Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesVietUniĐăng kýĐăng Nhập

Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 21 Apr 2024, 06:38

Mức thù lao không ai dám nghĩ đến by Trà Mi Wed 17 Apr 2024, 11:28

KHÔNG ĐỀ by Phương Nguyên Wed 17 Apr 2024, 11:00

Cách xem tướng mạo phụ nữ ngoại tình, không chung thủy by mytutru Tue 16 Apr 2024, 11:59

Ở NHÀ MỘT MÌNH by Phương Nguyên Tue 16 Apr 2024, 09:59

HÁ MIỆNG CHỜ SUNG by Phương Nguyên Sun 14 Apr 2024, 13:29

Trang thơ vui Phạm Bá Chiểu by phambachieu Fri 12 Apr 2024, 15:48

Những Đoá Từ Tâm by Việt Đường Fri 12 Apr 2024, 15:32

Chết rồi! by Phương Nguyên Fri 12 Apr 2024, 13:57

ĐÔI BÀN TAY NGHỆ NHÂN by mytutru Thu 11 Apr 2024, 17:43

THẬN TRỌNG SIÊU LỪA by mytutru Wed 10 Apr 2024, 20:33

Không đánh, không mắng, không phạt, không có học sinh ưu tú by Trà Mi Wed 10 Apr 2024, 11:45

KHÓ NGỦ by Phương Nguyên Wed 10 Apr 2024, 01:46

Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập:
:: Quên mật khẩu

Share |

Sapa kí sự

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giảThông điệp
Hoa mộc

Bài gửiTiêu đề: Sapa kí sự   Sapa kí sự I_icon13Thu 06 Jun 2019, 21:27

Sapa kí sự Image13
06.06.2019
SAPA (LÀO CAI)

ĐÔI NÉT VÀI DÒNG.
Sapa là một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam, là thủ phủ sương mù của miền Bắc, nơi đây được xem là một Đà Lạt thu nhỏ nằm trên núi. Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, thị trấn Sa Pa ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, cách trung tâm thành phố Lào Cai 33 km và cách Hà Nội khoảng 317 km. Tuy nằm ở miền Bắc Việt Nam, lẽ ra phải mang khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng do nằm ở địa hình cao và gần chí tuyến nên Sa Pa có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, không khí mát mẻ quanh năm. Vào mùa hè, thời tiết ở thị trấn một ngày như là có đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời như mùa xuân, buổi trưa tiết trời như vào mùa hạ có nắng và gió nhẹ, chiều xuống thì có sương nên gợi cho ta cảm giác lành lạnh của khí trời mùa thu, còn ban đêm thì trời trở rét khiến nơi đây rơi vào mùa đông lạnh lẽo. Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 °C đôi khi còn là 13 °C, mùa đông thường có mây mù bao phủ và lạnh, nhiệt độ có lúc xuống dưới 0 °C và có tuyết rơi. Thị trấn Sa Pa là một trong những địa điểm có tuyết rơi tại Việt Nam.
CHUYẾN ĐI. PHẦN 1
Một lần tôi có chuyến đi lên Sapa để thăm một người bạn cũ, xưa anh sống ở Hà Nội nhưng anh thích lên Sapa để hưởng thụ cho sướng. Chuyến bay đáp xuống sân bay Nội Bài khá muộn, giờ cũng tầm giấc trưa tôi cũng khá mệt mỏi. Sau khi lấy hành lí, hành lí tôi rất đơn giản chỉ là một chiếc vali vậy thôi, tôi nhanh chóng ra bắt taxi vào Hà Nội hôm nay ngày gì mà sao đường cũng khá vắng nên xe cũng phóng khá nhanh, chỉ mất nửa tiếng tôi đã vào trung tâm Hà Nội. Tôi thuê một khách sạn nhỏ giá rẻ gần hồ Hoàn Kiếm phòng tôi lại có ban công nhìn ra chính diện hồ phong cảnh khá đẹp, sau khi nhận phòng tôi ngã lưng một giấc dài cho đến chiều. Rồi tôi nhận ra đã 4 giờ chiều từ khi nào không hay tôi vội sữa soạn quần áo bắt đầu lên đường ra Lào Cai, hôm nay trời đẹp gió mát thời tiết khá dễ chịu cho chuyến đi này. Ngày trước người ta toàn bắt xe lửa lên Lào Cai nhưng giờ vì mới xây xong con đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai nên tôi không cần phải đến ga nữa, chuyến đi bắt đầu tôi mua vé đi một chiếc xe khách ở bến xe và chỉ cần ngồi trên xe là xong. Chiếc xe băng băng trên đường bây giờ tôi cũng  giữ cái bụng chỉ ăn nhẹ một ổ bánh mì đợi khi nào lên Lào Cai tôi ăn tối luôn, xe chạy trên cao tốc chỉ mất hai đến ba giờ đồng hồ tôi đến nơi. Ây! vào Lào Cai rồi đó, dừng chân một lát tôi tiếp tục bắt taxi lên Sapa thăm bạn, trời Lào Cai có vài hột mưa lất phất nhưng không lớn giống kiểu mưa phùn ấy. Muốn lên Sapa bạn phải men theo một con đèo quanh co bên phải là núi, trái là thung lũng với ruộng bậc thang đặc trưng vùng núi Tây Bắc xếp từng lớp một mà xanh ngắt, mấy tầng mây trắng che mất mấy ngọn núi xa xa hòa thêm chút suơng mù mờ ảo tạo ra một khung cảnh khá hùng vĩ, càng lên cao không khí càng loãng dần nhưng vẫn thở được chứ không bị nghẹt. Sau nhiều khúc quanh co khiến tôi phải nghiêng người liên tục mà đường còn dốc nữa cuối cùng tôi đã lên được thị trấn Sapa chỉ chưa đầy nửa giờ đồng hồ.

