Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
ĐÔI BÀN TAY NGHỆ NHÂN by mytutru Today at 11:03

BÊN GIÒNG LỊCH SỬ 1940-1965 - LM CAO VĂN LUẬN by Trà Mi Today at 08:05

Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:20

Cột đồng chưa xanh (2) by Ai Hoa Yesterday at 11:42

Một thoáng mây bay 13 by Ai Hoa Yesterday at 11:39

Chết rồi! by Ai Hoa Yesterday at 11:31

LỀU THƠ NHẠC by Thiên Hùng Sun 05 May 2024, 11:06

Tranh Thơ Viễn Phương by Viễn Phương Fri 03 May 2024, 19:13

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Fri 03 May 2024, 16:27

Người Em Gái Da Vàng by Viễn Phương Fri 03 May 2024, 06:36

Mái Nhà Chung by mytutru Thu 02 May 2024, 00:38

Những Đoá Từ Tâm by Việt Đường Wed 01 May 2024, 21:49

7 chữ by Tinh Hoa Tue 30 Apr 2024, 10:59

5 chữ by Tinh Hoa Sun 28 Apr 2024, 22:27

Thi tập "Chỉ là...Tình thơ" by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:56

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:51

Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:46

Quán Tạp Kỹ - Đồng Bằng Nam Bộ by Thiên Hùng Wed 24 Apr 2024, 11:48

Trụ vững duyên thầy by Trà Mi Tue 23 Apr 2024, 07:34

THIỀN TUỆ (diệt trừ đau khổ) by mytutru Tue 23 Apr 2024, 00:07

Nhận dạng phụ nữ giàu có by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 08:36

Bức tranh gia đình by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 08:09

Mẹo kho thịt by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 07:29

SẦU LY BIỆT by Phương Nguyên Sun 21 Apr 2024, 23:01

Trang Họa thơ Phương Nguyên 2 by Phương Nguyên Sun 21 Apr 2024, 22:56

Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 21 Apr 2024, 06:38

Mức thù lao không ai dám nghĩ đến by Trà Mi Wed 17 Apr 2024, 11:28

KHÔNG ĐỀ by Phương Nguyên Wed 17 Apr 2024, 11:00

Cách xem tướng mạo phụ nữ ngoại tình, không chung thủy by mytutru Tue 16 Apr 2024, 11:59

Ở NHÀ MỘT MÌNH by Phương Nguyên Tue 16 Apr 2024, 09:59

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

Share | 
 

 Thơ PHẠM KHANG

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : Previous  1 ... 10 ... 16, 17, 18 ... 28 ... 39  Next
Tác giảThông điệp
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: THIÊN SỨ CỦA MÙA…   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Wed 20 Sep 2017, 11:53

PHẠM KHANG
THIÊN SỨ CỦA MÙA…

Sao quên được những ngày thu lá đổ 
Vàng mênh mang lối nhỏ dáng em về
Lời yêu mến ru hồn anh trẻ lại
Em có là thiên sứ của nguồn thương…
20.09.2017
PK




Thơ PHẠM KHANG - Page 17 18194676_433150337051451_3093444511458784046_n%2B%25281%2529
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 9glf77
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: EM HÃY CƯỜI LÊN CHO HỒN THU NUÔI LÁ MỚI…   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Thu 21 Sep 2017, 11:39

PHẠM KHANG
EM HÃY CƯỜI LÊN CHO HỒN THU NUÔI LÁ MỚI…

Đi tìm cơn gió lạc anh nghe lòng nôn nao cái cảm giác buồn dâng khôn tả…Những chân trời để lại cho cánh chim bay hồn nhiên mê mải…Anh đã chép vào hồn anh những nốt nhạc reo vui tiếng cười của lòng em rộn rả vào thời khắc huy hoàng và lộng lẫy nhất của tình xinh…
Anh đã đi qua bao cuộc đời bao miền đất với tinh thần và dũng khí của một thời trai trẻ…anh đã đứng lặng nhìn xuống mũi giày bụi đỏ và thấy em cười rưng rức trong những lúc anh tưởng đã buông xuôi…Số phận đã đưa em đi xa anh mãi mãi…nhưng tình khúc của mùa thu thì luôn vàng diễm lệ ngơ ngác đến muôn đời…
Em xinh đẹp là có thật…như cơn gió lạc kia cũng là có thật…em vụt đến để rồi đi cho đời còn nhớ mãi và thao thức mỗi khi thu lại về…
Em đã hóa thành giấc mơ lúc anh nghĩ về cái đẹp…và em lại hiện lên trên trang giấy trắng đêm đêm tô vẽ lên cái màu của tình yêu trẻ mãi…
Thu đang tàn tạ
Em hãy cười lên cho hồn thu nuôi lá mới 
Tình xanh…!
21.09.2017
PK…
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 18274849_434579033575248_8876938942601803836_n%2B%25281%2529

