Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
KỈ NIỆM 70 NĂM LÀM THƠ by buixuanphuong09 Today at 05:35

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Today at 05:23

TÌNH YÊU LAN 3 by buixuanphuong09 Today at 04:28

TÌNH YÊU CÂY CỎ ĐV 11 by buixuanphuong09 Today at 00:43

Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:35

TRANG ALBUM GIA ĐÌNH KỶ NIỆM CHUYỆN ĐỜI by mytutru Yesterday at 14:43

TẾT NGUYÊN ĐÁN: Lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa by Phương Nguyên Yesterday at 11:26

SONG TỬ LẠC LOÀI . by Phương Nguyên Yesterday at 11:23

Lịch Âm Dương by mytutru Yesterday at 05:19

Chút tâm tư by Thiên Hùng Yesterday at 04:44

Lục bát by Tinh Hoa Yesterday at 03:45

ĐƯỜNG THƠ MÁI ẤM ĐÀO VIÊN by mytutru Yesterday at 01:52

CHÚC TẾT THẦY XUÂN QUÝ MÃO by mytutru Yesterday at 01:47

BÀI THƠ SỐNG VÀ BÀI THƠ CHÊT by mytutru Thu 26 Jan 2023, 04:46

8 chữ by Tinh Hoa Thu 26 Jan 2023, 01:02

Con Mèo Hay Con Thỏ? by Trăng Wed 25 Jan 2023, 21:01

TRỌN NHỞ ƠN THẦY by buixuanphuong09 Wed 25 Jan 2023, 12:55

NHỮNG TỪ NGỮ LÝ THÚ NGÀY XUÂN by buixuanphuong09 Wed 25 Jan 2023, 12:01

Thơ Văn Lồng Vạn Vật Đời và Đạo.. by mytutru Wed 25 Jan 2023, 10:54

NGUYÊN ĐÁN CHÚC THẦY by buixuanphuong09 Tue 24 Jan 2023, 14:53

CHÚC TẾT TRÀ MI by buixuanphuong09 Tue 24 Jan 2023, 14:43

CHÚC TẾT PHƯƠNG NGUYÊN by Phương Nguyên Tue 24 Jan 2023, 10:50

TRĂNG ĐẦU XUÂN 2023 by Trăng Mon 23 Jan 2023, 20:44

BẬU ƠI, TẾT RỒI......... by Trăng Mon 23 Jan 2023, 20:42

Sớ Táo quân 2023 - Tuổi Trẻ Cười by Trăng Mon 23 Jan 2023, 20:39

Kính chúc Thầy, Tỷ năm mới by Ai Hoa Mon 23 Jan 2023, 11:37

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ của TRỊNH LÂM NGÂN & THANH-THANH by Thanh-Thanh Mon 23 Jan 2023, 08:59

Thơ Tú_Yên - Mùa Xuân by Tú_Yên tv Mon 23 Jan 2023, 05:19

6 chữ by Tinh Hoa Mon 23 Jan 2023, 04:25

Người Em Gái Da Vàng by Viễn Phương Sun 22 Jan 2023, 22:36

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

Share | 
 

 Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 10525
Registration date : 08/08/2009

Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN  Empty
Bài gửiTiêu đề: Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN    Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN  I_icon13Sat 01 Jan 2022, 10:05



Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN  Img_2091


THƯỜNG KIẾN VÀ ÐOẠN KIẾN
(Nguồn: 12 cửa vào đạo)
---
Khi Kassapa hỏi: bất cứ chỗ nào về “KHỔ”
- thì đức Phật cũng phủ nhận: “Không phải vậy”.
- Vậy như thế nào đây?
* Nên Kassapa không thể chờ lâu hơn nữa, liền hỏi Phật:
“- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy nói cho con hiểu về KHỔ.
* Này Kassapa, một người tự làm Khổ mình là “Thường Kiến”.
* Này Kassapa, một người làm Khổ người khác là“Ðoạn Kiến”.
- Và tất cả những câu hỏi của ngươi đều là THƯỜNG KIẾN và ÐOẠN KIẾN”.
* Thông thường, ai cũng hiểu khổ do mình làm ra hay người khác làm,
- thế mà ở đây đức Phật phá vỡ kiến chấp thường kiến và đoạn kiến này,
- vì những kiến chấp này sai, không đúng.
- Ngoài kiến chấp đoạn kiến và thường kiến khổ,..
- thì còn có cái hiểu biết khổ nào khác hơn?
* Ðoạn kinh trên đây đã xác định cho chúng ta thấy, sự hiểu biết của con người thường bị rơi vào vào hai CỰC ÐOAN: thường kiến và đoạn kiến.
* THƯỜNG KIẾN là bị dính mắc vào chấp có..
* ÐOẠN KIẾN thường bị dính mắc vào chấp không.
- Vì vậy trên đời này, nếu cái này có thì cái này không thể không,
- nếu cái kia không thì không thể cái kia có.
- Cho nên không có một vật nào vừa có, vừa không được,
- có là có, mà không là không.
- Ðó là cái hiểu biết thông thường của con người,
- cái hiểu biết của họ không vượt ra khỏi hai cực đoan này.
- Vì cái hiểu biết như vậy, nên con người phải chịu khổ muôn đời, muôn kiếp.
* Thật đáng thương!
* Sự giải thoát của Phật cũng lấy từ sự hiểu biết của con người.
- Từ xưa đến nay, vì sự truyền thừa sự hiểu biết sống trong ái dục,
- nên sự hiểu biết ấy toàn là đau khổ.
* Khi đạo Phật ra đời, đức Phật dạy chúng ta hiểu biết lìa xa tâm ái dục.
- Lìa xa tâm ái dục là lìa xa hai cực đoan thường kiến (CÓ)..
- và đoạn kiến (KHÔNG).
- Vì vậy, sự hiểu biết này hoàn toàn đi đến giải thoát.
- Bởi vậy, sự hiểu biết của con người rất quan trọng,
- do sự hiểu biết mà đời đời, kiếp kiếp phải chịu trong đau khổ.
- Cái hiểu biết của loài người hiện nay là cái hiểu biết theo truyền thống từ ngàn xưa,
- do thủy tổ của loài người để lại chỉ biết hiểu như vậy.
- Mãi đến khi đức Phật ra đời, Ngài tu hành chứng quả Vô Lậu,
- thấy biết vạn pháp trên thế gian này như thật,
- nên Ngài dõng dạc tuyên bố: “Còn có cái hiểu biết khác,
- cái hiểu biết không nằm trong hai cực đoan CÓ và KHÔNG,
- cái hiểu biết vượt ra ngoài vòng khổ đau.
- Ðó là cái hiểu biết THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN”.
- Như chúng ta đã biết, tất cả những câu hỏi của Kassapa đều nằm trong hai cực đoan “có” và “không”.
- Vì thế đức Phật trả lời: “không phải vậy”.
- Ðó là đức Phật trả lời đúng, ..
- vì con người điên đảo nên không thấy 12 nhân duyên tập khởi khổ,
- mà cho rằng MÌNH TỰ LÀM VÀ NGƯỜI KHÁC LÀM KHỔ..
----------


Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
Ý NGHĨA THƯỜNG KIẾN VÀ ĐOẠN KIẾN
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Similar topics
-
» Quê hương, nghĩa Mẹ, tình Cha
» Nát mảnh chân tình
» Bài Tập Ý Nghĩa Thức Uẩn
» 12 bài thơ tình hóa học cực ý nghĩa và lãng mạn
» ĐÔI DÒNG CẢM NGHĨ VỀ MÙA THU
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-