Trang ChínhTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Thơ nối tiếp by Việt Đường Today at 13:53

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Today at 12:36

Thế giới Tình yêu by nguoidienviyeunguoi Today at 11:57

VỊNH PHONG CẢNH by buixuanphuong09 Today at 08:54

Tò Mò by mytutru Today at 07:29

Còn quậy chưa "về" by buixuanphuong09 Yesterday at 18:44

Bài Nguyện Cúng Ông Táo by mytutru Yesterday at 17:31

THƠ HOẠ NGOÀI by buixuanphuong09 Yesterday at 14:12

Sưu tập Bộ cánh vảy 3 by buixuanphuong09 Yesterday at 13:47

Chúc Mừng Sinh Nhật Tỷ Shiroi by Phương Nguyên Yesterday at 13:11

Nhân Quả TT Thích Tuệ Hải by mytutru Thu 16 Jan 2020, 00:32

HIỂU Về Âm Dương và Sức Khỏe by mytutru Wed 15 Jan 2020, 18:46

THƠ HUỲNH KIM NHÂN by HUỲNH KIM NHÂN Wed 15 Jan 2020, 16:31

TƠ TRỜI MONG MANH by Phương Nguyên Wed 15 Jan 2020, 11:06

ÐÔI MẮT NGỌC by BachVanNhi Wed 15 Jan 2020, 01:19

Truyện dã sử võ hiệp kỳ tình - Ái Hoa by Ai Hoa Tue 14 Jan 2020, 12:48

CÒN NHỚ..CHƯA QUÊN - THƠ NGUYÊNHOANG. by NGUYÊNHOANG Tue 14 Jan 2020, 10:47

Chiếc Lưỡi Kỳ Diệu Của Cô Gái by mytutru Mon 13 Jan 2020, 23:26

Ông lão đánh cá và con cá vàng by mytutru Mon 13 Jan 2020, 16:46

LỚP HỌC ĐÀO VIÊN (thơ nối tiếp) by Trà Mi Mon 13 Jan 2020, 09:58

Những góc nhìn về kết quả bầu cử Tổng thống Đài Loan by tvqm Mon 13 Jan 2020, 02:50

LỀU THƠ NHẠC by Thiên Hùng Mon 13 Jan 2020, 02:37

BẠN HỮU ĐÀO VIÊN by Thiên Hùng Mon 13 Jan 2020, 02:19

CHÚC MỪNG NĂM 2020 by mytutru Mon 13 Jan 2020, 01:06

Những Đoá Từ Tâm by Việt Đường Sun 12 Jan 2020, 15:55

Những Đoá Từ Tâm - Thơ Tình Yêu, Tình Nước by Việt Đường Sun 12 Jan 2020, 15:51

Cướp đất xã Đồng Tâm by Thiên Hùng Sun 12 Jan 2020, 13:25

BÀI THƠ VỀ CÁC ĐỊA DANH QUÊ HƯƠNG TÔI by mayngan2 Sun 12 Jan 2020, 09:13

Công Hạnh Của Bồ Tát Quan Thế Âm by mytutru Sun 12 Jan 2020, 06:56

Xử Thế by mytutru Fri 10 Jan 2020, 23:02

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Hỏi Đáp Hay...

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 8961
Registration date : 08/08/2009

Hỏi Đáp Hay...  Empty
Bài gửiTiêu đề: Hỏi Đáp Hay...    Hỏi Đáp Hay...  I_icon13Thu 11 Jul 2019, 23:24

Hỏi Đáp Hay...  Lc8eHf8K4Y7a-C8t_w2T2vnsCOICRg4yVMYpsChQ3OVAMuDZ6WLdjv8eSNHVEUX85hH0noupR5lmEZwAI33vZImbe0L_5G-kiOupfqEGiaapRMnzJl1x7G2286Wu7aoQFTwG559E

Tín đồ "Hỏi"
-
Con kính bạch Thầy ở trên Thầy có giảng là ; Ba tâm sở chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng trong hành uẩn được gọi là giới phần vì có sự kiêng tránh, ngăn trừ. 
Nó có nội dung liên quan đến các chi đạo trong Bát Chánh Đạo ở đây cả ba không gọi là bát chánh đạo .
Con chưa rõ lắm Thầy có thể giải thích thêm được không ạ ?
-
Giảng sư 

Citta có nghĩa là nghĩ, biết, pháp biết cảnh, đối tượng. 
Do đó, citta được dịch là tâm hay sự biết cảnh. 
Tâm, được đức Phật chỉ dạy trong Dhammasangani: "Tâm trong khi có ra sao? Khi nào có sự biết cảnh, tức là tâm, tâm địa, tâm tạng, ý xứ, ý quyền, ý, thức, thức uẩn, ý thức giới.
Đó gọi là tâm trong khi ấy". 
Tâm có ý nghĩa như sau: đặc tính (hay trạng thái) của tâm là nhận biết đối tượng. 
Phận sự của tâm là dẫn dắt các tâm sở. 
Sự hiện có mặt của tâm là liên tục sinh diệt. 
Nhân gần của tâm là phài có danh và sắc. 
Tâm và tâm sở thuộc phần danh pháp.
Khi chánh ngữ-chánh nghiệp-chánh mạng được nêu ra trong phạm vi Hành uẩn, cả ba được gom vào nhóm giới phần. 
Giới phần có ý nghĩa như sau:                                      * Đặc tính: ngăn trừ khỏi làm thân ác, khẩu ác
-    Phận sự: thoái thác khỏi thân ác, khẩu ác
-    Sự hiện có mặt: không đành làm thân ác, khâu ác
-    Nhân gần: có ân đức của bậc hiền triết như tín, niệm, tàm, úy và thiểu dục.
Ở đây, tâm sở giới phần này phối hợp với tâm đại thiện. 
Tâm đại thiện thì cả bậc Thánh và phàm phu đều có. 
Nếu nói ba tâm sở này là các chi trong Bát chánh đạo, thì không đúng với đối tượng là phàm phu. 
Vì Bát chánh đạo hiệp trong tâm đạo của bậc Thánh. 
Nên phàm phu cần có "giới" để ngăn ngừa xu hướng ác và làm rào cản khỏi các bất thiện pháp. 
Còn nếu 3 tâm sở này phối hợp với tâm của bậc Thánh, thì khi đó mới gọi là các chi trong Bát chánh đạo.
Do Bát Chánh đạo hiệp với tâm đạo của bậc Thánh, nên cả 8 chi đều có đủ trong tâm của bậc Thánh. 
Lại nữa, xu hướng ác của các bậc Thánh không còn, nên không thể nói là các ngài còn cần giới để ngăn ngừa. 
Về thực tính cũng như ý nghĩa của từng chi trong Bát Chánh đạo, chúng ta sẽ cùng bàn bạc trong phần Đạo Đế.
-----------------
Mytutru 😊😊😊
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
Trăng



Tổng số bài gửi : 1608
Registration date : 23/04/2014

Hỏi Đáp Hay...  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Hỏi Đáp Hay...    Hỏi Đáp Hay...  I_icon13Fri 12 Jul 2019, 08:56

mytutru đã viết:
Hỏi Đáp Hay...  Lc8eHf8K4Y7a-C8t_w2T2vnsCOICRg4yVMYpsChQ3OVAMuDZ6WLdjv8eSNHVEUX85hH0noupR5lmEZwAI33vZImbe0L_5G-kiOupfqEGiaapRMnzJl1x7G2286Wu7aoQFTwG559E

Tín đồ "Hỏi"
-
Con kính bạch Thầy ở trên Thầy có giảng là ; Ba tâm sở chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng trong hành uẩn được gọi là giới phần vì có sự kiêng tránh, ngăn trừ. 
Nó có nội dung liên quan đến các chi đạo trong Bát Chánh Đạo ở đây cả ba không gọi là bát chánh đạo .
Con chưa rõ lắm Thầy có thể giải thích thêm được không ạ ?
-
Giảng sư 

Citta có nghĩa là nghĩ, biết, pháp biết cảnh, đối tượng. 
Do đó, citta được dịch là tâm hay sự biết cảnh. 
Tâm, được đức Phật chỉ dạy trong Dhammasangani: "Tâm trong khi có ra sao? Khi nào có sự biết cảnh, tức là tâm, tâm địa, tâm tạng, ý xứ, ý quyền, ý, thức, thức uẩn, ý thức giới.
Đó gọi là tâm trong khi ấy". 
Tâm có ý nghĩa như sau: đặc tính (hay trạng thái) của tâm là nhận biết đối tượng. 
Phận sự của tâm là dẫn dắt các tâm sở. 
Sự hiện có mặt của tâm là liên tục sinh diệt. 
Nhân gần của tâm là phài có danh và sắc. 
Tâm và tâm sở thuộc phần danh pháp.
Khi chánh ngữ-chánh nghiệp-chánh mạng được nêu ra trong phạm vi Hành uẩn, cả ba được gom vào nhóm giới phần. 
Giới phần có ý nghĩa như sau:                                      * Đặc tính: ngăn trừ khỏi làm thân ác, khẩu ác
-    Phận sự: thoái thác khỏi thân ác, khẩu ác
-    Sự hiện có mặt: không đành làm thân ác, khâu ác
-    Nhân gần: có ân đức của bậc hiền triết như tín, niệm, tàm, úy và thiểu dục.
Ở đây, tâm sở giới phần này phối hợp với tâm đại thiện. 
Tâm đại thiện thì cả bậc Thánh và phàm phu đều có. 
Nếu nói ba tâm sở này là các chi trong Bát chánh đạo, thì không đúng với đối tượng là phàm phu. 
Vì Bát chánh đạo hiệp trong tâm đạo của bậc Thánh. 
Nên phàm phu cần có "giới" để ngăn ngừa xu hướng ác và làm rào cản khỏi các bất thiện pháp. 
Còn nếu 3 tâm sở này phối hợp với tâm của bậc Thánh, thì khi đó mới gọi là các chi trong Bát chánh đạo.
Do Bát Chánh đạo hiệp với tâm đạo của bậc Thánh, nên cả 8 chi đều có đủ trong tâm của bậc Thánh. 
Lại nữa, xu hướng ác của các bậc Thánh không còn, nên không thể nói là các ngài còn cần giới để ngăn ngừa. 
Về thực tính cũng như ý nghĩa của từng chi trong Bát Chánh đạo, chúng ta sẽ cùng bàn bạc trong phần Đạo Đế.
-----------------
Mytutru 😊😊😊

Em đọc mấy lần mà hong hiểu tỷ ui , chắc tại em hong có căn tu
Về Đầu Trang Go down
 
Hỏi Đáp Hay...
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-