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 9glf77

Lưu
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: Ô KÌA…EM XINH…!   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Fri 22 Sep 2017, 11:22

PHẠM KHANG
Ô KÌA…EM XINH…!
Em như ngọn đuốc tưng bừng sáng
Da thịt lên màu trước gió mây
Người ngắm người mê xin được chết
Bế bồng lên hồn thả xuống môi xinh…!
PK…
 Thơ PHẠM KHANG - Page 17 21993015_496588470707637_4184576391183418997_o
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 9glf77
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Thơ PHẠM KHANG   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Fri 22 Sep 2017, 11:24

PHẠM KHANG
NHẬN DIỆN VỀ THƠ HAI – CƯ NHỮNG KÝ HIỆU SÚC TÍCH VÀ GỢI MỞ CỦA TÂM HỒN NHẬT BẢN
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 44525526%2B%25281%2529
(Bài viết gửi tặng OKITAOA, Tùy viên Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, như một phơi mở mang tính giới thiệu về văn hóa Nhật Bản và tình bạn bang giao với Ngài…PK ngày 7/12/2016)
1.Thơ Hai-Cư là một sáng tạo nhỏ nhắn mang tầm vóc lớn lao của người Nhật Bản. Thơ Hai-Cư bắt nguồn từ đoản ca. Ban đầu người Nhật nhận ra đoản ca vẫn còn dài, về sau họ chỉ giữ lại ba câu đầu xem như là một thứ “tam tuyệt” gồm mười bảy âm. Người ta gọi đó là Hai-Cư.
2.Với quan niệm vạn vật hữu linh của Thần đạo, tôn giáo gốc ở Nhật Bản, người Nhật nhìn đất nước mình là chuỗi ngọc trai được tạo sinh, trau chuốt óng ánh mãi lên từ thiên đường mặt trời mọc cùng với hỏa ngục núi lửa phun trào ngàn độ và băng giá tịch liêu cư trần trên đỉnh Phú Sĩ. Có lẽ vì thế mà Nhật Bản là dân tộc đầu tiên và đáng kính thực hiện hoàn mỹ châm ngôn sống “quý hồ tinh bất quý hồ đa”.
3.Người Nhật ít nhìn trời mà ưa dõi mắt xuống mặt đất cầu cứu thần Ăng tê và đất mẹ ban cho sức sáng tạo phi thường. Con mắt minh triết của người Nhật đã tìm thấy sự hài hòa giữa các đối cực. Bài thơ Hai-cư được viết thành một dòng thẳng, tượng hình đất nước yêu kiều thần nữ giữa bao la xanh. Hai-cư nghĩa là hài cú. Hài ở đây phải được hiểu là sự hài hòa kì lạ giữa những gì không thuận chiều và bẳng phẳng, giữa những đối nghịch triệt diệt nhau. 
Tuy vậy, cũng không nên hiểu sự hài hòa trong nghệ thuật Nhật Bản và trong thơ Hai-cư là sự phối hợp cân đối, tương ứng, nhập hội của những tác tử bên ngoài mà là sự hòa điệu giữa thiên nhiên nhỏ của con người và thiên nhiên lớn của vũ trụ để tạo ra một giấc mơ xa, xứng đáng giữa cuộc đời phù thế mang mang linh cảm với thế giới tuyệt đối u huyền diệu ảo thuộc về ngọn nguồn tổng thể. Ngọn nguồn ấy không có căn nguyên cuối cùng mà minh trí biện giải theo logic và giả thuyết khoa học đành bất lực và vô khả chứng cái nguyên lý sáng tạo ẩn tàng động lực vốn có trong vũ trụ.
4. Thơ Hai-cư không bày thiên nhiên lên trang giấy để trang điểm thực tại như cách làm của mỹ học cổ điển mà thường xây nên những hình tượng cảm tính chứa đựng ý nghĩa sinh tồn cao cả của sự sống.
