Bài viết mới | Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Yesterday at 16:41
Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Thu 25 Apr 2024, 18:57
Thi tập "Chỉ là...Tình thơ" by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:56
Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:51
Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Thu 25 Apr 2024, 12:46
LỀU THƠ NHẠC by Thiên Hùng Wed 24 Apr 2024, 11:55
Quán Tạp Kỹ - Đồng Bằng Nam Bộ by Thiên Hùng Wed 24 Apr 2024, 11:48
Trụ vững duyên thầy by Trà Mi Tue 23 Apr 2024, 07:34
Mái Nhà Chung by Trà Mi Tue 23 Apr 2024, 07:33
THIỀN TUỆ (diệt trừ đau khổ) by mytutru Tue 23 Apr 2024, 00:07
BÊN GIÒNG LỊCH SỬ 1940-1965 - LM CAO VĂN LUẬN by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 09:57
Nhận dạng phụ nữ giàu có by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 08:36
Bức tranh gia đình by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 08:09
Mẹo kho thịt by Trà Mi Mon 22 Apr 2024, 07:29
SẦU LY BIỆT by Phương Nguyên Sun 21 Apr 2024, 23:01
Trang Họa thơ Phương Nguyên 2 by Phương Nguyên Sun 21 Apr 2024, 22:56
Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 21 Apr 2024, 06:38
Mức thù lao không ai dám nghĩ đến by Trà Mi Wed 17 Apr 2024, 11:28
KHÔNG ĐỀ by Phương Nguyên Wed 17 Apr 2024, 11:00
Cách xem tướng mạo phụ nữ ngoại tình, không chung thủy by mytutru Tue 16 Apr 2024, 11:59
Ở NHÀ MỘT MÌNH by Phương Nguyên Tue 16 Apr 2024, 09:59
HÁ MIỆNG CHỜ SUNG by Phương Nguyên Sun 14 Apr 2024, 13:29
Trang thơ vui Phạm Bá Chiểu by phambachieu Fri 12 Apr 2024, 15:48
Những Đoá Từ Tâm by Việt Đường Fri 12 Apr 2024, 15:32
Chết rồi! by Phương Nguyên Fri 12 Apr 2024, 13:57
ĐÔI BÀN TAY NGHỆ NHÂN by mytutru Thu 11 Apr 2024, 17:43
THẬN TRỌNG SIÊU LỪA by mytutru Wed 10 Apr 2024, 20:33
Không đánh, không mắng, không phạt, không có học sinh ưu tú by Trà Mi Wed 10 Apr 2024, 11:45
KHÓ NGỦ by Phương Nguyên Wed 10 Apr 2024, 01:46
MỘT CHÚT BUỒN by Phương Nguyên Tue 09 Apr 2024, 15:33
|
Âm Dương Lịch |
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
|
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
mytutru
Tổng số bài gửi : 11123 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Kinh Duy Ma Cật Sun 13 Apr 2014, 17:23 | |
| Lời Nói Đầu
Ngược dòng lịch sử hơn hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Phật ra đời khai môn giáo hóa, tế độ quần sanh ròng rã trong suốt bốn mươi chín năm nhằm thắp đuốc tuệ soi đường tăm tối và rưới nước từ bi để rửa bụi trần.
Tuy biết chúng sinh có kẻ thượng căn người hạ trí, thâm hiểu mau chậm chẳng đồng nên Đức Phật tùy cơ duyên mà hóa độ, bởi vậy giáo pháp mới có chỗ “Quyền” mà cũng có chỗ “Thật”.
Kinh Duy Ma Cật thuộc loại “Quyền Giáo” có nghĩa là Đức Phật dùng những thí dụ để diễn tả Chân lý cao siêu huyền diệu mà Chân lý thì thâm sâu mầu nhiệm nên ngôn ngữ, văn tự con người không thể nào chuyên chở hết được. Vì thế toàn bộ kinh điển Phật giáo không ngoài mục đích giúp chúng sinh tìm về với Chân lý, thấy được Chân lý và tự mình chứng nghiệm Chân lý. Kinh Duy Ma Cật cũng còn được gọi là kinh Bất Khả Tư Nghì Giải Thoát Pháp Môn bởi vì người tu tập kinh nầy sẽ có sự giải thoát ngay chính trong cõi đời nầy mà con người gọi là thế giới xấu xa tội lỗi ô trược bất tịnh.
Họ vẫn sống, sinh hoạt bình thường như trăm ngàn chúng sinh khác, nhưng bên trong họ có một sự giải thoát kỳ lạ, an lành, thoải mái, thanh tịnh tự trong tâm hồn.
Đây là sự giải thoát không thể nghĩ bàn vì chỉ có người đó tự mình thấu hiểu và tận hưởng sự thanh tịnh, tịch diệt của sự giải thoát Niết bàn mà người kế bên không hề hay biết.
