Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Nhân Văn Giai Phẩm - Thuỵ Khuê by Trà Mi Today at 07:42

THƠ VUI CẨN VŨ. by Thiên Hùng Today at 02:29

DUYÊN TÌNH by nguoidienviyeunguoi Today at 00:43

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Yesterday at 20:30

TẬP TÀNH TRANH THƠ by Trăng Yesterday at 18:45

Sưu Tầm Hoa Và Trái Của Cây Tre by Trăng Yesterday at 18:09

Thầy... by Trăng Yesterday at 18:05

Nhật ký Trương Chi by Trăng Yesterday at 18:03

SỰ TÍCH CON VẠC SÀNH by Trăng Yesterday at 18:02

MONG by Trăng Yesterday at 17:57

Lục Bát Hoa ĐV by buixuanphuong09 Yesterday at 16:17

Sưu tập Bộ cánh vẩy 2 by buixuanphuong09 Yesterday at 14:55

Bỏ vợ - Hồ Biểu Chánh by Trà Mi Yesterday at 14:22

Thằng người gỗ - Carlo Collodi by Trà Mi Yesterday at 14:10

KIM DUNG GIỮA ĐỜI TÔI - VŨ ĐỨC SAO BIỂN by Trà Mi Yesterday at 14:04

Nắng ấm của anh (truyện dài) by Hoa mộc Yesterday at 10:40

CÒN NHỚ..CHƯA QUÊN - THƠ NGUYÊNHOANG. by NGUYÊNHOANG Tue 16 Jul 2019, 21:41

Biển Kí sự by Hoàng Phong Tue 16 Jul 2019, 21:12

Bài Tập Ý Nghĩa Thức Uẩn by mytutru Tue 16 Jul 2019, 18:04

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Tue 16 Jul 2019, 17:11

KHÔNG PHAI KỶ NIỆM by Phương Nguyên Tue 16 Jul 2019, 14:36

SAIGON " BẠC XỈU" by unikey Tue 16 Jul 2019, 12:06

Phàm nhân tu tiên - [audio] truyện tiên hiệp đặc sắc by checkendev Tue 16 Jul 2019, 09:32

Truyện ngụ ngôn La Fontaine tròn 350 tuổi by Trà Mi Tue 16 Jul 2019, 08:00

Truyện xưa - Ái Hoa by Phương Nguyên Mon 15 Jul 2019, 21:43

Sự tích hoa nhài by Trà Mi Mon 15 Jul 2019, 08:12

Ghi danh tham gia lớp thơ Đường Luật by Trà Mi Mon 15 Jul 2019, 07:07

Chút tâm tư by tâm an Mon 15 Jul 2019, 04:12

THƠ HUỲNH KIM NHÂN by HUỲNH KIM NHÂN Sun 14 Jul 2019, 19:14

TÌNH CÔ CHĂN VỊT . by Trăng Sun 14 Jul 2019, 18:51

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : Previous  1, 2, 3
Tác giảThông điệp
Ai Hoa

Ai Hoa

Tổng số bài gửi : 8776
Registration date : 23/11/2007

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Thu 06 Dec 2018, 11:35

Trà Mi đã viết:
Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 6

Hàn Lệ Nhân


Trong cuốn "40 Năm Nói Láo", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

< Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn độc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ: Tớ cũng viễn thị!

Bất ngờ trong buổI họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi:

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa.
>.


Đúng là dị tướng - tướng của người chuyên nói láo! lol2

_________________________
Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Love10

Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
Phương Nguyên

Phương Nguyên

Tổng số bài gửi : 2203
Registration date : 23/03/2013

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Thu 06 Dec 2018, 12:29

Ai Hoa đã viết:
Trà Mi đã viết:
Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 6

Hàn Lệ Nhân


Trong cuốn "40 Năm Nói Láo", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

< Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn độc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ: Tớ cũng viễn thị!

Bất ngờ trong buổI họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi:

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa.
>.


Đúng là dị tướng - tướng của người chuyên nói láo!  lol2

Tướng chuyên nói láo còn dễ ưa hơn tướng thích cầm nhầm á thầy Smile
Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

Ai Hoa

Tổng số bài gửi : 8776
Registration date : 23/11/2007

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Thu 06 Dec 2018, 13:48

Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:
Trà Mi đã viết:
Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 6

Hàn Lệ Nhân


Trong cuốn "40 Năm Nói Láo", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

< Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn độc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ: Tớ cũng viễn thị!

Bất ngờ trong buổI họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi:

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa.
>.


Đúng là dị tướng - tướng của người chuyên nói láo!  lol2

Tướng chuyên nói láo còn dễ ưa hơn tướng thích cầm nhầm á thầy Smile


Thích cầm nhầm thì tướng ra sao?   Rolling Eyes

_________________________
Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Love10

Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
Phương Nguyên

Phương Nguyên

Tổng số bài gửi : 2203
Registration date : 23/03/2013

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Sat 08 Dec 2018, 09:04

Ai Hoa đã viết:
Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:
Trà Mi đã viết:
Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 6

Hàn Lệ Nhân


Trong cuốn "40 Năm Nói Láo", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

< Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn độc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ: Tớ cũng viễn thị!

Bất ngờ trong buổI họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi:

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa.
>.


Đúng là dị tướng - tướng của người chuyên nói láo!  lol2

Tướng chuyên nói láo còn dễ ưa hơn tướng thích cầm nhầm á thầy Smile


Thích cầm nhầm thì tướng ra sao?   Rolling Eyes

Dạ thích cầm nhầm thì tay bao giờ cũng dài hơn tay người thường có cùng chiều cao cân nặng ạ!
Kính chúc thầy cuối tuần vui, mạnh, bình an! :bong:
Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

Ai Hoa

Tổng số bài gửi : 8776
Registration date : 23/11/2007

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Sat 08 Dec 2018, 15:21

Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:
Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:
Trà Mi đã viết:
Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 6

Hàn Lệ Nhân


Trong cuốn "40 Năm Nói Láo", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

< Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn độc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ: Tớ cũng viễn thị!