5. Nhà cấu trúc luận nổi tiếng Roland Barther có một nhận xét đặc sắc và tài tình về đặc trưng của thơ Hai-cư như sau: “Sự ngắn gọn của Hai-cư không phải là vấn đề hình thức. Hai-cư không phải là một tư tưởng phong phú rút vào một hình thức ngắn mà là một sự tình vắn tắt đã tìm ra được hình thức vừa vặn của mình.”. Như thế là Hai-cư chủ trương im lặng, một dấu chỉ Phật giáo “mặc như lôi” (im lặng sấm sét). Hai-cư trống rỗng chứ không đầy. Đó là quan niệm hư không “bất dục doanh” (không muốn đầy) của minh triết phương Đông và Nhật Bản. Nó có nhiều trống vắng để chứa đựng những thứ con người tự làm đầy bằng tâm hồn và cảm thức đốn ngộ (sự bừng hiểu).
6. Đặc sắc của thơ Hai-cư bắt nguồn từ sự vận động nội tại của nó, luôn bám vào ý nghĩa cuộc sống tối cao biểu hiện sự bí ẩn của đời người. Đó là sự kì bí ảo diệu tâm linh hoạt hóa cái không và cái có như một thứ kỹ nghệ tâm hồn đại độ nghĩ về cái lớn từ những cái nhỏ. Cái nhỏ diệu huyền chứa đựng cái vô hạn sinh sôi. Vẻ kiều diễm trong thơ Hai-cư là cái nhỏ sinh độc tính không có lần thứ hai xuất hiện khi khoảnh khắc đốn ngộ đã qua rồi. Chúng xuất hiện trên nền tảng của sự vô tâm, vô trí, vô úy (không sợ hãi), vô ưu (không buồn phiền), vô sự cũng như vô sở bất tại (có một cái gì ở đâu đó).
7.Thơ Hai-cư không bỏ đi cái giá trị giàu nhân tính của vô thức và nhất thiết phải loại trừ vô tình và vô cảm.
8. Văn hóa Nhật Bản duy trì quan niệm xem nhẹ lý trí và coi trọng thể nghiệm cá nhân. Thể nghiệm cá nhân là cố ý lấy bản thân mình làm đối tượng suy niệm về mọi sự vật, dấn thân vào hành động làm lay chuyển, đổi chiều và sáng tạo ra con đường mới để nhận chân sự thật. Thể nghiệm bao hàm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm thẩm mỹ và nhất là kinh nghiệm nội tâm luôn tránh xa sự trung tính sáo mòn của trí năng suy luận. Đối với thế giới thực tại, cách nhận biết kinh nghiệm nội tâm trong thơ Hai-cư chỉ có thể cảm thông trong im lặng.
9.Không có kinh nghiệm cá nhân làm hậu cảnh thì văn thơ sẽ mất đi tất cả ý nghĩa…Con người mê muội vì ngôn từ và khái niệm mà không biết rằng sự thông thái ấy chẳng mấy tác dụng khi xử lý phần lớn các vấn đề của cuộc sống. Với Hai-cư, cách nhận thức thế giới của thi nhân là coi trọng tri thức đạt được dựa vào sự lĩnh hội ngoại giới bằng trực giác trong lúc cá nhân phát sinh đột biến của đốn ngộ.
10.Tâm lý của người phương Tây ưu trật tự hệ thống và logic khác phương Đông là trực giác và kinh nghiệm.
11.Với người Nhật thì đời người là một cuộc lữ hành cô độc đi từ cái chưa biết đến cái chưa biết khác chứ không phải là đi từ cái chưa biết đến cái biết như phương Tây quan niệm. Người phương Tây lấy cái dài dòng luận thuyết để nói cái ngắn, ngược lại người Nhật lấy cái ngắn, cái ít phi lập ngôn để nói cái dài. Người phương Tây vội kết luận, người Nhật chỉ gợi mở ra. Thơ Hai-cư ảnh hưởng Thiền học, bất luận vào lúc nào, nơi nào cũng đều sử dụng ngôn từ và bút pháp tối thiểu để biểu đạt tình ý sâu xa. Họ biết, nếu tách bạch và biện minh ra tất cả những chất chứa trong tâm trí thì những điều ám chỉ, cái mơ hồ đa nghĩa, vẻ đẹp ẩn giấu và sự lung linh trống khuyết gọi mời của cái bí ẩn trong sự sống sẽ không còn nữa. Đó chính là cái căn cốt, bất biến của của nghệ thuật độc đáo thơ Hai-cư.
12.Một trong những phát hiện tuyệt vời nhất của thơ Hai-cư chính là sự biểu hiện cái đẹp từ hình thức của cái thiếu, cái nhòe và chỗ bỏ lửng cần được cảm niệm ra.