Được sửa bởi Hoa mộc ngày Fri 07 Jun 2019, 10:22; sửa lần 1.

Bài gửiTiêu đề: Re: Sapa kí sự   Sapa kí sự I_icon13Fri 07 Jun 2019, 10:04

Sapa kí sự Image12
07.06.2019

THĂM BẠN. PHẦN 2
Giấc đã xế chiều, mấy đám mây như xà xuống gần mặt đất rong chơi nó khiến cho thị trấn thêm phần mờ đi nhiều, trời không lạnh nhưng có gió mát. Tôi đang đứng ở nhà thờ đá trung tâm của thị trấn nơi đang sắp diễn ra phiên chợ tình, biết tôi đến thăm anh, bạn ấy đã đến chờ sẵn tại hồ nước gần đó anh ta thấy tôi liền vơ tay gọi.
_Phong, Đây nè.
Tôi thấy và liền chạy lại, hôm nay anh ta diện một bộ đồ trang trọng với áo sơ mi và quần tây xanh trong bắt mắt bên ngoài khoác thêm chiếc áo len đậm chất người Tây Bắc. Anh vui lắm tại lâu rồi tôi không ghé thăm anh, đã được 5 năm rồi còn gì giờ tôi mới có dịp gặp lại bạn cũ. Bằng chiếc honda cud custom đã cũ anh ta chở tôi băng qua các con đường lớn nhỏ trong thị trấn, con đường hẹp nhất ở đây chỉ bằng chiều rộng của một chiếc bus mà thôi nên khi lưu thông cũng khá khó nhưng với chiếc xe thon gọn này ở đây là chuyện nhỏ. Sau vài phút quanh co bao đường bao hẻm cuối cùng chúng tôi dừng lại ở một căn  nhà số 27 tại đường Mường Hoa đây là nhà bạn tôi, căn nhà khá đơn sơ lợp ngói đỏ nhưng kiểu cách được xây giống kiểu mấy căn nhà ở bên Tây. Anh ta mời tôi vào nhà ngồi xơi nước trà nóng đợi anh một chút rồi sẽ ra nói chuyện với tôi, khi mới bước vào căn nhà này tôi chưa hết ấn tượng vẻ bề ngoài thì bên trong lại một lần nữa khiến tôi không thể yên mắt được, thật hoàn tráng toàn là đồ cổ quý mà trước giờ tôi chưa từng thấy ngòai đời bao giờ mà chỉ thấy trên truyền hình thôi nào là chiếc điện thoại để bàn quay số khoảng thập niên 90, máy hát đỉa, chiếc Tivi thùng mà chắc nay không còn,... Đang mải mê ngắm nghía thì bạn tôi bất chợt đi ra. Anh ta bảo đồ đấy là đồ sưu tập thật ra là xưa nhiều lắm nhưng bán bớt một nữa rồi, chúng tôi ngồi xuống nói chuyện, hỏi thăm sức khoẻ, công việc rồi đủ thứ chuyện lớn nhỏ khác. Tôi quên mất là mình chưa ăn gì nên bắt đầu có cảm giác thấy đói biết chuyện anh ta đề nghị tôi đừng ra ngoài ăn vì ngoài nguời ta bán giá mắc lắm, mà hãy dùng bửa ngay tại nhà, anh ta mời. Thôi vì bạn bè tôi đành nhận lời nhưng cũng khá ngại trong lòng, mai tôi mới về lại Hà Nội nên anh cho tôi một phòng phía sau bếp, phòng này dành để cho khách ở như tôi đây. Sau khi biết phòng, tôi vào tắm rửa thay đồ sửa soạn đồ đạc và làm vài việc linh tinh trong khi bạn tôi thì lo chuẩn bị bữa tối. Vợ và con anh hôm nay đi về quê ngoại ở Quảng Ninh nên nhà cũng khá vắng chỉ có tôi và anh ta ở, cho nên tối nay là tiệc của hai người đàn ông với nhau. Tôi nói dối anh ta ra ngoài hóng gió nhưng thật ra là mua vài chai rượu về nghe nói rượu ở đây họ làm ngon lắm sẵn mua thêm hai ba món nhậu nhẹ về nữa, chắc bạn tôi sẽ bất ngờ khi thấy rượu và đồ nhậu cho coi.

Bài gửiTiêu đề: Re: Sapa kí sự   Sapa kí sự I_icon13Fri 07 Jun 2019, 21:37

PHẦN 3. ĐÊM TRỜI SAPA
Tôi về xách mấy giỏ đồ vừa mua làm bạn tôi bất ngờ, cũng lúc này các món ăn đã được bày ra bàn ăn tôi nhanh chóng khui chai rượu ngô để sẵn với hai cái ly. Tôi vào phòng cất đồ rồi vào bàn tiệc, bạn tôi còn làm gì đó ở dưới bếp, có thể là đang chuẩn bị mấy món nhậu tôi vừa mua về. Sau hai ba phút chờ đợi, tôi và anh ta bắt đầu buổi tối này, trời bắt đầu trở lạnh như một thói quen anh ta đi lấy cái lò sưởi trong kho ra đốt lên ngay giữa bàn, anh nói nhà nào ở đây đều phải có một cái không to thì nhỏ, không có thì đốt than mà sưởi chứ cái khí trời này mà không có cái lò nào là thôi rồi. Bây giờ, ngoài trời sương bao dày đặt, tôi nhìn lên thanh nhiệt kế chỉ còn khoảng 13°C chúng tôi vừa ăn vừa được sưởi ấm thì còn gì bằng. Đến bây giờ, tôi mới được thưởng thức cái hương vị của người miền núi là như thế nào, món ăn ở đây là tuyệt cú mèo luôn, hiện trên bàn tiệc tôi và anh ta đã dứt sạch món thịt lợn cắp nách, rồi tiếp theo là gà đen nướng gừng ( một món đặc sản của Sapa),...chà chà không thể thiếu món rau muống xào tỏi quen thuộc mà tôi hay ăn, à! và cơm trắng nữa chứ. Sau khi no nê, anh ta đem ra món trái cây tráng miệng, trái đào Sapa với mùi vị thơm và ngọt khiến tôi không thể kìm lòng hai chúng tôi đều không chừa một miếng. Chai rượu cũng được nửa chai, hôm nay bữa tiệc này tôi uống khá ít anh ta cũng vậy vì chúng tôi đều sợ rơi vào cơn say, một bữa tiệc thật tuyệt và chắc tôi sẽ không bao giờ quên cái đêm này. Sau khi ăn xong, anh ta mời tôi ra dạo phố mà giờ này người ta đổ lên xem phiên chợ tình ở nhà thờ đá trung tâm thị trấn rồi, chúng tôi cũng chuẩn bị đến đó mà giờ ra ngoài là phải có áo len khoác vào không thì chắc tôi teo, bạn tôi nói đùa rằng mặc hai lớp áo càng tốt cho tôi. Giờ đã tầm 8 giờ tối, với chiếc xe máy chúng tôi chỉ mất vài phút là ra được khu trung tâm, họ đang chơi nhảy sạp ở nhà thờ nơi phiên chợ tình đang diễn ra sôi nổi, ở đây ta dễ bắt gặp mấy cặp tình nhân ngồi bên nhau thật tình cảm để thể hiện tình yêu lứa đôi họ trao cho nhau những kỉ vật của mình cho người kia, đối với người con gái thì sẽ trao cho người kia một chiếc khăn mùi xoa còn cậu kia sẽ trao một thứ nào đó, dĩ nhiên họ thích trao gì thì trao tôi sao biết được. Bạn tôi vừa đi vừa giới thiệu cho tôi về những nét văn hoá ở đây, văn hoá thì nhiều lắm tôi thì chỉ " Ừ" vậy thôi chứ không sao mà biết hết được, chúng tôi rời khỏi phiên chơ tình để dạo một vòng thị trấn trời đã tối nhiều khúc đường lại còn có sương mù tạo cho tôi một cảm giác lành lạnh phía sau lưng. Sau hai giờ đồng hồ quanh  ở ngoài chúng tôi về đến nhà mà mệt mỏi, người tôi đã thắm mệt sau một ngày dài đi chơi ở nhiều nơi, không còn gì nữa, tôi rơi vào giấc ngủ thật say sưa trong cái màn đêm ở Sapa, sao trời vẫn còn lấp lánh.

Bài gửiTiêu đề: Re: Sapa kí sự   Sapa kí sự I_icon13Sat 08 Jun 2019, 09:14

Sapa kí sự Image14
08.06.2019

PHẦN 4. SAPA TẠM BIỆT.
Trời bừng sáng, mặt trời đã nhô cao những tia nắng ấm áp chiếu xuống những ngọn đồi xa xa hiện lên màu xanh của đồng cỏ. Hôm nay tôi phải đi vài nơi trước khi trở về Hà Nội, tôi rửa mặt đánh răng rồi ăn sáng với ốp la bánh mì song tôi sửa soạn đồ chuẩn bị lên đường đi thăm đỉnh phan-si-păng cái đỉnh mà đuợc mệnh danh là nốc nhà Đông Dương. Anh bạn tôi đưa tôi ra khu vực chờ đón cáp treo, từ ngày họ xây cáp tiện ghê! khỏi phải leo rừng băng núi nữa, anh ta không đi nhưng cũng mua vé cho tôi rồi coi như chuyến này anh bao luôn. Tuyến cáp treo Fansipan Sapa được khởi công vào tháng 11 năm 2013, do Tập đoàn Sun Group đầu tư và thực hiện với sự tư vấn, thiết kế của hãng cáp treo số 1 thế giới Doppelmayr Garaventa. Công trình được thi công trong ở điều kiện địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt. Toàn bộ nguyên vật liệu đều phải vận chuyển thủ công từ dưới lên núi. Cáp treo có độ cao 3.143 m so với mực nước biển, khởi điểm từ Thung lũng Mường Hoa đến đỉnh Fansipan. Rồi tôi nhanh chóng xuất phát, chuyến cáp nhanh chóng đưa tôi lên trên đỉnh phải nói thật là lên đến đây thì mình mới thật sự thấy khung cảnh đẹp như thế nào, có mây trời có gió thổi có vài lớp sương nhẹ trời se se lạnh và nếu nhìn về phía Đông bạn sẽ nhìn thấy biển, đó là biển Đông Việt Nam còn lại là núi với rừng là phần nhiều. Đấy là phan-si-păng tôi phải leo thêm ba bốn bậc thang nữa qua bao nhiêu là đường dốc mới lên tới đỉnh trời, tại đây mà ngắm mây thì còn gì bằng. Giữa sân có cột cờ quốc gia, lên tới đỉnh bạn sẽ bắt gặp một tảng đá hình chóp đó là cột mốc ghi độ cao 3143 mét so với mặt nước biển khắc chữ phan si păng, tôi chụp được một vài tấm ảnh làm kỉ niệm trên đây được nữa tiếng thăm thú cảnh vật rồi mới chịu đi xuống. Bạn tôi đã đợi sẳn tại ga, anh đang đọc báo có lẽ rất châm chú chả biết tôi đang đi lại và tới khi tôi khều vai anh thì anh ta mới giật mình anh cứ tưởng tôi sẽ còn lâu mới xuống, không còn việc gì nữa chúng tôi ra bãi xe lấy xe chạy đi nơi khác. Thung lũng Muờng Hoa là nơi tiếp theo tôi đặt chân tới nó gần đây thôi đi chừng mấy cây số nữa, chỉ mất nửa tiếng chúng tôi đã ở dưới thung lũng rồi. Thung lũng Mường Hoa nằm dưới chân núi Hoàng Liên Sơn với cảnh đẹp thơ mộng hình ảnh những ruộng bậc thang xếp nhau từng lớp mà vàng cả đồi, bạn tôi bảo mùa lúa chín đã đến và rất ít người mới thấy được cảnh tượng này khi lên SaPa. Ở đây người ta chủ yếu trồng ngô và lúa là chính ngoài ra còn có nhiều loại cây khác nữa nhưng không nhiều, bạn tôi giới thiệu cho tôi một anh bạn là bạn anh hiện đang làm lúa khu vực này anh ta không khó để tìm, anh ấy tên Sang hay đi phụ người ta mấy công việc nương rẫy chúng tôi đã được tiếp đón trên một ngọn đồi cao chót vót nhìn xuống mấy bờ ruộng nơi đây là cái nhà cho du khách ghé vô uống trà, anh ấy mời chúng tôi lên nói chuyện thật ra người ở đây luôn sống thân thiện cởi mở cái gì mình không biết thì họ luôn giải thích cho mình hiểu anh Sang kia cũng vậy cũng giải thích cho chúng tôi biết bao điều, về công việc về cuộc sống trên này phải nói là cực khó khăn, cũng như mấy mùa vụ, vụ nào tốt thì bán ra giá cao có mùa thì mất giá hoàn toàn. Sau mấy phút tiếp chuyện anh còn kể về nghề thêu dệt thổ cẩm hiện phụ nữ ở đây hay làm ra bán, vợ anh Sang cũng trong số họ rồi anh giới thiệu cho tôi mấy chiếc vải thổ cẩm họ làm, khăn rồi vải đủ các loại trông mà bắt mắt. Sau hồi lâu, chúng tôi được gia đình anh tiếp đãi bửa cơm trưa thì mới về, tôi và bạn tôi tạm biệt gia đình anh Sang ảnh còn cho tôi chút quà mang về và hẹn ngày gặp lại, đây cũng là lúc bạn tôi chở tôi về sửa soạn đồ đạc va li lên đường về Hà Nội. Trong cái giờ tôi ra chuyến xe trở xuống Lào Cai, anh ta bảo hẹn ngày tái ngộ tôi thấy anh đã đứng nhìn theo xe mà vẩy tay chào. Chiếc xe cứ đi đi mãi khiến mấy hàng cây cỏ như lùi về phía sau xa xa rồi mất trong sương khói chốn này. Tạm biệt SaPa hẹn ngày gặp lại, sẽ sớm thôi.

HẾT
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content

Bài gửiTiêu đề: Re: Sapa kí sự   Sapa kí sự I_icon13

Về Đầu Trang Go down

Sapa kí sự
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết