Trang ChínhTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Bài Giảng Của Sư Toại Khanh Thích Giác Nguyên by mytutru Today at 20:12

Vườn Đào mãi nhớ 3 by buixuanphuong09 Today at 17:14

Góc Nhỏ Lệ Tình by Lệ Tình Today at 16:18

Dòng thơ họa của Nguyễn Thành Sáng &Tam Muội - Thơ họa Nguyễn Thành Sáng & Tam Muội (1) by Nguyễn Thành Sáng Today at 14:45

Thơ Thao Thức - Nhất Lang (Nguyễn Thành Sáng) (1) by Nguyễn Thành Sáng Today at 14:42

TÌNH YÊU CÂY CỎ by buixuanphuong09 Today at 12:09

Ái tình miếu - Hồ Biểu Chánh by Trà Mi Today at 10:25

Sắc tím hoàng hôn by buixuanphuong09 Today at 10:10

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Today at 09:27

PHÚ by Ai Hoa Today at 08:56

Truyện dã sử võ hiệp kỳ tình - Ái Hoa by Ai Hoa Today at 08:09

DẤU CHÂN TRẦN THẾ by BachVanNhi Today at 07:16

Bộ sưu tập cánh vẩy 6 by buixuanphuong09 Yesterday at 11:32

Chân dung hay chân tướng nhà văn - Nhật Tuấn by Trà Mi Yesterday at 10:01

KIM DUNG GIỮA ĐỜI TÔI - VŨ ĐỨC SAO BIỂN by Trà Mi Yesterday at 09:42

Hãy trả đất đai miền Tây về như nửa thế kỷ trước by Trà Mi Yesterday at 09:26

Chuyện những cây cầu ở Miền Tây by Trà Mi Yesterday at 09:19

Tự Lực văn đoàn – Văn học và cách mạng by Trà Mi Yesterday at 08:53

Kim Vân Kiều Truyện - Thanh Tâm Tài Nhân by Ai Hoa Yesterday at 07:54

Một thoáng mây bay - Truyện ngắn by Ai Hoa Yesterday at 07:17

Chút tâm tư by tâm an Tue 04 May 2021, 08:46

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Mon 03 May 2021, 18:06

TRANG THƠ LÊ HẢI CHÂU by Lê Hải Châu Mon 03 May 2021, 11:11

Hiểm họa cho sức khỏe do thiếu ngủ by Trà Mi Mon 03 May 2021, 10:24

GIẢI PHÁP TỐI ƯU by Phương Nguyên Sat 01 May 2021, 15:01

LOA KÈN TRẮNG by Phương Nguyên Fri 30 Apr 2021, 17:52

ĐỢI CHỜ by Phương Nguyên Fri 30 Apr 2021, 16:59

CHUYỆN VỤN (Phương Nguyên) by Phương Nguyên Fri 30 Apr 2021, 16:56

Câu đối NGỰA 2 by HanSiNguyen Fri 30 Apr 2021, 12:00

Duyên Số Gặp Ma by bounthanh sirimoungkhoune Fri 30 Apr 2021, 11:11

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Hỏi Đáp Hay...

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 9365
Registration date : 08/08/2009

Hỏi Đáp Hay...  Empty
Bài gửiTiêu đề: Hỏi Đáp Hay...    Hỏi Đáp Hay...  I_icon13Thu 11 Jul 2019, 23:24

Hỏi Đáp Hay...  Lc8eHf8K4Y7a-C8t_w2T2vnsCOICRg4yVMYpsChQ3OVAMuDZ6WLdjv8eSNHVEUX85hH0noupR5lmEZwAI33vZImbe0L_5G-kiOupfqEGiaapRMnzJl1x7G2286Wu7aoQFTwG559E

Tín đồ "Hỏi"
-
Con kính bạch Thầy ở trên Thầy có giảng là ; Ba tâm sở chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng trong hành uẩn được gọi là giới phần vì có sự kiêng tránh, ngăn trừ. 
Nó có nội dung liên quan đến các chi đạo trong Bát Chánh Đạo ở đây cả ba không gọi là bát chánh đạo .
Con chưa rõ lắm Thầy có thể giải thích thêm được không ạ ?
-
Giảng sư 

Citta có nghĩa là nghĩ, biết, pháp biết cảnh, đối tượng. 
Do đó, citta được dịch là tâm hay sự biết cảnh. 
Tâm, được đức Phật chỉ dạy trong Dhammasangani: "Tâm trong khi có ra sao? Khi nào có sự biết cảnh, tức là tâm, tâm địa, tâm tạng, ý xứ, ý quyền, ý, thức, thức uẩn, ý thức giới.
Đó gọi là tâm trong khi ấy". 
Tâm có ý nghĩa như sau: đặc tính (hay trạng thái) của tâm là nhận biết đối tượng. 
Phận sự của tâm là dẫn dắt các tâm sở. 
Sự hiện có mặt của tâm là liên tục sinh diệt. 
Nhân gần của tâm là phài có danh và sắc. 
Tâm và tâm sở thuộc phần danh pháp.
Khi chánh ngữ-chánh nghiệp-chánh mạng được nêu ra trong phạm vi Hành uẩn, cả ba được gom vào nhóm giới phần. 
Giới phần có ý nghĩa như sau:                                      * Đặc tính: ngăn trừ khỏi làm thân ác, khẩu ác
-    Phận sự: thoái thác khỏi thân ác, khẩu ác
-    Sự hiện có mặt: không đành làm thân ác, khâu ác
-    Nhân gần: có ân đức của bậc hiền triết như tín, niệm, tàm, úy và thiểu dục.
Ở đây, tâm sở giới phần này phối hợp với tâm đại thiện. 
Tâm đại thiện thì cả bậc Thánh và phàm phu đều có. 
Nếu nói ba tâm sở này là các chi trong Bát chánh đạo, thì không đúng với đối tượng là phàm phu. 
Vì Bát chánh đạo hiệp trong tâm đạo của bậc Thánh. 
Nên phàm phu cần có "giới" để ngăn ngừa xu hướng ác và làm rào cản khỏi các bất thiện pháp. 
Còn nếu 3 tâm sở này phối hợp với tâm của bậc Thánh, thì khi đó mới gọi là các chi trong Bát chánh đạo.
Do Bát Chánh đạo hiệp với tâm đạo của bậc Thánh, nên cả 8 chi đều có đủ trong tâm của bậc Thánh. 
Lại nữa, xu hướng ác của các bậc Thánh không còn, nên không thể nói là các ngài còn cần giới để ngăn ngừa. 
Về thực tính cũng như ý nghĩa của từng chi trong Bát Chánh đạo, chúng ta sẽ cùng bàn bạc trong phần Đạo Đế.
-----------------
Mytutru 😊😊😊
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
Trăng



Tổng số bài gửi : 1654
Registration date : 23/04/2014

Hỏi Đáp Hay...  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Hỏi Đáp Hay...    Hỏi Đáp Hay...  I_icon13Fri 12 Jul 2019, 08:56

mytutru đã viết:
Hỏi Đáp Hay...  Lc8eHf8K4Y7a-C8t_w2T2vnsCOICRg4yVMYpsChQ3OVAMuDZ6WLdjv8eSNHVEUX85hH0noupR5lmEZwAI33vZImbe0L_5G-kiOupfqEGiaapRMnzJl1x7G2286Wu7aoQFTwG559E

Tín đồ "Hỏi"
-
Con kính bạch Thầy ở trên Thầy có giảng là ; Ba tâm sở chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng trong hành uẩn được gọi là giới phần vì có sự kiêng tránh, ngăn trừ. 
Nó có nội dung liên quan đến các chi đạo trong Bát Chánh Đạo ở đây cả ba không gọi là bát chánh đạo .
Con chưa rõ lắm Thầy có thể giải thích thêm được không ạ ?
-
Giảng sư 

Citta có nghĩa là nghĩ, biết, pháp biết cảnh, đối tượng. 
Do đó, citta được dịch là tâm hay sự biết cảnh. 
Tâm, được đức Phật chỉ dạy trong Dhammasangani: "Tâm trong khi có ra sao? Khi nào có sự biết cảnh, tức là tâm, tâm địa, tâm tạng, ý xứ, ý quyền, ý, thức, thức uẩn, ý thức giới.
Đó gọi là tâm trong khi ấy". 
Tâm có ý nghĩa như sau: đặc tính (hay trạng thái) của tâm là nhận biết đối tượng. 
Phận sự của tâm là dẫn dắt các tâm sở. 
Sự hiện có mặt của tâm là liên tục sinh diệt. 
Nhân gần của tâm là phài có danh và sắc. 
Tâm và tâm sở thuộc phần danh pháp.
Khi chánh ngữ-chánh nghiệp-chánh mạng được nêu ra trong phạm vi Hành uẩn, cả ba được gom vào nhóm giới phần. 
Giới phần có ý nghĩa như sau:                                      * Đặc tính: ngăn trừ khỏi làm thân ác, khẩu ác
-    Phận sự: thoái thác khỏi thân ác, khẩu ác
-    Sự hiện có mặt: không đành làm thân ác, khâu ác
-    Nhân gần: có ân đức của bậc hiền triết như tín, niệm, tàm, úy và thiểu dục.
Ở đây, tâm sở giới phần này phối hợp với tâm đại thiện. 
Tâm đại thiện thì cả bậc Thánh và phàm phu đều có. 
Nếu nói ba tâm sở này là các chi trong Bát chánh đạo, thì không đúng với đối tượng là phàm phu. 
Vì Bát chánh đạo hiệp trong tâm đạo của bậc Thánh. 
Nên phàm phu cần có "giới" để ngăn ngừa xu hướng ác và làm rào cản khỏi các bất thiện pháp. 
Còn nếu 3 tâm sở này phối hợp với tâm của bậc Thánh, thì khi đó mới gọi là các chi trong Bát chánh đạo.
Do Bát Chánh đạo hiệp với tâm đạo của bậc Thánh, nên cả 8 chi đều có đủ trong tâm của bậc Thánh. 
Lại nữa, xu hướng ác của các bậc Thánh không còn, nên không thể nói là các ngài còn cần giới để ngăn ngừa. 
Về thực tính cũng như ý nghĩa của từng chi trong Bát Chánh đạo, chúng ta sẽ cùng bàn bạc trong phần Đạo Đế.
-----------------
Mytutru 😊😊😊

Em đọc mấy lần mà hong hiểu tỷ ui , chắc tại em hong có căn tu
Về Đầu Trang Go down
 
Hỏi Đáp Hay...
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-