Trang ChínhTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Tình Đời Lãng Tử by Yến Thanh Today at 17:35

Tự Lực văn đoàn – Văn học và cách mạng by Trà Mi Today at 11:35

Gieo Gió Gặt Bão- Bình Nguyên Lộc by Trà Mi Today at 11:00

Cuộc đời oan nghiệt của người phụ nữ yêu nước by Trà Mi Today at 10:43

TÌNH YÊU CÂY CỎ ĐV.3 by buixuanphuong09 Today at 08:26

Trang thơ Nam Toàn by Nam Toàn Today at 08:14

Tranh Thơ Yến Thanh by Yến Thanh Yesterday at 19:26

Đố vui tiếng Việt by Trà Mi Yesterday at 08:31

Quán nước ven đường by Thiên Hùng Yesterday at 01:26

GÓC VƯỜN ĐÀO 2021 by mytutru Sun 17 Oct 2021, 18:39

Kỷ Niệm Khóa Tu bảy ngày TX Ngọc Ban Buôn Mê Thuột by mytutru Sun 17 Oct 2021, 18:32

TRANG THƠ LÊ HẢI CHÂU by Lê Hải Châu Sun 17 Oct 2021, 14:46

DẤU CHÂN TRẦN THẾ by BachVanNhi Sat 16 Oct 2021, 07:44

Kỷ Niệm Khó Quên by mytutru Fri 15 Oct 2021, 23:39

Thơ ĐL Trái Cây Nhiệt Đới Xướng Họa by mytutru Fri 15 Oct 2021, 19:38

Nhắn Thầy Ái Hoa by Ma Nu Fri 15 Oct 2021, 03:47

Chúc Mừng Lưu by mytutru Fri 15 Oct 2021, 01:12

Người Em Gái Da Vàng by Viễn Phương Thu 14 Oct 2021, 20:21

Ngừa Dịch Siêu Vi Kỷ Niệm by mytutru Thu 14 Oct 2021, 12:36

MẤT CHÌA KHOÁ by Phương Nguyên Thu 14 Oct 2021, 11:35

TRANG THƠ LÊ HẢI CHÂU by Lê Hải Châu Thu 14 Oct 2021, 11:08

Sắc tím hoàng hôn by buixuanphuong09 Thu 14 Oct 2021, 09:10

CỎ YÊU ƠI by HanSiNguyen Thu 14 Oct 2021, 08:34

TRƯỜNG TƯƠNG TƯ : ỐM TƯƠNG TƯ by Ma Nu Thu 14 Oct 2021, 00:54

Tình thầy mãi thắm by buixuanphuong09 Tue 12 Oct 2021, 19:14

Họa Thơ 2020 - 2021 by mytutru Tue 12 Oct 2021, 19:04

BẠN ƠI by phambachieu Tue 12 Oct 2021, 13:49

THƠ ĐỜI PHẠM BÁ CHIỂU by phambachieu Tue 12 Oct 2021, 13:46

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Tue 12 Oct 2021, 13:33

HỒNG… LUỘC by Phương Nguyên Tue 12 Oct 2021, 08:23

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Phạm Khang

Phạm Khang

Tổng số bài gửi : 212
Age : 61
Location : Thanh Hóa City
Registration date : 29/07/2017

NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  Empty
Bài gửiTiêu đề: NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN    NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  I_icon13Mon 04 Sep 2017, 23:19