Bất ngờ trong buổI họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi:

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa.
>.


Đúng là dị tướng - tướng của người chuyên nói láo!  lol2

Tướng chuyên nói láo còn dễ ưa hơn tướng thích cầm nhầm á thầy Smile


Thích cầm nhầm thì tướng ra sao?   Rolling Eyes

Dạ thích cầm nhầm thì tay bao giờ cũng dài hơn tay người thường có cùng chiều cao cân nặng ạ!
Kính chúc thầy cuối tuần vui, mạnh, bình an! :bong:


Tay dài như tay vượn là quý tướng đó!   :-bd

_________________________
Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Love10

Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 3390
Registration date : 01/04/2011

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Tue 11 Dec 2018, 10:38

Ai Hoa đã viết:
Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:
Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:
Trà Mi đã viết:
Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 6

Hàn Lệ Nhân


Trong cuốn "40 Năm Nói Láo", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

< Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn độc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ: Tớ cũng viễn thị!

Bất ngờ trong buổI họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi:

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa.
>.


Đúng là dị tướng - tướng của người chuyên nói láo!  lol2

Tướng chuyên nói láo còn dễ ưa hơn tướng thích cầm nhầm á thầy Smile


Thích cầm nhầm thì tướng ra sao?   Rolling Eyes

Dạ thích cầm nhầm thì tay bao giờ cũng dài hơn tay người thường có cùng chiều cao cân nặng ạ!
Kính chúc thầy cuối tuần vui, mạnh, bình an! :bong:


Tay dài như tay vượn là quý tướng đó!   :-bd

Dạ, đọc truyện thấy các nhân vật như Lưu Bị, Tôn Yên tay dài quá gối, có số làm vua á thầy :tongue:
Về Đầu Trang Go down
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 3390
Registration date : 01/04/2011

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Wed 12 Dec 2018, 10:41

Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 7

Hàn Lệ Nhân

Đọc Kim Vân Kiều của cụ Nguyễn Du, ở đoạn tả hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân, nếu để ý nhận xét, ta thấy ngay sự quan tâm đến cặp mắt của bậc thi tài quán triệt nầy. Tả dung nhan Thúy Vân, Tố Như hạ bút :

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.


Ta không thấy chữ Mắt, chỉ thấy bộ mặt tròn trịa và cặp lông mày " phì nhiêu ". Còn vẽ Thúy Kiều, tiên sinh nắn nót :

Làn thu thủy, nét xuân sơn

thì mắt và mày đủ bộ.

Như vậy chẳng lẽ Thúy Vân không có mắt ? Không ! Chứng cớ là Thúy Vân vẫn du xuân, tảo mộ, vẫn thấy Kim Trọng :

Phong lưu tài mạo tuyệt vời,
Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa.


Và khi :

Bóng tà như giục cơn buồn,
Khách đà lên ngựa, người còn liếc theo.


Thúy Vân có mắt là điều đương nhiên rồi. Không những có mắt mà là mắt đẹp nữa là đàng khác ; chẳng mắt bồ câu thì cũng kiểu mắt lồ lộ của ca sĩ H. L. hay bình dân hơn, mắt lá răm như nữ nghệ sĩ chèo M.T.H. Nhưng, nói như tác giả Đọc Lại Truyện Kiều (Vũ Hạnh), đôi mắt của nàng Vân chỉ là một bộ phận làm đầy đủ lệ bộ của một khuôn mặt thôi. Thúy Vân có nhìn thấy Kim Trọng thật, song nàng chỉ thấy bằng con mắt của người, của gia đình, xã hội, luân lý. Nói khác là gia đình, xã hội, luân lý, trật tự đã nhìn thay cho Thúy Vân và không hề "biết" có nàng, có phản ứng của nàng.

Chính vì thế mà nàng đã nực cười nhìn thấy Kiều :

Khéo dư nước mắt khóc người đời xưa

Hay sau cơn gia biến thảm thương, ngủ vùi một giấc, Vân choàng tỉnh dậy thấy chị ngồi khóc bên đèn lụn bấc một mình, buột miệng hỏi rằng:

Cớ sao ngồi nhẩn tàn canh?

Hoặc sau khi sống 15 năm duyên nợ với Kim Trọng, ngày tái ngộ cùng Kiều nàng đã nói về tấm lòng yêu Kiều của kẻ chung chăn gối với mình:

Những là nay ước mai ao,
Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình.


Thật là lạnh lẽo, thản nhiên, tưởng như Vân không còn giữ cho mình chút tự ái nào cả.

Ai dám bảo cặp mắt chỉ dùng để nhin, để thấy? Theo ý kẻ nầy thì ngoài công dụng nhìn, liếc, ngó, háy, nguýt, thấy, ngắm, dòm …, và để khóc ra:

Cứ tháng năm qua Mẹ đếm sầu
Từ ngày con vắng đã bao lâu
Trong lòng nguyên vẹn vết đau nhức
Mắt Mẹ chưa khô những giọt sầu!

( Giọt Sầu Trên Mắt Mẹ, Hoài Nam )

mắt còn để cười:

Ai muốn hiểu ta hãy nhìn trong ánh mắt,
Đôi mắt việt nam, đôi mắt hay cười!
Và mắt người lạ lắm, cứ long lanh,
Nụ cười trên môi, nụ cười trong mắt.

( Đôi Mắt Việt Nam, Bùi Minh Quốc )

Ðôi mắt có tên tinh nghịch rồi
Nhìn yêu thành ghét tự nhiên thôi
Trái tim không hiểu ai chờ đợi
Ðôi mắt nhởn nhơ …mắt biết cười!

