Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Triệu Phi Loạn Yên Bang (Trích đoạn) - Vũ Linh by ngovanhinh Today at 06:27

Em Về Kẻo Mưa - Châu Thanh, Thanh Hằng by ngovanhinh Today at 05:45

Tìm Lại Chính Mình by BachVan Today at 04:20

Thơ họa ở ngoài mang về góp vui by buixuanphuong09 Yesterday at 19:39

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Yesterday at 14:08

MẤT NHAU RỒI by Phương Nguyên Yesterday at 11:53

Phân biệt thành ngữ và tục ngữ by Phương Nguyên Yesterday at 11:48

Nhật ký Trương Chi by Phương Nguyên Yesterday at 11:35

ÔN LẠI SỬ NHÀ by Ai Hoa Yesterday at 10:53

Biết Đến Bao Giờ - Ngọc Huyền (ngọt ngào quá) by ngovanhinh Yesterday at 10:09

Còn quậy chưa "về" by buixuanphuong09 Yesterday at 09:57

Nhân Văn Giai Phẩm - Thuỵ Khuê by Trà Mi Yesterday at 09:21

Đỗ Nương Nương báo oán - Hồ Biểu Chánh by Trà Mi Yesterday at 09:17

Truyện ngụ ngôn La Fontaine tròn 350 tuổi by Trà Mi Yesterday at 09:12

Sưu tập Bộ cánh vẩy 2 by buixuanphuong09 Yesterday at 06:00

NHỮNG LOÀI HOA ĐẸP TRONG THƠ CA by Phương Nguyên Tue 17 Sep 2019, 23:17

Tha La Xóm Đạo - Phương Dung by ngovanhinh Tue 17 Sep 2019, 15:52

Chút tâm tư by Thiên Hùng Mon 16 Sep 2019, 23:56

Thơ ngtrkn by ngtrkn Mon 16 Sep 2019, 22:57

Khéo Tay Thiệt by mytutru Mon 16 Sep 2019, 21:36

Tô cơm cháy by Phương Nguyên Mon 16 Sep 2019, 20:43

cây đa bụi chuối by Phương Nguyên Mon 16 Sep 2019, 20:36

Em đi trên cỏ non - bản song ca tuyệt vời của 2 giọng ca gạo cội by ngovanhinh Mon 16 Sep 2019, 15:35

Liên Khúc Dạ Cổ Hoài Lang – Bài ca Đất Phương Nam - Quế Trân, Quốc Đại by ngovanhinh Mon 16 Sep 2019, 15:18

Chiều Lên Bản Thượng - Lệ Thủy, Tấn Tài - Bản song ca tuyệt vời by ngovanhinh Mon 16 Sep 2019, 15:08

Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? by Ai Hoa Mon 16 Sep 2019, 15:04

Bên Cầu Dệt Lụa - Thanh Nga (NSƯT), Thanh Sang - tuyệt phẩm cải lương xưa by ngovanhinh Mon 16 Sep 2019, 15:02

VỤNG by Phương Nguyên Mon 16 Sep 2019, 11:59

DẤU CHÂN TRẦN THẾ by BachVanNhi Mon 16 Sep 2019, 04:03

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Sun 15 Sep 2019, 20:40

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 Năng Thiền Sẽ Ngộ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mytutru

mytutru

Tổng số bài gửi : 8757
Registration date : 08/08/2009

Năng Thiền Sẽ Ngộ  Empty
Bài gửiTiêu đề: Năng Thiền Sẽ Ngộ    Năng Thiền Sẽ Ngộ  I_icon13Wed 21 Mar 2018, 17:06

Năng Thiền Sẽ Ngộ  ZQ9tLZhyzHxgWHhROzjJHAsDAtekZcP9vX8cMT5xB2SB9IjRCzl0rVk4rVbB_peO6Q49Sb8z3H7I_9vP66_hCOwJgof1Omuyr1gsFKrtM91teLzl6d2KQo-xeJiLEV0G2dTu01OX

NĂNG THIỀN SẼ NGỘ
(Mượn thân nuôi huệ mạng) 
----
Tứ đại phần duyên kết tạo hình
Mong rằng tuệ thức mãi anh minh
Nuôi hoài chánh niệm đau lòng phủi
Bỏ hẳn tà nghi bệnh khẩu gìn
Huệ mạng sinh thần ngàn nẻo đẹp
Tâm hồn hóa thánh vạn đời xinh
Không còn ái khổ không còn nạn
Mọi kiếp tu thêm vẹn quá trình ..
-
TKN Đào Liên
Mytutru 21.03.2018
---------

NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMĀSAMBUDDHASSA (3L)

KINH THẬP THƯỢNG ( Thân Hành Niệm )

QUÁN BỐN ĐẠI

Hành giả thấy rằng dầu ông hoàng bà chúa , hay là ăn mày , tu sĩ , du đãng , thương gia ,giáo sư , thất học , hạng nào đi nữa thì tấm thân của họ cũng chỉ là bốn đại .
Bốn đại là sao ? Là: Đất , nước , lửa , gió , .

Đây là bốn cái thành tố để cấu tạo nên cái thân xác phù du giả tạo này .
Bốn từ này nó phải được hiểu theo cái ý nghĩa thuật ngữ của nhà Phật , chứ không thể hiểu theo nghĩa thế gian được .
Đất ở đây được gọi là trạng thái .