Thế gian đối với người còn vô minh phiền não thì bất tịnh, tội lỗi xấu xa, còn kẻ được giải thoát thì lúc nào cũng ung dung tự tại, thanh thoát an nhàn. Kinh Duy Ma Cật thuộc loại Bát nhã nên sẽ dẫn dắt chúng sinh lìa hình Tướng giả huyễn mà chứng nhập Bản Thể thanh tịnh bất sinh bất diệt.
Khi đã nhìn thấu thật Tướng của vạn pháp thì con người sẽ không còn quan trọng và tùy thuộc vào cái hình tướng sinh diệt bề ngoài cho nên kinh đã mở rộng cánh cửa giải thoát cho tất cả mọi chúng sinh không phân biệt là xuất gia hay tại gia vì ai ai cũng đều có Phật tánh như nhau. Kinh này do trưởng giả Duy Ma Cật là con người bất tư nghì, nói kinh bất tư nghì, trình diễn cảnh bất tư nghì và dạy chúng sinh tu pháp bất tư nghì để thành tựu trí tuệ bất tư nghì mà đem lại kết quả giải thoát bất tư nghì vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Ông Duy Ma Cật là một người thường có vợ con, tài sản, địa vị trong xã hội như muôn vạn chúng sinh khác trong thế giới này, nhưng ông nói chánh pháp, thực hành chánh pháp và sống đúng với chánh pháp mà không cần phải ở chùa, cạo đầu hay đắp y mà chỉ thể hiện qua hình thức của một trưởng giả, một cư sĩ.
Tuy sinh hoạt như một người thường nhưng ông có tâm hồn và đạo hạnh của một vị đại Bồ-tát nên mới gọi là con người bất khả tư nghì.
Tại sao lại gọi là kinh bất tư nghì ?
Bởi vì kinh Duy Ma Cật dẫn dắt chúng sinh có được sự giải thoát ngay trong đời này và ngay trong thế giới này mà không cần phải trông chờ mong đợi đến kiếp sau hay ở bất cứ cõi Tịnh độ nào.
Do đó tôn chỉ của kinh là:”Tùy kỳ tâm tịnh tắc Phật độ tịnh” và “Dục tịnh Phật độ tiên tịnh kỳ tâm” nghĩa là nếu tâm mình thật thanh tịnh, không còn vô minh phiền não quấy phá thì thế giới này chính là cõi Phật thanh tịnh như cõi Tịnh độ của chư Phật trong mười phương không khác. Mà muốn có cõi Phật thanh tịnh thì trước hết phải làm cho tâm mình thật thanh tịnh. Do đó cốt tủy của kinh là khẳng định cho người Phật tử xuất gia hay tại gia là ở đâu tu cũng được.
Ở chùa, ở nhà, ở chợ hay ngay cả ở trong sở làm thì nơi nào cũng là đạo tràng thanh tịnh cả. Vì thế tâm tịnh thì Ta bà thành Tịnh độ, ngược lại tâm cấu (bất tịnh) thì Tịnh độ thành Ta bà.
Muốn có tâm thanh tịnh kinh giới thiệu Nguyên Lý Bất Nhị tức là vào Pháp Môn Không Hai để gạn lọc tất cả những sự phân biệt đối đãi trong tâm thức mà chính là cội nguồn của phiền não khổ đau.
Trong thời đại thế sự quay cuồng, đạo tâm ngày một suy vi, tâm người đắm mê theo vật dục tư kỷ cá nhân, nhưng từ-bi bác-ái và tự giác giác tha vẫn là chủ điểm của kinh nên chúng tôi mặc dù trí mỏng nghiệp dày nhưng vẫn cố gắng dùng kiến thức thô thiển của mình để đem những Chân lý huyền diệu nhiệm mầu giúp chúng sinh có đất phì nhiêu gieo giống Bồ-đề mà vượt qua bể đời khổ lụy, nương theo thuyền Bát nhã để quay về với bến bờ giác ngộ.
Kinh thì cao siêu huyền diệu còn sự hiểu biết của chúng tôi thì nông cạn thô thiển cho nên kinh này sẽ có rất nhiều chỗ thiếu sót sai lầm, kính mong chư vị thiện tri thức hoan hỷ chỉ bảo bổ khuyết cho.
