Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
ĐIỂM BÁO 20/9 by Trăng Today at 10:24

MẤT NHAU RỒI by Trà Mi Today at 10:21

BẮT CHUỒN CHUỒN by Trăng Today at 10:05

Thơ hoạ by Trà Mi Today at 09:48

cây đa bụi chuối by Trà Mi Today at 09:45

Thơ họa ở ngoài mang về góp vui by buixuanphuong09 Today at 09:38

Tô cơm cháy by mytutru Today at 04:32

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Yesterday at 22:00

ĐỪNG KHÓC GIỮA SAIGON by Trăng Yesterday at 20:05

9 cách chống say xe hiệu quả mà không cần phải uống thuốc by Trăng Yesterday at 19:51

CHUYỆN VỤN (Phương Nguyên) by Phương Nguyên Yesterday at 17:46

Cách tăng vòng ngực bằng dứa siêu hiệu quả by Trà Mi Yesterday at 13:02

ÔN LẠI SỬ NHÀ by Trăng Yesterday at 12:14

Nhật ký Trương Chi by Trăng Yesterday at 12:12

Truyện ngụ ngôn La Fontaine tròn 350 tuổi by Trà Mi Yesterday at 11:48

Sưu tập Bộ cánh vẩy 2 by buixuanphuong09 Yesterday at 10:36

Nhân Văn Giai Phẩm - Thuỵ Khuê by Trà Mi Yesterday at 09:49

Triệu Phi Loạn Yên Bang (Trích đoạn) - Vũ Linh by ngovanhinh Yesterday at 06:27

Em Về Kẻo Mưa - Châu Thanh, Thanh Hằng by ngovanhinh Yesterday at 05:45

Tìm Lại Chính Mình by BachVan Yesterday at 04:20

Phân biệt thành ngữ và tục ngữ by Phương Nguyên Wed 18 Sep 2019, 11:48

Biết Đến Bao Giờ - Ngọc Huyền (ngọt ngào quá) by ngovanhinh Wed 18 Sep 2019, 10:09

Còn quậy chưa "về" by buixuanphuong09 Wed 18 Sep 2019, 09:57

Đỗ Nương Nương báo oán - Hồ Biểu Chánh by Trà Mi Wed 18 Sep 2019, 09:17

NHỮNG LOÀI HOA ĐẸP TRONG THƠ CA by Phương Nguyên Tue 17 Sep 2019, 23:17

Tha La Xóm Đạo - Phương Dung by ngovanhinh Tue 17 Sep 2019, 15:52

Chút tâm tư by Thiên Hùng Mon 16 Sep 2019, 23:56

Thơ ngtrkn by ngtrkn Mon 16 Sep 2019, 22:57

Khéo Tay Thiệt by mytutru Mon 16 Sep 2019, 21:36

Em đi trên cỏ non - bản song ca tuyệt vời của 2 giọng ca gạo cội by ngovanhinh Mon 16 Sep 2019, 15:35

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Trăng

Trăng

Tổng số bài gửi : 1531
Registration date : 23/04/2014

VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " Empty
Bài gửiTiêu đề: VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "   VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " I_icon13Sat 01 Sep 2018, 14:16

