Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
EM CHIM HÁT HAY QUÁ by mytutru Yesterday at 23:55

Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:22

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Yesterday at 11:15

Một thoáng mây bay 13 by Ai Hoa Yesterday at 10:00

ĐÔI BÀN TAY NGHỆ NHÂN by mytutru Tue 07 May 2024, 23:54

BÊN GIÒNG LỊCH SỬ 1940-1965 - LM CAO VĂN LUẬN by Trà Mi Tue 07 May 2024, 08:05

Cột đồng chưa xanh (2) by Ai Hoa Mon 06 May 2024, 11:42

Chết rồi! by Ai Hoa Mon 06 May 2024, 11:31

LỀU THƠ NHẠC by Thiên Hùng Sun 05 May 2024, 11:06

Tranh Thơ Viễn Phương by Viễn Phương Fri 03 May 2024, 19:13

Người Em Gái Da Vàng by Viễn Phương Fri 03 May 2024, 06:36

Mái Nhà Chung by mytutru Thu 02 May 2024, 00:38

Những Đoá Từ Tâm by Việt Đường Wed 01 May 2024, 21:49

7 chữ by Tinh Hoa Tue 30 Apr 2024, 10:59

5 chữ by Tinh Hoa Sun 28 Apr 2024, 22:27

Thi tập "Chỉ là...Tình thơ" by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:56

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:51

Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:46

Quán Tạp Kỹ - Đồng Bằng Nam Bộ by Thiên Hùng Wed 24 Apr 2024, 11:48

Trụ vững duyên thầy by Trà Mi Tue 23 Apr 2024, 07:34

THIỀN TUỆ (diệt trừ đau khổ) by mytutru Tue 23 Apr 2024, 00:07

Nhận dạng phụ nữ giàu có by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 08:36

Bức tranh gia đình by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 08:09

Mẹo kho thịt by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 07:29

SẦU LY BIỆT by Phương Nguyên Sun 21 Apr 2024, 23:01

Trang Họa thơ Phương Nguyên 2 by Phương Nguyên Sun 21 Apr 2024, 22:56

Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 21 Apr 2024, 06:38

Mức thù lao không ai dám nghĩ đến by Trà Mi Wed 17 Apr 2024, 11:28

KHÔNG ĐỀ by Phương Nguyên Wed 17 Apr 2024, 11:00

Cách xem tướng mạo phụ nữ ngoại tình, không chung thủy by mytutru Tue 16 Apr 2024, 11:59

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

Share | 
 

  THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn)

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 11174
Registration date : 08/08/2009

 THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn) Empty
Bài gửiTiêu đề: THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn)    THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn) I_icon13Fri 10 Feb 2023, 01:37

 THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn) Scree379


NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


Được sửa bởi mytutru ngày Fri 10 Feb 2023, 01:42; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 11174
Registration date : 08/08/2009

 THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn) Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn)    THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn) I_icon13Fri 10 Feb 2023, 01:40