Thưa quí vị ! Bởi tại sao thế giới này gọi là giai không , giai không có nghĩa là cái gì cũng là không .
Giai không có nghĩa là sao ? Có nghĩa là nếu chia chẻ đến tận cùng thì không có gì để chúng ta cầm ,nắm , đặt xuống hay là lấy lên , vì tất cả chỉ là trạng thái .
Thí dụ như : Trong hạt mè cũng gồm có bốn trạng thái : Mình sờ vô mình thấy nó cứng , mềm , mịn , nhám , nặng , nhẹ thì cái đó chính là đất .
Cái trạng thái tan chảy , ngưng tụ và kết dính . Các thành tố hoá chất để làm nên hạt mè có hình dáng v...v.

Thì cái trạng thái tan chảy , ngưng tụ và kết dính được gọi là nước .
Lửa : Tất cả những nhiệt độ , dầu nóng cỡ nào , lạnh cỡ nào thì nhiệt độ gọi chung là lửa . Còn lửa hiểu theo thế gian là phải nóng , phải sáng , phải ấm mới gọi là lửa .

Nhưng mà lửa trong A Tỳ Đàm lại mang ý nghĩa rất khó hình dung .
Đó là tất cả nhiệt độ , dầu lạnh mấy ngàn độ , hay là nóng mấy ngàn độ .
Thảy đều là nhiệt độ nói chung , nhiệt độ tức là lửa .
Gió : Gió ở đây là tất cả cái gì mà nó có trạng thái xê dịch , di động và áp suất thì được gọi là gió .
Hành giả xét thấy tấm thân này , dầu ông hoàng bà chúa hay là ăn mày , tu sĩ thì gom gọn lại tấm thân này nói riêng và tất cả những vật chất trong đời này nói chung gồm : Gọi là đại dương , núi cao , sông , hồ , rừng rậm , con người , chim muông , súc vật . Thảy đều (nếu mà nói về hình hài cái gì thuộc về vật chất ) thì nó đều gói gọn trong 4 thứ thành tố rất là căn bản này đó là : Đất , nước , lửa , gió .
Cầm cái ly lên , vừa chạm cái ly , nó nóng hay lạnh , thì hành giả biết nó là lửa .

Chỉ cần chú ý một khía cạnh một , thì biết đây là lửa .
Cầm nó lên , thấy nó nặng , nhẹ , mịn , nhám thì biết đây là đất .
Thấy nó sóng sánh thì biết đây là nước . Bởi vì nước là một dịch chất , tan chảy  ,ngưng tụ và kết dính .
Và chính cái sóng sánh của mặt nước , nó lại là một trạng thái mà ta gọi là gió .
Mình chỉ cầm một tách trà , hành giả ngay cùng một lúc hành giả biết rằng : cái bàn tay này là 4 đại , nó đang trực tiếp , tiếp xúc và đang làm việc với một khối 4 đại khác .

Nhưng mà 4 đại nói cho cùng nó cũng chỉ là những trạng thái ,thưa quí vị .
Quán chiếu hơi thở , rồi Chánh Niệm ở trong các tư thế sinh hoạt , rồi Quán thể trược , Quán tử thi , rồi Quán bốn đại .

Thì đây được gọi là pháp môn Thân Hành Niệm
Ngài A Nan bằng tuổi Đức Thế Tôn .

Khi Thế Tôn viên tịch thì ngài cũng đã 80 tuổi . Ba tháng sau ngài A Nan chứng A La Hán .
Nỗi nhớ niềm thương đối với Đức Phật thì không còn nữa , chỉ còn một lòng tôn kính thuần tuý . Và ngài sống thêm  40 năm nữa .
Những vị huynh đệ cùng lứa với ngài tịch lần lượt , tịch sạch sẽ .

Chúng ta biết rồi ngài Bacula thì sống 160 tuổi . Đệ nhất vua bệnh , ngài Anuruda là đệ nhất về thiên nhản thì ngài sống 150 tuổi , bà Gotami  thì sống 120 tuổi .
Nhưng bà Gotami thì bà tịch lúc Thế Tôn còn sống .
Còn riêng ngài A Nan , ngài Ca Diếp thì thêm vài chục năm nữa rồi cũng tịch .
Trong một ngày kia , ngài A Nan , ngài có cảm khái một câu thế này , đây là một câu cảm khái của một vị A La Hán chứ không phải do buồn , có thể giúp được nhiều người sau này , ngài nói câu này với những huynh đệ chung quanh : “ Bậc đạo sư nay đã không còn nữa .

Những huynh đệ khả kính của ta nay cũng lần lượt ra đi , nay ta cơ hồ không còn thầy bạn , ngoài ra một người bạn duy nhất .
Đó chính là Thân Hành Niệm “.
Cái Thân Hành Niệm nó quan trọng như vậy đó . Bởi vì đời sống của mình nói cho cùng , có vị thì họ sống an trú ở trong Tâm quán , Thọ quán , Pháp quán .

Nhưng mà đời sống của mình thường nhật , chính là mang thân nhân loại , còn xương , da , gân ,thịt , thì chúng ta còn cọ sát với cái này cái kia .
Thì đề mục Thân Hành Niệm phải nói , nó là một đề mục thân thiết , gần gũi dễ hình dung nhất , dễ hành trì nhất .
Còn là phàm thì tu tập để lìa bỏ phiền não chấm dứt tái sanh  , còn bậc thánh như ngài A Nan đã đắc A LA HÁN rồi mà ngài vẫn an trú trong Thân Hành Niệm .
Không phải để đắc cái gì nữa , nhưng mà đây là chỗ để an trú mà giúp cho ngài được an lạc hơn .
SƯ GIÁC NGUYÊN-TOẠI KHANH
( Trích buổi giảng paltalk )

---------
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
Năng Thiền Sẽ Ngộ
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN VĂN :: Truyện sáng tác, truyện kể ::   :: mytutru-