( Đôi Mắt Tinh Nghịch, Thùy Áo Đỏ )

để nói:

Anh yêu em bên tình yêu ánh mắt
Gặp mĩm cười mà chẳng nói nên câu.
Cầm tay em, anh đứng lặng hồi lâu,
Đôi môi thắm dâng nụ cười trọn vẹn.

( Mộng Tuổi Thơ, Hoàng Hội Tao Nhân )

để khám phá:

Anh ấy luôn mở cửa sổ ra để bạn có thể nhìn thấu trái tim. Một ánh nhìn trìu mến dõi theo bạn, lúc kín đáo, lúc lộ liễu sẽ thể hiện cho bạn biết: 'Anh đang chú ý đến em'. Ngay cả ánh nhìn lúng túng, cái chớp mắt bối rối khi bị ( hoặc cố tình để bị ) bạn bắt gặp cũng khiến anh ấy trở nên dễ thương và thật thà hơn. (10 bước chinh phục …, VN ).

Có lẽ Thúy Vân đã nhường cặp mắt cho Thúy Kiều cũng như từ non thế kỷ đến nay (và chẳng biết đến bao giờ) các nhà lãnh đạo Việt Nam luân phiên nhau nhường cặp mắt cho ngoại bang; nói thế bởi cái đặc tánh "bảo hoàng hơn vua" vốn nằm trong máu của con dân nước Việt, do đó mới có chuyện một nhúm người vẫn "kiên cường" nhắm mắt ôm ghì một ảo tưởng, cúi đầu suy tôn dăm thần tượng đã bị chính nơi khai sinh ra nó bỏ vô sọt rác từ bảy đời, tám hoánh. Và tôi thấy quanh tôi, đám bạn bè đồng bào đồng đạo cùng trang lứa, bằng cấp đầy mình, thay vì phóng tầm mắt theo hướng chỉ của ngón tay trỏ, đã hãnh diện dán chặt cặp mắt – còn rất tốt – vào ngón tay, để:

Quẳng đi cái có khổ vì cái không
( trong Hoa Địa Ngục, Nguyễn Chí Thiện )

Không như cái nhìn của các ngài "tôi tớ nhân dân" đã và đang gây nên bao nhiêu tang thương tan nát cho bao nhiêu gia đình … người khác ở xứ ta. Bạo gan nói thế vì dân tộc ta có quá nhiều sứ giả kiên trung cho những tư tưởng, ý hệ đến từ nước ngoài. Người Việt sống đều cật lực bảo vệ, quảng bá những điều mình học mót được từ phương xa, tinh tướng dè bĩu, quy chụp, thậm chí tiêu diệt những đồng bào khác cũng học mót nhưng không giống điều mình học mót, cho đó là tà thư ngoại đạo, là phản nầy phản nọ. Người Việt chết lại được người Việt sống cầu nguyện cho linh hồn sớm phiêu diêu về đâu đâu khác, chứ không muốn cho linh hồn, nếu có, hoà vào sông vào núi Việt;

không giống cái nhìn của đám bạn bè "trí thức" nói trên hàm chứa một tinh thần èo uột. Nói èo uột là vì người ta chỉ bú mớm những đứa trẻ – bình thường – lên hai, lên ba cùng lắm là lên năm, chứ đã 25, 30 mà còn phải mớm cho ăn từng "thìa cơm" thì nhất định đương sự phải mang trong người một căn bệnh, nhẹ là bệnh lười suy nghĩ, bệnh ỷ lại, bệnh "tận tín thư" ; nặng thì bệnh si, bệnh óc … Tội nghiệp cho cha mẹ, đất nước nào có những đứa con như thế ;

cái nhìn của Thúy Vân hiền lành, toát lộ một vẻ cam chịu đáng thương, mà cũng đáng ghét vì nàng quá rập khuôn, quá thụ động. Sự thụ động, sự rập khuôn của nàng tuy không di hại cho ai nhưng khiến ta tưởng lầm tâm hồn nàng vốn là một chất bột đã được rây, lọc kỹ càng. Sự tuân phục của nàng có thể làm cho ta cảm động, nhưng chưa đủ cho ta kính yêu, cũng như có thể làm cho ta yên lòng nhưng không làm cho ta gần gũi.

(CÒN TIẾP)

Về Đầu Trang Go down
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 3390
Registration date : 01/04/2011

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Thu 13 Dec 2018, 08:11

Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 8

Hàn Lệ Nhân

Đã nói qua cặp mắt của Thúy Vân, ta không thể không bàn tới cặp mắt của Thúy Kiều :

Làn thu thủy, nét xuân sơn

Chỉ có 6 chữ gọn gàng, Tố Như tiên sinh đã vẽ ra trước mắt, trong tâm chúng ta một đôi mắt trong, đẹp. Trong hơn sóng nước mùa thu. Đẹp hơn dáng núi mùa xuân. Điểm quan tâm của chúng ta không nằm Trên cặp mắt của Thúy Kiều, mà Trong cặp mắt của nàng. Trong mắt Kiều có gì đặc biệt? Có một nhãn lực tuyệt vời, nhìn được chiều sâu thăm thẳm, tưởng chừng soi thấu vào tận đáy mồ hoang để thấy nỗi niềm cô độc xót xa của một kiếp người với ta, giữa cái đã qua và cái sẽ đến:

Thấy người nằm đó, biết sau thế nào?

Cặp mắt đó đã gọi hồn ma Đạm Tiên dậy kết tình chị em :

Hữu tình ta lại gặp ta,
Chẳng nề u hiển mới là chị em.