PHẠM KHANGNHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  195595NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  195595
NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN 
(Tặng em thân yêu và các bạn của tôi…! PK)
NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  44525526%2B%25281%2529
1.Thiền tọa là ngồi tĩnh lặng, nhắm mắt, quán niệm hơi thở của mình. Quán niệm hơi thở là không nghĩ gì khác ngoài việc theo dõi hơi thở, nương vào hơi thở để có sự ổn định tâm lý mà nhận ra tự tính của mình. Khi thở vào, ta biết ta đang thở vào. Khi thở ra, ta biết ta đang thở ra. Ta biết rằng ta đang thở, đó là hơi thở có ý thức. Ta đạt được những hơi thở có ý thức là do tâm ta chỉ chú trọng tới hơi thở nên tâm ta và hơi thở đã chuyên nhất, đã trở thành một. Điều đó có nghĩa là khi ta chỉ nhất tâm theo dõi hơi thở, thì những tạp niệm vẩn vơ, vô bổ, không còn có nơi dựa vào. Không có chỗ dựa thì tạp niệm phải buông, phải dứt. Khi tạp niệm dứt, đương nhiên là ta được an trú trong an lạc.
2. Trong giai đoạn đầu tu thiền, khi hành giả ngồi thiền chính là lúc mọi vọng tưởng dấy lên. Vọng tưởng là những thứ niệm nhớ tưởng trùng trùng điệp điệp, huân tập lâu đời, chất chứa trong ta mà ta thường ngỡ là tâm. Những niệm đó khởi lên khi đối xúc với cảnh tướng, mà cảnh tướng thì thay đổi, sinh diệt luôn luôn nên niệm đó không thật. Bởi không nhận ra nó không thật nên ta vẫn dựa vào vọng tưởng, ngỡ giả là thật mà mãi chìm đắm trong vô minh.
3. Lạy sáu phương là sự thực tập để có một đời sống đạo hạnh. Khi lạy phương Đông, ta hướng niệm lòng ghi ơn cha mẹ, tạ ơn công đức sinh thành tựa biển rộng sông dài. Khi lạy phương Tây, ta hướng niệm tới gia đình ruột thịt, nghĩa gắn bó vợ chồng tận tụy thủy chung. Khi lạy phương Nam, ta hướng niệm ơn thầy cô, những người đã vì yêu thương mà hết lòng khai sáng trí tuệ ta. Khi lạy phương Bắc, ta hướng niệm tới tình bằng hữu thâm sâu, tình tri kỷ chia ngọt sẻ bùi. Khi lạy phương Hạ, ta hướng niệm tới những người cùng ta làm việc, góp công sức và trí tuệ để hoàn tất nhiệm vụ tốt đẹp. Khi lạy phương Thượng, ta hướng niệm về các bậc hiền nhân quân tử, về những người đã có đời sống như tấm gương trong sáng cho ta soi mà sửa mình rèn trí.
4. Có 4 tâm tư lớn trong Đạo pháp: (Tứ Vô Lượng Tâm)
+ Từ-Bi-Hỉ-Xả
5. Tâm Từ là sự thương yêu, sự hòa đồng, sự rộng lượng mà ta có thể mang đến cho người khác. Người có tâm Từ sẽ dễ dàng giải tỏa được những giận hờn ganh ghét.
6. Tâm Bi là trải lòng rộng ra, tự nguyện thực hiện những việc có thể làm vơi đi những đau khổ cho người khác. Hai tâm Từ và Bi là những tình thương ta tự nguyện hành trì mà không hề mong chờ được trả.
7. Tâm Hỉ là luôn sẵn sàng đem niềm vui đến cho người và mở rộng lòng mà vui theo cái vui của người.
8. Tâm Xả là quán chiếu chính niệm để đạt được sự an tịnh, thanh thản, hầu tạo được những mối tương quan bình đẳng, đẹp đẽ giữa muôn người, muôn loài. Luyện được tâm Xả ta sẽ xua tan hết lòng đố kị, nghi hoặc.
9. Phật cho rằng: Trong Đạo lý giác ngộ thì thương yêu phải đi đôi với hiểu biết. Không hiểu biết thì không thể thương yêu, bởi thương yêu cũng chính là hiểu biết.
10. Cây Bồ đề có tên nguyên thủy là cây Pippala. Thái tử Siddhatta, tức sa môn Gotama đã đắc đạo dưới gốc cây Pippala sau bao khổ công quán chiếu, dựa trên sự vận dụng minh mẫn của tri thức. Đạo Tri Thức, theo tiếng Magadhi là Buddha. Bởi Đức Phật đắc đạo dưới gốc cây Pippala nên cây Pippala được gọi là cây Bodhi, vì chữ Bodhi cùng họ với chữ Buddha. Cây Bodhi được phiên âm thành cây Bồ đề từ đấy.
11. Nếu không có bùn, đất, gió, cát, nắng, mưa…thì bông sen không thể có mặt. Sự có mặt của cái này ở trong sự hiện hữu của cái kia.
12. Khi tai nạn gấp rút mới biết được lòng bạn, có đánh nhau mới biết kẻ yếu mạnh, có luân nghị mới biết được người trí, lúc cơm thua gạo kém mới biết người có lòng nhân.
13. Phật cho rằng: Tất cả cái thân người ta đây đều là vô thường, không có gì là bền chắc cả. Phàm đã có thân đều phải chịu những sự đau khổ, không thể kêu ai được. Tất cả muôn sự muôn vật ở đời đều là giả dối, như chiêm bao, như bọt nước, không có gì là có thực. Cứ như cái thân xác của ta đây cũng là giả hợp, mượn nhiều nhân duyên họp lại mà thành, đến khi nhân duyên hết lại tan rã, như cây chuối kia khi bóc hết bẹ ra là không thấy cây đâu nữa. Nói tóm lại, phàm đã có sinh ra thân này đều phải chịu những sự lo buồn khổ não nó ràng buộc, những sự đắng cay chua xót nó vẫn ở luôn bên mình, những sự yêu mến nhau tới lúc ly biệt nhau làm cho nhau thương xót ảo não phải chịu những nỗi khổ đau làm cho thân tâm nhọc mệt mà không ích lợi gì cho đạo cả, không có gì đứng mãi mà không đổi thay tàn hoại. Chỉ có những người có trí tuệ mới hiểu các lẽ đó.
14. Tạo một nghiệp nhân gì, dù lâu đến trăm ngàn kiếp cũng không mất, hễ đủ nhân duyên rồi thì mình phải chịu quả báo. Ân đền oán trả…

05.09.2017

PK..
NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  17917133_426263151073503_8145473609919430724_o

NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  46609926

NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN  Help

Lưu
Về Đầu Trang Go down
 
NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO VÀ MỘT VÀI CẢM NHẬN
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Tùy bút, nhật ký, truyện ngắn-