Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:15

BÊN GIÒNG LỊCH SỬ 1940-1965 - LM CAO VĂN LUẬN by Trà Mi Yesterday at 12:48

LỀU THƠ NHẠC by Trà Mi Yesterday at 12:15

NỒI CƠM KHỔNG TỬ by mytutru Wed 27 Mar 2024, 23:23

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Wed 27 Mar 2024, 22:49

Trang Thơ Phạm Đa Tình by Phạm Đa Tình Wed 27 Mar 2024, 20:46

Xem tướng mạo đàn ông ngoại tình, lăng nhăng by Trà Mi Tue 26 Mar 2024, 12:32

Giọng hát "Cọp nhai đậu phộng" by Trà Mi Tue 26 Mar 2024, 12:29

Những Bài Giảng Hay Thầy Thích Pháp Hoà by mytutru Tue 26 Mar 2024, 07:39

Khoảnh Khắc Vui Với Đường Thi by Tam Muội Mon 25 Mar 2024, 00:30

Con Đường Tâm Mytutru TKN Đào Liên by mytutru Sun 24 Mar 2024, 23:42

Tranh Thơ Viễn Phương by Viễn Phương Sat 23 Mar 2024, 02:26

Mái Nhà Chung by mytutru Fri 22 Mar 2024, 20:26

Người Em Gái Da Vàng by Viễn Phương Fri 22 Mar 2024, 19:10

Một thoáng mây bay 12 by Ai Hoa Fri 22 Mar 2024, 07:06

TRUYỆN KIỀU CÓ TRƯỚC ĐOẠN TRƯỜNG TÂN THANH, VÀ LÀ CỦA VIỆT NAM ??? by Trà Mi Thu 21 Mar 2024, 10:43

Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Wed 20 Mar 2024, 11:16

Chùm thơ "Có lẽ..." by Tú_Yên tv Wed 20 Mar 2024, 11:07

Lục bát by Tinh Hoa Mon 18 Mar 2024, 07:21

PHÁP VIỆN MINH ĐĂNG QUANG TĂNG NI & Đại Chúng by mytutru Mon 18 Mar 2024, 00:55

SƯ TOẠI KHANH (những bài giảng nên nghe) by mytutru Sat 16 Mar 2024, 20:15

Putin dối trá khi trả lời Tucker Carlson by Trà Mi Fri 15 Mar 2024, 11:39

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Fri 15 Mar 2024, 11:20

7 chữ by Tinh Hoa Fri 15 Mar 2024, 03:27

BẮT CÁ TRỜI MƯA by Phương Nguyên Wed 13 Mar 2024, 20:48

5 chữ by Tinh Hoa Wed 13 Mar 2024, 07:56

Tiến Trình Tu Học Phật - Thành Phật by mytutru Mon 11 Mar 2024, 23:17

Tập Mỗi Ngày by mytutru Mon 11 Mar 2024, 22:48

Lan ĐV 8 by buixuanphuong09 Mon 11 Mar 2024, 11:06

SẦU LY BIỆT by Phương Nguyên Mon 11 Mar 2024, 08:02

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

Share | 
 

 Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 7086
Registration date : 01/04/2011

Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13Mon 28 Mar 2022, 08:06

Hoàng Tuấn Công


Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Tiger-12
(Minh họa: Pixabay)


Việc biên soạn sách giáo khoa ở Việt Nam một cách cẩu thả và bừa bãi đã chẳng còn là chuyện lạ. Nó là thảm cảnh mà nền giáo dục nước nhà phải gánh chịu năm này qua năm kia mà nạn nhân tội nghiệp nhất là các em học sinh. Tình cờ xem lại quyển Những bài làm văn mẫu lớp 8 (hai tập, NXB Văn hóa Thông tin, tái bản lần 1-2014; hiện vẫn còn bày bán khắp nơi), tôi phát hiện một chuyện thú vị: Có bốn nữ thạc sĩ văn học đã cùng hè nhau vật tơi tả con mãnh hổ của Thế Lữ trong tuyệt phẩm Nhớ rừng của ông. Thế Lữ còn sống chắc cũng khóc. Ông không bao giờ có thể tưởng tượng con hổ của ông được miêu tả thảm thiết như vậy…

Bốn nữ anh hào vật chết tươi con hổ của Thế Lữ là bốn thạc sĩ văn học: Trương Thị Hằng, Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Đào Thị Thủy và Nguyễn Thị Dậu – đồng tác giả quyển Những bài làm văn mẫu lớp 8. Đây là cuốn sách tập hợp 70 bài văn mẫu, phân tích, giảng nghĩa về nhiều chủ đề. Có điều, họ giảng rất ngộ. Chẳng hạn, khi diễn giải về cây lúa, họ xếp lúa vào nhóm… “hai lá mầm” giống như đậu phộng! Giảng về con trâu thì họ bắt trâu cái mang thai tới… 12 tháng! Rồi còn cho trâu “mỗi năm có thể đẻ một lần”; bắt nghé con “vừa sinh ra đã biết ăn cỏ”… Độc đáo chưa!