13.Thơ Hai-cư dung nạp cả hình thức không hoàn mỹ đang quá độ và chuyển hóa tới nghệ thuật đích thực chỉ xuất hiện một lần rồi tự tại, sống động trong sự tình vắn tắt, cái có một, nên cô đơn tận cùng trong ánh sáng trong veo, thuần khiết, tịnh không.
14. Thơ Hai-cư là hình thức diệu huyền phi hình thức. Một loại thơ viết lên trời xanh cho nhiều thế hệ đọc.
15.Người làm thơ Hai-cư quả quyết không phản ánh tư tưởng nên thơ Hai-cư không có tiêu đề. Hai-cư chủ trương không lập ngôn, không phiền tạp não nề, không lập thuyết triết luận, không lệ thuộc logic chân phương và không gì cả, chỉ đối diện với đàm tâm nhưng lạnh nhạt với nhị nguyên phân cực để tạo ra sự nhất thể hóa giữa vật chất và tinh thần.
16.Bản tính thiện, bản tính sáng tạo và vươn tới tự do của con người đều thuộc thiên bẩm.
17.Tư duy của loài người thường sai lầm bởi ngôn ngữ diễn đạt nó không hoàn thiện và bởi sự lạc hướng của tư tưởng luôn đeo mang ảo tưởng. Thơ Hai-cư nói ra lời thuyết phục là đừng bao giờ giấu mặt vào sa mạc và dải Ngân hà trên trời mà nên ngạo nghễ ngẩng cao đầu sáng tạo thêm ý nghĩa trần gian. 
Con người là một giòng sông nhơ bẩn phải trở nên đại dương để tiếp nhận và thanh tẩy con sông ấy mà không tự làm ô uế mình. Con người là một bước qua, một nghiêng đổ. Đó là điều đáng yêu ở con người. Con người hãy tự tin vượt qua giới hạn của bất lực và cám dỗ. Đó là tương lai. 
Con người trong thơ Hai-cư nối liền với thiên nhiên bởi một hành lang mất hút vào vĩnh cửu. Trên hành lang đó là khoảnh khắc hiện sinh-con người và hư vô vũ trụ. 
Hư vô không phải là không có gì và tịnh không, không có nó. Hư vô là cái biến dịch miên trường không dừng trước một biên giới nào, luôn là cái “đang trở thành” bởi động năng và xung năng chuyển hóa.
18.Thơ Hai-cư mỹ lệ hóa nỗi cô độc bản thể của con người giữa tạo vật và linh hồn phiêu diêu của nó. Thơ Hai-cư cần sự đọc một mình của người thưởng thức.
19.Ngôn ngữ Hai-cư tự xóa đi ý nghĩa vốn có, thay vào là thông điệp trong trường loạn cấu trúc thiên về khối không gian đồng hiện, tước bỏ ngữ pháp để trưng ra trạng thái bất giác của tâm tình tịch liêu với vịn vào sự sống không trong sạch.
20.Thế giới hình thức Hai-cư không tạo ra chỉnh thể nghệ thuật cho riêng mình trong từng bài mà vươn tới bàn tay sáng tạo tồn tại ngoài ý muốn con người. Có thể nói thơ Hai-cư tạo nên những biểu trưng nghệ thuật gối dội vào nhau nhằm đánh thức trực giác vốn có trong tâm tư , làm phát sinh những ám tín bất ngờ về nội dung ý nghĩa.
21.Một số bài thơ Hai-cư tiêu biểu của nhà thơ Nhật Bản MASUO BASHO (1644-1694).
-Tôi vỗ bàn tay 
Dưới trăng mùa hạ
Tiếng dội về, ban mai
-Phơi thây trên đồng 
Mới là ám ảnh
Mà gió lạnh tim
-Tiếng vượn kêu ư
Đứa bé bỏ rơi đang khóc
Trong gió mùa thu
-Tóc mẹ còn đây
Tan trong lệ nóng
Sương mùa thu bay
-Ao cũ 
Con ếch nhảy vào 
Vang tiếng nước xao
-Đá bật tung ra 
Mùa thu bão tố 
Đỉnh Asama
-Mùa xuân ra đi 
Tiếng chim thổn thức 
Mắt cá lệ đầy
-Quán bên đường 
Các du nữ ngủ 
Trăng và đinh hương
-Tịch liêu 
Thấu xuyên vào đá 
Tiếng ve kêu
-Hoa diên vĩ 
Buộc quanh bàn chân
Mang dép rơm
-Cỏ mùa hạ đầy 
Giấc mơ người tráng sĩ
Còn vương đâu đây
-Tiếng chim cu kêu 
Nỗi buồn ta sẽ 
Tan vào tịch liêu