BÁT QUAN TRAI GIỚI
-
Quy y Tam bảo là bước đầu tiên đến với đạo Phật, từ sự kính tin Tam bảo, trở về nương tựa Tam Bảo và trở thành đệ tử đức Phật. 
Đây là nền tảng của sự giải thoát. 
Bởi trở về nương tựa với Tam Bảo của tự thân, không làm việc xấu ác nên không chiêu cảm quả báo địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. 
Thọ giữ năm giới mới là sự mở đầu đi vào con đường tu học Phật pháp. 
Thọ giữ tam quy ngũ giới đúng như pháp thì không đọa vào ba đường ác mà được sinh ở loài người hưởng phước, hoặc tùy theo tâm nguyện mà có thể sanh về cõi trời hưởng phước, hoặc sanh về thế giới Cực Lạc của đức Phật A Di Đà, cõi nước phương đông của Đức Phật Dược Sư,… 
Người tu Thập Thiện là gieo nhân lành để được sanh lên cõi trời hưởng phước. Phước báu cõi trời hưởng hết thì trở về với nghiệp duyên riêng của mỗi người. Hoặc đang hưởng phước mà lỡ tạo nhân bất thiện thì sẽ bị đọa vào cảnh giới khổ đau.
Thế nên còn sống trong lục đạo (trời, người, a tu la, địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh), tam giới (dục giới, sắc giới và vô sắc giới) thì vẫn còn bị sanh tử luân hồi. 
1. Khái Niệm Bát Quan Trai Giới
Đức Phật ra đời truyền dạy chân lý giác ngộ giải thoát. 
Chân lý giác ngộ giải thoát dạy con người sống thiện lành dựa trên nhân quả nghiệp báo, dạy con người chuyển hóa khổ đau đem lại niềm an vui hạnh phúc trong hiện tại và đạt được giác ngộ giải thoát trong tương lai. 
Do vậy, đối với hàng Phật tử tại gia còn nhiều gia duyên ràng buộc chưa sống theo hạnh xuất gia được nên Đức Phật mở bày pháp tu Bát Quan Trai Giới để hàng Phật tử gieo trồng chánh nhân xuất thế.
Bát Quan Trai Giới là giới pháp được đức Phật chế định cho đệ tử tại gia học tu hạnh xuất gia tạm thời. 
Những phật tử này rời bỏ gia đình đến tự viện tập nếp sống của người xuất gia trong một ngày đêm giữ gìn tám điều trai giới cho thân tâm được thanh tịnh nhằm phòng hộ các ác hạnh của ba nghiệp, đóng chặt cửa sinh tử và gieo trồng thiện căn xuất thế. 
2. Các Loại Bát Quan Trai
Kinh Phật Thuyết Trai ghi: Một lần Đức Phật trụ ở nhà vị quan thừa tướng tại thành Xá Vệ, nước Kiều Tát La. 
Sáng sớm hôm đó, mẹ thừa tướng là bà phu nhân Duy Da dậy sớm, tắm rửa sạch sẽ, dẫn con cháu đồng đến chỗ Phật lễ lạy. 
Ðức Phật hỏi: “Sáng sớm đến có việc gì không?” 
Phu nhân Duy Da thưa: “Chúng con chỉ muốn thọ trai giới”. 
Ðức Phật dạy: “Các vị phát tâm muốn thọ Trai Giới, điều này rất tốt và rất khó được, nhưng có ba thứ là Mục Ngưu Trai, Ni Kiền Trai và Phật Pháp Trai. Vậy quý vị thọ thứ nào?”
 Phu nhân Duy Da không hiểu ba loại này khác nhau chỗ nào, xin Phật chỉ dạy. Ðức Phật nhân đây giải thích chỗ sai biệt của ba loại.  
a. Mục Ngưu Trai: 
Như người chăn bò, mỗi ngày ra đồng chăn bò, đến trời tối trở về, trong lòng luôn nghĩ: chỗ nào có cỏ non, nước trong thì ngày mai đến chỗ ấy cho bò được no đủ, có vậy mới thấy bớt cực nhọc và không thấy chăn bò là khổ. 
Người phát tâm thọ trai theo Phật một ngày một đêm, nhưng sau khi thọ giới, không chịu cố gắng thành tâm thọ trì các giới, trong lúc thọ trai lòng luôn sinh vọng tưởng: “Tôi hôm nay thọ trai giới, cái gì cũng bị hạn chế không được thọ hưởng, ngày mai sẽ bù lại”. 
Thọ giới, không quan tâm đến các giới thọ, mà chỉ đặt tâm vào sự hưởng lạc ngày mai, như vậy không phải là chân chánh thọ giới.  
b. Ni Kiền Trai: 
Đạo Ni Kiền Tử dụng công tu tập để ra khỏi sự trói buộc của sanh tử trong tam giới. thường ngày thực hành pháp tu khổ hạnh, như trời nắng như thiêu, phơi mình dưới sức nóng của mặt trời; trời lạnh thì nằm ngoài sương giá chịu rét, hoặc bôi tro, trét bùn trên người. Nhiều người thấy vậy cho là hy hữu, khó được. 
Ni Kiền Tử thọ trai giới vào các ngày Rằm mỗi tháng. Khi thọ trai giới, nằm xoài ra đất, nói với chư thần rằng: “Tôi hôm nay thọ giới, không còn dám làm các việc không như pháp, không hợp lý nữa. 
Tôi nay rời gia đình, đồng với không có nhà. Vợ con, nô bộc trong nhà nay không là của tôi, tôi cũng không phải là chủ của họ”. 
Như vậy, không khác Bát Quan Trai Giới, chỉ không kê khai từng điều giới tướng mà thôi. 
Dẫu rất tinh tấn dụng công tu hành, vẫn không tìm được con đường chân chánh, kết cuộc không tìm được sự giải thoát các thứ trói buộc.
Đức Phật dạy sự khổ hạnh là vô ích. 
Bởi sự khổ hạnh đó không liên quan gì đến việc giác ngộ chân lý và sự giải thoát sanh tử luân hồi.
c. Phật Pháp Trai: 
Phật pháp trai chính là tám điều trai giới Đức Phật dạy hàng Phật tử tại gia tu tập. Gồm tám điều sau:
1. Không sát sanh. 
2. Không trộm cướp. 
3. Không dâm dục. 
4. Không vọng ngữ. 
5. Không uống rượu và các chất gây nghiện, gây say. 
6. Không đeo tràng hoa hương thơm, không xoa dầu thơm. 
7. Không ngồi nằm trên giường lớn cao rộng, không ca múa và biểu diễn các bộ môn nghệ thuật, không cố đến xem nghe. 
8. Không ăn phi thời. 
Bát quan trai giới là gieo trồng công đức của chánh nhân xuất thế nên chú trọng việc giữ giới trừ và tiết chế dâm dục cùng việc ăn uống. 
Qua đây cho ta thấy không phải có ba loại Bát Quan Trai Giới khác nhau, mà do cách dụng tâm của người thọ giới mà phân biệt xếp loại. Phật pháp trai mới là Bát Quan Trai Giới của Phật giáo. 
3. Ý Nghĩa Bát Quan Trai Giới 
- Chữ Bát: Bát là số điếm, tức là tám điều.
- Chữ Quan: Chữ Quan có nghĩa  là đóng”, người thọ tám giới này là đóng cửa của 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) không cho tiếp xúc sáu trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp) nên không còn sanh ra sáu thức (nhãn thức - thấy, nhĩ thức - nghe, tỷ thức – ngưởi, thiệt thức - nếm, thân thức - xúc chạm, ý thức - tư duy) phân biệt. 
Luôn giữ thân tâm yên tịnh nên sẽ không đi vào ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh). Đường ác không có cửa, nhưng khi chúng ta tạo ác là tự mở cánh cửa để vào chịu khổ. 
Cho nên có câu: “Thiên đường có lối không ai đến, địa ngục không cửa vẫn tự vào”. 
- Chữ Trai: Chữ trai theo nghĩa thường được hiểu khi đã qua giờ ngọ không được ăn là trì trai, là một trong tám giới. Từ nghĩa này nên có câu nói rằng Bát Quan Trai Giới gồm bảy điều giới và một điều trai. 