Thôi thì các bạn cho rằng sinh vật học không phải là “địa hạt chuyên môn” của họ nên có thể châm chước chút đỉnh. Tuy nhiên, đến khi họ “bình” về con hổ trong bài thơ Nhớ rừng thì không thể không hết hồn. Họ không chỉ có trí tưởng tượng thần sầu quỷ khốc mà còn có tài “giết chết” một thi phẩm để đời của nền văn chương Việt Nam. Trong Nhớ rừng, đoạn con hổ hồi tưởng về những tháng ngày tự do, Thế Lữ viết:

“… Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu!…”


______

Thế mà bốn “nữ sĩ” trên phân tích như sau:

“Đó là những ngày mưa dữ dội như “chuyển bốn phương ngàn” làm núi rừng thay da đổi thịt mà con hổ lặng ngắm sự đổi thay của muôn vật trong niềm hân hoan phấn khởi.

Đó là những ngày đầy nguy nan khi sống trong rừng bị con người truy sát, con hổ run sợ nép vào nơi bí mật đợi chết với cảm giác mặt trời chói gắt trên cao, thiêu đốt gan ruột mình.

Tất cả những cảnh tượng ấy, mỗi cảnh tượng mang một vẻ riêng, có lúc thật rực rỡ huy hoàng, có khi êm đềm lãng mạn, có khi mạnh mẽ, dữ dội và có lúc đầy kinh hãi lo lắng nhưng đã làm nên cái quá khứ tự do huy hoàng oanh liệt của con hổ, là thủa con hổ được tung hoành làm chủ núi rừng trong sự vùng vẫy vô cùng khoáng đạt thênh thang.”


(Đề 58 – Bài Nhớ rừng trang 81- tập II)

Cách diễn giải trên không chỉ sáo rỗng mà còn trật lấc. Họ đã hiểu câu thơ: “Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” thành “con hổ run sợ nép vào nơi bí mật đợi chết với cảm giác mặt trời chói gắt trên cao, thiêu đốt gan ruột mình” và cho rằng “Đó là những ngày đầy nguy nan khi sống trong rừng bị con người truy sát”, “đầy kinh hãi lo lắng” (!). Và lại còn có cả một “nơi bí mật” nào đó nữa!

Chúng ta đều biết, những câu thơ của Thế Lữ nằm trong đoạn con hổ hồi tưởng thời còn tung hoành ngang dọc sơn lâm: “Ta biết ta chúa tể của muôn loài, Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi…”; thời mà “Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng/ Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng”; chứ làm gì có chuyện “ta” bị “truy sát”, “đầy kinh hãi lo lắng”?

Rừng đêm buông xuống là khoảng thời gian mà sức mạnh ghê gớm của loài hổ được nhân lên gấp bội: “Trong hang tối mắt thần khi đã quắc, Là khiến cho mọi vật đều im hơi”. Bởi vậy “Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” thì có nghĩa là Chúa sơn lâm đợi tới lúc “mảnh mặt trời gay gắt” vào ban ngày “chết” (tắt) đi “Để ta chiếm riêng phần bí mật”, để “ta” tung hoành trong bóng đêm… Chứ nào có phải con cọp của Thế Lữ “run sợ nép vào nơi bí mật đợi chết”.

Có lẽ nhóm soạn giả thấy “ta-đợi-chết” lại cứ máy móc nghĩ là “con hổ đợi chết” mà không nghĩ rằng đó là cách viết đảo từ để nhấn mạnh. Cũng giống như khi nói “anh đợi chết cơn đau này” thì chỉ có nghĩa “anh” đợi cho hết cơn đau tâm can gì đó chứ chẳng phải anh “đang chờ chết”. Còn nữa, chẳng phải tự nhiên Thế Lữ dùng “đợi chết” mà không phải là đợi “tắt”. Ánh mặt trời “chết” đi mới là “chữ nghĩa” của Chúa sơn lâm!

Nếu thuở “tung hoành hống hách” giữa “chốn ngàn năm cao cả âm u” mà con hổ vẫn “đầy nguy nan”, “bị con người truy sát”, “run sợ nép vào nơi bí mật đợi chết”, “đầy kinh hãi lo lắng” thì Nhớ rừng còn gì giá trị của khao khát tự do? Toàn bộ bài Nhớ rừng chỉ nói lên tâm trạng của một con hổ nhớ lại thời còn ngang dọc khi nó hét lên một tiếng đã khiến muôn loài khiếp đảm, chứ chẳng hề là tâm sự của một mãnh thú rúm ró hoảng sợ khi hồi tưởng lại cảnh… bốn thạc sĩ văn chương, “trong niềm hân hoan phấn khởi”, dí nó chạy đến chỗ chết!

Chưa hết đâu, trong bài “văn mẫu số 3” về bài thơ Nhớ rừng, một nhóm soạn giả khác lại không chỉ đập một phát chết tươi con hổ mà còn lụi một nhát tiêu tan sự nghiệp Thế Lữ tiên sinh. Họ viết: “Nhiều người đọc bài thơ Nhớ rừng, cảm thấy tác giả đã nói giùm họ nỗi đau khổ của thân phận nô lệ. Về mặt nào đó, có thể coi đây là một bài thơ yêu nước, tiếp nối mạch thơ trữ tình yêu nước trong văn chương hợp pháp đầu thế kỉ XX”.

Chẳng biết khi sáng tác Nhớ rừng, ông Thế Lữ có nghĩ đến “thân phận nô lệ” của đồng bào hay không nhưng việc tự ý bày ra cái gọi là “văn chương hợp pháp” không chỉ là… “bất hợp pháp” mà còn cho thấy rõ tâm thế thật sự là “thân phận nô lệ” của những người biên soạn trong một hệ thống giáo dục phục vụ chính trị hơn là thuần túy văn chương.

(Nguồn: SAIGON NHỎ)

Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

Ai Hoa

Tổng số bài gửi : 10552
Registration date : 23/11/2007

Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13Mon 28 Mar 2022, 09:50


AH đã đọc và học thuộc lòng bài Nhớ rừng của Thế Lữ từ lúc còn là học sinh ở bậc tiểu học. Khi đó AH hiểu được những câu thơ giống như ông Hoàng Tuấn Công đã diễn giải. Chắc là những vị thạc sĩ văn học Việt Nam có trí óc cao siêu hơn một học sinh tiểu học bình thường nên mới giải thích thơ Thế Lữ khác thường như vậy! :potay:

_________________________
Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Love10

Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
Phương Nguyên

Phương Nguyên

Tổng số bài gửi : 4760
Registration date : 23/03/2013

Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13Mon 28 Mar 2022, 10:25

Ai Hoa đã viết:

AH đã đọc và học thuộc lòng bài Nhớ rừng của Thế Lữ từ lúc còn là học sinh ở bậc tiểu học. Khi đó AH hiểu được những câu thơ giống như ông Hoàng Tuấn Công đã diễn giải. Chắc là những vị thạc sĩ văn học Việt Nam có trí óc cao siêu hơn một học sinh tiểu học bình thường nên mới giải thích thơ Thế Lữ khác thường như vậy!  :potay:

Mấy vị này còn chưa được học phép đảo ngữ nữa thầy ui :tongue:
Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

Ai Hoa

Tổng số bài gửi : 10552
Registration date : 23/11/2007

Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13Mon 28 Mar 2022, 11:32

Phương Nguyên đã viết:
Ai Hoa đã viết:

AH đã đọc và học thuộc lòng bài Nhớ rừng của Thế Lữ từ lúc còn là học sinh ở bậc tiểu học. Khi đó AH hiểu được những câu thơ giống như ông Hoàng Tuấn Công đã diễn giải. Chắc là những vị thạc sĩ văn học Việt Nam có trí óc cao siêu hơn một học sinh tiểu học bình thường nên mới giải thích thơ Thế Lữ khác thường như vậy!  :potay:

Mấy vị này còn chưa được học phép đảo ngữ nữa thầy ui :tongue:

mấy vị hong dám nói ngược, đọc ngược, nghĩ ngược tại sợ bị nâng quan điểm! :cuoi3:

_________________________
Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Love10

Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
Thiên Hùng

Thiên Hùng

Tổng số bài gửi : 2550
Registration date : 19/08/2009

Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13Tue 29 Mar 2022, 01:22

Anh AH ơi, xếp xòng chót vót trên cao còn Cờ Lờ Mờ Vờ thì bằng khạc sĩ của 4 vị trên được cấp từ đó, bóp cổ con hổ của Thế Lữ chết tươi với chữ nghĩa tạo nên cấp bằng trên là đúng quá rồi hihihiiii :phankhoi: horangche :nong:
Về Đầu Trang Go down
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 7086
Registration date : 01/04/2011

Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13Wed 30 Mar 2022, 11:12

Thiên Hùng đã viết:
Anh AH ơi, xếp xòng chót vót trên cao còn Cờ Lờ Mờ Vờ thì bằng khạc sĩ của 4 vị trên được cấp từ đó, bóp cổ con hổ của Thế Lữ chết tươi với chữ nghĩa tạo nên cấp bằng trên là đúng quá rồi hihihiiii :phankhoi: horangche :nong:

cái này gọi là giàu trí tưởng tượng! lol2
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!   Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét! I_icon13

Về Đầu Trang Go down
 
Đến Chúa sơn lâm cũng phải… khóc thét!
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: GIẢI TRÍ :: Quê Hương yêu dấu :: Văn Hoá-