Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Thơ THỬ NGHIỆM - Hansy by Hansy Yesterday at 22:44

Thơ BÓNG ĐÁ - Hansy by Hansy Yesterday at 22:42

Thơ Hoàng Liên Sơn by Hoàng Liên Sơn Yesterday at 21:52

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Yesterday at 20:17

TÌNH BUỒN by lehong Yesterday at 19:16

EM KHÔNG SAO .... by Trăng Yesterday at 18:58

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Yesterday at 18:44

MỘT CHÚT TIẾU by lehong Yesterday at 18:42

GÓC NHỎ LỆ HỒNG by lehong Yesterday at 18:33

Thân chào quý huynh tỷ . lâu không gặp hì hì .... by Hansy Yesterday at 17:14

KHÚC TÌNH SỬ - Hansy by Hansy Yesterday at 17:08

THƠ TÌNH - Hansy by Hansy Yesterday at 17:07

BÌNH THƠ - Hansy by Hansy Yesterday at 15:30

HÀO HÙNG SỬ VIỆT by Hansy Yesterday at 15:29

SONG TỬ LẠC LOÀI . by Trăng Yesterday at 13:53

SỰ TÍCH HOA RÂM BỤT . by Trăng Yesterday at 13:39

CẢI CÁCH CHỮ VIỆT (MT-169) by Ntd Yesterday at 11:02

5 điều đàn ông luôn nhìn vào đầu tiên by Trà Mi Yesterday at 08:21

7 câu thành ngữ tục ngữ ai cũng quen dùng nhưng toàn bị sai by Trà Mi Yesterday at 07:49

HOA GIEO TỨ TUYỆT 2 by buixuanphuong09 Yesterday at 07:26

KHƠ RÚT SỐP VÀ VĂN NGHỆ SĨ by Trà Mi Yesterday at 07:22

VỤ NHÂN VĂN GIAI PHẨM TỪ GÓC NHÌN CỦA ĐẠI TÁ CÔNG AN by Trà Mi Yesterday at 07:16

Bộ sưu tập Côn trùng by buixuanphuong09 Yesterday at 06:16

Chiến Tranh Thương Mại Mỹ-Trung by tvqm Yesterday at 06:03

Truyện dã sử võ hiệp kỳ tình - Ái Hoa by Ai Hoa Tue 18 Sep 2018, 10:40

Sự thật khoa học đằng sau những “thành ngữ” thời hiện đại by Trà Mi Tue 18 Sep 2018, 08:43

Góc sưu tầm trai đẹp by Trà Mi Tue 18 Sep 2018, 08:31

Sau 50 Năm Đọc Lại Quốc Văn Giáo Khoa Thư (GS Trần Văn Chi) by Trà Mi Tue 18 Sep 2018, 07:54

Quốc Văn Giáo Khoa Thư by Trà Mi Tue 18 Sep 2018, 07:45

Trung Quốc đã bẫy và ép Sri Lanka "hai tay dâng cảng chiến lược" như thế nào? by Trà Mi Tue 18 Sep 2018, 07:20

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6
Tác giảThông điệp
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 7644
Age : 80
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Tue 19 Jun 2018, 15:28

Kính thầy!
Trong khi tìm đọc kinh sách Phật giáo trò có đọc được một số bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về Phật giáo, ngoại trừ những điều cao siêu của khoa học, trò tìm thấy trong đó nhiều chi tiết nhờ đó làm sáng tỏ thêm những điều khó hiểu trong kinh. Là một nông dân kiến thức hạn hẹp, nhờ duyên lành tiền kiếp say mê đọc Kinh và các bài viết liên quan, cái nọ hỗ trợ cái kia, trò cũng vỡ vạc nhiều. Phúc duyên được làm học trò của một người thầy rất thông tuệ, trò nhờ thầy giải thích cho cụm từ “Không gian ba chiều”, có chỗ còn nói bốn chiều.
Trong Phật giáo thường nói “Một là tất cả, tất cả trong một”, hay trong câu :
“Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung”
Điều này thật trìu tượng khó hiểu.
Vừa qua trò đọc được bài viết của một nhà khoa VN ở nước ngoài dẫn chứng thuyết của Davit Bohm nói về "thứ bậc nội tại" (implicate order). Nội dung của thứ bậc này là "cái toàn thể nằm trong từng cái riêng lẻ". Nói rõ hơn, thực tại là hình ảnh của toàn vũ trụ được chứa ẩn tàng trong từng đơn vị nhỏ nhất của bản thân nó. Điều này gần với kinh Phật.
(Khái niệm thứ bậc nội tại nói trên khó hiểu nên Bohm đề nghị ta hãy liên tưởng đến một "ảnh toàn ký" (Hologram) để nắm bắt được ý nghĩa của quan niệm này. Ảnh toàn ký là hình ảnh ba chiều được hình thành bởi tia sáng laser. Đầu tiên, một vật thể ba chiều được chiếu rọi bằng laser và sau đó cho phản chiếu lên phim. Tấm phim lại được rọi bằng một nguồn laser thứ hai. Hai nguồn laser sẽ giao thoa với nhau trên phim và ảnh giao thoa sẽ được ghi lại trên phim. Ảnh giao thoa chỉ là những nét chi chít đậm nhạt hầu như vô nghĩa. Thế nhưng nếu ta rọi phim đó bằng một nguồn laser khác thì sẽ hiện lên hình ảnh của vật thể ban đầu trong dạng ba chiều. Điều kỳ lạ là nếu ta cắt tấm phim ra làm hai phần và chỉ rọi một nửa thì toàn bộ hình ảnh ba chiều vẫn tái hiện. Nếu ta cắt nhỏ tấm phim ra thành những đơn vị rất nhỏ, hình ảnh toàn phần ba chiều vẫn hiện lên đầy đủ, dĩ nhiên kích thước của nó bị thu nhỏ đi. Điều đó có nghĩa, mỗi phần nhỏ nhất của tấm phim vẫn chứa đầy đủ nội dung toàn phần của vật thể ban đầu.)
Nếu trò hiểu được “Không gian ba chiều” là thế nào sẽ hiểu sâu hơn những vấn đề trên. Mong được thầy chiếu cố.
Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

avatar

Tổng số bài gửi : 7769
Registration date : 23/11/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Wed 20 Jun 2018, 08:25

buixuanphuong09 đã viết:
Kính thầy!
Trong khi tìm đọc kinh sách Phật giáo trò có đọc được một số bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về Phật giáo, ngoại trừ những điều cao siêu của khoa học, trò tìm thấy trong đó nhiều chi tiết nhờ đó làm sáng tỏ thêm những điều khó hiểu trong kinh. Là một nông dân kiến thức hạn hẹp, nhờ duyên lành tiền kiếp say mê đọc Kinh và các bài viết liên quan, cái nọ hỗ trợ cái kia, trò cũng vỡ vạc nhiều. Phúc duyên được làm học trò của một người thầy rất thông tuệ, trò nhờ thầy giải thích cho cụm từ “Không gian ba chiều”, có chỗ còn nói bốn chiều.
Trong Phật giáo thường nói “Một là tất cả, tất cả trong một”, hay trong câu :
“Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung”
Điều này thật trìu tượng khó hiểu.
Vừa qua trò đọc được bài viết của một nhà khoa VN ở nước ngoài dẫn chứng thuyết của Davit Bohm nói về "thứ bậc nội tại" (implicate order). Nội dung của thứ bậc này là "cái toàn thể nằm trong từng cái riêng lẻ". Nói rõ hơn, thực tại là hình ảnh của toàn vũ trụ được chứa ẩn tàng trong từng đơn vị nhỏ nhất của bản thân nó. Điều này gần với kinh Phật.
(Khái niệm thứ bậc nội tại nói trên khó hiểu nên Bohm đề nghị ta hãy liên tưởng đến một "ảnh toàn ký" (Hologram) để nắm bắt được ý nghĩa của quan niệm này. Ảnh toàn ký là hình ảnh ba chiều được hình thành bởi tia sáng laser. Đầu tiên, một vật thể ba chiều được chiếu rọi bằng laser và sau đó cho phản chiếu lên phim. Tấm phim lại được rọi bằng một nguồn laser thứ hai. Hai nguồn laser sẽ giao thoa với nhau trên phim và ảnh giao thoa sẽ được ghi lại trên phim. Ảnh giao thoa chỉ là những nét chi chít đậm nhạt hầu như vô nghĩa. Thế nhưng nếu ta rọi phim đó bằng một nguồn laser khác thì sẽ hiện lên hình ảnh của vật thể ban đầu trong dạng ba chiều. Điều kỳ lạ là nếu ta cắt tấm phim ra làm hai phần và chỉ rọi một nửa thì toàn bộ hình ảnh ba chiều vẫn tái hiện. Nếu ta cắt nhỏ tấm phim ra thành những đơn vị rất nhỏ, hình ảnh toàn phần ba chiều vẫn hiện lên đầy đủ, dĩ nhiên kích thước của nó bị thu nhỏ đi. Điều đó có nghĩa, mỗi phần nhỏ nhất của tấm phim vẫn chứa đầy đủ nội dung toàn phần của vật thể ban đầu.)
Nếu trò hiểu được “Không gian ba chiều” là thế nào sẽ hiểu sâu hơn những vấn đề trên. Mong được thầy chiếu cố.



Tránh dùng những khái niệm toán học trừu tượng, nói một cách dễ hiểu thì không gian ba chiều là không gian thực mà chúng ta đang sống trong đấy. Hàng ngày kích thước, hình dáng các vật thể bác nhìn thấy trước mắt được xác định qua 3 chiều là chiều dài, chiều rộng và chiều cao (hoặc chiều sâu). Mắt con người nhìn được 3 chiều bởi vì 2 mắt nhìn vào vật thể ở 2 góc độ khác nhau. Hai hình ảnh này đưa vào não sẽ được tổng hợp lại thành hình ảnh nổi, tức là có vật phía trước, vật phía sau. Khi chụp ảnh, hình ảnh vật được ghi lại trên một mặt phẳng (phim hay giấy), tức là chỉ có 2 chiều. Ví dụ bác nhìn thấy một căn nhà phía trước có hàng rào, ngoài hàng rào có cột điện, trong hàng rào là con mèo đang nằm ngủ trước nhà, sau nhà có đàn gà đang bươi gốc bụi chuối, xa nữa là vườn rau. Hình ảnh chụp chiếu trên phim hoặc in lại trên giấy sẽ cho thấy tất cả cột điện, hàng rào, căn nhà, con mèo, đàn gà, bụi chuối, vườn rau cùng nằm trên một mặt phẳng (người ta gọi đấy là không gian 2 chiều). Kỹ thuật phim ảnh hiện đại người ta dùng máy quay phim có 2 ống kính ở hai góc độ khác nhau để tạo thành 2 cuộn phim. Máy chiếu phim sẽ có 2 ống kính chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc để tạo nên ảnh 3 chiều. Nếu nhìn bằng mắt thường thì hình ảnh sẽ rất nhoè nên khi xem phim 3 D (tức là phim 3 chiều, phim hình ảnh nổi) khán giả phải mang một loại kính mắt đặc biệt thì mới cảm nhận được hình ảnh.

Không gian 4 chiều thì ngoài 3 chiều của không gian còn có thêm 1 chiều thời gian.

_________________________


Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
Trà Mi

avatar

Tổng số bài gửi : 1682
Registration date : 01/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Wed 20 Jun 2018, 11:00

Ai Hoa đã viết:
buixuanphuong09 đã viết:
Kính thầy!
Trong khi tìm đọc kinh sách Phật giáo trò có đọc được một số bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về Phật giáo, ngoại trừ những điều cao siêu của khoa học, trò tìm thấy trong đó nhiều chi tiết nhờ đó làm sáng tỏ thêm những điều khó hiểu trong kinh. Là một nông dân kiến thức hạn hẹp, nhờ duyên lành tiền kiếp say mê đọc Kinh và các bài viết liên quan, cái nọ hỗ trợ cái kia, trò cũng vỡ vạc nhiều. Phúc duyên được làm học trò của một người thầy rất thông tuệ, trò nhờ thầy giải thích cho cụm từ “Không gian ba chiều”, có chỗ còn nói bốn chiều.
Trong Phật giáo thường nói “Một là tất cả, tất cả trong một”, hay trong câu :
“Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung”
Điều này thật trìu tượng khó hiểu.
Vừa qua trò đọc được bài viết của một nhà khoa VN ở nước ngoài dẫn chứng thuyết của Davit Bohm nói về "thứ bậc nội tại" (implicate order). Nội dung của thứ bậc này là "cái toàn thể nằm trong từng cái riêng lẻ". Nói rõ hơn, thực tại là hình ảnh của toàn vũ trụ được chứa ẩn tàng trong từng đơn vị nhỏ nhất của bản thân nó. Điều này gần với kinh Phật.
(Khái niệm thứ bậc nội tại nói trên khó hiểu nên Bohm đề nghị ta hãy liên tưởng đến một "ảnh toàn ký" (Hologram) để nắm bắt được ý nghĩa của quan niệm này. Ảnh toàn ký là hình ảnh ba chiều được hình thành bởi tia sáng laser. Đầu tiên, một vật thể ba chiều được chiếu rọi bằng laser và sau đó cho phản chiếu lên phim. Tấm phim lại được rọi bằng một nguồn laser thứ hai. Hai nguồn laser sẽ giao thoa với nhau trên phim và ảnh giao thoa sẽ được ghi lại trên phim. Ảnh giao thoa chỉ là những nét chi chít đậm nhạt hầu như vô nghĩa. Thế nhưng nếu ta rọi phim đó bằng một nguồn laser khác thì sẽ hiện lên hình ảnh của vật thể ban đầu trong dạng ba chiều. Điều kỳ lạ là nếu ta cắt tấm phim ra làm hai phần và chỉ rọi một nửa thì toàn bộ hình ảnh ba chiều vẫn tái hiện. Nếu ta cắt nhỏ tấm phim ra thành những đơn vị rất nhỏ, hình ảnh toàn phần ba chiều vẫn hiện lên đầy đủ, dĩ nhiên kích thước của nó bị thu nhỏ đi. Điều đó có nghĩa, mỗi phần nhỏ nhất của tấm phim vẫn chứa đầy đủ nội dung toàn phần của vật thể ban đầu.)
Nếu trò hiểu được “Không gian ba chiều” là thế nào sẽ hiểu sâu hơn những vấn đề trên. Mong được thầy chiếu cố.

Tránh dùng những khái niệm toán học trừu tượng, nói một cách dễ hiểu thì không gian ba chiều là không gian thực mà chúng ta đang sống trong đấy. Hàng ngày kích thước, hình dáng các vật thể bác nhìn thấy trước mắt được xác định qua 3 chiều là chiều dài, chiều rộng và chiều cao (hoặc chiều sâu). Mắt con người nhìn được 3 chiều bởi vì 2 mắt nhìn vào vật thể ở 2 góc độ khác nhau. Hai hình ảnh này đưa vào não sẽ được tổng hợp lại thành hình ảnh nổi, tức là có vật phía trước, vật phía sau. Khi chụp ảnh, hình ảnh vật được ghi lại trên một mặt phẳng (phim hay giấy), tức là chỉ có 2 chiều. Ví dụ bác nhìn thấy một căn nhà phía trước có hàng rào, ngoài hàng rào có cột điện, trong hàng rào là con mèo đang nằm ngủ trước nhà, sau nhà có đàn gà đang bươi gốc bụi chuối, xa nữa là vườn rau. Hình ảnh chụp chiếu trên phim hoặc in lại trên giấy sẽ cho thấy tất cả cột điện, hàng rào, căn nhà, con mèo, đàn gà, bụi chuối, vườn rau cùng nằm trên một mặt phẳng (người ta gọi đấy là không gian 2 chiều). Kỹ thuật phim ảnh hiện đại người ta dùng máy quay phim có 2 ống kính ở hai góc độ khác nhau để tạo thành 2 cuộn phim. Máy chiếu phim sẽ có 2 ống kính chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc để tạo nên ảnh 3 chiều. Nếu nhìn bằng mắt thường thì hình ảnh sẽ rất nhoè nên khi xem phim 3 D (tức là phim 3 chiều, phim hình ảnh nổi) khán giả phải mang một loại kính mắt đặc biệt thì mới cảm nhận được hình ảnh.

Không gian 4 chiều thì ngoài 3 chiều của không gian còn có thêm 1 chiều thời gian.

Thế nhìn bằng bốn mắt thì thấy ... không gian năm chiều hở thầy Iu Bông?
:cuoi1:

Về Đầu Trang Go down
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 7644
Age : 80
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Wed 20 Jun 2018, 17:09

Ai Hoa đã viết:
buixuanphuong09 đã viết:
Kính thầy!
Trong khi tìm đọc kinh sách Phật giáo trò có đọc được một số bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về Phật giáo, ngoại trừ những điều cao siêu của khoa học, trò tìm thấy trong đó nhiều chi tiết nhờ đó làm sáng tỏ thêm những điều khó hiểu trong kinh. Là một nông dân kiến thức hạn hẹp, nhờ duyên lành tiền kiếp say mê đọc Kinh và các bài viết liên quan, cái nọ hỗ trợ cái kia, trò cũng vỡ vạc nhiều. Phúc duyên được làm học trò của một người thầy rất thông tuệ, trò nhờ thầy giải thích cho cụm từ “Không gian ba chiều”, có chỗ còn nói bốn chiều.
Trong Phật giáo thường nói “Một là tất cả, tất cả trong một”, hay trong câu :
“Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung”
Điều này thật trìu tượng khó hiểu.
Vừa qua trò đọc được bài viết của một nhà khoa VN ở nước ngoài dẫn chứng thuyết của Davit Bohm nói về "thứ bậc nội tại" (implicate order). Nội dung của thứ bậc này là "cái toàn thể nằm trong từng cái riêng lẻ". Nói rõ hơn, thực tại là hình ảnh của toàn vũ trụ được chứa ẩn tàng trong từng đơn vị nhỏ nhất của bản thân nó. Điều này gần với kinh Phật.
(Khái niệm thứ bậc nội tại nói trên khó hiểu nên Bohm đề nghị ta hãy liên tưởng đến một "ảnh toàn ký" (Hologram) để nắm bắt được ý nghĩa của quan niệm này. Ảnh toàn ký là hình ảnh ba chiều được hình thành bởi tia sáng laser. Đầu tiên, một vật thể ba chiều được chiếu rọi bằng laser và sau đó cho phản chiếu lên phim. Tấm phim lại được rọi bằng một nguồn laser thứ hai. Hai nguồn laser sẽ giao thoa với nhau trên phim và ảnh giao thoa sẽ được ghi lại trên phim. Ảnh giao thoa chỉ là những nét chi chít đậm nhạt hầu như vô nghĩa. Thế nhưng nếu ta rọi phim đó bằng một nguồn laser khác thì sẽ hiện lên hình ảnh của vật thể ban đầu trong dạng ba chiều. Điều kỳ lạ là nếu ta cắt tấm phim ra làm hai phần và chỉ rọi một nửa thì toàn bộ hình ảnh ba chiều vẫn tái hiện. Nếu ta cắt nhỏ tấm phim ra thành những đơn vị rất nhỏ, hình ảnh toàn phần ba chiều vẫn hiện lên đầy đủ, dĩ nhiên kích thước của nó bị thu nhỏ đi. Điều đó có nghĩa, mỗi phần nhỏ nhất của tấm phim vẫn chứa đầy đủ nội dung toàn phần của vật thể ban đầu.)
Nếu trò hiểu được “Không gian ba chiều” là thế nào sẽ hiểu sâu hơn những vấn đề trên. Mong được thầy chiếu cố.

Tránh dùng những khái niệm toán học trừu tượng, nói một cách dễ hiểu thì không gian ba chiều là không gian thực mà chúng ta đang sống trong đấy. Hàng ngày kích thước, hình dáng các vật thể bác nhìn thấy trước mắt được xác định qua 3 chiều là chiều dài, chiều rộng và chiều cao (hoặc chiều sâu). Mắt con người nhìn được 3 chiều bởi vì 2 mắt nhìn vào vật thể ở 2 góc độ khác nhau. Hai hình ảnh này đưa vào não sẽ được tổng hợp lại thành hình ảnh nổi, tức là có vật phía trước, vật phía sau. Khi chụp ảnh, hình ảnh vật được ghi lại trên một mặt phẳng (phim hay giấy), tức là chỉ có 2 chiều. Ví dụ bác nhìn thấy một căn nhà phía trước có hàng rào, ngoài hàng rào có cột điện, trong hàng rào là con mèo đang nằm ngủ trước nhà, sau nhà có đàn gà đang bươi gốc bụi chuối, xa nữa là vườn rau. Hình ảnh chụp chiếu trên phim hoặc in lại trên giấy sẽ cho thấy tất cả cột điện, hàng rào, căn nhà, con mèo, đàn gà, bụi chuối, vườn rau cùng nằm trên một mặt phẳng (người ta gọi đấy là không gian 2 chiều). Kỹ thuật phim ảnh hiện đại người ta dùng máy quay phim có 2 ống kính ở hai góc độ khác nhau để tạo thành 2 cuộn phim. Máy chiếu phim sẽ có 2 ống kính chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc để tạo nên ảnh 3 chiều. Nếu nhìn bằng mắt thường thì hình ảnh sẽ rất nhoè nên khi xem phim 3 D (tức là phim 3 chiều, phim hình ảnh nổi) khán giả phải mang một loại kính mắt đặc biệt thì mới cảm nhận được hình ảnh.

Không gian 4 chiều thì ngoài 3 chiều của không gian còn có thêm 1 chiều thời gian.

Cảm ơn thầy.
Mạng quê trò có sự cố giờ mới vào được. Đọc lời giải thích của thầy trò xúc động trào nước mắt. Chao ôi! Thầy giải thích sao đơn giản dễ hiểu thế. Điều này trò cũng đã hỏi một số nhà “trí thức”, nhưng người ta giải thích nó trìu tượng quá, trò càng nghe càng thấy rối. Thật hạnh phúc được là học trò của thầy. Trò đã hiểu được thí nghiệm của David Bohm. Nhờ đây mà trò hiểu sâu thêm “Thuyết tương đối”, nghịch lý EPR của Einstein … dù nó rất cao siêu nhưng nó làm sáng tỏ thêm những điều trong Phật Pháp.
Thành kính tri ân thầy.
Trò Bùi Xuân Phượng.
Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

avatar

Tổng số bài gửi : 7769
Registration date : 23/11/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Thu 21 Jun 2018, 09:04

buixuanphuong09 đã viết:
Ai Hoa đã viết:
buixuanphuong09 đã viết:
Kính thầy!
Trong khi tìm đọc kinh sách Phật giáo trò có đọc được một số bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về Phật giáo, ngoại trừ những điều cao siêu của khoa học, trò tìm thấy trong đó nhiều chi tiết nhờ đó làm sáng tỏ thêm những điều khó hiểu trong kinh. Là một nông dân kiến thức hạn hẹp, nhờ duyên lành tiền kiếp say mê đọc Kinh và các bài viết liên quan, cái nọ hỗ trợ cái kia, trò cũng vỡ vạc nhiều. Phúc duyên được làm học trò của một người thầy rất thông tuệ, trò nhờ thầy giải thích cho cụm từ “Không gian ba chiều”, có chỗ còn nói bốn chiều.
Trong Phật giáo thường nói “Một là tất cả, tất cả trong một”, hay trong câu :
“Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung”
Điều này thật trìu tượng khó hiểu.
Vừa qua trò đọc được bài viết của một nhà khoa VN ở nước ngoài dẫn chứng thuyết của Davit Bohm nói về "thứ bậc nội tại" (implicate order). Nội dung của thứ bậc này là "cái toàn thể nằm trong từng cái riêng lẻ". Nói rõ hơn, thực tại là hình ảnh của toàn vũ trụ được chứa ẩn tàng trong từng đơn vị nhỏ nhất của bản thân nó. Điều này gần với kinh Phật.
(Khái niệm thứ bậc nội tại nói trên khó hiểu nên Bohm đề nghị ta hãy liên tưởng đến một "ảnh toàn ký" (Hologram) để nắm bắt được ý nghĩa của quan niệm này. Ảnh toàn ký là hình ảnh ba chiều được hình thành bởi tia sáng laser. Đầu tiên, một vật thể ba chiều được chiếu rọi bằng laser và sau đó cho phản chiếu lên phim. Tấm phim lại được rọi bằng một nguồn laser thứ hai. Hai nguồn laser sẽ giao thoa với nhau trên phim và ảnh giao thoa sẽ được ghi lại trên phim. Ảnh giao thoa chỉ là những nét chi chít đậm nhạt hầu như vô nghĩa. Thế nhưng nếu ta rọi phim đó bằng một nguồn laser khác thì sẽ hiện lên hình ảnh của vật thể ban đầu trong dạng ba chiều. Điều kỳ lạ là nếu ta cắt tấm phim ra làm hai phần và chỉ rọi một nửa thì toàn bộ hình ảnh ba chiều vẫn tái hiện. Nếu ta cắt nhỏ tấm phim ra thành những đơn vị rất nhỏ, hình ảnh toàn phần ba chiều vẫn hiện lên đầy đủ, dĩ nhiên kích thước của nó bị thu nhỏ đi. Điều đó có nghĩa, mỗi phần nhỏ nhất của tấm phim vẫn chứa đầy đủ nội dung toàn phần của vật thể ban đầu.)
Nếu trò hiểu được “Không gian ba chiều” là thế nào sẽ hiểu sâu hơn những vấn đề trên. Mong được thầy chiếu cố.

Tránh dùng những khái niệm toán học trừu tượng, nói một cách dễ hiểu thì không gian ba chiều là không gian thực mà chúng ta đang sống trong đấy. Hàng ngày kích thước, hình dáng các vật thể bác nhìn thấy trước mắt được xác định qua 3 chiều là chiều dài, chiều rộng và chiều cao (hoặc chiều sâu). Mắt con người nhìn được 3 chiều bởi vì 2 mắt nhìn vào vật thể ở 2 góc độ khác nhau. Hai hình ảnh này đưa vào não sẽ được tổng hợp lại thành hình ảnh nổi, tức là có vật phía trước, vật phía sau. Khi chụp ảnh, hình ảnh vật được ghi lại trên một mặt phẳng (phim hay giấy), tức là chỉ có 2 chiều. Ví dụ bác nhìn thấy một căn nhà phía trước có hàng rào, ngoài hàng rào có cột điện, trong hàng rào là con mèo đang nằm ngủ trước nhà, sau nhà có đàn gà đang bươi gốc bụi chuối, xa nữa là vườn rau. Hình ảnh chụp chiếu trên phim hoặc in lại trên giấy sẽ cho thấy tất cả cột điện, hàng rào, căn nhà, con mèo, đàn gà, bụi chuối, vườn rau cùng nằm trên một mặt phẳng (người ta gọi đấy là không gian 2 chiều). Kỹ thuật phim ảnh hiện đại người ta dùng máy quay phim có 2 ống kính ở hai góc độ khác nhau để tạo thành 2 cuộn phim. Máy chiếu phim sẽ có 2 ống kính chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc để tạo nên ảnh 3 chiều. Nếu nhìn bằng mắt thường thì hình ảnh sẽ rất nhoè nên khi xem phim 3 D (tức là phim 3 chiều, phim hình ảnh nổi) khán giả phải mang một loại kính mắt đặc biệt thì mới cảm nhận được hình ảnh.

Không gian 4 chiều thì ngoài 3 chiều của không gian còn có thêm 1 chiều thời gian.

Cảm ơn thầy.
Mạng quê trò có sự cố giờ mới vào được. Đọc lời giải thích của thầy trò xúc động trào nước mắt. Chao ôi! Thầy giải thích sao đơn giản dễ hiểu thế. Điều này trò cũng đã hỏi một số nhà “trí thức”, nhưng người ta giải thích nó trìu tượng quá, trò càng nghe càng thấy rối. Thật hạnh phúc được là học trò của thầy. Trò đã hiểu được thí nghiệm của David Bohm. Nhờ đây mà trò hiểu sâu thêm “Thuyết tương đối”, nghịch lý EPR của Einstein … dù nó rất cao siêu nhưng nó làm sáng tỏ thêm những điều trong Phật Pháp.
Thành kính tri ân thầy.
Trò Bùi Xuân Phượng.

Tại bản chất sự vật vốn đơn giản mà, đưa vào những khái niệm cao siêu quá thành ra phức tạp khó hiểu!   :-bd

_________________________


Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 7644
Age : 80
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Fri 22 Jun 2018, 21:44

Ai Hoa đã viết:
buixuanphuong09 đã viết:
Ai Hoa đã viết:
buixuanphuong09 đã viết:
Kính thầy!
Trong khi tìm đọc kinh sách Phật giáo trò có đọc được một số bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về Phật giáo, ngoại trừ những điều cao siêu của khoa học, trò tìm thấy trong đó nhiều chi tiết nhờ đó làm sáng tỏ thêm những điều khó hiểu trong kinh. Là một nông dân kiến thức hạn hẹp, nhờ duyên lành tiền kiếp say mê đọc Kinh và các bài viết liên quan, cái nọ hỗ trợ cái kia, trò cũng vỡ vạc nhiều. Phúc duyên được làm học trò của một người thầy rất thông tuệ, trò nhờ thầy giải thích cho cụm từ “Không gian ba chiều”, có chỗ còn nói bốn chiều.
Trong Phật giáo thường nói “Một là tất cả, tất cả trong một”, hay trong câu :
“Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung”
Điều này thật trìu tượng khó hiểu.
Vừa qua trò đọc được bài viết của một nhà khoa VN ở nước ngoài dẫn chứng thuyết của Davit Bohm nói về "thứ bậc nội tại" (implicate order). Nội dung của thứ bậc này là "cái toàn thể nằm trong từng cái riêng lẻ". Nói rõ hơn, thực tại là hình ảnh của toàn vũ trụ được chứa ẩn tàng trong từng đơn vị nhỏ nhất của bản thân nó. Điều này gần với kinh Phật.
(Khái niệm thứ bậc nội tại nói trên khó hiểu nên Bohm đề nghị ta hãy liên tưởng đến một "ảnh toàn ký" (Hologram) để nắm bắt được ý nghĩa của quan niệm này. Ảnh toàn ký là hình ảnh ba chiều được hình thành bởi tia sáng laser. Đầu tiên, một vật thể ba chiều được chiếu rọi bằng laser và sau đó cho phản chiếu lên phim. Tấm phim lại được rọi bằng một nguồn laser thứ hai. Hai nguồn laser sẽ giao thoa với nhau trên phim và ảnh giao thoa sẽ được ghi lại trên phim. Ảnh giao thoa chỉ là những nét chi chít đậm nhạt hầu như vô nghĩa. Thế nhưng nếu ta rọi phim đó bằng một nguồn laser khác thì sẽ hiện lên hình ảnh của vật thể ban đầu trong dạng ba chiều. Điều kỳ lạ là nếu ta cắt tấm phim ra làm hai phần và chỉ rọi một nửa thì toàn bộ hình ảnh ba chiều vẫn tái hiện. Nếu ta cắt nhỏ tấm phim ra thành những đơn vị rất nhỏ, hình ảnh toàn phần ba chiều vẫn hiện lên đầy đủ, dĩ nhiên kích thước của nó bị thu nhỏ đi. Điều đó có nghĩa, mỗi phần nhỏ nhất của tấm phim vẫn chứa đầy đủ nội dung toàn phần của vật thể ban đầu.)
Nếu trò hiểu được “Không gian ba chiều” là thế nào sẽ hiểu sâu hơn những vấn đề trên. Mong được thầy chiếu cố.

Tránh dùng những khái niệm toán học trừu tượng, nói một cách dễ hiểu thì không gian ba chiều là không gian thực mà chúng ta đang sống trong đấy. Hàng ngày kích thước, hình dáng các vật thể bác nhìn thấy trước mắt được xác định qua 3 chiều là chiều dài, chiều rộng và chiều cao (hoặc chiều sâu). Mắt con người nhìn được 3 chiều bởi vì 2 mắt nhìn vào vật thể ở 2 góc độ khác nhau. Hai hình ảnh này đưa vào não sẽ được tổng hợp lại thành hình ảnh nổi, tức là có vật phía trước, vật phía sau. Khi chụp ảnh, hình ảnh vật được ghi lại trên một mặt phẳng (phim hay giấy), tức là chỉ có 2 chiều. Ví dụ bác nhìn thấy một căn nhà phía trước có hàng rào, ngoài hàng rào có cột điện, trong hàng rào là con mèo đang nằm ngủ trước nhà, sau nhà có đàn gà đang bươi gốc bụi chuối, xa nữa là vườn rau. Hình ảnh chụp chiếu trên phim hoặc in lại trên giấy sẽ cho thấy tất cả cột điện, hàng rào, căn nhà, con mèo, đàn gà, bụi chuối, vườn rau cùng nằm trên một mặt phẳng (người ta gọi đấy là không gian 2 chiều). Kỹ thuật phim ảnh hiện đại người ta dùng máy quay phim có 2 ống kính ở hai góc độ khác nhau để tạo thành 2 cuộn phim. Máy chiếu phim sẽ có 2 ống kính chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc để tạo nên ảnh 3 chiều. Nếu nhìn bằng mắt thường thì hình ảnh sẽ rất nhoè nên khi xem phim 3 D (tức là phim 3 chiều, phim hình ảnh nổi) khán giả phải mang một loại kính mắt đặc biệt thì mới cảm nhận được hình ảnh.

Không gian 4 chiều thì ngoài 3 chiều của không gian còn có thêm 1 chiều thời gian.

Cảm ơn thầy.
Mạng quê trò có sự cố giờ mới vào được. Đọc lời giải thích của thầy trò xúc động trào nước mắt. Chao ôi! Thầy giải thích sao đơn giản dễ hiểu thế. Điều này trò cũng đã hỏi một số nhà “trí thức”, nhưng người ta giải thích nó trìu tượng quá, trò càng nghe càng thấy rối. Thật hạnh phúc được là học trò của thầy. Trò đã hiểu được thí nghiệm của David Bohm. Nhờ đây mà trò hiểu sâu thêm “Thuyết tương đối”, nghịch lý EPR của Einstein … dù nó rất cao siêu nhưng nó làm sáng tỏ thêm những điều trong Phật Pháp.
Thành kính tri ân thầy.
Trò Bùi Xuân Phượng.

Tại bản chất sự vật vốn đơn giản mà, đưa vào những khái niệm cao siêu quá thành ra phức tạp khó hiểu!   :-bd

Là một nông dân lại cứ thích sía vào những lĩnh vực cao siêu, người ta sẽ cho là ngông cuồng. Nhưng trò không hề ngông cuồng, nó mang lại những lợi ích thiết thực trong cuộc sống đời thường. Trò không đọc sách Lý-Toán, trò chỉ đọc những bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về đạo Phật, qua những dẫn chứng và lý giải của họ trò hiểu sâu thêm những vấn đề Phật Pháp. Nghiệp tiền kiếp của trò khá nặng, nhưng duyên tiền kiếp cũng sâu, nhờ đó mà trò đọc say mê những kinh cao siêu của đạo Phật. Đạo Phật coi trọng trí vô sư. Nói thế không có nghĩa phủ nhận trí hữu sư. Người có trí tuệ cao mà có Tâm-Duyên với đạo người ta viết nó khác, còn những vị trí thức không có Tâm-Duyên với đạo, bài viết của họ trò đọc không vào.
Cảm ơn thầy đã cảm thông và giải thích cho trò. Thầy giải thích cái bản chất đơn giản của sự vật nên trò dễ hiểu, còn người ta giải thích bằng những triết lý cao thì trò mù tịt. Trước đây trò rất ngu ngơ, nhưng từ khi say mê Phật Pháp, nhất là từ khi sử dụng được vi tính, có điều kiện đọc được các bài viết của các cư sỹ trí thức, và đặc biệt từ khi được thầy khai tâm mà phát tuệ, nên cái đầu củ chuối đã sáng ra rất nhiều.

 
Về Đầu Trang Go down
Ai Hoa

avatar

Tổng số bài gửi : 7769
Registration date : 23/11/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa   Sat 23 Jun 2018, 08:30

buixuanphuong09 đã viết:


Là một nông dân lại cứ thích sía vào những lĩnh vực cao siêu, người ta sẽ cho là ngông cuồng. Nhưng trò không hề ngông cuồng, nó mang lại những lợi ích thiết thực trong cuộc sống đời thường. Trò không đọc sách Lý-Toán, trò chỉ đọc những bài viết của các nhà khoa học nghiên cứu về đạo Phật, qua những dẫn chứng và lý giải của họ trò hiểu sâu thêm những vấn đề Phật Pháp. Nghiệp tiền kiếp của trò khá nặng, nhưng duyên tiền kiếp cũng sâu, nhờ đó mà trò đọc say mê những kinh cao siêu của đạo Phật. Đạo Phật coi trọng trí vô sư. Nói thế không có nghĩa phủ nhận trí hữu sư. Người có trí tuệ cao mà có Tâm-Duyên với đạo người ta viết nó khác, còn những vị trí thức không có Tâm-Duyên với đạo, bài viết của họ trò đọc không vào.
Cảm ơn thầy đã cảm thông và giải thích cho trò. Thầy giải thích cái bản chất đơn giản của sự vật nên trò dễ hiểu, còn người ta giải thích bằng những triết lý cao thì trò mù tịt. Trước đây trò rất ngu ngơ, nhưng từ khi say mê Phật Pháp, nhất là từ khi sử dụng được vi tính, có điều kiện đọc được các bài viết của các cư sỹ trí thức, và đặc biệt từ khi được thầy khai tâm mà phát tuệ, nên cái đầu củ chuối đã sáng ra rất nhiều.

 

Không có chi đâu bác, giúp được bác điều gì thì AH vui rồi! :thinking:
 

_________________________


Sông rồi cạn, núi rồi mòn
Thân về cát bụi, tình còn hư không
Về Đầu Trang Go down
 
Giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 6 trong tổng số 6 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: TRÚC LÝ QUÁN :: Tài Liệu-