Cặp mắt đó đã khám phá tình yêu, chọn lấy con đường không chịu hướng những tia nhìn về các khuôn mòn, lối cũ.

Tóm lại cặp mắt Thúy Kiều là cặp mắt linh động - muốn gọi là hai viên ngọc quí cũng không ngoa - biết nhìn, biết khóc, biết tiếp thu, biết phản ứng, biết vâng lời, biết từ chối, biết lựa chọn, biết quyết định, biết cười ...

Tôi ca tụng mắt của Kiều như thế hẳn có người lắt léo hỏi lại: Kiều tài mạo tuyệt trần như thế sao lại làm ... điếm? Tố như tiên sinh - thác lời thầy bói - có viết về Kiều:

Anh hoa phát tiết ra ngoài,
Nghìn thu bạc mệnh một đời tài hoa.


nhưng không nói rõ những "phá tướng" của Kiều. Vậy ta có thể dẫn câu chuyện dưới đây làm một trong những "phá tướng" của nàng:

* Vào cuối đời nhà Thanh, triều vua Quang Tự tại Bắc Kinh, nơi nhà thanh lâu nổi tiếng đương thời tục gọi là Bát Đại Hồ Đồng, có một nàng danh kỹ tên Hạnh Xuân. Nếu ai không biết nàng là kỹ nữ mà trông thể thái diện mạo của nàng thì đều phải nghĩ rằng nàng là một quí phu nhân, vừa đẹp, vừa tài mạo đoan trang, dáng đi, lúc nói, lúc cười; khi nằm, khi ngồi rất nhã chẳng bợn chút thô tục, cũng không có điểm nào yêu quái tiện dâm. Thế mà sự thật rành rành, Hạnh Xuân hiện đang là một ca kỹ, chỉ khác ở chỗ nàng là thứ ca kỹ nổi danh, khắp Trung Quốc các đạt quan, quí nhân đều biết tiếng, đều mong được gần gũi nàng cho thoả chí.

Một hôm trong đám khách, có phú thương họ Hạ muốn lấy Hạnh Xuân làm thiếp. Chuyện tiền chuộc dù phải trả trăm lạng vàng chẳng thành vấn đề, họ Hạ chỉ chú trọng một điều duy nhất: Liệu Hạnh Xuân có sinh con không? Éo le một nỗi là họ Hạ lại không muốn Hạnh Xuân sinh con bởi lẽ ông đã có vợ và hai thiếp rồi, con cái đùm đề. Thêm nữa họ Hạ quá yêu vẻ đẹp của Hạnh Xuân. Ông muốn nàng sẽ mãi như bức tượng bằng ngọc, nếu sinh con nàng tất sề ra, xấu đi. Để giải quyết nỗi thắc mắc nầy ông bèn mời một vị túc nho họ Mạc đến Bát Đại Hồ Đồng dùng cơm luôn thể nhờ cậy chỉ giáo cái tướng cách của Hạnh Xuân. Nàng được gọi tới bàn rượu. Mạc tiên sinh không hiểu rõ ẩn ý của lái buôn họ Hạ nên nghĩ rằng ông nầy muốn lấy Hạnh Xuân để có thêm con, nên sau khi quan sát Hạnh Xuân rồi, ghé tai bạn bảo: "không nên lấy vì nàng vĩnh viễn không thể sinh con".

Lái buôn họ Hạ hỏi: "Ngoài tướng sinh nở, Hạnh Xuân còn có điểm xấu nào nữa?"

Mạc tiên sinh đáp : "Tướng cô ta cứ theo dung mạo bên ngoài thì phải thuộc hạng tam phẩm phu nhân, thế mà chẳng hiểu tại sao lại luân lạc vào đây sống đời ca kỹ? Vì tướng cách cô ta nhất định lấy người chức tước, chứ không lấy phú thương đâu".

Lời họ Mạc làm họ Hạ thắc mắc, ông năn nỉ bạn tìm cho ra cái phá tướng nào ghê gớm đến nỗi biến một phu nhân thành con điếm.

Từ bữa đó, Mạc tiên sinh năng lui tới Bát Đại Hồ Đồng.

Một hôm, ngồi nói chuyện vãn cùng Hạnh Xuân, tiên sinh liền hỏi thẳng vào đề cho nàng biết tướng cách của nàng giá đáng phu nhân sao lại lạc loài nơi thanh lâu đàn phách. Hạnh Xuân nói: "thuở nhỏ cha mẹ xem số cho nàng, thầy số bảo tương lai nàng là người trong thanh lâu, phê vào lá số mấy chữ:

Mỹ nhi vô tử, diễm nhi đa phu

nghĩa là đẹp nhưng không con, tài sắc nhưng lắm chồng."


Mạc tiên sinh cố ý ngồi nói chuyện thật lâu với Hạnh Xuân, hy vọng phát hiện được phá tướng của nàng. Nhưng từ trưa đến quá chiều, tuyệt nhiên vẫn không thấy gì khác lạ cả.

Rời kỹ viện ra về, dọc đường họ Mạc chợt nhớ ra trong khoảng thời gian đàm thoại với Hạnh Xuân, mình là ông già ngoài năm mươi mà cũng chẳng phải chạy đi tiểu tiện lần nào, thế mà Hạnh Xuân mới mười chín tuổi đầu lại phải cứ chốc chốc xin phép đi tới sáu, bảy lượt, vả lại lúc nầy nhằm mùa hè, thông thường người toát mồ hôi chứ đâu có cần tiểu tiện. Đúng rồi, tướng mệnh học gọi là tiết khí, một loại ám phá tướng.

