IndexTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
TỰ ĐỔI THAY CHÍNH MÌNH by Ma Nu Today at 00:25

TIẾNG GIÓ ĐÊM THU (MT-138-139) by Ntd Yesterday at 22:40

Thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn toàn tập by thanhtracnguyenvan Yesterday at 15:51

TỨ TUYỆT HOA 2 by buixuanphuong09 Yesterday at 08:54

TÂN T.T.KH by Ma Nu Yesterday at 02:03

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Wed 21 Jun 2017, 16:19

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Wed 21 Jun 2017, 12:04

Nhóm lại lửa Đường by buixuanphuong09 Tue 20 Jun 2017, 21:33

TẬP VỊNH SỬ by buixuanphuong09 Tue 20 Jun 2017, 21:24

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Tue 20 Jun 2017, 12:01

THƠ VUI CẨN VŨ. by buixuanphuong09 Mon 19 Jun 2017, 20:34

XƯỚNG - HỌA Cẩn Vũ by Cẩn Vũ Sun 18 Jun 2017, 09:19

Thân chào quý huynh tỷ . lâu không gặp hì hì .... by vancali96 Fri 16 Jun 2017, 21:05

SỢ... by HanSiNguyen Fri 16 Jun 2017, 10:31

HSN-ĐÊM by HanSiNguyen Fri 16 Jun 2017, 10:29

Chiếc nón bài thơ by Gió Bụi Fri 16 Jun 2017, 04:11

Thơ Tùng Văn by Tung Van Thu 15 Jun 2017, 20:12

Truyện ngắn của TÙNG VĂN by Tung Van Thu 15 Jun 2017, 15:15

Câu đối NGỰA by HanSiNguyen Wed 14 Jun 2017, 16:45

Thơ Dzạ Lữ Kiều by dza lu kieu Tue 13 Jun 2017, 13:17

Kinh Bát Đại Nhân Giác by mytutru Mon 12 Jun 2017, 22:23

Tâm Tình Em Gởi by Ma Nu Sun 11 Jun 2017, 23:48

THƠ PHƯƠNG NGUYÊN by Phương Nguyên Thu 08 Jun 2017, 23:47

Những Đoá Từ Tâm by Ma Nu Thu 08 Jun 2017, 12:04

Thơ Hoàng Liên Sơn by Hoàng Liên Sơn Wed 07 Jun 2017, 22:06

Trang Thơ Phạm Đa Tình by Phạm Đa Tình Wed 07 Jun 2017, 10:50

KÍNH GỬI TẤT CẢ ANH CHI EM TRONG DVTC by Ma Nu Wed 07 Jun 2017, 04:38

TiCa - Góc Đời_Thơ by TiCa NXH Tue 06 Jun 2017, 02:32

Thơ Thẩn bâng quơ by Ma Nu Tue 06 Jun 2017, 00:28

Vân Thi Lâu Mộng - Mây Lang Thang by Mây Lang Thang Mon 05 Jun 2017, 04:55

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Share | 
 

 Vạt nhớ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : 1, 2, 3, 4, 5, 6  Next
Tác giảThông điệp
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Vạt nhớ   Sun 29 Apr 2012, 18:13

Em sống bằng vần thơ
Em thở bằng nỗi nhớ
Chỉ nhỏ bé mong manh
Vạt nhớ từ nơi anh
Suốt đời em cấy trồng chưa hết
Dẫu biết… anh mãi là ký ức
Mãi là miền cổ tích của riêng em…
Về Đầu Trang Go down
Thanh Trầm



Tổng số bài gửi : 188
Registration date : 19/10/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Sun 29 Apr 2012, 18:27

Miền cổ tích

Anh thuộc miền cổ tích
Xin dâng tặng nàng tiên!
Em ! Cô Tấm dịu hiền
Suốt đời ta cảm kích!!!
29.04.12

* Thay lời người yêu bạn họa vài câu nha.
Xin được làm quen.
Kính chúc sức khỏe và hồn thơ lai láng.


Được sửa bởi Thanh Trầm ngày Sun 29 Apr 2012, 18:49; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Sun 29 Apr 2012, 18:40

Cảm ơn Thanh Trầm nhé, rất vui mừng được kết bạn, mong được sự chỉ giáo của người "nhập môn" trước. :thankyou:
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Sun 06 May 2012, 09:16

Tháng năm


Tháng năm phượng nở gọi hè
Tháng năm thắp lửa đợi chờ, chia ly
Tháng năm đến, tháng năm đi
Để người thương nhớ, vấn vương một người



Bằng lăng tím

Tháng 5 đến rồi
Bằng lăng nở rộ
Anh có biết không
Để nỗi nhớ ai?
Thẫn thờ sắc tím
Từng cánh bằng lăng
Buồn…
rơi xuống…
liệng…
Chơi vơi…
chơi vơi…
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Sun 06 May 2012, 09:18

Tháng năm


Tháng năm phượng nở gọi hè
Tháng năm thắp lửa đợi chờ, chia ly
Tháng năm đến, tháng năm đi
Để người thương nhớ, vấn vương một người



Bằng lăng tím

Tháng 5 đến rồi
Bằng lăng nở rộ
Anh có biết không
Để nỗi nhớ ai?
Thẫn thờ sắc tím
Từng cánh bằng lăng
Buồn…
rơi xuống…
liệng…
Chơi vơi…
chơi vơi…




Tháng năm Hà Nội

Tháng năm Hà Nội vắng anh

Mình em qua phố rộng thênh

Mặt hồ Gươm xanh lặng lẽ

Em một mình cảm nhận

Gió vẫn thổi hoài vào khoảng trống

Hoa bằng lăng tím thẫn thờ

Sao Hà Nội không có anh

Em đành như liễu đứng mơ…
Về Đầu Trang Go down
Sĩ Đoan



Tổng số bài gửi : 1335
Registration date : 15/03/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Mon 07 May 2012, 19:15



Hạ níu mùa thương
À- A!

Hạ say sưa giữa chiều
Níu cành mơ thắm phả ra ngọc ngà
Mùa chan chứa rộn hồn ta
Thương nguồn nhớ cội âu tinh hoa
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Tue 08 May 2012, 18:45

Hè về :doc:

Mùa hè ...xanh nỗi nhớ
Tím biếc cánh bằng lăng
Đỏ rực trời hoa phượng
Nắng tươi sắc điệp vàng


Được sửa bởi Hạ Ly Hương ngày Tue 02 Apr 2013, 10:40; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Sun 13 May 2012, 19:08

Bằng lăng gợi nhớ

Bằng lăng tím nở

Dọc phố em đi

Gợi nhớ những gì

Riêng mình em có

Mùa xuân đi qua

Bằng lăng ở lại

Như anh đi xa

Gửi em nỗi nhớ

Hè về hoa nở

Sắc tím đinh ninh

Một lời chung thủy

Vẹn tròn nơi em
:119:
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Sun 08 Jul 2012, 17:19

Ý nghĩa của hoa sen !

Sen bắt đầu ủ mầm trong bùn đất, mà là ở vị trí cực cách bức, tối khuất, nhơ bẩn và từ vị trí đó sen nở mầm kiên nhẫn vươn lên
Đạo Phật lấy hoa sen làm Phật đài. Vì sao bông hoa sen sinh trưởng trong ao hồ bùn nước kia lại được xem làm một biểu tượng linh thiêng, cao quý nhường ấy?
Trong muôn vàn các loài hoa với bao hương sắc lộng lẫy, quyến rũ và sự thực, nếu chỉ xét theo cái nhìn thông thường thì có không ít loài hoa thơm hơn sen về hương, đẹp hơn sen về sắc. Tuy vậy chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.
Sen bắt đầu ủ mầm trong bùn đất, mà là ở vị trí cực cách bức, tối khuất, nhơ bẩn và từ vị trí đó sen nở mầm kiên nhẫn vươn lên
Phật giáo lấy hoa sen làm Phật đài, biểu tượng tinh thần về 5 điều cơ bản. 1) Tính vô nhiễm: Sen mọc lên từ chốn tối tăm bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn. 2) Tính thanh lọc: Khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát. 3) Tính thuỳ mị của mùi hương: Hương sen toả lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt. 4) Tính thuần khiết: Bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu lấy nhụy. 5) Tính kiên nhẫn: Cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao.
Trong thế giới thảo mộc, các loài hoa không có loài nào phải chịu đựng sự gian khó của hoàn cảnh sống đến vậy. Và ở điểm này sen còn hàm chứa ý nghĩa tốt đẹp, là sinh trưởng trong bùn tối nên sen đã tránh không phải cạnh tranh vị trí sống với loại cây nào.
Ngoài năm lẽ cơ bản về phẩm chất - tinh thần sống trên, sen còn có thêm những giá trị cao quý vô lường khác. Như hạt sen có thể cất giữ hàng trăm năm khi gieo vẫn nẩy mầm như thường. Và đời sống của sen còn thể hiện nên 3 tầng sống riêng biệt, là trong bùn tối; vươn lên khoảng trong sạch là dòng nước; rồi cuối cùng vươn lên khoảng hư không, lên với bầu khí quyển và vầng mặt trời. Quan niệm nhà Phật xem đó như biểu trưng cho 3 tầng sống là cõi dục giới, sắc giới và vô sắc giới. Cây sen trải qua 3 tầng sống đó khi nở hoa xem như sư đạt ngộ, giải thoát...

Đức phật và Quan âm ngự trên đài sen
Thêm nữa, hoa sen trong Phật học còn mang nhiều lớp nghĩa khác. Như kiết già, ngồi phỏng theo thế bông sen gọi là Liên hoa toạ. Khi hai tay chắp lại làm lễ Phật, phỏng theo hình búp sen thì gọi là Liên hoa hợp chứng. Và hai bàn tay chắp lại là biểu hiện của Lý và Trí. Năm ngón tay trái là ngũ trí - Thai tạng giới, năm ngón tay phải là ngũ trí - Kim cương giới. Mười ngón tay chắp lại thành Thập độ, hay còn gọi là Thập pháp giới.
Về Thập pháp lại chia ra năm phàm và năm thánh. Tay trái thuộc phàm là Địa ngục, Ngũ quỷ, Súc sinh, Nhân và Thiện. Tay phải thuộc thánh là Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Quyền Phật và Thiện Phật... lại thêm những nghĩa, 4 chữ Vi, 12 chữ Diệu, 2 chữ Hương, 3 chữ Khiết v.v... Hay như câu chân ngôn "Án - ma - ni bát mê hồng", tạm dịch ra tiếng Việt là "Ôi! Chân linh trong Hoa sen", một câu chân ngôn được xem có huyền lực vô biên của pháp Phật.
Còn nhiều ý nghĩa khác của sen trong Phật học. Quả không gì quý và lạ bằng sen.
Ngoài Phật học, sen còn mang giá trị triết học về âm dương ngũ hành và đây cũng là một cơ sở Phật học dụng nghĩa cho Phật đài - Yên hoa tạng thế giới.
Về ngũ hành, cây sen thuộc hành mộc. Để vươn lên mặt ao hồ sen phải vượt qua tầng nước sâu, nước là hành thuỷ. Bông hoa sen màu hồng, màu thuộc hành hoả. Nhụy sen màu vàng, màu thuộc hành thổ. Và ngó sen màu trắng, màu thuộc hành kim. Ngũ hành - năm hợp chất quan trọng, có thể gọi đó là bản thể của thế gian này.
Ngoài ngũ hành, giá trị của hoa sen cũng phải kể tới hương thơm. Có thể tính làm phần giá trị thứ sáu. Số 6 này xem như phần "linh" của đời sống. Nó vô hình, vô sắc nhưng lại hữu linh.
Về âm - dương, từ phần gốc, thân sen chìm trong nước, trong tối khuất, thuộc âm, phần lá và hoa nở trên mặt nước, khoe hình sắc dưới ánh mặt trời là thuộc dương.
Loài hoa nhân sinh
Về ý nghĩa nhân sinh, nhân chủng và xã hội học. Tôi nghĩ, trong thế giới cơ bản cũng có năm loại người.
Loại người thứ nhất thân phận cũng giống như gốc rễ của cây sen. Sống chìm khuất sâu trong bùn đất, chịu cách bức giữa nước với bầu khí quyển, mặt trời phía trên cao. Ấy là thân phận đại đa số con người lao động lam lũ, khổ nghèo. Dù phần "gốc rễ" mang giá trị nền tảng vô cùng quan trọng của kiếp nhân sinh đi chăng nữa, nhưng tầng lớp người lao động này do thiếu tri thức và những phương tiện, kỹ năng sống trong đời sống xã hội nên họ khó có thể vươn lên các tầng nổi - mặt trên của đời sống được.
Tầng sống thứ hai, ứng với phần thân sen, phần đó vươn lên trên bề mặt bùn đất để có sức tạo hình dáng và có thể "đung đưa" mình trong khoảng nước trong mát, ấy là lớp người, có thể nói, đã có kiến thức, kỹ năng sống nhất định và đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng. Có thể ví với lớp người đó có học thức nhất định. Tuy vậy ở tầng sống này vẫn còn nhiều hạn chế về tri thức, môi trường ví như thân sen còn ngâm trong nước chịu bám bíu với những rong rêu, đục bẩn.

Hoa sen là biểu tượng cao quý của nhân sinh, triết học...
Tầng sống thứ ba, ứng với lá sen. Ở tầng sống này là lớp người đó trang bị cho mình kiến thức đời sống đáng kể đủ sức vươn lên với một không gian sống cao rộng, với ánh sáng ấm nóng mặt trời, có thế giới quan, có tầm nhìn bao quát, chiêm nghiệm và gây được tầm ảnh hưởng của mình với đời sống xã hội. Ấy là tầng lớp trí thức bậc trung.
Tầng sống thứ tư, tầng sống ứng với bông hoa sen. Với tầng sống này hẳn thuộc về lớp người có thể toả hương, phát sắc đời sống không chỉ cho ý nghĩa cá nhân họ mà họ đó là đài hương sắc của đời sống, có thể nói tiếng nói về giá trị cuộc đời này. Ấy là lớp trí thức cao cấp. Sức ảnh hưởng, chi phối đời sống xã hội - thời đại của lớp người này có tính quyết định. Bởi họ là đại diện không thể thay thế của giá trị xã hội, thời đại họ.
Cũng như cây sen, tất yếu giá trị cao nhất của nó là hoa sen. Tầng sống tối cao, tầng thứ năm của cuộc sống, ứng với phần nhụy sen. Phần sống này ứng với hạng trí thức lớn, các danh nhân, các lãnh tụ tinh thần và xã hội. Tầng sống trung tâm này vừa ngự ở vị trí trung ương mà "toả hương", kết hạt đời sống và sâu sắc, vừa mang vẻ vàng rực rỡ tựa phần ánh tinh tuý, dịu dàng nhất của hào quang mặt trời vừa giữ nguyên đấy màu sắc vàng nguyên khôi của thổ - phần sống gốc rễ của sen bám vào để sinh trưởng. Quả là một vị trí trung tâm với đầy đủ phẩm chất xứng đáng nhất trong sức ôm trùm từ gốc rễ tới đỉnh ngọn.
Và cũng như cách tính ngũ hành, ở cách tính phân loại này cũng có con số 6, con số hợp với điều linh, vô hình, vô sắc. Ấy là phần "linh" ứng với một hạng người đặc biệt, hạng thánh nhân. Hạng người này dù khi đã khuất hình và sắc vào thiên thu nhưng phần sống hoá linh từ phẩm chất tinh thần, tâm hồn họ thì mãi mãi ngự trị trong lòng người hậu thế. Như Đức Phật, Chúa Jêsu, Đức Thánh Trần hay các bậc vĩ nhân về văn hoá v.v...
Cây sen trong khoa Đông y còn dùng làm một cây thuốc quý với cách phân loại ra tám vị thuốc: 1) Ngó sen là vị liên ngẫu. 2) Thân sen là vị liên chi. 3) Lá sen là vị liên diệc. 4) Hoa sen là vị liên hoa. 5) Tua sen là vị liên tu. 6) Đài sen là liên phòng. 7) Hạt sen là vị liên nhục. 8) Giữa hạt sen là vị liên tâm.
Âm dương, ngũ hành, tám vị thuốc quý hay lục chất (số 6), năm, sáu hạng người hay điều 6 linh thiêng trong cách ứng dụng với đài hoa sen - Phật đài là một bản trùng phức, tương giao như có ý của tạo hoá mầu nhiệm tạo thành. Hoa sen - một loài hoa có một không hai, vô cùng quý giá của thế gian này. Ôi, chân linh trong hoa sen!
Và khi nghĩ về hoa sen, người viết bài này nghĩ đến dân tộc mình - dân tộc Việt, một dân tộc luôn biết hướng thiện, hướng tới những giá trị tinh thần cao quý, làm nên cốt cách văn hóa chính mình.
Hoa sen - quả xứng đáng là quốc hoa, là biểu tượng của các loài hoa ở Việt Nam.
Về Đầu Trang Go down
Hạ Ly Hương

avatar

Tổng số bài gửi : 862
Registration date : 04/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Vạt nhớ   Wed 11 Jul 2012, 08:07

YOGA VỚI EM


Em tìm lại mình khi đến với yoga
Tâm tĩnh lặng, trí thêm khoáng đạt
Bớt nhớ vu vơ... vơi đi hoài niệm
Tự hài hòa cảm xúc với thiên nhiên
Các asanas phục hồi thể chất
Giảm bệnh tật, khơi nguồn sức mạnh
Không vui vô độ, chẳng buồn vô cớ
Ý thức con người “thiền” tiết chế bản thân
Về Đầu Trang Go down
 
Vạt nhớ
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 6 trangChuyển đến trang : 1, 2, 3, 4, 5, 6  Next

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN THƠ :: THƠ SÁNG TÁC-