22.09.2017
PK...
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 21740967_493808594318958_6842170520572987392_o%2B%25281%2529

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 46610303


Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Help
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: ÁI TÌNH MÙA GIÓ GIẬT   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Sat 23 Sep 2017, 17:22

PHẠM KHANG
ÁI TÌNH MÙA GIÓ GIẬT
Phấn hương gửi nhắn ta rằng
Hồng nhan ngoan nết sao đành bỏ đi
Mù trời sấm bụi thiên di
Tình ai sét đánh bờ mi dỗi hờn…!
23.09.2017
PK..

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 20258467_473720602994424_4026807131448432860_n%2B%25281%2529
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 46610303
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: THƯƠNG LẮM THU ƠI…!   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Sun 24 Sep 2017, 14:23

PHẠM KHANG
THƯƠNG LẮM THU ƠI…!
Những mùa thu đi qua
Buồn vương mái tóc dài
Em như bài thơ cổ
Nhỏ nhoi giữa cuộc đời
Mùa thu ơi xanh trong
Mùa thu ơi vàng rơi
Tình yêu em buồn khổ
Lệ đắng vây chân mày
Sao mùa thu hờ hững 
Sao mùa thu dịu dàng
Thân em gầy cánh lá
Xạc xào thu biếc trong
Sẽ còn nhiều thu nữa
Sẽ còn bao kiếp người
Em ơi chiều đã xuống
Đường xa thu sắp tàn…!
24.09.2017
PK…
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 21766677_497340993965718_5082090814529457148_n
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 46609926
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: VÀ EM...CÓ NHỚ...   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Mon 25 Sep 2017, 18:38

PHẠM KHANG..
VÀ EM...CÓ NHỚ...
Nụ hôn định mệnh còn rớt lại
heo may về anh vẫn đợi chờ em
lòng tự hỏi nơi cuối trời xa ấy
nét mày ngang môi đỏ có buồn không...
Dù vẫn biết ngày mai là vô tận
nước chảy xuôi hoa sớm nở chiều tàn
thì áo trắng một thời đâu chết được
anh ôm tình gió bụi chẳng buông tay...!
25.09.2017
PK..

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 21949918_497697467263404_218341830392598559_o
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 4514858626439308843
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: NGƯỜI XƯA QUAN NIỆM VỀ NHÀ NƯỚC NHƯ THẾ NÀO…   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Mon 25 Sep 2017, 18:57


PHẠM KHANG

NGƯỜI XƯA QUAN NIỆM VỀ NHÀ NƯỚC NHƯ THẾ NÀO…
(Tham chiếu cho những cái nhìn mới về Thời đại mà chúng ta đang sống…PK