Những năm còn miệt mà trên giảng đường sư phạm, tôi vô cùng tự hào khi nghe thầy cô động viên “ Có 2 vị trí rất quan trọng trong xã hội, đó là thầy thuốc và thầy giáo. Nhưng nếu thầy thuốc sai lầm sẽ giết đi 1 sinh mạng thì thầy giáo sai lầm sẽ giết cả 1 thế hệ
Thực trạng giáo dục sau này cho thấy điều kinh hoàng hơn, chẳng những giết cả 1 thế hệ mà còn lăm le xóa cả nền văn hóa truyền thống của dân tộc
Đó là 1 nền giáo dục kiên quyết “ sánh vai với các cường quốc năm châu” qua các phương pháp giảng dạy vay mượn như sau
-          1/Sánh vai với Pháp : PP Bàn tay nặn bột
-          2/Sánh vai với Columbia : Mô hình VNEN
-          3/ Sánh vai với Mỹ : Giao dục STEM
-          4/ Liên tục thay ,chỉnh sửa , bổ sung SGK, in tài liệu dùng kèm
-           
1/  Kiên quyết sánh vai với Pháp : Phương pháp “ Bàn tay nặn bột “
a/  Khái niệm về phương pháp “ Bàn tay nặn bột”
Bàn tay nặn bột" (BTNB) là mô hình giáo dục có tên tiếng Anh là "Hands on", còn tiếng Pháp là "La main à la pâte", đều có nghĩa là "bắt tay vào hành động".  Phương pháp này do  GS  Georges Charpak cùng với 2 viện sỹ viện hàn lâm khoa học Pháp là P.Léna và Y.Quere  đề xuất năm 1996 và được áp dụng ở VN vào năm 2012
Điểm nhấn quan trọng của  PP này  là học sinh phải tự mình thực hiện các nghiên cứu, tự mình tiến hành các thí nghiệm với những vật liệu rất đơn giản, mỗi học sinh phải có một quyển vở thực hành ghi chép lại các ý tưởng của mình, tự hoàn thiện lại những nhận thức và phát triển dần lên.
Bàn ghế trong lớp ko xếp thành dãy dọc mà xếp cho thuận lợi việc ngồi theo từng nhóm nhỏ
b/ Thuận lợi và khó khăn
 *Thuận lợi :
        a/  Phương pháp BTNB đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đầu tư nghiên cứu, biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn để tưng bước triển khai áp dụng trong các trường tiểu học và trung học cơ sở.
b/Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn nhiệt tình, ham học hỏi là điều kiện tốt thúc đẩy việc áp dụng phương pháp BTNB vào trong dạy học các môn khoa học ở trường
* Khó khăn
+ Về điều kiện, cơ sở vật chất
  -Trong các lớp học hiện nay, bàn ghế được bố trí theo dãy, nối tiếp nhau, không thuận lợi cho việc tổ chức học theo nhóm.
 - Phần lớn các trường học chưa có phòng học học bộ môn và phòng thí nghiệm để thuận lợi cho việc giảng dạy các bộ môn khoa học. Dụng cụ thí nghiệm còn chưa đồng bộ và thiếu chính xác. Nguồn tài liệu bổ trợ  cho hoạt động tìm tòi - khám phá của học sinh còn hạn chế.
 - Số học sinh trên một lớp quá đông  ( 40 – 60 hs / lớp )nên việc tổ chức học tập theo nhóm rất khó khăn
+ Về đ ội ngũ giáo viên
   Trình độ giáo viên hiện nay chưa đồng đều cả về chuyên môn và năng lực sư phạm. Kiến thức chuyên sâu về khoa học của một bộ phận không nhỏ giáo viên còn hạn chế. Vì vậy, giáo viên thường gặp nhiều khó khăn trong việc trả lời, giải đáp các câu hỏi cũng như khó khăn trong việc lí giải thấu đáo các thắc mắc của học sinh nêu ra trong quá trình học.
+ Về phía học sinh
Đa số thụ động , học theo từng nhóm nhỏ sẽ khiến các em hoặc là ngồi nghịch hoặc là chỉ để 1 bạn trong nhóm làm việc ,
    Tóm lại , PP “ Bàn tay nặn bột “ là PP dạy học có hiệu quả ở Pháp nhưng đưa về VN sẽ vướng nhiều khó khăn, hầu như chỉ được sử dụng khi “ diễn  thao giảng”. Với sự chuẩn bị kỹ càng ở từng khâu, rồi dạy thử  lần 1, rồi lần 2, tất cả đều hài lòng vì tiết dạy áp dụng BTNB thành công vượt dự kiến, tiết học sinh động, hs học sôi nổi, cac em được  gà” trước nên say sưa tranh cãi trong nhóm về những điều đã biết và những điều ko bao giờ  được biết
2/ Kiến quyết sánh vai với Columbia : Mô hình giáo dục VNEN
Về Đầu Trang Go down
Online
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 3735
Registration date : 01/04/2011

VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "   VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " I_icon13Tue 04 Sep 2018, 07:44

Trăng đã viết:
Những năm còn miệt mà trên giảng đường sư phạm, tôi vô cùng tự hào khi nghe thầy cô động viên “ Có 2 vị trí rất quan trọng trong xã hội, đó là thầy thuốc và thầy giáo. Nhưng nếu thầy thuốc sai lầm sẽ giết đi 1 sinh mạng thì thầy giáo sai lầm sẽ giết cả 1 thế hệ
Thực trạng giáo dục sau này cho thấy điều kinh hoàng hơn, chẳng những giết cả 1 thế hệ mà còn lăm le xóa cả nền văn hóa truyền thống của dân tộc
Đó là 1 nền giáo dục kiên quyết “ sánh vai với các cường quốc năm châu” qua các phương pháp giảng dạy vay mượn như sau
-          1/Sánh vai với Pháp : PP Bàn tay nặn bột
-          2/Sánh vai với Columbia : Mô hình VNEN
-          3/ Sánh vai với Mỹ : Giao dục STEM
-          4/ Liên tục thay ,chỉnh sửa , bổ sung SGK, in tài liệu dùng kèm
-           
1/  Kiên quyết sánh vai với Pháp : Phương pháp “ Bàn tay nặn bột “
a/  Khái niệm về phương pháp “ Bàn tay nặn bột”
Bàn tay nặn bột" (BTNB) là mô hình giáo dục có tên tiếng Anh là "Hands on", còn tiếng Pháp là "La main à la pâte", đều có nghĩa là "bắt tay vào hành động".  Phương pháp này do  GS  Georges Charpak cùng với 2 viện sỹ viện hàn lâm khoa học Pháp là P.Léna và Y.Quere  đề xuất năm 1996 và được áp dụng ở VN vào năm 2012
Điểm nhấn quan trọng của  PP này  là học sinh phải tự mình thực hiện các nghiên cứu, tự mình tiến hành các thí nghiệm với những vật liệu rất đơn giản, mỗi học sinh phải có một quyển vở thực hành ghi chép lại các ý tưởng của mình, tự hoàn thiện lại những nhận thức và phát triển dần lên.
Bàn ghế trong lớp ko xếp thành dãy dọc mà xếp cho thuận lợi việc ngồi theo từng nhóm nhỏ
b/ Thuận lợi và khó khăn
 *Thuận lợi :
        a/  Phương pháp BTNB đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đầu tư nghiên cứu, biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn để tưng bước triển khai áp dụng trong các trường tiểu học và trung học cơ sở.
b/Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn nhiệt tình, ham học hỏi là điều kiện tốt thúc đẩy việc áp dụng phương pháp BTNB vào trong dạy học các môn khoa học ở trường
* Khó khăn
+ Về điều kiện, cơ sở vật chất
  -Trong các lớp học hiện nay, bàn ghế được bố trí theo dãy, nối tiếp nhau, không thuận lợi cho việc tổ chức học theo nhóm.
 - Phần lớn các trường học chưa có phòng học học bộ môn và phòng thí nghiệm để thuận lợi cho việc giảng dạy các bộ môn khoa học. Dụng cụ thí nghiệm còn chưa đồng bộ và thiếu chính xác. Nguồn tài liệu bổ trợ  cho hoạt động tìm tòi - khám phá của học sinh còn hạn chế.
 - Số học sinh trên một lớp quá đông  ( 40 – 60 hs / lớp )nên việc tổ chức học tập theo nhóm rất khó khăn
+ Về đ ội ngũ giáo viên
   Trình độ giáo viên hiện nay chưa đồng đều cả về chuyên môn và năng lực sư phạm. Kiến thức chuyên sâu về khoa học của một bộ phận không nhỏ giáo viên còn hạn chế. Vì vậy, giáo viên thường gặp nhiều khó khăn trong việc trả lời, giải đáp các câu hỏi cũng như khó khăn trong việc lí giải thấu đáo các thắc mắc của học sinh nêu ra trong quá trình học.
+ Về phía học sinh
Đa số thụ động , học theo từng nhóm nhỏ sẽ khiến các em hoặc là ngồi nghịch hoặc là chỉ để 1 bạn trong nhóm làm việc ,
    Tóm lại , PP “ Bàn tay nặn bột “ là PP dạy học có hiệu quả ở Pháp nhưng đưa về VN sẽ vướng nhiều khó khăn, hầu như chỉ được sử dụng khi “ diễn  thao giảng”. Với sự chuẩn bị kỹ càng ở từng khâu, rồi dạy thử  lần 1, rồi lần 2, tất cả đều hài lòng vì tiết dạy áp dụng BTNB thành công vượt dự kiến, tiết học sinh động, hs học sôi nổi, cac em được  gà” trước nên say sưa tranh cãi trong nhóm về những điều đã biết và những điều ko bao giờ  được biết
2/ Kiến quyết sánh vai với Columbia : Mô hình giáo dục VNEN

Tiếp đi Trăng   :flower_2++:
Về Đầu Trang Go down
Trăng

Trăng

Tổng số bài gửi : 1531
Registration date : 23/04/2014

VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "   VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " I_icon13Wed 05 Sep 2018, 11:13

Trà Mi đã viết:
Trăng đã viết:
Những năm còn miệt mà trên giảng đường sư phạm, tôi vô cùng tự hào khi nghe thầy cô động viên “ Có 2 vị trí rất quan trọng trong xã hội, đó là thầy thuốc và thầy giáo. Nhưng nếu thầy thuốc sai lầm sẽ giết đi 1 sinh mạng thì thầy giáo sai lầm sẽ giết cả 1 thế hệ
Thực trạng giáo dục sau này cho thấy điều kinh hoàng hơn, chẳng những giết cả 1 thế hệ mà còn lăm le xóa cả nền văn hóa truyền thống của dân tộc
Đó là 1 nền giáo dục kiên quyết “ sánh vai với các cường quốc năm châu” qua các phương pháp giảng dạy vay mượn như sau
-          1/Sánh vai với Pháp : PP Bàn tay nặn bột
-          2/Sánh vai với Columbia : Mô hình VNEN
-          3/ Sánh vai với Mỹ : Giao dục STEM
-          4/ Liên tục thay ,chỉnh sửa , bổ sung SGK, in tài liệu dùng kèm
-           
1/  Kiên quyết sánh vai với Pháp : Phương pháp “ Bàn tay nặn bột “
a/  Khái niệm về phương pháp “ Bàn tay nặn bột”
Bàn tay nặn bột" (BTNB) là mô hình giáo dục có tên tiếng Anh là "Hands on", còn tiếng Pháp là "La main à la pâte", đều có nghĩa là "bắt tay vào hành động".  Phương pháp này do  GS  Georges Charpak cùng với 2 viện sỹ viện hàn lâm khoa học Pháp là P.Léna và Y.Quere  đề xuất năm 1996 và được áp dụng ở VN vào năm 2012
Điểm nhấn quan trọng của  PP này  là học sinh phải tự mình thực hiện các nghiên cứu, tự mình tiến hành các thí nghiệm với những vật liệu rất đơn giản, mỗi học sinh phải có một quyển vở thực hành ghi chép lại các ý tưởng của mình, tự hoàn thiện lại những nhận thức và phát triển dần lên.
Bàn ghế trong lớp ko xếp thành dãy dọc mà xếp cho thuận lợi việc ngồi theo từng nhóm nhỏ
b/ Thuận lợi và khó khăn
 *Thuận lợi :
        a/  Phương pháp BTNB đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đầu tư nghiên cứu, biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn để tưng bước triển khai áp dụng trong các trường tiểu học và trung học cơ sở.
b/Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn nhiệt tình, ham học hỏi là điều kiện tốt thúc đẩy việc áp dụng phương pháp BTNB vào trong dạy học các môn khoa học ở trường
* Khó khăn
+ Về điều kiện, cơ sở vật chất
  -Trong các lớp học hiện nay, bàn ghế được bố trí theo dãy, nối tiếp nhau, không thuận lợi cho việc tổ chức học theo nhóm.
 - Phần lớn các trường học chưa có phòng học học bộ môn và phòng thí nghiệm để thuận lợi cho việc giảng dạy các bộ môn khoa học. Dụng cụ thí nghiệm còn chưa đồng bộ và thiếu chính xác. Nguồn tài liệu bổ trợ  cho hoạt động tìm tòi - khám phá của học sinh còn hạn chế.
 - Số học sinh trên một lớp quá đông  ( 40 – 60 hs / lớp )nên việc tổ chức học tập theo nhóm rất khó khăn
+ Về đ ội ngũ giáo viên
   Trình độ giáo viên hiện nay chưa đồng đều cả về chuyên môn và năng lực sư phạm. Kiến thức chuyên sâu về khoa học của một bộ phận không nhỏ giáo viên còn hạn chế. Vì vậy, giáo viên thường gặp nhiều khó khăn trong việc trả lời, giải đáp các câu hỏi cũng như khó khăn trong việc lí giải thấu đáo các thắc mắc của học sinh nêu ra trong quá trình học.
+ Về phía học sinh
Đa số thụ động , học theo từng nhóm nhỏ sẽ khiến các em hoặc là ngồi nghịch hoặc là chỉ để 1 bạn trong nhóm làm việc ,
    Tóm lại , PP “ Bàn tay nặn bột “ là PP dạy học có hiệu quả ở Pháp nhưng đưa về VN sẽ vướng nhiều khó khăn, hầu như chỉ được sử dụng khi “ diễn  thao giảng”. Với sự chuẩn bị kỹ càng ở từng khâu, rồi dạy thử  lần 1, rồi lần 2, tất cả đều hài lòng vì tiết dạy áp dụng BTNB thành công vượt dự kiến, tiết học sinh động, hs học sôi nổi, cac em được  gà” trước nên say sưa tranh cãi trong nhóm về những điều đã biết và những điều ko bao giờ  được biết
2/ Kiến quyết sánh vai với Columbia : Mô hình giáo dục VNEN

Tiếp đi Trăng   :flower_2++:
Dạ tỉ
Về Đầu Trang Go down
Online
Trăng

Trăng

Tổng số bài gửi : 1531
Registration date : 23/04/2014

VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "   VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " I_icon13Wed 05 Sep 2018, 11:15

Mô hình trường học mới khởi nguồn từ  Côlômbia  mang tên Escuela Nueva ( EN ) để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, sĩ số ít, sau khi học xong, các em có thể vận dụng ngay vào công việc, vào đời sống
Với  84,6  triệu USD  viện trợ ko hoàn lại của Qũy Hỗ Trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hợp Quốc, EN được triển khai tại VN với tên gọi  Việt Nam Escuela Nueva ( VNEN) , áp dụng từ năm học 2012- 2013
“Giáo dục không phải là thí điểm. Giáo dục là thực nghiệm, phải chắc chắn mới được làm”, GS.TS Phạm Tất Dong đã đề nghị như vậy  . Nhưng khi  có tiền tài trợ (thực tế vẫn là 1 loại tiền ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách), lập tức VNEN được triển khai ra 63 tỉnh thành dù có nhiều điểm ko phù hợp
1/ Về học sinh
+ Số lượng học sinh trong lớp quá đông.( Số lượng thích hợp từ 25 đến 30 em, nhiều trường hiện nay có lớp trên 50 em.) . Học sinh đông đồng nghĩa với nhóm đông, làm việc không hiệu quả, sức học không đồng đều nhau sẽ có người tự tin và kẻ tự ti. Ngồi như thế, đến lúc kiểm tra các em cũng dễ nhìn bài làm của bạn hơn nên chất lượng là không có
+ Khi dạy học mô hình VNEN học sinh tự do chạy đến góc này, chạy sang góc kia, trao đổi một cách tự do, thoải mái trong giờ học không phải ngồi ngay ngắn, im lặng răm rắp hướng về phía giáo viên. Nhưng điều này sẽ tạo một không khí lớp ồn ào, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến các nhóm khác và giáo viên khó nắm bắt được các em có làm việc đúng với nhiệm vụ mình ra hay không?
Buồn cười nhất là danh xưng, do hs là chủ thể, tự quản nên phải lập ra hội đồng tự quản, và Lớp trưởng được gọi là chủ tịch , lớp phó gọi là Phó chủ tịch …
2/ Về SGK
+ Để dạy học theo mô hình VNEN thì cần phải có Bộ tài liệu. Học sinh không học theo bộ sách giáo khoa hiện hành mà theo bộ sách được biên soạn lại. Nếu không có Bộ tài liệu này thì nhà trường không thể dạy học theo mô hình trường học kiểu mới VNEN. Phụ huynh sẽ mang thêm gánh nặng về kinh phí, mua sách, tham gia xây dựng các công cụ hỗ trợ cho hội đồng tự quản, đồ dùng dạy và học... ở những vùng nghèo phụ huynh khó đáp ứng được.
Nội dung trong sách được thiết kế sẵn, học sinh chỉ cần đọc và bắt chước một cách máy móc nên gây nhàm chán chưa kể có nhiều hạt sạn
VÍ DỤ
- Bài thơ “Tiếng ru” của Tố Hữu (sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3, tập 1) ở chương trình hiện hành chú thích nghĩa từ “nhân gian” là chỉ loài người nhưng  tự điển Tiếng Việt giải thích “ nhân gian “  là cõi đời, nơi loài người đang ở. Thế nhưng khi soạn sách Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 3 VNEN các nhà biên soạn vẫn cứ để nguyên.
3 / Về phía GV
Giáo viên diễn nhiều hơn dạy .Khi được giao một tiết chuyên đề dạy theo mô hình VNEN, thường một lớp 44 em, sẽ được chọn ra 24 em, chia thành bốn nhóm ,các em sẽ được tập diễn, nào là giới thiệu tên, tập các trò chơi, tự học nhóm. Cả thầy và trò đều rất căng thẳng. Giờ dạy mẫu VNEN phải mất bao nhiêu thầy cô giáo chuẩn bị cho trò, trò mới nói được như vậy.
Với cách giáo dục truyền thống, GV có thể thổi hồn vào bài giảng, như môn Văn, hs sẽ đồng cảm với nhân vật, phát hiện ra điều kỳ diệu của ngôn ngữ, học nhóm trong tư thế tự quản, GV làm cách nào cho hs nắm được kiên thức tối thiểu
KHI VNEN VỠ TRẬN
Sau 1 thời gian thí điểm dạy và học theo mô hình VNEN,, có quá nhiều bất cập dẫn đến nhiều tỉnh thành xn phép được dừng , đến năm 31/5/2016 thì kinh phí rót về các địa phương dừng hẳn . Lãnh đạo tỉnh  băn khoăn “bỏ thì thương, vương thì tội”, các vị ở bộ GD&ĐT nói một cách nước đôi “nơi nào làm tốt thì làm”. Làm giáo dục mà nước đôi thì không thể thành công
Chưa kể đến viếc lãnh đạo Bộ GD phải ứng xử 1 cách giáo dục chứ ko thể im lặng ko giải trình  việc  Ngân hàng thế giới tài trợ 86 triệu USD cho dự án , số tiền đó dùng vào những việc gì ,những cơ sở được thụ hưởng dự án VNEN là bao nhiêu, và được thay đổi như thế nào sau khi áp dụng…, thứ nữa tại sao chúng ta lại phải lấy một mô hình của nước Colombia – một mô hình xuất phát từ ghép lớp ở nước khó khăn?
Bởi vì giáo dục là của toàn dân, nếu như y tế muốn thử nghiệm 1 loại vacxin nào đó thì phải xin phép , được đồng ý mới dám mang ra thử nghiệm vì đó là sinh mạng con người, đằng này có nhẫn tâm ko khi mang cả 1 thế hệ ra làm thí điểm ?
Về Đầu Trang Go down
Online
Trà Mi

Trà Mi

Tổng số bài gửi : 3735
Registration date : 01/04/2011

VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "   VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " I_icon13Fri 07 Sep 2018, 08:33

Trăng đã viết:
Mô hình trường học mới khởi nguồn từ  Côlômbia  mang tên Escuela Nueva ( EN ) để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, sĩ số ít, sau khi học xong, các em có thể vận dụng ngay vào công việc, vào đời sống
Với  84,6  triệu USD  viện trợ ko hoàn lại của Qũy Hỗ Trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hợp Quốc, EN được triển khai tại VN với tên gọi  Việt Nam Escuela Nueva ( VNEN) , áp dụng từ năm học 2012- 2013
“Giáo dục không phải là thí điểm. Giáo dục là thực nghiệm, phải chắc chắn mới được làm”, GS.TS Phạm Tất Dong đã đề nghị như vậy  . Nhưng khi  có tiền tài trợ (thực tế vẫn là 1 loại tiền ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách), lập tức VNEN được triển khai ra 63 tỉnh thành dù có nhiều điểm ko phù hợp
1/ Về học sinh
+ Số lượng học sinh trong lớp quá đông.( Số lượng thích hợp từ 25 đến 30 em, nhiều trường hiện nay có lớp trên 50 em.) . Học sinh đông đồng nghĩa với nhóm đông, làm việc không hiệu quả, sức học không đồng đều nhau sẽ có người tự tin và kẻ tự ti. Ngồi như thế, đến lúc kiểm tra các em cũng dễ nhìn bài làm của bạn hơn nên chất lượng là không có
+ Khi dạy học mô hình VNEN học sinh tự do chạy đến góc này, chạy sang góc kia, trao đổi một cách tự do, thoải mái trong giờ học không phải ngồi ngay ngắn, im lặng răm rắp hướng về phía giáo viên. Nhưng điều này sẽ tạo một không khí lớp ồn ào, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến các nhóm khác và giáo viên khó nắm bắt được các em có làm việc đúng với nhiệm vụ mình ra hay không?
Buồn cười nhất là danh xưng, do hs là chủ thể, tự quản nên phải lập ra hội đồng tự quản, và Lớp trưởng được gọi là chủ tịch , lớp phó gọi là Phó chủ tịch …
2/ Về SGK
+ Để dạy học theo mô hình VNEN thì cần phải có Bộ tài liệu. Học sinh không học theo bộ sách giáo khoa hiện hành mà theo bộ sách được biên soạn lại. Nếu không có Bộ tài liệu này thì nhà trường không thể dạy học theo mô hình trường học kiểu mới VNEN. Phụ huynh sẽ mang thêm gánh nặng về kinh phí, mua sách, tham gia xây dựng các công cụ hỗ trợ cho hội đồng tự quản, đồ dùng dạy và học... ở những vùng nghèo phụ huynh khó đáp ứng được.
Nội dung trong sách được thiết kế sẵn, học sinh chỉ cần đọc và bắt chước một cách máy móc nên gây nhàm chán chưa kể có nhiều hạt sạn
VÍ DỤ
- Bài thơ “Tiếng ru” của Tố Hữu (sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3, tập 1) ở chương trình hiện hành chú thích nghĩa từ “nhân gian” là chỉ loài người nhưng  tự điển Tiếng Việt giải thích “ nhân gian “  là cõi đời, nơi loài người đang ở. Thế nhưng khi soạn sách Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 3 VNEN các nhà biên soạn vẫn cứ để nguyên.
3 / Về phía GV
Giáo viên diễn nhiều hơn dạy .Khi được giao một tiết chuyên đề dạy theo mô hình VNEN, thường một lớp 44 em, sẽ được chọn ra 24 em, chia thành bốn nhóm ,các em sẽ được tập diễn, nào là giới thiệu tên, tập các trò chơi, tự học nhóm. Cả thầy và trò đều rất căng thẳng. Giờ dạy mẫu VNEN phải mất bao nhiêu thầy cô giáo chuẩn bị cho trò, trò mới nói được như vậy.
Với cách giáo dục truyền thống, GV có thể thổi hồn vào bài giảng, như môn Văn, hs sẽ đồng cảm với nhân vật, phát hiện ra điều kỳ diệu của ngôn ngữ, học nhóm trong tư thế tự quản, GV làm cách nào cho hs nắm được kiên thức tối thiểu
KHI VNEN VỠ TRẬN
Sau 1 thời gian thí điểm dạy và học theo mô hình VNEN,, có quá nhiều bất cập dẫn đến nhiều tỉnh thành xn phép được dừng , đến năm 31/5/2016 thì kinh phí rót về các địa phương dừng hẳn . Lãnh đạo tỉnh  băn khoăn “bỏ thì thương, vương thì tội”, các vị ở bộ GD&ĐT nói một cách nước đôi “nơi nào làm tốt thì làm”. Làm giáo dục mà nước đôi thì không thể thành công
Chưa kể đến viếc lãnh đạo Bộ GD phải ứng xử 1 cách giáo dục chứ ko thể im lặng ko giải trình  việc  Ngân hàng thế giới tài trợ 86 triệu USD cho dự án , số tiền đó dùng vào những việc gì ,những cơ sở được thụ hưởng dự án VNEN là bao nhiêu, và được thay đổi như thế nào sau khi áp dụng…, thứ nữa tại sao chúng ta lại phải lấy một mô hình của nước Colombia – một mô hình xuất phát từ ghép lớp ở nước khó khăn?
Bởi vì giáo dục là của toàn dân, nếu như y tế muốn thử nghiệm 1 loại vacxin nào đó thì phải xin phép , được đồng ý mới dám mang ra thử nghiệm vì đó là sinh mạng con người, đằng này có nhẫn tâm ko khi mang cả 1 thế hệ ra làm thí điểm ?

Ngày xưa có các trường trung học kiểu mẫu áp dụng chương trình giáo dục mới để đúc kết kinh nghiệm trước khi ban hành trên cả nước. Không biết bây giờ còn không? :fun1:


Về Đầu Trang Go down
Trăng

Trăng

Tổng số bài gửi : 1531
Registration date : 23/04/2014

VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "   VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU " I_icon13Fri 07 Sep 2018, 13:31

Trà Mi đã viết:
Trăng đã viết:
Mô hình trường học mới khởi nguồn từ  Côlômbia  mang tên Escuela Nueva ( EN ) để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, sĩ số ít, sau khi học xong, các em có thể vận dụng ngay vào công việc, vào đời sống
Với  84,6  triệu USD  viện trợ ko hoàn lại của Qũy Hỗ Trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hợp Quốc, EN được triển khai tại VN với tên gọi  Việt Nam Escuela Nueva ( VNEN) , áp dụng từ năm học 2012- 2013
“Giáo dục không phải là thí điểm. Giáo dục là thực nghiệm, phải chắc chắn mới được làm”, GS.TS Phạm Tất Dong đã đề nghị như vậy  . Nhưng khi  có tiền tài trợ (thực tế vẫn là 1 loại tiền ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách), lập tức VNEN được triển khai ra 63 tỉnh thành dù có nhiều điểm ko phù hợp
1/ Về học sinh
+ Số lượng học sinh trong lớp quá đông.( Số lượng thích hợp từ 25 đến 30 em, nhiều trường hiện nay có lớp trên 50 em.) . Học sinh đông đồng nghĩa với nhóm đông, làm việc không hiệu quả, sức học không đồng đều nhau sẽ có người tự tin và kẻ tự ti. Ngồi như thế, đến lúc kiểm tra các em cũng dễ nhìn bài làm của bạn hơn nên chất lượng là không có
+ Khi dạy học mô hình VNEN học sinh tự do chạy đến góc này, chạy sang góc kia, trao đổi một cách tự do, thoải mái trong giờ học không phải ngồi ngay ngắn, im lặng răm rắp hướng về phía giáo viên. Nhưng điều này sẽ tạo một không khí lớp ồn ào, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến các nhóm khác và giáo viên khó nắm bắt được các em có làm việc đúng với nhiệm vụ mình ra hay không?
Buồn cười nhất là danh xưng, do hs là chủ thể, tự quản nên phải lập ra hội đồng tự quản, và Lớp trưởng được gọi là chủ tịch , lớp phó gọi là Phó chủ tịch …
2/ Về SGK
+ Để dạy học theo mô hình VNEN thì cần phải có Bộ tài liệu. Học sinh không học theo bộ sách giáo khoa hiện hành mà theo bộ sách được biên soạn lại. Nếu không có Bộ tài liệu này thì nhà trường không thể dạy học theo mô hình trường học kiểu mới VNEN. Phụ huynh sẽ mang thêm gánh nặng về kinh phí, mua sách, tham gia xây dựng các công cụ hỗ trợ cho hội đồng tự quản, đồ dùng dạy và học... ở những vùng nghèo phụ huynh khó đáp ứng được.
Nội dung trong sách được thiết kế sẵn, học sinh chỉ cần đọc và bắt chước một cách máy móc nên gây nhàm chán chưa kể có nhiều hạt sạn
VÍ DỤ
- Bài thơ “Tiếng ru” của Tố Hữu (sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3, tập 1) ở chương trình hiện hành chú thích nghĩa từ “nhân gian” là chỉ loài người nhưng  tự điển Tiếng Việt giải thích “ nhân gian “  là cõi đời, nơi loài người đang ở. Thế nhưng khi soạn sách Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 3 VNEN các nhà biên soạn vẫn cứ để nguyên.
3 / Về phía GV
Giáo viên diễn nhiều hơn dạy .Khi được giao một tiết chuyên đề dạy theo mô hình VNEN, thường một lớp 44 em, sẽ được chọn ra 24 em, chia thành bốn nhóm ,các em sẽ được tập diễn, nào là giới thiệu tên, tập các trò chơi, tự học nhóm. Cả thầy và trò đều rất căng thẳng. Giờ dạy mẫu VNEN phải mất bao nhiêu thầy cô giáo chuẩn bị cho trò, trò mới nói được như vậy.
Với cách giáo dục truyền thống, GV có thể thổi hồn vào bài giảng, như môn Văn, hs sẽ đồng cảm với nhân vật, phát hiện ra điều kỳ diệu của ngôn ngữ, học nhóm trong tư thế tự quản, GV làm cách nào cho hs nắm được kiên thức tối thiểu
KHI VNEN VỠ TRẬN
Sau 1 thời gian thí điểm dạy và học theo mô hình VNEN,, có quá nhiều bất cập dẫn đến nhiều tỉnh thành xn phép được dừng , đến năm 31/5/2016 thì kinh phí rót về các địa phương dừng hẳn . Lãnh đạo tỉnh  băn khoăn “bỏ thì thương, vương thì tội”, các vị ở bộ GD&ĐT nói một cách nước đôi “nơi nào làm tốt thì làm”. Làm giáo dục mà nước đôi thì không thể thành công
Chưa kể đến viếc lãnh đạo Bộ GD phải ứng xử 1 cách giáo dục chứ ko thể im lặng ko giải trình  việc  Ngân hàng thế giới tài trợ 86 triệu USD cho dự án , số tiền đó dùng vào những việc gì ,những cơ sở được thụ hưởng dự án VNEN là bao nhiêu, và được thay đổi như thế nào sau khi áp dụng…, thứ nữa tại sao chúng ta lại phải lấy một mô hình của nước Colombia – một mô hình xuất phát từ ghép lớp ở nước khó khăn?
Bởi vì giáo dục là của toàn dân, nếu như y tế muốn thử nghiệm 1 loại vacxin nào đó thì phải xin phép , được đồng ý mới dám mang ra thử nghiệm vì đó là sinh mạng con người, đằng này có nhẫn tâm ko khi mang cả 1 thế hệ ra làm thí điểm ?

Ngày xưa có các trường trung học kiểu mẫu áp dụng chương trình giáo dục mới để đúc kết kinh nghiệm trước khi ban hành trên cả nước. Không biết bây giờ còn không?  :fun1:


Hình như lúc đó là trường gì kiểu mẫu ở Thủ Đức phải hôn tỉ, giờ hổng có nhưng khi có phương pháp mới thì cũng dạy thí điểm ở 1 số tỉnh thành, cán bộ cốt cán đi tập huấn vài tuần, về phổ biến cho GV cốt cán vài ngày, GV cốt này phổ biến tiếp cho đại trà GV rồi cho dạy mẫu vài tiết, rút kinh nghiệm rồi áp dụng Tỉ ui
Về Đầu Trang Go down
Online
 
VỀ MỘT NỀN GIÁO DỤC KIÊN QUYẾT " SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU "
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: GIẢI TRÍ :: Quê Hương yêu dấu :: Giáo dục-