Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Nhân Văn Giai Phẩm - Thuỵ Khuê by Trà Mi Today at 10:48

Nắng ấm của anh (truyện dài) by Hoa mộc Today at 10:40

Lục Bát Hoa ĐV by buixuanphuong09 Today at 09:59

MONG by Phương Nguyên Today at 09:52

CÒN NHỚ..CHƯA QUÊN - THƠ NGUYÊNHOANG. by NGUYÊNHOANG Yesterday at 21:41

Biển Kí sự by Hoàng Phong Yesterday at 21:12

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Yesterday at 18:13

Bài Tập Ý Nghĩa Thức Uẩn by mytutru Yesterday at 18:04

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Yesterday at 17:11

THƠ VUI CẨN VŨ. by Cẩn Vũ Yesterday at 16:25

KHÔNG PHAI KỶ NIỆM by Phương Nguyên Yesterday at 14:36

Sưu tập Bộ cánh vẩy 2 by buixuanphuong09 Yesterday at 13:33

SAIGON " BẠC XỈU" by unikey Yesterday at 12:06

Phàm nhân tu tiên - [audio] truyện tiên hiệp đặc sắc by checkendev Yesterday at 09:32

Bỏ vợ - Hồ Biểu Chánh by Trà Mi Yesterday at 08:25

KIM DUNG GIỮA ĐỜI TÔI - VŨ ĐỨC SAO BIỂN by Trà Mi Yesterday at 08:20

Truyện ngụ ngôn La Fontaine tròn 350 tuổi by Trà Mi Yesterday at 08:00

Thằng người gỗ - Carlo Collodi by Trà Mi Yesterday at 07:56

Sưu Tầm Hoa Và Trái Của Cây Tre by mytutru Yesterday at 07:16

Thầy... by NGUYÊNHOANG Yesterday at 02:06

Truyện xưa - Ái Hoa by Phương Nguyên Mon 15 Jul 2019, 21:43

Sự tích hoa nhài by Trà Mi Mon 15 Jul 2019, 08:12

Nhật ký Trương Chi by Trà Mi Mon 15 Jul 2019, 07:28

SỰ TÍCH CON VẠC SÀNH by Trà Mi Mon 15 Jul 2019, 07:17

Ghi danh tham gia lớp thơ Đường Luật by Trà Mi Mon 15 Jul 2019, 07:07

Chút tâm tư by tâm an Mon 15 Jul 2019, 04:12

THƠ HUỲNH KIM NHÂN by HUỲNH KIM NHÂN Sun 14 Jul 2019, 19:14

TÌNH CÔ CHĂN VỊT . by Trăng Sun 14 Jul 2019, 18:51

Thơ PHẠM KHANG by Phạm Khang Sun 14 Jul 2019, 17:05

QUÊ HƯƠNG TÔI by Hoa mộc Sun 14 Jul 2019, 14:51

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 8709
Registration date : 08/08/2009

Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  Empty
Bài gửiTiêu đề: Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp    Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  I_icon13Tue 13 Nov 2018, 11:14

Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  XiHLRJVA-NB0ANTIX9vz8UPPDALdGRSLECpKTqRyZhsCHg1Kb68yhzg5hX-di1LfMHKtuoCYgxeDzQzCJEzCVktK4x68cSicTsZnFeE5-feQoc7L7BbZZ3DuoCQeTl3pHiY9Ihx0

Càng hủy bỏ "Bát Kỉnh Pháp" lại càng chứng tỏ cái Tôi, và đưa ra 2 giả thuyết:
-Giả thuyết thứ nhất:
Cho rằng Đức Phật là sai khi đưa ra "Bát Kỉnh Pháp", và Ngài không biết Nam - Nữ bình quyền.
-Giả thuyết thứ hai: Chắc giờ các vị ấy muốn thành lập Tông phái mới không phải do Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni sáng lập, nhưng họ quên rằng, chính nhờ chiếc y này, bình bát này mà được thân huệ mạng như ngày hôm nay.
P/S: Một vài nhận xét không đáng tầm học thuật..một tài sơ trí xiển như mình đây,

Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  QyLMi5v4FJGFoIMyOr7aAcg8x6lxuxxClIZBMjZGTJgn2ZrO1GwTL-lOpAULr5NOlAGOwkXuFHMFrgasfs2CXaKDNi3Aocd9PAV_PYXmJjWuFAiBbXjfx4IB_md4rjJJXMJWvphr

không dám khiển trách và chỉ trích bất kỳ ai…
Cần đề nghị Hội nghị Phật giáo Ni giới thế giới được mở ra…
---------

Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  V_ISzFE_HVxMe14t9gh8BjoidFZCEFFRVY1_LuaRyOp5_iJ9o2aNbW5qV_CKKFYhVqEgxXfYQpz7Gb-u2ImK8Mk8E6eJNifj8UNpP4DgDxPFqnbxwHCq8Sz7bTu1DYHycNg4UIBo

NI GIỚI ĐÀI LOAN  
VẬN ĐỘNG HUỶ BỎ BÁT KỈNH PHÁP
Thích Giải Hiền  
Du học tăng tại Đài Loan
---
Một hiện tượng không bình thường đang dần phát triển trong giới Phật giáo Đài Loan, đó là việc ni giới Đài Loan mấy năm gần đây vận động huỷ bỏ "Bát Kỉnh Pháp".
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan.
1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền.
Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu.
Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội.
Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
2) Chế độ quân bị ảnh hưởng đến sự phát triển về nhiều mặt của chư tăng.
Đài Loan luôn ở trong tư thế sẵn sàng có chiến tranh nên Luật nghĩa vụ quân sự (quân dịch) được áp dụng chặt chẽ đến tất cả nam giới.
Nam công dân Đài Loan đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (đi lính hai năm) và nghĩa vụ này không từ khước bất kỳ ai kể cả tu sĩ. Do vậy tăng sĩ Đài Loan phải đi lính và trong hai năm đi lính ấy tăng sĩ phải rời chùa (xem như hoàn tục) nên đã ảnh hưởng đến việc tu tập lẫn nghiên cứu.
Trong thời gian tăng sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự thì ni chúng vẫn tiếp tục được đào tạo hoặc tu tập ở các chùa và Phật học viện. Điều này làm cho ni chúng có tâm lý cho rằng mình giỏi hơn, vượt trội hơn chư tăng về mọi mặt.
3) Tông phái độc lập phát triển – vai trò của giáo hội không có.
Các tu sĩ ở Đài Loan đa phần lớn tuổi rồi mới xuất gia (ni giới cũng vậy) cho nên khi chưa xuất gia họ có trình độ thế học và tiếp thu những tư tưởng của xã hội rất sâu
(đương nhiên là cả tư tưởng "nam nữ bình quyền").
Lại nữa, khi vào xuất gia vì tổ chức Phật giáo Đài Loan là tổ chức theo tông phái mà không phải là tổ chức theo Giáo hội.
Nên các tông phái độc lập phát triển có qui luật riêng, các tu sĩ sau khi thế phát (cạo tóc) họ nhanh chóng được thọ giới tỳ kheo, tỳ kheo ni (thậm chí chỉ cần sau mấy ngày cạo tóc thôi).
Những vị này vận dụng tư tưởng thế học vào trong thiền môn rất lớn, và họ cũng cảm thấy rằng họ không cần, không nhất thiết phải tuân thủ "Bát Kỉnh Pháp" nên đã ủng hộ mạnh mẽ phong trào này.
Phật giáo Đài Loan kế thừa truyền thống tông phái của Phật giáo Trung Quốc và phát triển theo xu hướng độc lập, riêng biệt.
Trong khi đó vai trò của Giáo hội Phật giáo Đài Loan không phải là tổ chức duy nhất mà chỉ là tổ chức trên danh nghĩa không có thực lực đối với cả cơ cấu tổ chức của bản thân Phật giáo Đài Loan vì mỗi tông phái có qui tắc thanh qui riêng, tổ chức tăng đoàn, giáo dục và hoằng pháp riêng.
Trong tổ chức tăng đoàn của mỗi tông phái những chức vụ quan trọng như hoằng pháp, ngoại giao, thư ký, thị giả của các tông chủ đều do ni giới nắm giữ.
Thậm chí trong các đại giới đàn của các tông phái có một vài tông phái trực tiếp hay gián tiếp phủ nhận "Bát Kỉnh Pháp" nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển tăng đoàn mà đa phần là ni giới của các tông phái.
Mặt khác, trong quá trình phát triển các tông phái ở Đài Loan, có tông phái do ni giới sáng lập và lãnh đạo đã đạt được nhiều thành công nhất định trong xã hội.
Điều này đã ảnh hưởng đến ni giới và là nguyên nhân thúc đẩy họ đòi quyền bình đẳng với chư tăng về mọi mặt, dần dần họ dùng mọi biện pháp phương cách để vận động xã hội lẫn nội bộ giới Phật giáo chính thức tuyên bố hủy bỏ "Bát Kỉnh Pháp".
4) Vài nhận định đối với phong trào vận động huỷ bỏ "Bát Kỉnh Pháp" của ni giới Đài Loan.
Không phải tất cả giới Phật giáo đều ủng hộ phong trào này nhưng Đài Loan là xã hội tự do và đa nguyên nên mọi tiếng nói đều có được không gian tồn tại nhất định của nó trong xã hội.
Hơn nữa, Phật giáo Đài Loan phát triển theo hình thức tông phái, Giáo hội chỉ là tổ chức tượng trưng về danh nghĩa, do vậy sự ủng hộ hay phản đối của một vài tông phái nào đó không có được sự thống nhất hoàn toàn của cả giới Phật giáo Đài Loan.
Việc vận động hủy bỏ "Bát Kỉnh Pháp" của ni giới Phật giáo Đài Loan phần nào đó đã phản ảnh một thực tế trong nội bộ Phật giáo Đài Loan, đó là : thế lực của ni giới Đài Loan đang dần lớn mạnh và nắm thế chủ đạo trong mọi mặt của Phật giáo Đài Loan; Phật giáo Đài Loan phần nào đang bị thế tục hóa bằng những tư tưởng thế học của tăng đoàn (ni giới lẫn chư tăng).
Phong trào này sẽ ảnh hưởng thế nào đến ni giới Việt Nam khi mà hiện tượng ni giới Việt Nam đang du học ở Đài Loan với số lượng không ít, các vị này tương lai có thể là hạt nhân vận động hủy bỏ "Bát Kỉnh Pháp" ở Việt Nam hay không ?
Cũng là điều mà Giáo hội và ni bộ cần suy tư ngay từ bây giờ.
---------
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 8709
Registration date : 08/08/2009

Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp    Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp  I_icon13Tue 13 Nov 2018, 11:18

Lời Bình... 

Đức Phật ngay từ đầu đã từ chối không cho người nữ Xuất Gia 
Vốn dĩ bản chất người phụ nữ rất đoan chính chân thật và lễ nghĩa 
Nhưng khi họ đã biến thái thì họ ác hơn cả rắn độc 
Khi họ đã muốn và tham vi tế rồi thì họ chả nghĩ trước sau.. 
Bản thân con từng là phụ nữ, khi xưa đã trải nghiệm và đã ngộ ra điều này 
Nhìn chung quanh mình so sánh qua tình huống của các bậc thánh phàm mà phải rùng mình hoảng sợ 
Thương cho kẻ hãy còn ôm kỳ vọng vô minh 
Và trở thành ngã mạn mà không hề hay biết 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.. 🙏🙏🙏
-
Phải hiểu rằng :
Người giỏi thì chỉ làm tướng (phò tá) 
Người đức độ mới được làm vua (Phật)
---------
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
Ni Đài Loan đòi bỏ Bát Kỉnh Pháp
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-