Thơ PHẠM KHANG - Page 17 44525526%2B%25281%2529
Machiavel một triết gia và nhà chính trị của Italia thời Phục hưng cho rằng: 
Thoạt đầu con người sống phân tán giống như thú vật. Sau đó, khi số lượng tăng lên, họ tập trung lại để tự vệ tốt hơn, lựa chọn trong giới mình người đứng đầu khỏe mạnh nhất, dũng cảm nhất và phục tùng người đó. Các đạo luật đã được thiết lập để chống lại những kẻ hay sinh sự và các hình phạt cũng được quy định. Mục đích của nhà nước là đảm bảo cho mỗi người được tự do sử dụng tài sản an toàn…
Quả như Machiavel đã thú nhận trong bức thư quy báu gửi Vettori, ông muốn tìm kiếm “bản chất của các vương quốc, bao nhiêu loại vương quốc đã hiện hữu, làm thế nào người ta thủ đắc chúng, làm thế nào người ta duy trì chúng và tại sao người ta mất chúng”
Theo ông có 3 chế độ: quân chủ, quý tộc và nhân dân. Chế độ quân chủ cần có một vị vua anh minh, sáng suốt, hiền triết quan tâm đến lợi ích của cộng đồng mà không nghĩ tới lợi ích của bản thân. Ông đã kế thừa có chọn lọc quan điểm của Plarton và Arixtot về vấn đề này, do vậy cũng khẳng định rằng nó không bền vững nếu chính quyền lại trở thành một thứ được kế thừa, con cháu của các thủ lĩnh không phải ai cũng xứng đáng như cha ông, ngày ngày càng xa rời công lý, chìm đắm trong sự xa hoa, đạo lý của tổ tiên bị lãng quên, và họ trở thành những kẻ áp bức nhân dân. Kết quả là nền quân chủ trở thành nền bạo chính. Và theo ông nền bạo chính thì không thể tồn tại lâu, vì những tên bạo chúa là lũ người vô đạo đức, đê hèn, sớm muộn cũng bị nhân dân nổi dậy tiêu diệt chúng. Ông không thừa nhận nền bạo chính là thể chế của các quốc gia, mà nó chỉ là sự tha hóa tạm thời của nền quân chủ.
Sau khi nền bạo chính trị bị lật đổ, trong xã hội sẽ bắt đầu hình thành chế độ quý tộc. Ở chế độ này, quyền điều hành thuộc về một nhóm quý tộc (công dân) có phẩm chất và năng lực siêu việt. Nhưng sau đó một thời gian, chế độ này lại cũng có xu hướng chuyển thành chế độ tập đoàn thống trị (đầu sỏ). Khi quyền hành ấy rơi vào tay của những kẻ - một nhóm người, chỉ quan tâm đến việc lợi dụng chính quyền để mưu cầu tư lợi. Kết quả là chế độ quy tộc bị thao túng bởi các nhà tài phiệt, trở nên thối nát và thoái hóa thành chính thể đầu sỏ. Và ông khẳng định chế độ tập đoàn thống trị (đầu sỏ) cũng sẽ bị nhân dân tiêu diệt như là nền bạo chính.
Sau khi chế độ tập đoàn thống trị bị lật đổ, nhân dân sẽ thiết lập quyền nhân dân. Và vì thế vòng luân chuyển hình thức nhà nước được lặp lại từ đầu.
Như vậy, ở đây Machiavel đã nêu lên các hình thức nhà nước và sự vận động chuyển hóa của chúng. Ông thừa nhận tồn tại một vòng luân chuyển tuần hoàn của các hình thức ấy. Điều này cho thấy ông đã rơi vào quan điểm duy tâm và cũng thể hiện hạn chế của thời đại đối với ông – không cho phép ông đi xa hơn nữa trong nhận thức về giai cấp và đấu tranh giai cấp.
25.09.2017
PK…

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 21768017_497790067254144_617546615274992474_n%2B%25281%2529Thơ PHẠM KHANG - Page 17 46610303


Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Help

Lưu


Được sửa bởi VẾT CHÂN CỦA NGÀY ngày Mon 25 Sep 2017, 19:00; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Thơ PHẠM KHANG   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Mon 25 Sep 2017, 18:59

Phạm Khang đã viết:

[size=18]PHẠM KHANG
NÓI VỚI EM… :bong: :bong:

[/size]
Bụi bám đời anh em có thương
Hồn hoang giấc mộng đã tan tành
Xin mượn lối tình em bố thí 
Đổ cơn buồn anh hẹn với trăng non…!
PK…

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 18620831_443508176015667_159908101606549539_o
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Rwl190







Lưu
Về Đầu Trang Go down
VẾT CHÂN CỦA NGÀY



Tổng số bài gửi : 200
Age : 63
Location : TP:Thanh Hóa
Registration date : 14/09/2017

Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: THƠ CHO EM   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13Wed 27 Sep 2017, 08:50

PHẠM KHANG
THƠ CHO EM
Anh lắm lúc thật buồn cười em nhỉ
Chạy lăng xăng tìm cúc dại cho em
Em đẹp thế hoa nào mà sánh được
Đất nghiêng trời con tim mọc mầm vui…
PK…


Thơ PHẠM KHANG - Page 17 21949918_497697467263404_218341830392598559_o
Thơ PHẠM KHANG - Page 17 9glf77
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Thơ PHẠM KHANG - Page 17 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Thơ PHẠM KHANG   Thơ PHẠM KHANG - Page 17 I_icon13

Về Đầu Trang Go down
 
Thơ PHẠM KHANG
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Similar topics
-
» HÀNH TRÌNH QUA NHỮNG LÁT CẮT CỦA ĐỜI SỐNG
» Những Đoá Từ Tâm
» Anh Là Ai ? - Việt Khang
» Những Đoá Từ Tâm - Thơ Tình Yêu, Tình Nước
» Lưu ý chú Phạm Khang
Trang 17 trong tổng số 39 trangChuyển đến trang : Previous  1 ... 10 ... 16, 17, 18 ... 28 ... 39  Next

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN THƠ :: THƠ SÁNG TÁC-