Bài viết mới | Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:11
Lục bát by Tinh Hoa Yesterday at 02:26
Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Yesterday at 02:13
7 chữ by Tinh Hoa Tue 10 Dec 2024, 00:39
Phật Pháp Nhiệm Mầu by mytutru Mon 09 Dec 2024, 23:04
Trụ vững duyên thầy by buixuanphuong09 Mon 09 Dec 2024, 09:16
BÁC SĨ. LỜI TỰ TIM MÌNH by phambachieu Sun 08 Dec 2024, 04:15
Chúc Muội Trăng by mytutru Fri 06 Dec 2024, 04:53
KÍNH THĂM THẦY, TỶ VÀ CÁC HUYNH, ĐỆ, TỶ, MUỘI NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 by mytutru Thu 05 Dec 2024, 23:02
KÍNH CHÚC THẦY VÀ TỶ by mytutru Thu 05 Dec 2024, 04:42
DỤNG PHÁP Ở ĐỜI by mytutru Thu 05 Dec 2024, 03:34
Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Tue 03 Dec 2024, 15:58
Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Tue 03 Dec 2024, 15:43
Tranh thơ Tú_Yên by Tú_Yên tv Tue 03 Dec 2024, 15:35
TRANG THƠ JENNY HO by phambachieu Mon 02 Dec 2024, 16:29
NHỚ NGHĨA THẦY by buixuanphuong09 Mon 02 Dec 2024, 14:56
SƯ TOẠI KHANH (những bài giảng nên nghe) by mytutru Mon 02 Dec 2024, 01:40
Lịch Âm Dương by mytutru Sun 01 Dec 2024, 05:24
Đường luật by Tinh Hoa Sat 30 Nov 2024, 05:22
KÍNH CHÚC THẦY TỶ by Ai Hoa Thu 28 Nov 2024, 13:05
Lời muốn nói by Tú_Yên tv Wed 20 Nov 2024, 15:22
Mấy Mùa Cao Su Nở Hoa by Thiên Hùng Tue 19 Nov 2024, 06:54
Có Nên Lắp EQ Guitar Không? by hong35 Sun 17 Nov 2024, 14:21
Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 17 Nov 2024, 07:52
Chùm thơ "Có lẽ..." by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:07
Hoàng Hiện by hoanghien123 Fri 15 Nov 2024, 11:36
Ngôi sao đang lên của Donald Trump by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 11:09
Cận vệ Chủ tịch nước trong chuyến thăm Chile by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 10:46
Bầu Cử Mỹ 2024 by chuoigia Thu 14 Nov 2024, 00:06
Cơn bão Trà Mi by Phương Nguyên Wed 13 Nov 2024, 08:04
|
Âm Dương Lịch |
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
|
|
| Tác giả | Thông điệp |
---|
buixuanphuong09
Tổng số bài gửi : 37500 Age : 86 Registration date : 28/02/2012
| Tiêu đề: KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN Sat 14 May 2016, 20:49 | |
| - Trích dẫn :
- KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN
Bảy bước chân non thị hiện đời Khai tri kiến Phật … để nơi nơi * Qua nhà “Phương tiện”(1) tâm bừng sáng Mở cửa “Không môn”(2) trí rạng ngời Bát Nhã Tâm kinh nghiền mọi chữ Lăng Già Pháp ấn trụ từng hơi Lông rùa, sừng thỏ … nào ai biết Cột gió, mò trăng lại tuyệt vời! BXP 14.05.2012 * Câu này mắc lỗi 4 chữ không dấu nhưng tôi không sửa vì giảm ý thơ. (1) Vì chúng sinh mê chấp chưa thể hiểu ngay được nên 40 năm Phật phải khai pháp phương tiện, một Phật thừa nói thành ba, đến hội Linh Sơn mới nói kinh Pháp hoa, thâu lại thành một Phật thừa. (2) Không môn hay Thiền môn là cửa mở ngược vào tâm, đòi hỏi người học phải thấy được tự tánh hay bản thể của sự vật, nắm bắt cái không nắm bắt được, vận dụng cái không có thành có, như lời Tổ dạy (hai câu chữ Hán dài không trích dẫn), đại ý là lấy lông con rùa làm dây để cột gió trên đầu ngọn cây không cho gió bay, lấy sừng con thỏ làm sào thọc trăng dưới ao. |
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11377 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN Sun 15 May 2016, 00:34 | |
| KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN Bảy bước chân non thị hiện đời Khai tri kiến Phật … để nơi nơi * Qua nhà “Phương tiện”(1) tâm bừng sáng Mở cửa “Không môn”(2) trí rạng ngời Bát Nhã Tâm kinh nghiền mọi chữ Lăng Già Pháp ấn trụ từng hơi Lông rùa, sừng thỏ … nào ai biết Cột gió, mò trăng lại tuyệt vời! BXP 14.05.2012
KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN (Thể thơ Toán Thi) MỖI bước chân sen hiện cõi đời Dương trần VẠN thuở sáng cùng nơi NHẤT thiên* Diệu Pháp lời kinh tỏ NHỊ địa* Liên Hoa trí hạnh ngời Giải thoát TAM Đồ chuyền rộng nghĩa Khai trừ BÁT Nạn chuyển dầy hơi Môn sinh TỨ Chúng tình chân ngộ NGŨ Trược lìa xa dứt khổ vời ..!
tkn Đào Liên (Mytutru) 15.05.2016 Ghi Chú: Từ Phật Ngữ Nhất Thiên = Tay chỉ trời .. Diệu Pháp = Pháp sâu xa vi diệu Nhị Địa = Tay chỉ đất .. Liên Hoa kinh được khai mở độ chúng (Khi thái tử chào đời tay chỉ trời tay chỉ đất) (Thiên thượng, thiên hạ vô ngã độc tôn) Nhờ Công Hạnh của Đức Phật thật lớn mà vạn vật sớm trưởng thành Về mặt Đạo Đức mà trí huệ sớm Giác Ngộ TAM ĐỒ Tam đồ cũng còn gọi là tam ác đạo nghĩa là ba đường dữ, ba đường ác lụy, chúng sinh do tạo ác nghiệp Nên chiêu cảm quả báo rơi vào ba chốn này : 1. Hỏa đồ : Hồn bị đọa địa ngục thấy mình bị lửa cháy nung đốt một cách mãnh liệt. 2. Huyết đồ : Hồn đầu thai làm súc sinh, bị người ta đâm họng để ăn thịt, hoặc chúng nó bị cấu xé ăn thịt lẫn nhau, máu chảy lai láng. 3. Đạo đồ : Hồn ở trong cảnh ngạ quỷ (ma đói) luôn bị sử đối khát lại còn bị đao, kiếm.... chém giết liên miên khốn khổ vô cùng. Kinh vô lượng thọ viết : những ai ở trong cảnh Tam đồ, bị các khổ bức bách, nhưng nếu nhìn thấy ánh sáng quang minh của Đức Phật A Di Đà thì liền được nghỉ ngơi, không bị khổ não nữa. Tới chừng qua đời thì được giải thoát khỏi Tam đồ ấy. Theo PHDS của TN Đức Trí BÁT NẠN Bát nạn là tám sự rủi ro, tám chỗ chướng nạn, cũng kêu là Bát vô hạ, tức tám chỗ không rảnh Địa ngục: Thác sanh vào địa ngục luôn bị hình phạt đau đớn thống thiết không nhớ nghĩ đến việc tu hành, dầu có nhớ nghĩ cũng không tu được, bởi vì tâm trí lúc nào cũng hoảng hốt lo sợ. Ngạ quỉ: Thác sanh vào loài ngạ quỉ, luôn bị đói khát bức bách, khốn khổ vô cùng làm sao mà tỉnh tâm để quán niệm tu hành. Súc sanh: Thác sanh làm súc sanh (thú vật) tâm trí ngu tối chẳng phân biệt được chánh tà, cả ngày chỉ biết ăn no rồi ngủ, đâu thể tu trì. Bắc cô lô châu: Người ở châu này cứ hưởng sự sung sướng mãi nên không đoái hoài đến việc tu học. Vô tưởng thiên: Là cảnh trời vô tưởng, cảnh trời thọ lâu, lại không có tâm tư tưởng, nên không tư duy kiến tu đạo nghiệp. Manh, lung, ám, á: Tức sanh làm người bị đui, điếc, câm, ngọng khó có thể tu học. Thế trí biện thông: Hạng người này ỷ mình thông minh biện luận thế sự, cao ngạo khó tu học. Sanh tiền hậu Phật: Tức sanh ra nhằm thời trước Phật, hoặc sau Phật hai thời kỳ ấy Đạo Phật không được pháp triển nên tu học chậm tiến. Chúng sanh an ủi sanh vào tám cảnh ngộ trên thì chẳng có thể tu hành thành đạo, vậy nên con người không ở tám chỗ nạn ấy phải lo tinh tấn tu học, kẻo một mai sa đọa khó có dịp tu hành cho thành đạo. Tục ngữ có câu: “Phật còn mang tám nạn huống chi người sao khỏi ba tai” nên gắng tu