Đến tối, Mạc tiên sinh vội vã tới kỹ viện tìm cô bạn đồng phòng với Hạnh Xuân tên Phi Phượng để hỏi xem hôm nay Hạnh Xuân có đau ốm gì không? Phi Phượng bảo không. Mạc tiên sinh thừa cơ nói luôn thể tại sao buổi chiều Hạnh Xuân ngồi nói chuyện với ông mà lè tè chạy vào nhà cầu đến năm bảy lượt. Phi Phượng chỉ bưng miệng cười. Mạc tiên sinh cho biết sở dĩ ông ta đến đây hỏi lẩn thẩn như thế là vì lý do liên quan đến vấn đề xem tướng số. Bấy giờ Phi Phượng tỏ vẻ ngạc nhiên: "Thôi chắc rồi, nếu vậy con Hạnh Xuân có phá tướng thật rồi. Tôi không hiểu tướng hay phá tướng là thế nào nhưng tôi thấy con Xuân có cái bệnh kỳ lắm". Phi Phượng chỉ nói tới đấy rồi im bặt.

Mạc tiên sinh hỏi : "Cô ta có bệnh về bài tiết thì nên tìm thầy thuốc chữa, khó gì đâu".

Phi Phượng cười đáp: "Nó đi chữa nhưng thầy thuốc bảo nó không phải bệnh, chỉ là thói quen, không dùng thuốc chữa được".

Ngừng một lát, Phi Phượng tiếp: "Cái phá tướng ấy của con Hạnh Xuân không chỉ là đi tiểu tiện luôn luôn thôi đâu, mà còn..." Phi Phượng lại không nói thêm.

Tuy nhiên Mạc tiên sinh cũng chẳng cần hỏi nữa, phá tướng của Hạnh Xuân, tuy ẩn bên trong, đã rõ ràng.

Trong tiết Thanh Minh, anh em Kiều đi tảo mộ, thấy một ngôi mả hoang. Và chỉ cần nghe Vương Quan nói mả ấy là mả Đạm Tiên, một ca nhi bạc phận, Kiều đã:

Lại càng mê mẩn tâm thần,
Lại càng đứng lặng tần ngần chẳng ra.
Lại càng ủ dột nét hoa,
Sầu tuôn đứt nối châu sa vắn dài.


Và tối về, Kiều lại:

Một mình lưỡng lự canh chầy,
Đường xa nghĩ nỗi sau nầy mà kinh.
Hoa trôi bèo dạt đã đành,
Biết duyên mình, biết phận mình thế thôi.
Nỗi riêng lớp lớp sóng dồi,
Nghĩ đòi cơn lại sụt sùi đòi cơn.


Nỗi đa sầu đa cảm của Kiều có thể liệt vào loại Cô Âm Trầm Tinh hay Mãn Diện Sầu Dung như tích "Nhân Diện Đào Hoa" của thi sĩ Thôi Hộ và một cô gái đa sầu, lãng mạn vùng thôn dã:

Khứ niên kim nhật thử môn trung
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng
Nhân diện bất tri hà xứ khứ
Đào hoa y cựu tiếu xuân phong.

( Đề Tích Sở Kiến Xứ, Thôi Hộ )

(Hôm nay, năm ngoái, cửa cài,
Hoa đào ánh với mặt người đỏ tươi.
Mặt người chẳng biết đâu rồi,
Hoa đào còn đó vẫn cười gió xuân.
)
( Đề Chỗ Đã Trông Thấy Năm Trước, Trần Trọng Kim ) (1)

hay tích về sủng phi Mai Anh (có đôi mắt rất buồn) của Đường Minh Hoàng, sau khi ông nầy gặp Dương Quí Phi, thì Mai Anh bị thất sủng và bị giam vào lãnh cung.


( CÒN TIẾP )

Chú thích

(1) Thôi Hộ là một thi sĩ đẹp trai, tính quả hợp, không hay chơi với ai. Một ngày thanh minh đi chơi một mình đến phía nam kinh thành, thấy một nhà có vườn đào nhiều hoa, mới gõ cửa xin nước uống. Một người con gái rất đẹp và nghiêm trang ra hỏi tên họ, rồi đem nước mời uống. Đến tiết Thanh Minh năm sau, Thôi Hộ lại đến nhà ấy, thấy cửa đóng, đề bài thơ nầy ở cánh cửa bên tả. Cách mấy hôm lại đến chợt nghe tiếng khóc và có ông lão ra hỏi: Anh có phải là Thôi Hộ không? Con gái tôi đọc bài thơ của anh rồi nhịn ăn mới chết. Thôi Hộ vào khấn, thì người con gái ấy sống lại, bèn lấy làm vợ. Sau Thôi Hộ đỗ tiến sĩ về đời Trinh Nguyên, làm quan đến chức Lĩnh Nam tiết độ sứ.

Về Đầu Trang Go down
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 3390
Registration date : 01/04/2011

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Fri 14 Dec 2018, 11:55

Những Con Mắt Trần Gian (nhìn từ phương đông) 9

Hàn Lệ Nhân

Nói đến cặp mắt, chúng ta thường liên tưởng tới đôi tròng thịt nằm trên khuôn diện mà ít lưu tâm tới cặp mắt nằm gọn gàng trên mười ngón tay của người mù. Nói cách khác, từ thế kỷ 20, đôi tay là cặp mắt của người mù hay người khiếm thị. Nếu xưa cặp kính trắng đã không làm cho anh chàng mắt sáng nào đó biết đọc thì ngày nay hệ thống văn tự Braille (1) lại giúp cho người khiếm thị, bằng vào mười ngón tay, đọc được lưu loát.

Từ sự kiện đọc bằng tay trên, chúng ta có thể khẳng định rằng cặp mắt trên khuôn mặt là cặp mắt để nhìn - đôi khi có nhìn mà không thấy, có thấy mà không biết - còn cặp mắt nằm trên đôi tay là cặp mắt để biết.

Và xét cho cùng, cặp mắt trên khuôn mặt là mầm chính của mọi xáo trộn, mọi tội lỗi trên đời. Nói thế vì tham, sân, si tuy tự tâm nhưng nếu mắt không nhìn, không thấy thì lấy đâu mà tham, sân, si?

Trích dẫn chứng cớ thì kể sao cho xiết vì ô trọc cuộc đời xảy ra từng sát na, chỉ xin đơn cử một vài thí dụ làm lệ:

* Một anh thanh niên thông manh nhưng lại thích lấy vợ đẹp. Cha mẹ anh cưới cho một người vợ vừa xấu, vừa chột. Hai vợ chồng yêu thương nhau lắm. Thanh niên thường sờ mặt vợ và nói: Em của anh đẹp lắm. Người vợ quá cảm động đến quên cả ý tứ, âu yếm hỏi: Tại sao anh lại biết em đẹp? Thanh niên trả lời: Tại vì anh có con mắt ở bàn tay.

Sau một thời gian, cặp mắt của thanh niên sáng lại. Lúc thoạt nhìn thấy mặt vợ, anh ta trở nên tuyệt vọng rồi đuổi quách vợ về nhà.

* Nếu thượng đế đừng vẽ mắt cho Eva thì sao Eva thấy, biết được sự hấp dẫn của Trái Cấm trong vườn địa đàng, đâu bị rắn - cũng do thượng đế tạo ra - dụ dỗ, để đến nỗi gây hoạ cho cả đấng ông chồng Adam và gây nên cái tội tổ tông đời đời kiếp kiếp thế nầy. Nghĩ cho rốt ráo thì trong bản án nầy, để cho công bằng, thượng đế vạn năng cũng có một phần lỗi không nhỏ vì đã không lường trước được điểm tối trọng của "cửa sổ của tâm hồn" (2) trong tác phẩm do thượng đế tạo ra theo hình ảnh của chính ngài.

* Mỵ Nương mà có cặp mắt ở trên tay thì Trương Chi đâu đến nỗi ôm hận xuống tuyền đài ...

* Hitler mà đui thì làm sao có thế chiến thứ hai ...

* Thời Đông Châu Liệt Quốc có người tên Sư Khoáng, tự Tử Giả, là người học trò thông minh bậc nhất nước Tấn, lúc bé học âm luật, thường bực mình về nỗi không được chuyên, mới phàn nàn rằng: Nghề không được tinh là tại bụng nghĩ nhiều thứ, bụng nghĩ nhiều thứ là tại đôi mắt hay nhìn, liền lấy lá ngải đốt mù mắt đi, để chuyên tâm về đường âm luật, do đó tinh nghề âm luật lắm, nghe tiếng chim kêu cũng có thể biết được tốt xấu.

Trong làng âm nhạc hiện đại có nhiều ca nhạc sĩ mù nổi danh như Ray Charles, Steve Wonder ...( Mỹ ), Andréa Bocceli ( Ý ), Gilbert Montagné ( Pháp ), Saï Ngân ( Lào ), Văn Vỹ ( Việt Nam )... và tôi có một người bạn tên Nguyễn Huy Bá: Anh Bá bị hư đôi mắt từ thuở lên 5 vì bệnh đậu mùa, năm 1960 học trường khiếm thị tại Sàigòn, nay là trường Nguyễn Đình Chiểu. Tự học đàn hát. Có một thời là nhạc trưởng trong một phòng trà tại Vientiane, nay anh mở lớp dạy đàn guitare và Piano. Trường hợp của anh Bá thật khít khao với bản nhạc "Người Nghệ Sĩ Mù" của Hoàng Thi Thơ, với chút khác biệt là anh Bá có một người vợ vừa đẹp lại đảm đang tên Huyền, trước ở cùng xóm với tôi. Họ có với nhau hai người con đều đã trưởng thành. Tôi tin chắc rằng nếu có phép mầu nào đó làm cho anh Bá sáng mắt thì anh sẽ càng yêu vợ anh hơn, chứ không giống anh chàng thông manh kể trên. Mỗi lần về Đông Nam Á, ghé Vientiane chúng tôi vẫn ca hát, đàm luận đủ thứ chuyện với nhau thâu đêm. Thiếu cặp mắt, bù lại anh Bá có trí nhớ của một con voi: 1/ Anh chưa qua Pháp lần nào thế mà mấy tay cấp "thổ công thâm niên" như tôi ở Paris nghe anh nói chi tiết về các danh lam thắng cảnh ở kinh đô ánh sáng mà ngớ cả người; 2/ Chỉ cần anh bắt tay người nào đó một lần, thời gian sau gặp lại, chúng tôi đã thử, không cần xưng tên, chỉ lên tiếng chào và đưa tay cho anh nắm, anh sờ sờ một lúc rồi nói trúng phóc tên đương sự ngay; 3/ Cái số đào hoa của anh: Không cần phải nói, cho kẹo anh chàng cũng chẳng dám hé hồ lô bồ đề tâm cho nường nào khác, khi hậu duệ bà Hoạn Thư luôn luôn ở bên cạnh!

Mối tình Bá-Huyền phải chấm điểm "xưa nay hiếm". Thật là luật bù trừ.

Một nhà bác học có nói: Muốn thế giới được hoà bình, bắt đầu trong bữa ăn của con người không thấy có giọt máu hay miếng thịt. Lời đạo đức đó đúng với kinh Phật dạy: tất cả chúng sanh không nghiệp sát, làm gì thế giới không hoà bình. Và trong Sám Hối Lục Căn, nghiệp căn Mắt đứng đầu bảng:

Nhân ác xem kỹ, nghiệp thiện coi khinh,
Lầm nhận hoa giả, quên ngắm trăng thật.
Yêu ghét nổi dậy, đẹp xấu tranh giành,
Chợp mắt dối sanh, mờ đường chánh kiến.
Trắng qua xanh lại, tía phải vàng sai,
Nhìn lệch các thứ, nào khác kẻ mù.
Gặp người sắc đẹp, liếc trộm nhìn ngang,
Lòa mắt chưa sanh, bản lai diện mục.
Thấy ai giàu có, giương mắt mãi nhìn,
Gặp kẻ bần cùng, lờ đi chẳng đoái.
Người dưng chết chóc, nước mắt ráo khô,
Thân quyến qua đời, đầm đìa lệ máu.
Hoặc đến Tam bảo, hoặc vào chùa chiền,
Gần tượng, thấy kinh mắt không thèm ngó.
Phòng Tăng, điện Phật gặp gở gái trai,
Mắt liếc mày đưa, đam mê sắc dục.
Không ngại Hộ pháp, chẳng sợ Long thần,
Trố mắt ham vui, đầu chưa từng cúi.
Những tội như thế, vô lượng vô biên,
Ðều từ mắt sanh, phải sa địa ngục.
Trải hằng sa kiếp, mới được làm người,
Dù được làm người, lại bị mù chột.

(Sám Hối Lục Căn, HT Thích Thanh Từ)

Thánh Kinh Công Giáo có nhiều đoạn nói tới con mắt, chẳng hạn: Người khôn ngoan có con mắt trong đầu mình... ; sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình...

Cũng trong ý tưởng hoà bình trên, cách đây vài chục năm, ở Âu Châu, người ta đã nghiệm thấy rằng, một xã hội toàn người mù là một xã hội tránh được 99,50% tội ác. Sở dĩ người ta kết luận như vậy vì sau một thời gian để cho những người mù sống chung với nhau. Và có người đã kết luận như sau: Muốn cho thế giới được thật sự hoà bình, cần phải làm cho nhân loại trở nên mù hết. Ý tưởng kỳ quặc, nhưng không phải không có lý.

Mắt rồng (tướng giàu sang, gặp minh chủ), mắt khỉ (tướng giàu sang), mắt voi (tướng trường thọ), mắt dê (tướng mồ côi mà ương ngạnh), mắt sư tử (thương người)... Theo lẽ còn vài cặp mắt bệnh như mắt vảy cá, mắt hột, mắt kèm nhem, mắt lão...; những châm ngôn từ Kinh Thánh như mắt thường mắt răng thường răng, chớ khôn ngoan theo mắt mình, mắt từ thiện, mắt gian ác, mắt kiêu ngạo, mắt tham lam, mắt là nguồn lụy, mắt là đèn của thân thể...; những thành ngữ từ dân gian như mục hạ vô nhân, mắt trắng như lợn luộc, mắt ba vành đầu tám tọng, mắt giương như mắt ếch, mắt toé lửa, mắt la mày lét, mắt to hơn bụng, mắt trước mắt sau, sướng lổ khu su con mắt, mèo mù vớ cá rán, giả đui dòm... cũng như còn vô vàn những con mắt trong kho tàng văn-thơ-nhạc việt nam : Đôi Mắt Người Xưa - Trúc Phương, Nửa Hồn Thương Đau - Phạm Đình Chương, Mưa Trong Mắt Em - Vũ Tuấn Đức, Nắng trong Mắt Em - Vương Ngọc Long & Đức Minh, Thu Trong Mắt Em - Phạm Anh Dũng, Trong Mắt Em Là Biển Nhớ - Ngô Thụy Miên, Mùa Xuân Trong Đôi Mắt Em - Đức Huy ...; nội trong mục Thơ của trang Trinh Nữ nầy tôi cu ki đọc được những 166 bài (05/03/05)...v.v & v.v..., song xét ra tâm điểm của bài nầy là phiếm luận về những con mắt nguyên thủy trời định, còn những con mắt bệnh đã có bác sĩ nhãn khoa, những con mắt siêu thực, tượng ý văn nghệ đã có mấy trự nghệ sĩ lo rồi. Hơn nữa muốn tôn trọng cái tựa bài nầy, người viết xin miễn lạm bàn phần huệ nhãn soi thấu ba ngàn thế giới của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vì, nói như các bạn đồng đạo của tôi, khi tôi chưa có cặp mắt "đạo" - nghĩa là với đôi mắt "đời và mãi đến nay chỉ quy y nhị bảo", vả lại :

Mắt cận nhìn đời qua đôi kính
Thấy rõ trần gian - chốn điêu linh
Mắt cận chán đời không đeo kính
Mờ mờ hư ảo cõi phù sinh

(Mắt Cận, Niệm Nhiên)

thì tôi khó lòng "phá chấp, hỉ xả" được những tệ lậu của và giữa các bậc dẫn đạo ở hải ngoại, đặc biệt mới đây qua vụ Trì Địa ở Pháp, mà chẳng may tôi lỡ biết và lưu trữ chứng tích khá bộn;

cùng Thiên Nhãn Thông (Con Mắt Tối Cao), biểu tượng của đạo Cao Đài ; con mắt của Đức Giê-hô-va soi xét khắp thế gian... Và xin dọn lòng, nghiêng mình mong mỏi phần khảo luận nghiêm chỉnh quí hoá của các bậc uyên thâm giáo lý nhà Phật, thông thái Cao Đài học, Thánh Kinh ...

THAY LỜI KẾT

Vai trò của đôi mắt, gẫm cho cùng, thật tối quan trọng. Cái miệng đôi khi gầm thét tưng bừng mà thiếu sự can thiệp với ít nhiều nộ khí của đôi mắt thì sự gầm thét sẽ giảm phần uy vũ.

Tiếng thét làm chết Hạ Hầu Kiệt cùng làm cho tập đoàn Tào Tháo chạy trối chết, áo rách, mão rơi trên cầu Trường Bản của Trương Phi; tiếng thét làm Phan Năng hết vía nhào xuống ngựa mà thác trong trận Ngưu Chữ của Tôn Sách; tiếng Kiai võ sĩ đạo Nhật Bản; tiếng sư tử hống làm bạt vía quần hào của Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trong Cô gái Đồ Long (Kim Dung) hẳn cũng không ngoài lệ đó.

Cổ tích Việt Nam có truyện một người phù thủy đại tài bị vua trị tội bắt thắt cổ chết, ông ta cầm dây lụa ấy thắt thành một con rồng. Khi lính ập đến, ông vội cầm bút vẽ đôi mắt vào con rồng lụa, thế là rồng vút bay lên. Tất nhiên bay luôn ông phù thủy.

Qua truyện ấy người ta có thể ghi nhận điều nầy: Sự bay của con rồng không thuộc khả năng quyết định của cánh, của vảy mà thuộc về phần đôi mắt. Ngoài ra, đối với những người sống bằng đường nước, mỗi khi đóng xong một con thuyền, một chiếc ghe, sơn phết kỹ càng, thế mà thuyền, ghe vẫn chưa hạ thủy nếu chưa được điểm nhãn.

(HẾT)

CHÚ THÍCH


(1) Louis Braille ( 1802 - 1852 ) bị mù từ năm lên 3, cha đẻ lối chữ dùng cho người khiếm thị, hiện được sử dụng trên thế giới.

(2) Trong Tân Ước có câu "L'oeil est la lampe du corp. Si ton oeil est en bon état, tout ton corp sera éclairé; mais si ton oeil est en mauvais état, tout ton corp sera dans les ténèbres. Si donc la lumière qui est en toi est ténèbres, combien seront grandes ces ténèbres" (Le Nouveau Testament, Matthieu 6 : 22-23, trang 7 - The Gideons International Editions).

= Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm. Vậy, nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao! (theo Kinh Thánh, vietchristian.net)

TÀI LIỆU THAM KHẢO & TRÍCH LỤC

Thi ca bình dân VN, Phan Tấn Long & Phan Canh
Đọc lại truyện Kiều, Vũ Hạnh
Kim Vân Kiều, Nguyễn Du - Bùi Khánh Diễn chú giải
Góp nhặt cát đá, Đỗ Đình Đồng dịch
40 năm nói láo, Vũ Bằng
Giai thoại làng nho, Lãng Nhân
Đông chu liệt quốc, bản dịch Nguyễn Đỗ Mục
Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu
Ngư tiều vấn đáp, Nguyễn Đình Chiểu
Tục ngữ ca dao & dân ca, Vũ ngọc Phan
Đôi mắt nhìn tôi, Bùi Minh Quốc
Ca dao tục ngữ góp nhặt, Nguyễn Thị Ngọc Liên
Thi ca tiền chiến & hiện đại, Bùi Văn Bảo
Người đàn bà trong tướng mệnh học, Vũ Tài Lục
Tục ngữ ca dao, Nguyễn Văn Ngọc
Cổ học tinh hoa, Nguyễn Văn Ngọc
Tín ngưỡng VN, Toan Ánh
Hoa đồng cỏ nội, Minh Hương
và nhiều tài liệu khác từ Internet.

Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

Ai Hoa

Tổng số bài gửi : 8776
Registration date : 23/11/2007

Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân   Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 I_icon13Mon 17 Dec 2018, 09:01

Mấy bài sau này viết tào lao quá!   :potay:


Vẽ rồng điểm mắt xuất xứ từ thành ngữ "Hoa long điểm tinh", nghĩa là vẽ thân con rồng trước, sau đó mới chấm hai mắt rồng. Câu này có xuất xứ từ "Lịch đại danh họa ký" của Trương Ngạn Viễn triều nhà Đường. Truyện kể rằng Trương Tăng Dao thời Nam Bắc triều có trình độ vẽ rồng đạt mức thần kỳ. Trương truyền có lần ông ta vẽ bốn con rồng trên vách tường chùa An Lạc ở Kim Lăng. Bốn con rồng nhìn rất sống động nhưng đặc biệt là không có mắt. Mọi người lấy làm lạ hỏi thì Trương Tăng Dao trả lời: "Vẽ mắt nào có khó gì, nhưng chỉ e là chúng sẽ phá tường bay mất thôi". Tất nhiên là không ai tin cả, họ khẩn khoản yêu cầu ông ta vẽ mắt xem thử rồng có bay thật không. Trước yêu cầu của mọi người, Trương Tăng Dao bèn cầm viết vẽ thêm mắt cho rồng.

Vừa xong mắt cho hai con rồng thì bỗng thấy trời mưa to gió lớn, sấm chớp đùng đùng, sau đó nghe "Ầm" một tiếng vách tường nứt ra, hai con rồng bắt đầu vờn chân múa vuốt, uốn mình bay vút lên mây. Hai con rồng còn lại chưa vẽ mắt thì vẫn nằm yên trên tường. Đến lúc này mọi người mới tin lời ông ta là thật.

Hiện nay, người ta vẫn thường dùng thành ngữ "Họa long điểm tinh" ví với việc khi viết văn chương, phải đi sâu vào làm sáng tỏ những điều then chốt nhất, để nội dung thêm phần sống động.


_________________________
Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân - Page 3 Love10

Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
 
Những Con Mắt Trần Gian - Hàn Lệ Nhân
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 3 trong tổng số 3 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2, 3

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện Sưu tầm :: Hồi ký, tuỳ bút-