Trang ChínhTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
BÔNG HOA NHÀI "LÀI" by mytutru Today at 11:05

ALBUM ĐƯỜNG THƠ HOA CÁC LOẠI by mytutru Today at 10:46

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Today at 08:29

Câu đối tết Nhâm Thìn by Ma Nu Today at 02:08

Kính Gửi Chủ Nhiệm, BQT by Nguyễn Thành Sáng Yesterday at 16:45

MÃI NHỚ ƠN THẦY by buixuanphuong09 Yesterday at 12:33

Gieo Gió Gặt Bão- Bình Nguyên Lộc by Trà Mi Yesterday at 12:16

HỌC THEO HẠNH PHẬT MỖI NGÀY ĐƯỜNG THƠ by mytutru Yesterday at 10:24

HẠNH PHÚC by Thanh-Thanh Yesterday at 03:05

TÌNH YÊU CÂY CỎ ĐV4 by buixuanphuong09 Yesterday at 00:35

2022 Xướng Hoạ Đường Thi by mytutru Yesterday at 00:12

TỪNG NGÀY HỌC - HIỂU (Đường Thơ & Bài Học) by mytutru Sun 23 Jan 2022, 19:37

Trang Thơ Hoa by buixuanphuong09 Sun 23 Jan 2022, 00:56

ĐÔI VẦN CUNG TIỂN THIỀN SƯ NHẤT HẠNH by mytutru Sat 22 Jan 2022, 19:37

ĐÀO VIÊN THI CÁC by buixuanphuong09 Fri 21 Jan 2022, 14:33

Nguyễn Thái Học 1902- 1930 (Nhượng Tống) by Ai Hoa Fri 21 Jan 2022, 13:06

Kim Vân Kiều Truyện - Thanh Tâm Tài Nhân by Ai Hoa Fri 21 Jan 2022, 12:52

Nhân Văn Giai Phẩm và vấn đề Nguyễn Ái Quốc - Thuỵ Khuê by Trà Mi Fri 21 Jan 2022, 10:08

Tự Lực văn đoàn – Văn học và cách mạng by Trà Mi Fri 21 Jan 2022, 09:38

TRANG THƠ LÊ HẢI CHÂU by Lê Hải Châu Thu 20 Jan 2022, 18:07

Duyên Số Gặp Ma by bounthanh sirimoungkhoune Thu 20 Jan 2022, 10:48

KÍNH CHÚC THẦY SINH NHẬT VUI, KHOẺ, BÌNH AN!- Phương Nguyên by Ai Hoa Thu 20 Jan 2022, 09:20

Quán nước ven đường by cohangnuoc Thu 20 Jan 2022, 08:40

Ca Dao by bounthanh sirimoungkhoune Wed 19 Jan 2022, 20:05

Trang Họa thơ Phương Nguyên 2 by buixuanphuong09 Wed 19 Jan 2022, 16:47

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Wed 19 Jan 2022, 14:17

Thổ Công-Táo Quân-Thổ Kỳ by Trà Mi Wed 19 Jan 2022, 07:49

Chúc mừng sinh nhật cửu tỷ Shiroi by mytutru Tue 18 Jan 2022, 23:35

Chúc Mừng Lưu by mytutru Tue 18 Jan 2022, 09:00

Người Em Gái Da Vàng by Viễn Phương Mon 17 Jan 2022, 21:09

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

Share | 
 

 Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 9962
Registration date : 08/08/2009

Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN  Empty
Bài gửiTiêu đề: Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN    Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN  I_icon13Sat 01 Jan 2022, 10:05



Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN  Img_2091


THƯỜNG KIẾN VÀ ÐOẠN KIẾN
(Nguồn: 12 cửa vào đạo)
---
Khi Kassapa hỏi: bất cứ chỗ nào về “KHỔ”
- thì đức Phật cũng phủ nhận: “Không phải vậy”.
- Vậy như thế nào đây?
* Nên Kassapa không thể chờ lâu hơn nữa, liền hỏi Phật:
“- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy nói cho con hiểu về KHỔ.
* Này Kassapa, một người tự làm Khổ mình là “Thường Kiến”.
* Này Kassapa, một người làm Khổ người khác là“Ðoạn Kiến”.
- Và tất cả những câu hỏi của ngươi đều là THƯỜNG KIẾN và ÐOẠN KIẾN”.
* Thông thường, ai cũng hiểu khổ do mình làm ra hay người khác làm,
- thế mà ở đây đức Phật phá vỡ kiến chấp thường kiến và đoạn kiến này,
- vì những kiến chấp này sai, không đúng.
- Ngoài kiến chấp đoạn kiến và thường kiến khổ,..
- thì còn có cái hiểu biết khổ nào khác hơn?
* Ðoạn kinh trên đây đã xác định cho chúng ta thấy, sự hiểu biết của con người thường bị rơi vào vào hai CỰC ÐOAN: thường kiến và đoạn kiến.
* THƯỜNG KIẾN là bị dính mắc vào chấp có..
* ÐOẠN KIẾN thường bị dính mắc vào chấp không.
- Vì vậy trên đời này, nếu cái này có thì cái này không thể không,
- nếu cái kia không thì không thể cái kia có.
- Cho nên không có một vật nào vừa có, vừa không được,
- có là có, mà không là không.
- Ðó là cái hiểu biết thông thường của con người,
- cái hiểu biết của họ không vượt ra khỏi hai cực đoan này.
- Vì cái hiểu biết như vậy, nên con người phải chịu khổ muôn đời, muôn kiếp.
* Thật đáng thương!
* Sự giải thoát của Phật cũng lấy từ sự hiểu biết của con người.
- Từ xưa đến nay, vì sự truyền thừa sự hiểu biết sống trong ái dục,
- nên sự hiểu biết ấy toàn là đau khổ.
* Khi đạo Phật ra đời, đức Phật dạy chúng ta hiểu biết lìa xa tâm ái dục.
- Lìa xa tâm ái dục là lìa xa hai cực đoan thường kiến (CÓ)..
- và đoạn kiến (KHÔNG).
- Vì vậy, sự hiểu biết này hoàn toàn đi đến giải thoát.
- Bởi vậy, sự hiểu biết của con người rất quan trọng,
- do sự hiểu biết mà đời đời, kiếp kiếp phải chịu trong đau khổ.
- Cái hiểu biết của loài người hiện nay là cái hiểu biết theo truyền thống từ ngàn xưa,
- do thủy tổ của loài người để lại chỉ biết hiểu như vậy.
- Mãi đến khi đức Phật ra đời, Ngài tu hành chứng quả Vô Lậu,
- thấy biết vạn pháp trên thế gian này như thật,
- nên Ngài dõng dạc tuyên bố: “Còn có cái hiểu biết khác,
- cái hiểu biết không nằm trong hai cực đoan CÓ và KHÔNG,
- cái hiểu biết vượt ra ngoài vòng khổ đau.
- Ðó là cái hiểu biết THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN”.
- Như chúng ta đã biết, tất cả những câu hỏi của Kassapa đều nằm trong hai cực đoan “có” và “không”.
- Vì thế đức Phật trả lời: “không phải vậy”.
- Ðó là đức Phật trả lời đúng, ..
- vì con người điên đảo nên không thấy 12 nhân duyên tập khởi khổ,
- mà cho rằng MÌNH TỰ LÀM VÀ NGƯỜI KHÁC LÀM KHỔ..
----------


Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-