Sau cùng kính chúc quý vị cùng gia quyến thân tâm được vô lượng an lạc, cố gắng thăng hoa đời sống thánh thiện để thoát kiếp phiền não triền miên mà có được sự giải thoát ngay trong đời nầy thì không riêng gì ông Duy Ma Cật mà tất cả chúng ta cũng đều là con người bất khả tư nghì vậy.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Mùa Phật Đản 2552 năm 2008
Lê Sỹ Minh Tùng |
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11123 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Kinh Duy Ma Cật Sun 13 Apr 2014, 17:41 | |
| |
1 | 01 - Lời Nói Đầu | Lê Sỹ Minh Tùng | 5171 | 2 | 02 - Phần Giới Thiệu | Lê Sỹ Minh Tùng | 3387 | 3 | Chương Thứ Chín Phẩm CHỨNG NHẬP PHÁP MÔN KHÔNG HAI (Nguyên Lý Bất Nhị) (The Dharma-Door of Nonduality) | Lê Sỹ Minh Tùng | 5595 | 4 | 03 Tiểu Sử Pháp Sư Cưu Ma La Thập | Lê Sỹ Minh Tùng | 8035 | 5 | 04 Chương Thứ Nhất, Phẩm Phật Quốc, Cõi Nước Phật (Purification of the Buddha-Field) | Lê Sỹ Minh Tùng | 3585 | 6 | 05 Chương Thứ Hai, Phẩm Phương Tiện (Inconceivable Skill in Liberative Technique) | Lê Sỹ Minh Tùng | 2615 | 7 | 06 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử, (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Tôn giả Xá Lợi Phất. | Lê Sỹ Minh Tùng | 2513 | 8 | 07 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử, (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả Mục Kiền Liên (Maha Moggalyana) | Lê Sỹ Minh Tùng | 2204 | 9 | 08 Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả Đại Ca Diếp (Mahakàsyapa) | Lê Sỹ Minh Tùng | 2051 | 10 | 09 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả Tu Bồ Đề (Subhoti) | Lê Sỹ Minh Tùng | 2124 | 11 | 10 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả Phú Lâu Na (Purna Maitrayaniputra) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1834 | 12 | 11 Chương Thứ Ba Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả Ca Chiên Diên (Katyayana): | Lê Sỹ Minh Tùng | 1735 | 13 | 12 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả A Na Luật (Anurudha) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1724 | 14 | 13 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả Ưu Bà Ly (Upali) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1726 | 15 | 14 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn Giả La Hầu La (Rahula) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1818 | 16 | 15 Chương Thứ Ba, Phẩm Đệ Tử (The Disciples’ Reluctance to Visit Vimalakirti) Hàng Thanh Văn, Tôn giả A Nan (Ananda) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1712 | 17 | 16 Chương Thứ Tư, Phẩm BỒ TÁT (The Reluctance of the Bodhisattvas) Bồ-tát Di Lặc (Maitreya) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1933 | 18 | 17 Chương Thứ Tư, Phẩm BỒ TÁT (The Reluctance of the Bodhisattvas) Quang Nghiêm Đồng tử. | Lê Sỹ Minh Tùng | 1801 | 19 | 18 Chương Thứ Tư, Phẩm BỒ TÁT (The Reluctance of the Bodhisattvas) Bồ-tát Trì Thế | Lê Sỹ Minh Tùng | 1725 | 20 | 19 Chương Thứ Tư, Phẩm BỒ TÁT (The Reluctance of the Bodhisattvas) Trưởng giả tử Thiện Đức | Lê Sỹ Minh Tùng | 1683 | 21 | 20 Chương thứ năm Phẩm VĂN THÙ BỒ-TÁT Thăm Bệnh (Bodhisatva Manjusri) (The Consolation of the Invalid) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1964 | 22 | 21 Chương Thứ Sáu Phẩm Bất Tư Nghì (The Inconceivable Liberation) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1897 | 23 | 22 Chương Thứ Bảy Phẩm Quán Chúng Sinh (Observing Living Beings) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1798 | 24 | 23 Chương Thứ Tám Phẩm Phật Đạo CON ĐƯỜNG PHẬT (The Family of the Tathagatas) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1715 | 25 | 24 Chương Thứ Chín Phẩm CHỨNG NHẬP PHÁP MÔN KHÔNG HAI (Nguyên Lý Bất Nhị) (The Dharma-Door of Nonduality) | Lê Sỹ Minh Tùng | 2219 | 26 | 25 Chương Thứ Mười Phẩm PHẬT HƯƠNG TÍCH (Fragrance Accumulation Buddha) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1773 | 27 | 26 Chương Thứ Mười Một Phẩm Hạnh Bồ-tát (Việc Làm Của Bồ-tát) (The Practices of Bodhisattvas) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1833 | 28 | 27 Chương Thứ Mười Hai Phẩm Thấy Phật A Súc (Thấy VÔ ĐỘNG NHƯ LAI Và Thế Giới DIỆU HỈ) (Vision of the Universe Abhirati and the Tathagata Aksobhya) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1731 | 29 | 28 Chương thứ Mười Ba CÚNG DƯỜNG PHÁP (Antecedents and Transmission of the Holy Dharma) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1852 | 30 | 29 Chương Thứ Mười Bốn Phẩm CHÚC LỤY (Entrustment) | Lê Sỹ Minh Tùng | 1760 | 31 | 30 LỜI KẾT | Lê Sỹ Minh Tùng | 1679 | | |
|
|
| | | |
Similar topics | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |