Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Truyện dã sử võ hiệp kỳ tình - Ái Hoa by Trà Mi Today at 20:16

BÌNH THƠ - Hansy by Hansy Today at 18:17

HÀO HÙNG SỬ VIỆT by Hansy Today at 18:15

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Today at 17:22

Thơ THỬ NGHIỆM - Hansy by Hansy Today at 16:08

Thơ BÓNG ĐÁ - Hansy by Hansy Today at 16:07

THƠ TÌNH - Hansy by Hansy Today at 15:00

HOA GIEO TỨ TUYỆT 2 by buixuanphuong09 Today at 14:37

SONG TỬ LẠC LOÀI . by Trăng Today at 14:18

MÙA HOA DẠI CALI : Kính tặng huynh Buixuanphuong09 by buixuanphuong09 Today at 14:01

Truyện xưa - Ái Hoa by Trăng Today at 12:38

Quỷ Mẹ ( chuyện Phật Giáo ) by mytutru Today at 12:30

Bộ sưu tập Côn trùng by Ai Hoa Today at 10:34

Thơ Nguyên Hữu by lehong Yesterday at 22:08

MỘT CHÚT TIẾU by lehong Yesterday at 20:32

Chiến Tranh Thương Mại Mỹ-Trung by tvqm Yesterday at 11:31

Dự Án Đường Sắt Cát Linh - Hà Đông by tvqm Yesterday at 11:19

Ở không by Trăng Yesterday at 10:29

TẬP THƠ : TAN VỠ TÌNH ĐẦU ! by lehong Wed 15 Aug 2018, 22:42

TÌNH BUỒN by lehong Wed 15 Aug 2018, 21:24

Thơ Mười Bốn Điều Răn Của Đức Phật by mytutru Wed 15 Aug 2018, 21:15

GÓC NHỎ LỆ HỒNG by lehong Wed 15 Aug 2018, 21:05

BẮT GIÒ ..( Mời thầy và các huynh đệ tỉ muội ) by Trăng Wed 15 Aug 2018, 20:00

Bác sĩ chuyên khoa nhắc nhở: bệnh trĩ kiêng gì và ăn gì? by yduoctaman Wed 15 Aug 2018, 11:11

ĐỢI ! by Ai Hoa Wed 15 Aug 2018, 10:19

"Cai nghiện" Facebook một cách thật khoa học by Trăng Wed 15 Aug 2018, 09:26

Thơ THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN by mytutru Tue 14 Aug 2018, 22:28

HÓA HỌC THẦM THÌ : BÁNH MÌ & KALI BROMAT . by Trăng Tue 14 Aug 2018, 17:57

Những câu châm ngôn đáng để đọc và suy ngẫm về cuộc sống của tác giả “Đắc nhân tâm” by Trà Mi Tue 14 Aug 2018, 08:56

16 bài học làm thay đổi cuộc sống chỉ sau một năm sống tại Nhật Bản by Trà Mi Tue 14 Aug 2018, 08:42

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Ngộ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 11 ... 17  Next
Tác giảThông điệp
Shiroi

avatar

Tổng số bài gửi : 19887
Registration date : 23/11/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Ngộ   Sat 29 Oct 2011, 19:43

Lữ Hoài đã viết:
Shiroi đã viết:
có những người mù đôi mắt nhưng không mù tấm lòng anh LH nhỉ ?

Đúng đó Shiroi, mắt mù nhưng tâm lại quá trong sáng - một tấm gương cho chúng ta noi theo!
hm... mấy ngày nay LH mới thấy biết cảm giác mù như thế nào, mới thấy có đôi mắt sáng là một ân huệ lớn vô cùng! Mới thấy mình may mắn hơn nhiều người quá Shiroi ơi.

Chúc Shiroi một weekend tràn nắng ấm! :hoa:
LH


hihihihi Rất mừng anh LH đã về lại ĐV drum :musician:

Mắt anh LH bị sao vậy ? Hôm nay anh LH đỡ rồi là một cái mừng thứ hai. Đáng mở một bữa tiệc ăn mừng lớn ở ĐV á




Mời cả nhà dùng trái cây nữa


Mấy cái hình này không phải Shiroi nấu và chụp, mà Shiroi... chôm chỉa O:-)
Về Đầu Trang Go down
Lữ Hoài

avatar

Tổng số bài gửi : 749
Registration date : 15/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Thank you!   Sun 30 Oct 2011, 07:19

Shiroi đã viết:
Lữ Hoài đã viết:
Shiroi đã viết:
có những người mù đôi mắt nhưng không mù tấm lòng anh LH nhỉ ?

Đúng đó Shiroi, mắt mù nhưng tâm lại quá trong sáng - một tấm gương cho chúng ta noi theo!
hm... mấy ngày nay LH mới thấy biết cảm giác mù như thế nào, mới thấy có đôi mắt sáng là một ân huệ lớn vô cùng! Mới thấy mình may mắn hơn nhiều người quá Shiroi ơi.

Chúc Shiroi một weekend tràn nắng ấm! :hoa:
LH


hihihihi Rất mừng anh LH đã về lại ĐV drum :musician:

Mắt anh LH bị sao vậy ? Hôm nay anh LH đỡ rồi là một cái mừng thứ hai. Đáng mở một bữa tiệc ăn mừng lớn ở ĐV á




Mời cả nhà dùng trái cây nữa


Mấy cái hình này không phải Shiroi nấu và chụp, mà Shiroi... chôm chỉa O:-)


Woah....!!!!! :-bd bounce
hihi...nhìn đồ ăn là mắt sáng choang như đèn pha rồi Shiroi ơi!!!hearts
hm... còn đang mơ màng ...nhìn đời bằng ... ahèm nửa con mắt mà nghe mùi thơm của chùa... Laughing
lại không thể nằm yên được!!! hihi... ai biểu Shiroi nói đồ chôm chi nè! :tongue:
Nhà mấy hôm nay không đi chợ gì hết nên hỗng có gì mang ra đãi khách hết...
LH commande vài ly nước mời cả nhà nhen!
Santé....ching ching nè :cheers:



Đừng lo, chim én ơi...hỗng có gì quan trọng, chỉ là chửa cái bệnh già thui hà...
hihi... để đời tươi sáng mộng mơ hơn í mà!!! :nhay:

hm... hỗng biết có ai giàu lòng nhân đạo hy sinh .... dọn dẹp rửa chén dùm LH hông dạ???? scratch
Sorry... có lý do chính đáng là LH còn mang thương tích...hỗng thấy đường làm nhen! Suspect
Hình như có bé Thanh Trầm mới học nghề rửa chén của Shiroi phải hông???
Chắc nhờ Shiori kêu qua đây thực tập đi há?! :tongue:
hm... Moon với Quê Hương chắc dung dăng dung dẻ dắt nhau đi party ở đâu rồi dị ta? queen
Để Shiroi với LH uống hết chầu này... lên la la land là cái chắc!!!! drunk




Về Đầu Trang Go down
Lữ Hoài

avatar

Tổng số bài gửi : 749
Registration date : 15/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Tượng đẹp   Sun 30 Oct 2011, 10:15



10 Tượng Phật Được Biết Đến Nhiều Nhất





View of Buddha from Hussain Sagar Lake
https://youtu.be/9D_RJIJgDR4




Lạc Sơn Đại Phật
https://youtu.be/XhQ3699SuuU






Wat Phra Kaeo - Temple of the Emerald Buddha วัดพระแก้ว
https://youtu.be/3Zvxrii_bRU




The Great Buddha Kamakura
https://youtu.be/YnbVOCF6uHg





Wat Pho- Temple off the Reclining Buddha
https://youtu.be/aBeiLiwjKRI





Ushiku Daibutsu 牛久大仏 jardim
https://youtu.be/0Lb9ch4yb9Q





Gal Vihara Buddha - Sri Lanka
https://youtu.be/yRUCiaOYgQs



Wat Mahathat, Ayutthaya
https://youtu.be/DpJq9ZE2I7E





Myanmar, Burma, Monywa, World's Largest Reclining Buddha and a Pink Elephant
https://youtu.be/aoWkof1XZqU





The Giant Buda - Hong Kong
https://youtu.be/xhmW2fGCw1c



St :hoa:



Về Đầu Trang Go down
Lữ Hoài

avatar

Tổng số bài gửi : 749
Registration date : 15/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Niệm   Sun 30 Oct 2011, 10:27



Niệm Phật






CÓ ÐỐI TRƯỚC TƯỢNG HAY KHÔNG TRONG KHI NIỆM PHẬT?

Lúc đối trước tượng Phật, phải cho tượng này là thật Phật, không cần câu chấp một phương hướng nào, chẳng luận một thân nào trong ba thân của Phật , chỉ tự nghĩ: Ta chỉ nhứt tâm, tâm chỉ nhứt Phật, mắt nhìn tượng Phật, tâm niệm danh Phật, thật hết sức thành kính, mà hết sức thành kính tất được linh cảm.
Lúc không có tượng Phật, nên ngồi ngay ngắn xoay mặt về phương Tây, lúc khởi tâm động niệm, nên niệm tưởng hào quang của đức Phật A Di Ðà trụ trên đỉnh đầu ta, mỗi niệm, mỗi câu, tự chẳng để rơi vào khoảng không, hắc nghiệp cũng có thể tiêu diệt.

Lời phụ giải: Người sơ cơ chưa có thể quán tự tâm tức Phật, thế nên phương tiện đối trước Phật tượng cho dễ xúc cảnh sanh tâm, nhưng điều cần thiết là phải hết sức thành kính vì hễ có cảm mới có ứng được
Bài này dạy rõ, khỏi phải bàn luận dài dòng, hành giả nên coi kỹ và theo như thế, tội nghiệp sẽ được tiêu trừ, Phật tâm tự hiện.


NIỆM PHẬT TRONG LÚC BẬN RỘN

Nếu niệm được một câu, thì nên niệm một câu, có thể niệm 10 câu, thì nên niệm 10 câu; chỉ làm sao trong 100 điều bận rộn có được trong khoảnh khắc một chút rảnh rang liền buông bỏ thân tâm sáng suốt tụng trì.
Ngài Bạch Lạc Thiên có bài thi rằng:
Ði niệm A Di Ðà
Ngồi niệm A Di Ðà
Ví dù bận rộn như tên
A Di Ðà Phật niệm lên thường thường.

Người xưa dụng tâm như thế, thật không thể chê được!

Lời phụ giải: Có người quá bận rộn với mực sống, có rảnh đâu nhiều mà niệm Phật; tuy nhiên trong trăm việc bận, chắc cũng có chút thì giờ rảnh, hể rảnh thì niệm Phật, đừng để trí phải nghĩ tưởng vẩn vơ, khổ sầu vô ích. Việc đời chuyện đâu bỏ đó, đeo đẳn làm gì thêm mệt, để thì giờ niệm Phật cho khỏe trí còn hơn không? Có nhiều người để phí bao nhiêu thì giờ tán gẩu những chuyện đâu đâu, chỉ chuốc lấy bao nhiêu điều phiền lụy, do vài câu bất ý trong lúc vui miệng, cũng đủ gây cho lòng những mối lo âu, khổ sở, hay chác cho thân những đau đớn lụy phiền!

LÚC NHÀN RỖI NÊN NIỆM PHẬT
Trong đời có nhiều kẻ quá ư khốn khổ, muốn chút rảnh cũng không sao có được, nên không thể tu hành. Nay ta được rảnh rang, lại nghe biết được pháp niệm Phật này, cần phải gắng gổ, tương tục thúc liễm thân tâm, chuyên trì Phật niệm; như thế mới không uổng phí tấc bóng quang âm. Nếu để tâm niệm buông trôi, không làm được việc gì, luống tiêu bao ngày tháng, cô phụ bốn ân, một mai vô thường thoạt đến, sẽ lấy gì để chống cự đây?

Lời phụ giải: Có người cầu được chút rảnh rang để niệm Phật còn không có, ta nay duyên đời không bận buộc, vậy đừng nên bê trễ nữa, hãy cố gắng niệm Phật, đừng để ngày lại, ngày qua, rồi già, rồi chết, đến khi bây giờ dù muốn rảnh được một chút, sống thêm một giờ để niệm Phật cũng không được. Thật tiếc lắm thay!

NGƯỜI SANG GIÀU PHẢI NÊN NIỆM PHẬT
Phước đức của đời này đều từ việc tu hành kiếp trước. Những gì tôn quí vinh huê, quá nữa là các bực cao tăng chuyển thế. Nhưng tuy có vinh huê mà không được trường cửu, nếu lại tạo điều nghiệp chướng ắt khó thoát khỏi biển trầm luân. Vậy nên các ngài phải tự suy nghĩ: những gì ta có thể mang theo được khi nhắm mắt? Ấy là công đức niệm Phật. Cũng như thuyền đi nhờ nước. Thế nên, hoặc lập thất niệm Phật, hoặc mời chư tăng hướng dẫn mình niệm Phật, in khắc kinh sách Tịnh độ, hoặc đặt tượng Phật A Di Ðà để chiêm ngưỡng mà niệm, việc làm tuy ít, nhưng phải dụng công cho nhiều, lại phải chí quyết vãng sanh, đó là con đường tu hành của tất cả mọi người, chẳng luận giàu, nghèo, sang, hèn. Làm vị sứ giả của ngôi Pháp vương còn gì tôn quý hơn!

Lời phụ giải: Vạn ban tương bất khứ, duy hữu nghiệp tùy thân, dù ta có nhờ phước đức đã gieo trồng đời trước, hưởng được phú quí vinh huê, song chỉ hưởng tạm mà thôi, khi ba tấc hơi dứt mọi việc buông xuôi, chỉ nắm hai bàn tay trắng. Vậy thì ta có nên bám víu những cái giả ảnh ấy chăng? Chúng ta chắc đã ý thức rõ ràng điều đó. Thế thì chúng ta phải kíp lập thành tích niệm Phật ngay và thật hết lòng cố gắng như chúng ta đã cố gắng lo làm giàu vậy. Người vô trí cho giả là thật, nên chạy theo những cảnh tướng, danh sắc phù phiếm bề ngoài, có được chút vui, song chỉ là cái vui tạm bợ trong chốc lát. Kiếp người chóng tàn, thân người chóng diệt, chỉ có đạo đức thường còn, chân thật, không có những ồ ạt bên ngoài, không có cái vui chốc lát. Xem như Ngài Khổng Tử còn bảo: “Ăn cơm nguội, uống nước lạnh, co tay mà gối đầu cũng có điều vui ở trong vậy!” Cái vui đó mới là cái vui của người trí.

KẺ NGHÈO HÈN CŨNG NÊN NIỆM PHẬT
Than ôi! Có kẻ đã đem thân làm nô lệ, bị người khác sai sử, vất vả, khổ sở, mà không cầu mong thoát khỏi, thì về sau càng khổ hơn.
Nên biết bốn chữ Hồng danh chẳng luận sang, hèn, giàu, nghèo, trẻ, già, trai, gái, chỉ cần mỗi ngày vào lúc sáng sớm chí tâm xây mặt về phương Tây, niệm 10 câu danh hiệu Phật, không xen, không dứt, để cầu sanh Cực Lạc, thì hiện đời sẽ được hưởng nhiều lợi ích, khi thác tự được vãng sanh. Ðức Phật A Di Ðà thiệt là chiếc thuyền cứu mạng cho mọi người trong biển khổ vậy.

Lời phụ giải: Ở đời, đâu có ai nghèo đến nỗi không có thân, tâm? Vậy ta nên đem thân, tâm sẵn có đó niệm Phật. Trong kinh Hiền Ngu Nhơn Duyên có đoạn: Tôn giả Ca Chiên Diên độ bà già ở mướn, bán cái nghèo bằng phương pháp Niệm Phật, bà đã đạt kết quả. Vậy chúng ta nên bắt chước bà già ấy bán quách cái nghèo đi cho rảnh, đeo đẳng làm gì thêm khổ? Khổ mà biết là khổ để tìm phương pháp thoát ly ấy là kẻ trí. Khổ mà vẫn không biết là khổ, lại còn cho cái khổ là vui, thì thiệt hết chỗ nói!

TỊNH TẾ NIỆM PHẬT

Ðã là người có trí huệ thì đừng để bị mê hoặc, cần phải hết sức tịnh tế niệm Phật để cho trí huệ được thêm kiên cố.
Phải biết, người trí niệm Phật thì thiên hạ sẽ có rất nhiều người niệm Phật.Người trí niệm Phật thời những kẻ tu hành theo ngoại đạo sẽ dễ trở về chánh đạo. Tại sao? Vì tiếng tăm của người trí có thể mở lòng dạ họ, vì có tác dụng trí của người trí cứu rổi họ.

Lời phụ giải: Việc làm của người trí sẽ mang đến một ảnh hưởng tốt đẹp và hữu ích cho kẻ thấp hay thiếu trí, trong trường hợp việc làm ấy với ý nghiệp lành. Vậy nên người trí phải tỏ ra xứng đáng sự tin tưởng của mọi người, đừng nên để những việc ngu hèn, những thị dục thấp kém gạt gẫm.
Một người có quyền thế tu niệm, sẽ có ảnh hưởng thật tốt đẹp đến những kẻ chung quanh. Nhờ sự khôn khéo, sáng suốt, cộng vào đó sự tin tưởng mãnh liệt của người lân cận, mà người trí khả dĩ làm được những chuyện to tát có ảnh hưởng đến thế đạo nhơn tâm. Làm một mà kết quả được nhiều, đó là điều của nhiều người mong muốn. Ấy thế mà nhiều kẻ có thể làm được lại không chịu làm, hay làm cho lấy có thì thật đáng tiếc rẻ lắm thay!

LÃO THẬT NIỆM PHẬT
Ðã không cầu danh lợi, cũng không khoe tài năng, chắc thật tu hành thật là rất khó có người làm được.
Tổ sư dạy: Về phương diện tham thiền, bởi tìm một người si độn cũng không có. Nay người niệm Phật chính lo mình không được si độn mà thôi. Hai chữ Lão Thật là một đại lộ thẳng tắp đưa người sang Tây phương vậy. Tại sao? Vì hai chữ Lão Thật là ngoài bốn chữ A Di Ðà Phật không thêm một mảy may vọng tưởng nào.

Lời phụ giải: Người nhứt tâm niệm Phật, không duyên ngoại cảnh, lòng không chao động trước bất cứ một khuấy rối nào, coi như tất cả không có gì dính líu đến mình, con người ấy bề ngoài hình như kẻ ngây ngô, si độn lắm, nhưng trái lại thật là sáng suốt, thật là thanh tịnh đó. Người như thế thật không phải dễ kiếm! Phương chi, trong pháp môn niệm Phật có câu: Niệm bất nhứt bất sanh Tịnh độ. Mà hễ niệm nhứt thì muôn duyên buông bỏ, chuyên ròng câu niệm Phật. Lòng ta niệm Phật cùng lòng Phật tương ưng. Tây phương không lìa đương niệm, không cần đoán xa xét rộng chi cả mà Phật cảnh vẫn hiện tiền. Hy hữu thay Pháp môn Tịnh độ!

ÐƯỢC ÐIỀU VUI MỪNG, NHỚ NIỆM PHẬT
Hoặc nhơn nơi người mà vui, hoặc nhơn nơi việc mà mừng, mối manh tuy nhỏ nhít, nhưng đều là những cảnh vui vẻ của kiếp người. Song phải biết cái vui đó nó hư huyễn không thật, không thể còn lâu, vậy nên nương nơi giây phút tươi vui đó, xoay tâm niệm Phật, thời ắt được nhờ ánh hào quang của Phật, trong thuận cảnh ấy bỏ dứt đi ít nhiều ác niệm, những điều tốt đẹp liên miên, như ý tu hành, mãi đến lúc mạnh chung sẽ được vãng sanh Cực Lạc, há chẳng vui mừng lắm sao!

Lời phụ giải: Kiếp sống của ta vui ít khổ nhiều, có vui chăng chỉ là cái vui tạm bợ, chốc lát qua đi, nhường chỗ cho điều đau khổ dày vò con người. Vậy thì cái vui có bền bĩ gì mà ta lại tự hào hay níu nắm nó.
Những điều vui vẻ đáng cho ta ưa thích, vì nó chơn thật, thường còn ấy là cái vui thanh tịnh của tự tâm. Cảnh Cực Lạc của Phật A Di Ðà sẵn sàng đón tiếp những con người tự tâm được thanh tịnh. Về được đó rồi còn gì vui hơn?


HỨA NGUYỆN NIỆM PHẬT
Trì danh niệm Phật nguyên để cầu vãng sanh nhưng oai phong của chư Phật không thể nghĩ bàn hễ niệm danh hiệu của các Ngài thì sở nguyện đều tùy tâm. Vì lẽ đó, trong kinh dạy: niệm Phật có 10 điều lợi ích (xin xem phần sau). Những việc cầu cúng quỉ thần, tạp tu sự sám, khấn hứa nhiều ác nguyện, tin xằng những việc bói toán xâm quẻ, không bằng dùng phương pháp niệm Phật để cầu nguyện.
Có kẻ hỏi: Vả như niệm Phật mà không ứng nghiệm thì sao?
Ðáp: Ông chưa niệm Phật mà đã lo không ứng nghiệm, chính cái nhơn không ứng nghiệm đó đem đến cái kết quả không ứng nghiệm vậy. Nhơn thế nào thì quả thế nấy, há không đáng sợ lắm sao?

Lời phụ giải: Phật là đấng đại từ, đại bi, đại trí, đại đức, tối tôn vô thượng, là bậc thầy của trời người sáu đường. Thế thì, khi cầu nguyện sao lại không cầu nguyện nơi các Ngài? Thật cũng lấy làm lạ! Có lắm kẻ sợ ma quỉ yêu tinh hơn sợ Phật, có lẽ cho rằng Phật hiền, ma quỉ dữ chăng? Hay tại lòng mình không chơn chánh, vì có điều tội lỗi, vạy tà nên lờn chánh, ngán tà? Người Phật tử hãy suy nghĩ cẩn thận điều này, kẻo mình là Phật tử mà vô tình làm đệ tử ma!


NIỆM PHẬT ÐỂ CẦU CỞI MỞ

Phàm tất cả nghịch cảnh quanh ta, đều do trái duyên nên có hiện (ta phải cố cam nhận chịu) không nên lại khởi ác niệm, để phải dẫn khởi oan trái đến mãi về sau không dứt. Ta phải nên tùy thuận nhận lãnh, có thể tránh được thời tránh, dứt được thời dứt, chỉ tùy nhân duyên mà đừng quên niệm Phật. Phật có vô lượng trí huệ, phước đức quang minh, Ngài sẽ gia hộ cho ta: dù gặp nghịch duyên, trái cảnh, cũng chuyển thành thuận cảnh, thuận duyên ngay.

Lời phụ giải: Oan gia nghi giải bất nghi kết, đừng nên đem oán trả oán, thì oan trái mới dứt. Vậy chỉ có pháp niệm Phật là ổn nhứt.
Ví dù muôn đắng nghìn cay
Một câu niệm Phật tan ngay cấp kỳ
Niệm Phật dứt bỏ oán thù
Lòng không hung dữ ngục tù đâu vương...?
Niệm Phật mở rộng lòng thương
Oán thân bình đẳng tai ương có nào?...


HỔ THẸN TỰ GẮNG NIỆM PHẬT
Phàm đời này hay kiếp trước, ác quả đã thành tựu, thì khổ báo ắt đến, mà một phần khổ ở đời này tức là một phần ác trong kiếp trước, không thể đổ thừa cho vận mạng bất tề, mà chỉ nên tự hổ phận mình chẳng sớm lo tu. Mỗi một khi tưởng Phật, tưởng như lông trong thân đều dựng đứng, năm vóc như rã rời, buồn thương, cảm mến, đau xót, không muốn sống. Như vậy thời mỗi câu, mỗi chữ từ trong gan, tủy mà ra mới là chơn cảnh niệm Phật.
Ngày nay kẻ tăng, người tục niệm Phật, hoặc miệng niệm mà tâm tán, hoặc chỉ nhiếp tâm lúc niệm, dứt niệm thì tâm mê. Thế thì dù niệm suốt đời cũng không linh cảm. Mọi người thấy vậy, cho rằng: niệm Phật vãng sanh là những lời láo khoét. Lỗi ấy há do Phật sao?

Lời phụ giải: Ta cùng chư Phật động một thể tánh thanh tịnh, không hai không khác, thế mà các Ngài đã giác ngộ, sáng suốt bỏ giả theo chơn, còn chúng ta lại cứ mãi nhận hư làm thật, bội giác hiệp trần, cam chịu quanh quẩn mãi trong vòng khổ lụy trần ai. Thật còn gì hổ thẹn cho bằng! Vậy nên phải vận dụng tận cùng năng lực, hết chí lo tu, lấy chết làm kỳ hạn, cầu thoát sanh tử, không còn nghĩ ngợi, đắm lụy trần ai, để phải nhiều kiếp trôi chìm trong sông mê, bể khổ.

KHẨN THIẾT NIỆM PHẬT
Phàm người ở trong tất cả hoàn cảnh khổ đáng thương, mà ta không thương, tất trái với nhơn tính, nhưng ở trong tất hoàn cảnh đáng thương, ta chỉ thương suông thì làm sao hợp được với tánh Phật? Ðã thương thì phải tìm phương thoát khổ, phải tìm cách cho mọi người rốt ráo thoát khổ. Phải biết rằng: Phật sở dĩ được tôn xưng là Ðấng Ðại Bi, vì Ngài hay cứu khổ cho chúng sinh. Ta do lòng từ bi niệm Phật là cốt cầu lòng từ bi của Phật ban cho, cứu vớt khổ não cho chúng ta, thì cái niệm đó phải khẩn thiết đến bực nào?

Lời phụ giải: Niệm Phật để cầu thoát sinh tử, mà sinh tử là cái vòng xích vô cùng kiên cố, vì nghiệp hoặc phiền não của chúng ta quá đỗi sâu dày, lại thêm tội chướng ngày càng chồng chất lên thêm, nếu niệm lực không kiên cố, tâm niệm không tha thiết chí thành, thì riêng mình nói đến chuyện giải thoát còn là chuyện xa vời, huống là muốn cứu khổ cho người sao? Vậy ta nên hết lòng khẩn thiết niệm Phật để mong được lòng từ bi chiếu cố của Phật, như con thơ tha thiết trông được về với từ mẫu. Họa chăng?


St :hoa:



Về Đầu Trang Go down
Shiroi

avatar

Tổng số bài gửi : 19887
Registration date : 23/11/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Ngộ   Mon 31 Oct 2011, 05:31

Lữ Hoài đã viết:

Woah....!!!!! :-bd bounce
hihi...nhìn đồ ăn là mắt sáng choang như đèn pha rồi Shiroi ơi!!!hearts
hm... còn đang mơ màng ...nhìn đời bằng ... ahèm nửa con mắt mà nghe mùi thơm của chùa... Laughing
lại không thể nằm yên được!!! hihi... ai biểu Shiroi nói đồ chôm chi nè! :tongue:
Nhà mấy hôm nay không đi chợ gì hết nên hỗng có gì mang ra đãi khách hết...
LH commande vài ly nước mời cả nhà nhen!
Santé....ching ching nè :cheers:



Đừng lo, chim én ơi...hỗng có gì quan trọng, chỉ là chửa cái bệnh già thui hà...
hihi... để đời tươi sáng mộng mơ hơn í mà!!! :nhay:

hm... hỗng biết có ai giàu lòng nhân đạo hy sinh .... dọn dẹp rửa chén dùm LH hông dạ???? scratch
Sorry... có lý do chính đáng là LH còn mang thương tích...hỗng thấy đường làm nhen! Suspect
Hình như có bé Thanh Trầm mới học nghề rửa chén của Shiroi phải hông???
Chắc nhờ Shiori kêu qua đây thực tập đi há?! :tongue:
hm... Moon với Quê Hương chắc dung dăng dung dẻ dắt nhau đi party ở đâu rồi dị ta? queen
Để Shiroi với LH uống hết chầu này... lên la la land là cái chắc!!!! drunk


Dạ Shiroi đang đi rao kiếm người rửa chén. :musician:
:cheers: ching ching tới xỉn luôn nè drunk
Cuối tuần Shiroi ăn quá, nên bây giờ ... đang ngồi thở Laughing


Sức khoẻ của anh LH tốt hơn là vui lắm rồi. :-bd

:bong:
Về Đầu Trang Go down
Moon

avatar

Tổng số bài gửi : 384
Registration date : 22/08/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Ngộ   Mon 31 Oct 2011, 11:34

Lữ Hoài đã viết:


hi Hi người đẹp!
hm...còn lem nhem... hé hé...mò mò hiệp sĩ mù đụng đâu té đó..giống như tên này đây Suspect

Nhưng mờ ...hỗng thấy đường chứ mủi thính...úi cha hưỡi cái mâm cơm thơm phức là bò ra ăn ngay!!! yum tum...ngon...bá cháy á!!! Very Happy
hearts Cám ơn M nhiều lắm nhen...hihi...tẫm bổ kiểu này là Bố ...sung sức quậy tưng bừng ...ai mệt đừng la làng nhen... cứ đổ thừa Moon đi hén! :tongue:

Trùi ...thấy LH buồn bả bịnh hoạn tang thương nin Moon mí ...chìu xí á ...
khỏe lại rùi thì màn ...tẩm bổ sẽ ...hiếm hoi lìn ...
may muh còn đang làm...hiệp sĩ 00 thấy muh đã ...hăm he phát ớn thí ghia a ...

Ừa ...Trên thì ...tụng kinh niệm Phật ...
dưới thì mí bé ...cụng cụng ching ching ...xĩn tá lã ...cũng ...NGỘ thiệt á ... Shocked

Moon đang ngồi trên ...tòa sen ...ngó xuống đó nhen ... :cuoi1:

Về Đầu Trang Go down
Moon

avatar

Tổng số bài gửi : 384
Registration date : 22/08/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Ngộ   Mon 31 Oct 2011, 12:24

Lữ Hoài đã viết:

Cám ơn Moon tặng bài viết đầy ý nghĩa cho LH! hearts
It means so much to me! LH vô cùng trân qúy tấm lòng này. :bong:
Buồn nản và chán chường là những thứ tồi tệ nhất có thể gậm nhấm tâm hồn mình một cách vô tư!
Đúng như vậy, đó Moon....nhưng không nên để tâm hồn ứ đọng trong một nỗi buồn mãi...
LH sưu tầm bài này rất thích hợp đền đáp lại cho Moon. :bong:



"Be like water."

It cannot be stated any simpler than this. When you are angry... be like water. When you are met with an obstacle... be like water. When you are tired, confused, and carrying mental anguish... be like water...

It is hard to believe that water can be "smarter" than us - but it is. A single drop of water carries more common sense than most individuals. How so? Unlike most of us, when water is met with an obstacle, it takes the path of least resistance - it has the "common sense" to leave the large (and unimportant) obstacle where it is, and it continues to flow.

Water never gets tired. As it creates it's own path it encompasses obstacles - and it strives on. There are some things that can stop water, we'll say a dam for instance; however, the water is not the creator of the dam.....man is. And only man could be egotistical enough to attempt to control something so large and powerful.....just to benefit himself.

In life, humans create dams for other humans, to stop the flow of another. Many times it works. Many times we give up and stop flowing. Have you ever studied an actual dam? Water builds up, let's say it begins with a drop...then two...three, and so on. It builds and builds until eventually gates must be opened on the dam to allow the water to flow....to exactly where it wanted to go in the first place! The water ALWAYS wins!

It is clear. Let's say that a handful of sand is "gossip"...or "ill-intention"...or the number of times during the day you find yourself feeling angry. Now throw the handful of sand into the water. What do you think would happen? Of course the water diffuses the sand...it calms, and quietly allows the sand to sink....to destroy itself...and it ends there, within the water. How many times can we say we do that? Perhaps we aren't as smart as we think we are...

Be like Water ...


LH tạm dịch bay viết hay này , chia sẻ với các bạn như sau:

Hãy là dòng nước ...

Không có câu nào nói đúng cho bằng.
Khi bạn giận hờn... hãy là dòng nước .
Khi bạn bị bế tắc... hãy là dòng nước .
Khi bạn mệt nhọc, băn khoăn, và đau đớn u sầu... hãy là dòng nước chảy...

Thật khó tin nếu nghĩ rằng nước có thể khôn khéo hơn ta- nhưng thật sự là vậy. Một giọt nước có thể cảm thụ hơn nhiều người trong chúng ta. Tại sao? Không như nhiều người trong chúng ta, khi nước bị cản trở, nó sẽ tìm một lối thoát dễ nhất - nó cảm thụ được rằng phải tránh chướng ngại lớn chấn lối (nhưng không quan trọng) để tiếp tục chảy.

Nước cũng không bao giờ biết mệt. Lúc nào nó cũng tự hoàn thiện cho mình một lối đi và đấu tranh để tiến lên. Cũng có những thứ cản trở được nước, ví dụ như cái đập chẳng hạn, nhưng đó là do con người tạo ra chứ không phải nước làm. Và chỉ có con người mới có dụng ý dùng sức mạnh thần kỳ của nước nhầm cung ứng ích lợi riêng cho mình.

Trong đời, con người xây đập cho cho mình, ngăn chặn sự lưu thông của kẻ khác. Nhiều lần thành công và nhiều lần thất bại vì cuối cùng là sự ngưng đọng. Bạn có bao giờ nghiên cứu cái đập nước như thế nào chưa? Nước bị dồn, từ một giọt rồi thêm vài giọt nữa và dâng lên dần cho tới khi cánh cổng đập phải tung ra để cho nước tuôn tràn... thoát nguồn chảy đi những nơi nó cần đến ! Nước bao giờ cũng thắng!

Thật rõ ràng. Cứ cho rằng một nắm cát là những "chuyện nhặt nhạnh"...hay "tà tâm"... hoặc hờn mát mà vài lần trong ngày bạn cảm nhận. Bây giờ bạn hãy ném nắm cát ấy vào nước. Bạn nghĩ rằng việc gì sẽ xẫy ra? Dĩ nhiên là nước sẽ khuếch tán cát bụi...làm dịu cát và từ từ cát sẽ sụp xuống tự hòa giải và ngập mình trong nước. Chúng ta có thể nói mình làm được như thế bao nhiêu lần? Có lẽ, chúng ta không khôn khéo như chúng ta tưởng....
Hãy như là dòng nước....


LH rose








Thanks for the bài viết rất hay nhen LH ...
Ya ...be like water .....Ừ ...Hãy là dòng nước .....

Tặng LH dòng nước này nhẹ nhàng hơn nè ....
do một người bạn của Moon chụp tại Rosseau creek Canada ...
mùa thu năm nay ...."Lá Thu"... :nhay:

Đẹp huh ... :nu:
Về Đầu Trang Go down
Lữ Hoài

avatar

Tổng số bài gửi : 749
Registration date : 15/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Ngộ   Tue 01 Nov 2011, 00:12

Moon đã viết:
Lữ Hoài đã viết:


hi Hi người đẹp!
hm...còn lem nhem... hé hé...mò mò hiệp sĩ mù đụng đâu té đó..giống như tên này đây Suspect

Nhưng mờ ...hỗng thấy đường chứ mủi thính...úi cha hưỡi cái mâm cơm thơm phức là bò ra ăn ngay!!! yum tum...ngon...bá cháy á!!! Very Happy
hearts Cám ơn M nhiều lắm nhen...hihi...tẫm bổ kiểu này là Bố ...sung sức quậy tưng bừng ...ai mệt đừng la làng nhen... cứ đổ thừa Moon đi hén! :tongue:

Trùi ...thấy LH buồn bả bịnh hoạn tang thương nin Moon mí ...chìu xí á ...
khỏe lại rùi thì màn ...tẩm bổ sẽ ...hiếm hoi lìn ...
may muh còn đang làm...hiệp sĩ 00 thấy muh đã ...hăm he phát ớn thí ghia a ...

Ừa ...Trên thì ...tụng kinh niệm Phật ...
dưới thì mí bé ...cụng cụng ching ching ...xĩn tá lã ...cũng ...NGỘ thiệt á ... Shocked

Moon đang ngồi trên ...tòa sen ...ngó xuống đó nhen ... :cuoi1:



Hihi...dị thoy LH bịnh tiếp cho Moon ngồi ì trên tòa sen mặc sức mà tỏa lòng hỷ xả nhen! Laughing
Mà chưa khỏe thiệt... sợ mí bé buồn nên quậy chút cho dzui ... mới ngộ rằng tại sao mí nàng thích bèo nheo là thế đấy! :tongue:
Giờ như zoombi quờ quạng quá trời, chỉ có về đêm tối thui thì mới mở mắt được đây ... hì hì không khác gì vampier sợ ánh sáng!!! Shocked

Khà khà...người ta tu ...ực ực với Shiroi đã hậu hỉ đãi LH mà ngộ ghê sao hỗng cho tu dị cà?! :tongue:

Phá Hoài nhen! Chờ đi zài hôm tỉnh táo rùi gõ mõ chạy hỗng kịp thở bi giờ! dzot
Hì hì cái này hỗng phải đổ thừa mà... bán cái cho Shiroi đó nhen! lol!
Khà khà tui nghe ai nói thầm câu "ăn cháo đá bát" phải hông nè???!!!! scratch :tongue:

Thank you người đẹp for dòng nước hiền dịu trông rất tươi mát... hearts
hm...mùa thu rất đẹp làm nhớ nhà lắm đó nghen! huhu

hm... ai đó hết xỉn chưa dị ta??? drunken
Ăn trái cây nhiều vô cho vả rượu đi nàng... nhớ pha nước chanh uống đi nhen!
hm...biết làm chít lìn phải hông nè? :potay:

Về Đầu Trang Go down
Lữ Hoài

avatar

Tổng số bài gửi : 749
Registration date : 15/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Ngộ   Tue 01 Nov 2011, 00:18

Shiroi đã viết:


Dạ Shiroi đang đi rao kiếm người rửa chén. :musician:
:cheers: ching ching tới xỉn luôn nè drunk
Cuối tuần Shiroi ăn quá, nên bây giờ ... đang ngồi thở Laughing


Sức khoẻ của anh LH tốt hơn là vui lắm rồi. :-bd

:bong:

hm... hỗng ngờ Shiroi có tâm hồn ăn uống ghê nha mà cụng cũng nghe đã nữa á!!!
Thanks for being with LH chung vui nha! hearts

LH dọn rửa xong rồi, hì hì Shiroi rao sao mà ế vậy? Chắc tại thở hỗng nổi nói hỗng ra hơi.... tội nghiệp ghê chưa!

Thanks Shiroi , rất là amiable!
Chúc Shiroi luôn vui & khỏe há! :bong:



Về Đầu Trang Go down
Lữ Hoài

avatar

Tổng số bài gửi : 749
Registration date : 15/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Nhìn mà không nhìn, thấy mà không thấy   Tue 01 Nov 2011, 00:31





Không nên nhìn lỗi của người
Một người tu đạo chân chánh là không nên nhìn lỗi của người khác. Nếu không thì lỗi của người cũng chính là lỗi của mình. Nói tâm tôi rất an tịnh, tôi không có như thế, trên thực tế, quý vị không biết rằng khi phát hiện ra khuyết điểm của người khác thì bản thân nó đã trở thành khuyết điểm của quý vị rồi. Sự thật này, chân lý này, người bình thường ít khi nhận ra. Có người nói tâm tôi rất an tịnh, tâm tôi rất tốt, hôm nay tôi rất vui, nhưng thật ra đó chỉ là cảm giác nhất thời của quý vị, hoặc là cách nghĩ tạm thời để khống chế mình có được những trạng thái tâm mong muốn. Một khi quý vị phát hiện ra khuyết điểm của người, thì ngay chỗ khởi tâm động niệm đó đã là khái niệm của phiền não rồi đấy!

Tâm trạng quý vị đang vui, nhìn thấy người khác lúc nào cũng rất tốt; khi tâm khởi phiền não, nhìn thấy người khác chỗ nào cũng không ưa nổi. Khi trạng thái tâm mình như thế nào, nhìn người khác cũng có những tính chất tương tự. Đó là những trạng thái của tâm tốt và xấu. Tâm khởi phiền não cũng là vì trong lòng chất chứa đầy những vấn đề tốt xấu. Nói mình tốt, người khác xấu, đó đều là phiền não,vì tốt hay xấu vốn đã là phiền não. Vấn đề là quý vị có chịu thừa nhận hay không mà thôi.

Quý vị không biết, những điều mắt quý vị thấy đều là hư vọng, không toàn diện. Mắt của chúng ta chỉ có thể nhìn thấy phía trước mà không nhìn thấy phía sau, nó không thể có được một cái nhìn thẩm thấu, cho nên luận về công đức, mắt có đến 800 công đức, nhưng không bao giờ nó đạt đến trình độ viên mãn. Nên nói khi quý vị muốn biết thật sự về mình thì trước mặt và sau lưng đều cần phải có một tấm kính, như thế mới có thể nhìn thông được phía sau.

Nguyên nhân gì khiến mình nhìn thấy lỗi của người khác? Đó là vì chúng ta có một cặp mắt, khi có cặp mắt thì cũng đồng thời phát sinh ra cặp tâm phân biệt. Cặp mắt chính là tâm phân biệt; mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý đều là tâm phân biệt của quý vị. Thế nào là tâm phân biệt? Chỉ cần mắt quý vị nhìn thấy vấn đề, phát hiện vấn đề thì đó đều là tâm phân biệt. Phật và Bồ tát có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý không? Không có. Trong “Tâm Kinh” nói rất rõ: không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý và cũng không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có cảnh giới của mắt, cho đến không có cảnh giới của ý thức; không có vô minh, nên không có sự diệt tận vô minh, cho đến không có già chết… Khi chúng ta phát hiện ra vấn đề của người khác, dùng cái gì để phát hiện? Dùng phiền não để phát hiện. Quý vị tự đeo cho mình một cặp kính màu thành kiến, rồi dùng cặp kính màu này để phát hiện ra lỗi của người.

Chúng ta muốn thật sự hiểu rõ chính mình và cái gì gọi là phiền não thì đầu tiên quý vị phải buông bỏ mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý của chính mình.
Có người nói, như thế tôi chẳng phải trở thành một kẻ mù hay sao? Nếu quý vị thật sự trở thành “một kẻ mù” thì quá tốt, mấu chốt ở chỗ là sợ mắt quý vị không mù, tai quý vị không điếc, miệng quý vị không câm. Nếu quý vị có thể trở thành một “người mù, người điếc…”, buông bỏ hết tất cả những thứ này thì tự thân quý vị sẽ không còn khởi phiền não, sẽ không còn nhìn thấy phiền não của người khác. Vì sự xả bỏ đó mà ba ngàn thế giới này đều là của quý vị, tâm quý vị không khởi phiền não thì thiên hạ ắt sẽ được thái bình.

Như có người tu hành, chúng ta đến bên cạnh người đó, mặc dù trong lòng đang khởi tâm động niệm, đang rất phiền não, nhưng chỉ một thoáng sau tất cả phiền não đều không còn. Gặp người tu hành có định lực, bất luận trong lòng quý vị có bao nhiêu phiền não, khi được ở bên cạnh người ấy, tất cả phiền não của quý vị đều được hóa giải. Chúng ta vì chưa hóa giải được, nên còn phiền não. Phiền não khởi lên không phải từ bên ngoài, mà hoàn toàn ngay chính tự thân. Do đó, điều răn thứ nhất trong quy luật Thiền môn là: Không bao giờ được nhìn lỗi người khác, phải luôn luôn thông hiểu cho người.

Quý vị nói sự thật là như thế, đó chính là lúc mắt quý vị đang phát huy tác dụng, nó có thể nhìn thấy được một số vấn đề: Anh ta đang làm việc trái pháp…đó là căn bệnh của mắt từ xưa đến nay. Trong “Kinh Lăng Nghiêm” Đức Phật chẳng phải đã nói: Ánh sáng của ngọn đèn kia vì sao có một vòng tròn? Rốt cuộc là ngọn đèn kia phát ra vòng tròn hay chính cặp mắt của quý vị có vòng tròn? Kết quả phát hiện cho thấy do cặp mắt của quý vị có vấn đề, khi trị lành cặp mắt, vòng tròn kia sẽ không còn. Vòng tròn không phải do ngọn đèn sanh ra, mà do cặp mắt của quý vị tạo nên. Vì sao nói vòng tròn do mắt tạo ra? Là vì hạt giống phiền não trong tâm của quý vị đang có mặt và tất nhiên nó sẽ phát hiện ra được những hạt giống cùng loại nơi người khác.

Do sự thay đổi tư tưởng nơi chúng ta nên mới có lỗi lầm nơi người khác. Đó là tư tưởng gì? Ví dụ nói, chúng ta bây giờ xuất gia, tu đạo, giữ giới, khi nhìn thấy người khác không giữ giới, chúng ta phiền não. “Tại sao người ấy không giữ giới? Tại sao người ấy không nổ lực tu đạo? V.v..”, cứ thế không ngừng nhìn thấy lỗi của người. Đổi lại khi chưa xuất gia, chúng ta chưa nhận biết những lỗi này, vẫn cứ cho như thế là rất tốt. Nhưng thái độ giả lơ cũng không phải là thượng sách, những nhận thấy trên dầu sao cũng thuận với chánh pháp, đó là một quá trình nhận thức từng bước, từng bước. Tóm lại, phiền não khởi lên không phải từ bên ngoài, mà là từ trong nội tâm. Khi phát hiện ra lỗi lầm của người khác, quý vị nên dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của mình, trước phải quán xét tự thân, phải sám hối với chính mình, như thế mới có thể giải quyết được vấn đề.

Lúc trước, chúng ta có nói đến pháp tu nhẫn nhục, thế nào gọi là nhẫn? Tức nhẫn điều không thể nhẫn. Không có năng nhẫn và sở nhẫn (người nhẫn và điều được nhẫn), không có hoàn cảnh, “ngã” của năng nhẫn và “tha” của sở nhẫn đều không tồn tại, đó gọi là năng nhẫn hay nhẫn. Quý vị chỉ có nhận thức với một thái độ như thế mới có thể nhận biết được vấn đề một cách như thật. Mở miệng tuyệt đối không nói lỗi lầm của người, bất cứ lúc nào trong tâm cũng không nên có tâm niệm thị phi. Có loại tâm niệm đó, phiền não nhất định sẽ phát sanh; không có tâm đó, phiền não sẽ không còn lai vãng.

Nói như thế, có phải là tôi không muốn sửa đổi, ngăn chặn lỗi lầm của người khác, vì vậy mà đôi lúc khiến cho công việc bị đổ vỡ? Trên thực tế, khởi đầu là do quý vị không chuyển được cảnh, đợi đến khi trong tâm của quý vị thật sự không còn tâm niệm thị phi thì những hiện tượng trên tự nhiên biến mất. Sở dĩ những hiện tượng trên có mặt là do ban đầu quý vị có gieo hạt giống đó, nó nhất định trổ quả cho quý vị xem, nó khiến cho quý vị phát hiện ra vấn đề. Một khi đã phát hiện ra vấn đề, bước đầu tiên quý vị vẫn còn cảm thấy rất thanh tịnh; bước thứ hai thì phát hiện ra người khác sao có quá nhiều vấn đề, quá nhiều sự việc; bước thứ ba quý vị sân si lên, anh làm sao mà trở nên như thế được hỉ? Bước thứ tư quý vị đi đến nước chịu hết nổi.

Khi phát hiện ra vấn đề của người khác thì phiền não tự thân đã nổi lên, đó là điều hiển nhiên. Bất luận quý vị phát hiện ra ưu điểm hay khuyết điểm của người cũng đều là phiền não. Vì có sự phân biệt ta, người, chúng sanh thì đã có phiền não. Có người và ta, là đã có sự đối lập. Nhận thấy có người khác thì cái ta liền phát sinh lên. Cái ta này từ đâu đến? Vì thấy có người khác, nên cảm nhận được sự có mặt của cái ta, nếu khi không có người khác thì cái ta cũng không tồn tại. Cho nên nói hiện tại chúng ta đã phạm phải một sai lầm rất lớn.

Có người nổi sân si, quý vị nói người đó đã làm ảnh hưởng đến mình. Bất luận quý vị nhận thấy cái tốt hay cái xấu của người cũng đều là phiền não của quý vị. Quý vị thấy anh ta hôm nay tốt, ngày mai tốt, ngày mốt thì đã xấu đi rồi. Đối với anh ta thì tốt, đối với người khác thì xấu, luôn luôn có sự phân biệt như thế. Nên nói tốt hay xấu đều do sự đối lập sinh ra, chỉ cần một phương diện khởi này lên thì phương diện kia liền sanh theo.

Tại sao nói nhìn thấy tốt hay xấu đều không đúng? Biết cái xấu, chúng ta không học theo. Nhưng khi chúng ta phát hiện ra chỗ tốt của người, liền khởi lên sự so sánh. Người này tu hành chân chánh, tốt quá, mình sẽ theo học với người ấy. Quý vị nhìn thấy người đó ngồi thiền sao mà trang nghiêm! tụng Kinh sao mà vang vọng! tu hành sao mà tinh tấn! Nhưng quý vị không biết rằng khi nhìn thấy những ưu điểm của người đó, đồng thời cũng nhìn thấy được mặt ngược lại của họ, hay mặt ngược lại tương tự nơi những người khác, người này như thế này, người này như thế kia, rốt cuộc ai là người tốt nhất? Đó là bản thân mình tốt nhất. Chuyển tới chuyển lui, chuyển xuôi chuyển ngược, cuối cùng dừng lại nơi mình. Nên nói chuyển một vòng thì cuối cùng cũng lộ ra “cái tôi” của chính mình, đây chỉ là một sự lừa bịp.

Trong sự tu hành, tuyệt đối đừng nên thấy có tướng nhân (thấy có sự tồn tại của người khác), chúng ta nên quán “chư pháp không tướng” mà xa rời tất cả tướng. Tất cả chúng sanh đều là cha mẹ kiếp trước của mình, đều là chư Phật trong tương lai. Tất cả đều là pháp thân của quý vị, thì quý vị còn có phiền não gì đáng nói nữa chứ? Có quán sát như vậy, mới có thể giải quyết được vấn đề. Nếu như quý vị chưa được như thế, thì chỉ còn cách nương theo thiện pháp thông thường mà đi tới. Quý vị muốn một lần đạt được cứu cánh rất khó, bao giờ cũng có những nơi quanh co khúc khủy, chi bằng ngay tại điểm này quán sát một cách triệt để, học lấy pháp cứu cánh, đây là phương thức lý tưởng nhất.

Pháp sư Diệu Tường :hoa:





Về Đầu Trang Go down
 
Ngộ
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 5 trong tổng số 17 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 11 ... 17  Next

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Tùy bút, nhật ký, truyện ngắn-