tập. Niết Bàn Kinh quyển 2 có dạy rằng này chư Tỳ Kheo lìa khỏi tám nạn là được làm người, thì khó lắm vậy, các ngươi được gặp ta đừng để cho qua không. Theo PHDS của Thích Nữ Đức Trí TỨ CHÚNG Tứ chúng là bốn hàng đệ tử Phật. 1. Phát khởi chúng : Trong hội Pháp Hoa. Ngài Xá Lợi Phất ba lần thỉnh Phật thuyết minh giáo lý Pháp Hoa để làm duyên khởi cho Phật nói Kinh Pháp Hoa. Hội Bát Nhã Ngài Tu Bồ Đề thưa hỏi Phật phương pháp hàng phục tâm... Những vị gợi chuyện thưa thỉnh như thế gọi là Phát khởi chúng. 2. Đương cơ chúng : Trong một pháp hội Phật thuyết pháp, có những Thanh Văn, Bồ Tát căn cơ trình độ thích hợp với giáo lý thời pháp đó sau khi nghe rồi được ngộ đạo chứng quả nên gọi những vị đó là Đương cơ chúng. 3. Ảnh hưởng chúng : Ngài Văn Thù, Ngài Phổ Hiền, Ngài Quan Âm... Những vị Bồ Tát này tuy không ở thường xuyên bên Phật nhưng khi Đức Phật thuyết pháp thì các Ngài từ phương khác đến để trang nghiêm pháp hội, trợ hóa cho Đức Phật. Những vị Bồ Tát như thế gọi là Ảnh hưởng chúng. 4. Kết duyên chúng : những chúng sanh phước mỏng nghiệp dày nghe pháp mà không thâm nhập được, không ngộ đạo được, không chứng quả được... chỉ gieo hạt giống Phật cho đời sau, những vị như thế gọi là kết duyên chúng. - Lại có Tứ chúng xuất gia (Tứ Thánh) : 1. Tỳ Kheo, 2. Tỳ Kheo Ni, 3. Sa Di Ni. - Lại còn có Tứ chúng xuất gia lẫn tại gia : 1. Tỳ Kheo, 2. Tỳ Kheo Ni, 3. Ưu Bà Tắc, 4. Ưu Bà Di. Theo PHDS của HT Thích Từ Thông NGŨ TRƯỢC Trược hay trọc là nhơ bẩn. Năm cái nhơ bẩn: 1. Kiếp trược: S. Kalpa kasayah. 2. Kiến trược: drsti kasayah. 3. Phiền não trược: Klesa kasayah. 4. Chúng sinh trược: sattva kasayah. 5. Mạng trược: Asyuskasayah Kiếp trược: sự ô uế của kiếp sống chúng sinh, làm nhiều điều ô uế, và chịu đựng nhiều điều ô uế. Kiến trược: sự ô uế của nhận thức sai lầm, do chấp cái thân năm uẩn này là ta cho nên làm nhiều điều ô uế và chịu đựng nhiều điều ô uế. Phiền não trược: sự ô uế của các phiền não, như thâm, sân, si v.v… bắt nguồn từ cái chấp ngã sai lầm. Chúng sinh trược: cả thân và tâm của chúng sinh đều không trong sạch, chứa nhóm phiền não mê lầm. Mạng trược: thọ mạng nhơ bẩn, dơ thân tâm chúng sinh chứa nhóm phiền não, làm nhiều tội ác cho nên thọ mạng cứ giảm dần, cho đến khi chỉ còn 10 tuổi. Khi ấy, chúng sinh sẽ biết tu tỉnh, bỏ ác làm lành một cách phổ biến và thọ mạng của con người sẽ tăng trở lại, cứ 100 năm trung bình sẽ tăng 1 tuổi, cho đến mức cao nhất, theo sách Phật là 84.000 tuổi. |
| | | |
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |