Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
KHÔNG PHAI KỶ NIỆM by Phương Nguyên Today at 14:36

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Today at 14:18

Sưu tập Bộ cánh vẩy 2 by buixuanphuong09 Today at 13:33

SAIGON " BẠC XỈU" by unikey Today at 12:06

Phàm nhân tu tiên - [audio] truyện tiên hiệp đặc sắc by checkendev Today at 09:32

Lục Bát Hoa ĐV by buixuanphuong09 Today at 08:26

Bỏ vợ - Hồ Biểu Chánh by Trà Mi Today at 08:25

KIM DUNG GIỮA ĐỜI TÔI - VŨ ĐỨC SAO BIỂN by Trà Mi Today at 08:20

Truyện ngụ ngôn La Fontaine tròn 350 tuổi by Trà Mi Today at 08:00

Thằng người gỗ - Carlo Collodi by Trà Mi Today at 07:56

Nhân Văn Giai Phẩm - Thuỵ Khuê by Trà Mi Today at 07:46

Sưu Tầm Hoa Và Trái Của Cây Tre by mytutru Today at 07:16

CÒN NHỚ..CHƯA QUÊN - THƠ NGUYÊNHOANG. by NGUYÊNHOANG Today at 04:17

Thầy... by NGUYÊNHOANG Today at 02:06

Truyện xưa - Ái Hoa by Phương Nguyên Yesterday at 21:43

Nắng ấm của anh (truyện dài) by Hoa mộc Yesterday at 18:58

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Yesterday at 16:48

Sự tích hoa nhài by Trà Mi Yesterday at 08:12

Nhật ký Trương Chi by Trà Mi Yesterday at 07:28

SỰ TÍCH CON VẠC SÀNH by Trà Mi Yesterday at 07:17

Ghi danh tham gia lớp thơ Đường Luật by Trà Mi Yesterday at 07:07

Chút tâm tư by tâm an Yesterday at 04:12

Biển Kí sự by Hoàng Phong Sun 14 Jul 2019, 21:58

THƠ HUỲNH KIM NHÂN by HUỲNH KIM NHÂN Sun 14 Jul 2019, 19:14

TÌNH CÔ CHĂN VỊT . by Trăng Sun 14 Jul 2019, 18:51

Thơ PHẠM KHANG by Phạm Khang Sun 14 Jul 2019, 17:05

QUÊ HƯƠNG TÔI by Hoa mộc Sun 14 Jul 2019, 14:51

LỀU THƠ NHẠC by Thiên Hùng Sat 13 Jul 2019, 07:03

CẢNH CHIỀU by Phương Nguyên Fri 12 Jul 2019, 12:05

Ca Dao by mongtho Fri 12 Jul 2019, 10:21

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Hành Trình QUAN TRỌNG

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 8708
Registration date : 08/08/2009

Hành Trình QUAN TRỌNG  Empty
Bài gửiTiêu đề: Hành Trình QUAN TRỌNG    Hành Trình QUAN TRỌNG  I_icon13Thu 28 Jun 2018, 07:34

Hành Trình QUAN TRỌNG  VzEeLBKIyU9auLlSR_TA6uM69UZg004C_grNdCSNly2mG7KUWR7hHwo9xsf2xU7-k5K-6D0A5E3JcKqkqpZAG52TLOBgZrWLxvo8RxIgqvSYdnjfUWMaXd5XBX3laqfgeilsInix

NĂM HẠ PHẦN KIẾT SỬ HAY ĐẠI KINH MALUNKYAPUTTA
---
Năm hạ phần kiết sử (Olambhàgiyàsam-yoyanà) -- thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham dục và sân -- là những kiết sử trói buộc con người vào sanh tử luân hồi.
Có thoát ly khỏi các hạ phần kiết sử, mới mong đạt được Thánh quả.
Thế Tôn hỏi các Tỷ-kheo có ai thọ trì năm hạ phần kiết sử này thời Tôn giả Màlunkyaputta đáp là có thọ trì năm pháp này nhưng bị ngoại đạo dùng ví dụ đứa con nít ngây thơ đang nằm ngửa,
Không có tự thân, thời đâu có thân kiến;
Không biết đến các pháp, thời từ đâu có thể khởi lên các nghi hoặc đối với các pháp;
Không có giới, thời từ đâu có thể khởi lên giới cấm thủ trong các giới;
Không có dục vọng, thời từ đâu nó có thể khởi lên tham dục trong các dục..
Nếu đứa con nít nằm ngửa không có biết các loài hữu tình, thời từ đâu nó có thể khởi lên lòng sân?
Đứng trước những lời chỉ trích như vậy, đức Phật dạy cách trả lời là đứa con nít nằm ngửa, tuy không có thân kiến hiện hành, nhưng thật sự thân kiến sống tiềm tàng trong nó.
* Tuy không có nghi hoặc khởi lên, nhưng nghi hoặc tùy miên sống tiềm tàng trong nó.
* Tuy không có giới, nhưng giới cấm thủ tùy miên sống tiềm tàng trong nó.
* Tuy không có tham dục, nhưng tham dục tùy miên sống tiềm tàng trong nó.
* Tuy không có các loài hữu tình, nhưng sân tùy miên sống tiềm tàng trong nó.
Theo lời yêu cầu của Tôn giả A Nan, Thế Tôn bắt đầu giảng về năm hạ phần kiết sử.
* / Trước hết là hạng vô văn phàm phu không yết kiến các bậc Thánh và các bậc Chân nhân
* Không thuần thục pháp các bậc Thánh và các bậc Chân nhân..
* Không tu tập pháp các bậc Thánh và các bậc Chân nhân, sống với thân bị thân kiến triền phược, bị thân kiến chi phối, không như thật tuệ tri sự xuất ly ra khỏi thân kiến đã khởi lên.
* Do vậy thân kiến của vị này kiên cố, không được nhiếp nhục, trở thành một hạ phần kiết sử.
* Cũng vậy đối với nghi hoặc, đối với giới cấm thủ, đối với tham dục, đối với sân, năm hạ phần kiết sử của vị này trở thành kiên cố, không được nhiếp phục, trở thành hạ phần kiết sử.
Trái lại đối với các bậc Đa văn Thánh đệ tử, vị này đến yết kiến các bậc Thánh, các bậc Chân nhân, thuần phục pháp các bậc Thánh, các bậc Chân nhân, tu tập pháp của bậc Thánh, của bậc Chân nhân, không bị năm hạ phần kiết sử chi phối, không bị năm hạ phần kiết sử triền phược.
* Vị này như thật tuệ tri sự xuất ly các hạ phần kiết sử khởi lên.
* Nhờ vậy năm hạ phần kiết sử với các tùy miên được trừ.
* Tiếp đến đức Phật giải thích con đường đưa đến sự đoạn trừ năm hạ phần kiết sử.
Con đường ấy cần phải thực hành mới mong biết rõ, thấy rõ, và đoạn trừ đuợc năm hạ phần kiết sử.
Như một cây lớn đứng thẳng với lõi cây.
Nếu người không đẽo vỏ trong, không đẽo giác cây, vẫn có thể đẽo được lõi cây; sự tình như vậy không xảy ra.
* Cũng vậy lộ trình nào, con đường nào đưa đến sự đoạn trừ năm phần hạ kiết sử, nếu không thực hành con đường ấy, thời không có hy vọng được thấy rõ, được hiểu rõ hay được đoạn diệt; sự tình như vậy không xảy ra.
Và con đường nào, lộ trình nào đưa đến đoạn trừ năm phần hạ kiết sử, nếu thực hành con đường ấy, thời năm hạ phần kiết sử được biết rõ, được thấy rõ, hay được đoạn diệt; sự tình như vậy có xảy ra.
* Rồi đức Phật dùng hai ví dụ để nêu rõ sự cần thiết phải thực hành lộ trình ấy, con đường ấy.
* Ví như đối với một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy sau khi đẽo vỏ trong, sau khi đẽo giác cây, sẽ đẽo được lõi cây; sự tình này xảy ra.
* Ví như sông Hằng nước đầy tràn, con quạ có thể uống được.
Rồi một người ốm yếu đi đến và nghĩ như sau: "Sau khi lội cắt ngang dòng sông Hằng, với tay của ta, ta đến được bờ bên kia an toàn".
* Nhưng người ấy không thể lội cắt ngang sông Hằng.
Cũng vậy bất cứ ai, khi được nghe giảng pháp để đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, nếu tâm của vị ấy không phấn khởi, không tịnh tín, không có an trú, không có hướng đến, thời vị ấy cần phải được xem giống như người ốm yếu kia.
* Ví như sông Hằng, nước đầy tràn con quạ có thể uống được.
Rồi một người lực sĩ đi đến và quyết định với tay của mình, lội cắt ngang sông Hằng và đến được bờ bên kia một cách an toàn.
* Cũng vậy bất cứ ai, khi được giảng pháp để đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, nếu tâm của vị ấy phấn khởi, tịnh tín, an trú và hướng đến thời vị ấy được xem là giống như nhà lực sĩ kia, có khả năng đoạn trừ năm hạ phần kiết sử.
Rồi đức Phật trình bày lộ trình đưa đến đoạn năm hạ phần kiết sử.
* Ở đây, vị Tỷ-kheo do viễn ly các sanh y (upadhi), do đoạn trừ các pháp bất thiện, do làm cho an tịnh thân thể ác hạnh một cách toàn diện, vị này ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất..
Một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ.
Vị này chánh quán mọi sắc pháp, mọi thọ pháp, mọi tưởng pháp, mọi hành pháp, mọi thức pháp là vô thường, khổ, như bệnh, như cục bướu, như mũi tên, như điều bất hạnh, như bịnh chướng, như kẻ địch, như phá hoại, là không, là vô ngã...
* Vị này giải thoát tâm khỏi các pháp ấy (tức năm hạ phần kiết sử).
* Sau khi giải thoát tâm khỏi các pháp ấy, vị ấy tập trung vào bất tử giới (amata dhàtu) và nghĩ rằng:
"Đây là tịch tịnh, đây là vi diệu, đây là an chỉ tất cả hành, sự xả ly tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, đoạn diệt, Niết-bàn".
Nếu an trú vững chắc ở đây, vị này đạt đến sự đoạn diệt các lậu hoặc.
* Nếu vị ấy không đạt đến sự đoạn diệt các lậu hoặc, thời do tham pháp và hỷ pháp của mình, do sự đoạn tận năm hạ phần kiết sử, vị ấy được hóa sanh, nhập Niết-bàn ở đấy, không phải trở lui đời này nữa.
Đây là lộ trình, đây là con đường đưa đến đoạn tận năm hạ phần kiết sử.
* Cũng vậy vị Tỷ-kheo diệt tầm diệt tứ..
Chứng và trú Thiền thứ hai...
* Chứng và trú Thiền thứ ba,...
* Chứng và trú Thiền thứ tư.
Vượt lên mọi sắc tưởng..
* Chứng và trú Không vô biên xứ, ...
* Chứng và trú Thức vô biên xứ, ...
* Chứng và trú Vô sở hữu xứ.
Vị này chánh quán mọi sắc pháp, mọi thọ pháp, mọi tưởng pháp, mọi hành pháp, mọi thức pháp là vô thường, khổ, như bệnh, như cục bướu, như mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh chứng, như kẻ địch, như phá hoại, là không, là vô ngã.
Vị này giải thoát tâm khỏi các pháp ấy.
Vị ấy tập trung tâm vào bất tử giới, và nghĩ rằng: "Đây là tịnh tịnh, đây là vi diệu, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự xả ly tất cả sanh y, sự ái diệt, vô tham, đoạn diệt, Niết-bàn".
* Nếu an trú vững chắc ở đây, vị ấy đạt đến sự đoạn tận các lậu hoặc.
* Nếu vị ấy không đạt đến sự đoạn tận các lậu hoặc, thời do sự tham pháp và sự hỷ pháp của mình, do sự đoạn tận năm hạ phần kiết sử, vị ấy được hóa sanh, nhập Niết-bàn ở đấy, không phải trở lui đời này nữa.
* Đây là lộ trình, đây là con đường đưa đến đoạn tận năm hạ phần kiết sử.
Cuối cùng, Tôn giả A-nam hỏi đức Phật rằng: Đây là con đường đưa đến sự đoạn trừ các năm hạ phần kiết sử, thời do hành trì như thế nào mà một số Tỷ-kheo chứng tâm giải thoát, một số chứng tuệ giải thoát.
Thế Tôn trả lời là: Do sự khác về căn tính...
---------
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
Hành Trình QUAN TRỌNG
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-