Trang ChínhTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
RIÊNG TỨ TUYỆT by buixuanphuong09 Today at 20:11

Vườn Đào mãi nhớ by buixuanphuong09 Today at 19:44

Tết by Tinh Hoa Today at 16:04

CÒN QUẬY NHIỀU by buixuanphuong09 Today at 15:26

Bộ sưu tập cánh vẩy 4 by buixuanphuong09 Today at 15:03

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Today at 13:02

Quán nước ven đường by cohangnuoc Today at 08:43

BÍ VẬN by buixuanphuong09 Today at 08:40

ĐI BỘ LÀM THƠ by buixuanphuong09 Today at 08:38

SÁNG NAY by buixuanphuong09 Yesterday at 08:15

MÓN CÀ BUNG by Phương Nguyên Thu 04 Jun 2020, 23:24

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Thu 04 Jun 2020, 14:06

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Thu 04 Jun 2020, 11:36

ĐỒNG HOANG by Phương Nguyên Wed 03 Jun 2020, 22:37

BỮA TRƯA NGÀY THỨ HAI by Phương Nguyên Wed 03 Jun 2020, 22:35

ĐÊM by Phương Nguyên Wed 03 Jun 2020, 22:31

Mỹ 'uống nước đục' trong cuộc đua vật tư y tế by buixuanphuong09 Wed 03 Jun 2020, 13:04

Những vùng chiến thuật - Thơ lượm - Cấm trẻ em dưới 18 tuổi by Ai Hoa Wed 03 Jun 2020, 11:45

Họa thơ Phương Nguyên by buixuanphuong09 Wed 03 Jun 2020, 09:39

Đố Kiều by Ai Hoa Mon 01 Jun 2020, 14:31

Thơ Thái Bá Tân by Việt Đường Sun 31 May 2020, 14:56

DUYÊN TÌNH by nguoidienviyeunguoi Sun 31 May 2020, 13:56

Chút tâm tư by Thiên Hùng Sun 31 May 2020, 07:58

Những Đoá Từ Tâm - Thơ Tình Yêu, Tình Nước by Việt Đường Sat 30 May 2020, 18:40

Những Đoá Từ Tâm by Việt Đường Sat 30 May 2020, 18:26

VIỆT NAM CHỐNG COVID-19 by buixuanphuong09 Sat 30 May 2020, 15:54

THỨ BẢY BUỒN! by Phương Nguyên Sat 30 May 2020, 13:23

VÌ SAO NHO ? ......HÁT by nguoidienviyeunguoi Sat 30 May 2020, 10:22

Duyên Số Gặp Ma by bounthanh sirimoungkhoune Sat 30 May 2020, 08:28

Nhân Văn Giai Phẩm - Thuỵ Khuê by Trà Mi Fri 29 May 2020, 11:36

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Cội gốc Pali (Ba li)

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Bảo Minh Trang



Tổng số bài gửi : 845
Registration date : 08/11/2012

Cội gốc Pali (Ba li)  Empty
Bài gửiTiêu đề: Cội gốc Pali (Ba li)    Cội gốc Pali (Ba li)  I_icon13Sun 17 Nov 2013, 12:41



Cội gốc Pali (Ba li)  18412_hoa%20sen%20bq%20copy_8548

Cội gốc pali

Theo dòng lịch sử đã trùng tuyên
Ngôn ngữ (Pali) Ba Li (1) của Phật truyền
Sáng rực muôn niên mầm chánh kiến (2) 
Rạng ngời vạn kiếp cội uyên nguyên (3) 
Khai hoa Bát Nhã (4) trừ mê cảnh
Luyện tánh Chân Như (5) hóa giác thuyền
Vọng tưởng vô minh (6) đều diệt tận
Trao đời phẩm báu sắc tinh chuyên.

22-5-2012

BMT



(1) Pàli là ngôn ngữ cuả các văn bản kinh điển Therevada là tiếng Pali (văn bản) căn cứ vào phương ngôn Trung Ấn-Aryan, có lẽ được sử dụng ở vùng Trung Ấn thời Đức Phật. 7 Đai Đức Ananda, người em họ và người hầu cận cuả Đức Phật ghi nhớ các bài thuyết pháp (suttas) cuả Đức Phật và do đó là kho lưu trữ sống cuả các giáo lý này
(2) chánh kiến

Chánh kiến ngược với Tà kiến. Có 2 loại loại: chánh kiến hữu lậu và chánh kiến vô lậu. Bậc đắc chánh kiến nhận thấy thế gian đếu: vô thường, vô lạc, vô ngã, vô tịnh (= đạt Chánh kiến hữu lậu). Thấy vậy nên tìm giải thoát (= Chánh kiến vô lậu). Một trong Bát chánh đạo: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định.

 (3)  “Tri kiến uyên nguyên” là sự thống nhất giữa Không tính (sanyata) và Cực quang (ánh sáng rực rỡ, abbhasvara). Bên cạnh các cách thế trực nhận Không tính, còn có cách dựa vào ánh sáng của tri kiến uyên nguyên mà giác ngộ. Ðây chính là cơ sở của lời khải thị trong Tạng thư sống chết, một trong những luận giải quan trọng của Phật giáo Tây tạng (Xem Tạng thư sống chết, Soryal Rinpoche, Thích Nữ Trí Hải dịch, website Thư Viện Hoa Sen).

(4) bát nhã

Trí huệ của tự tánh (khác với trí huệ của bộ óc) sẵn đầy đủ khắp không gian thời gian, chẳng có thiếu sót, chẳng có chướng ngại, cái dụng tự động chẳng cần tác ý, tùy cơ ứng hiện chẳng sai mảy may.
(5) Chân như

Một khái niệm quan trọng của Ðại thừa Phật giáo, chỉ thể tính tuyệt đối cuối cùng của vạn sự. Chân như chỉ thể tính bất động, thường hằng, nằm ngoài mọi lí luận nhận thức. Chân như nhằm chỉ cái ngược lại của thế giới hiện tượng thuộc thân thuộc tâm. Tri kiến được Chân như tức là Giác ngộ, vượt ra khỏi thế giới nhị nguyên, chứng được cái nhất thể của khách thể và chủ thể. Chân như đồng nghĩa với Như Lai tạng, Phật tính, Pháp thân.

(6) Vô Minh 無明:
 không sáng suốt nhận rõ chân lý vì vô trí, không có thể sáng suốt lý giải trạng thái thái tinh thần của sự tướng hay đạo lý, là tên gọi khác của phiền não. Từ này ít khi được dùng để chỉ sự vô trí, ngu muội; đặc biệt chỉ sự không lý giải được đạo lý Phật Giáo. Nó còn là một chi trong Thập Nhị Nhân Duyên (s: dvādaśāṅga-pratītya-samutpāda, p: dvādasaṅga-paṭicca-samuppāda, 十二因緣). Theo Câu Xá Luận (倶舍論), Vô Minh là một trong Đại Phiền Não Địa (大煩惱地); trong Duy Thức (唯識), nó là phiền não căn bản. Thiền sư Viên Học (圓學, 1053-1116) của Việt Nam có bài thơ liên quan đến Vô Minh rằng: “Lục thức thường hôn chung dạ khổ, vô minh bị phú cửu mê dung, trú dạ văn chung khai giác ngộ, lãn thần tịnh sát đắc thần thông (六識常昏終夜苦、無明被覆久迷慵、晝夜聞鐘開覺悟、懶神淨刹得神通, Sáu Thức thường mê đêm suốt khổ, vô minh che đậy mãi mờ tăm, đêm ngày nghe chuông bừng giác ngộ, thần lười dứt sạch chứng thần thông).”
Về Đầu Trang Go down
 
Cội gốc Pali (Ba li)
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN THƠ :: THƠ SÁNG TÁC :: Thơ Đạo-