Lại có người bảo ăn chay trường là trường trai, ăn chay sáu ngày là hoa trai. 
Nên biết rằng trai của trường trai, hoa trai không liên hệ gì với trai của Bát Quan Trai, lại cũng chẳng quan hệ gì với trì trai của giới không ăn sau giờ ngọ. 
Vì không ăn quá ngọ chỉ là duyên phòng phạm.  
Chữ trai trong Bát Quan Trai Giới có ba nghĩa là: Thanh tịnh, tịnh trụ và trưởng dưỡng. 
Thanh tịnh: Trai giới có thể giúp cho tâm được thu nhiếp tịch tĩnh, đoạn được hết mọi tội lỗi, phát sanh được sức phòng hộ của sáu căn. 
Thí dụ: Như mắt thấy Sắc, thích thì khởi lòng tham, không thích thì khởi lòng sân, rồi đưa đến hành động hoặc chiếm đoạt hoặc vứt bỏ, từ đây gây ra bao điều tội ác.  
Tịnh trụ: Phật tử tại gia vào các ngày lục trai, thọ Bát Quan Trai Giới để trừ khử dần các ác pháp, đồng thời tu tập thêm các pháp lành, thiện pháp mỗi ngày mỗi tăng, thân tâm luôn an trụ nơi thanh tịnh nên gọi là tịnh trụ. 
Trưởng dưỡng: Người phát tâm thọ trì tám giới phải từng khắc thủ hộ tự tâm, giới gìn giữ thân và khẩu. 
Huân tập công đức không ngừng, lâu dần căn lành xuất gia càng tăng trưởng. Tuy chỉ trong một ngày một đêm; nếu một tháng thọ một lần hay nhiều lần ắt sẽ huân tập và trưởng dưỡng căn lành xuất gia nên có nghĩa là trưởng dưỡng. 
- Chữ Giới: Giới tiếng Phạn là Sìla, gồm sáu nghĩa: 
1. Phòng phi chỉ ác: Ngăn ngừa điều sai trái, chận đứng việc xấu ác.
2. Biệt biệt giải thoát: Giữ được giới nào, giải thoát được việc đó.
3. Xứ xứ giải thoát: Nơi nào các điều giới được gìn giữ, thì nơi ấy cuộc sống được thanh thoát.
4. Tùy thuận giải thoát: Hướng về con đường giải thoát.
5. Thanh lương: Làm cho cuộc sống mát mẻ, thoải mái.
6. Chế ngự: Có năng lực kiềm chế những việc xấu.
Chữ "Giới" nghĩa là những điều đức Phật ngăn cấm nhằm ngăn ngừa những sai phạm của ba nghiệp. 
Như vậy, Bát quan trai giới là loại giới pháp được đức Phật chế định cho đệ tử tại gia học tu hạnh xuất gia tạm thời. Những Phật tử này rời bỏ gia đình đến tự viện tập nếp sống của người xuất gia trong một ngày đêm, giữ gìn tám điều trai giới cho thân tâm được thanh tịnh nhằm phòng hộ các ác hạnh của ba nghiệp, đóng chặt cửa sinh tử và gieo trồng thiện căn xuất thế. 
Do vậy, người thọ trì Bát quan trai giới thời gian chỉ một ngày một đêm, nhưng nhờ công đức này mà đạt đến quả Niết bàn. 
4. Ngày lục trai tu Bát Quan Trai 
Thuyết thứ nhất: Truyền thuyết của các tôn giáo Ấn, thế giới này khi mới thành lập gọi là Kiếp Sơ, có rất nhiều ác thần, ác quỷ có nhiều thế lực, thường ở thế gian hút lấy tinh khí của con người vào các ngày lục trai (8, 14, 15, 23, 29 và 30 (tháng thiếu là 28 và 29)). 
Sự tồn vong của sinh mạng dựa vào sự duy trì của tinh khí, mà hễ tinh khí này bị rút mất, ắt sự sanh tồn phải bị đe dọa. 
Vì vậy, ai nấy cũng vì sự sanh tồn mà sanh tâm đề phòng. 
Bấy giờ, có một vị đại trí huệ muốn trừ sạch các mối nguy này, nên bảo mọi người rằng: “Vào sáu ngày trai, không ăn nguyên ngày cho tâm tịch tĩnh, thân được tiết chế; nhờ vậy, ác thần, ác quỷ không sao hút được tinh khí. 
Tinh khí được bảo toàn, mạng sống không phải lo mất!”  
Thuyết thứ hai: Truyền thuyết của Ấn giáo: Trời Ðế Thích của Dục Giới đầy đủ phúc đức, bên dưới có Tứ Thiên Vương. 
Vào các ngày trai, Ðế Thích sai sứ giả đi tuần tra nhân gian, xem thiên hạ làm thiện nhiều hay ác nhiều. 
Nếu ác nhiều thì trừng phạt, gây cho nhân loại nhiều điều nghịch ý. 
Nếu thiện nhiều thì ủng hộ bằng cách ban cho nhân loại nhiều việc tốt lành. 
Ngày 8 và 23 Tứ Thiên Vương phái sứ giả đi tuần tra nhân gian, ngày 14 và 29 Thái Tử của Tứ Thiên Vương, ngày 15 và 30 Tứ Thiên Vương đi xem xét. 
Các tôn giáo cổ ở Ấn Độ đã áp dụng ngày lục trai và truyền đến thời Phật vẫn được thịnh hành. 
Bấy giờ, đức Phật thấy trì trai tu phúc là một việc tốt, nhưng Ngài sửa đổi lại thành Bát Quan Trai Giới, dạy mọi người: trì trai tu thiện làm phúc rất đúng, nhưng đâu phải chỉ trọn ngày không ăn là đủ, còn phải trì giới mới thực sự trừ tai tránh nạn được. 
Ðức Phật đặt nặng chuyện không ăn quá ngọ vì Ngài dạy rằng dùng lúc sáng và buổi trưa không ảnh hưởng đến sự đói khổ của ngạ quỷ, còn buổi chiều là giờ ăn của ngạ quỷ, nên hễ thấy ai ăn thì ngạ quỷ phải chịu sự đói khổ dày vò. 
Vì lẽ ấy, đức Phật thay vì cấm ăn như Ấn Giáo, thì Ngài cấm ăn quá ngọ và thêm các giới khác. Như vậy, không những tu thiện, tăng phúc, tiêu tai miễn nạn, mà còn nhờ công đức này đến được Niết Bàn. 
Do đây biết rằng nghi thức tôn giáo trì trai vào sáu ngày trai không phải là của Phật giáo bày ra, mà có sẵn ở Ấn Độ, đức Phật dựa vào pháp đã có sẳn sửa đổi thành Bát Quan Trai Giới, để không phải chỉ trừ tai nạn, mà còn để gây trồng nhân xuất gia giải thoát. 
Ðó là thiện xảo phương tiện của Phật.  
5. Thời hạn thọ trì Bát Quan Trai Giới
Thời hạn: Là một ngày một đêm, không thể ít hơn, cũng không dài hơn. 
Nếu người muốn tu tập thời gian nhiều ngày thì phải thọ lại. 
Phật tử sáng đến các ngôi tự viện thọ giới và tu tập trong ngày, tối về nhà tiếp tục giữ các điều giới đến sáng hôm sau. 
Thường thọ Bát Quan Trai vào sáu ngày trai trong tháng là: 8, 14, 15, 23, 29 và 30. Trùng với ngày Bố tát của Phật giáo, đồng nghĩa là trưởng tịnh, nghĩa là trưởng dưỡng thiện pháp, thanh tịnh phạm hạnh. 
Tuy nhiên, hiện nay các chùa thường tổ chức mồi tháng 1 hay 2 ngày tùy điều kiện, hoặc các ngày chủ nhật trong tháng hoặc các ngày lễ vía chư Phật, chư Bồ Tát. 
6. Đối tượng thọ trì Bát Quan Trai Giới
Giới Bát Quan Trai chỉ có loài người mới được lãnh thọ, nhưng phải là người không phạm tội ngũ nghịch và không phá tịnh giới mới lãnh thọ đúng pháp. 
Tuy nhiên, người không thọ tam quy ngũ giới vẫn có thể thọ ngay Bát quan trai giới.  
Coppy Bài giảng:
 Của Thầy Thích Thiện Chơn ❤️🙏❤️
[size=36]---------[/size]
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI (Thầy Thích Thiện Chơn)
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Similar topics
-
» 7 mẫu bạn trai hoàn hảo
» VỊNH CON TRAI
» Nữ trung tùng phận - Đoàn Thị Điểm
» Trai xào cốt dừa
» Những điều hài hước về... con trai
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-