Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
ĐẦU CHIM TÌM CÁNH BƯỚM by Ma Nu Yesterday at 21:27

Thơ viết vội! by HPNguyenPhong Yesterday at 20:36

Thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn toàn tập by thanhtracnguyenvan Yesterday at 18:47

BÃO LỤT MIỀN TRUNG by Cẩn Vũ Yesterday at 08:16

TÌNH CỜ ĐỌC LẠI BÀI THƠ CŨ by Ma Nu Yesterday at 03:20

Phân ưu by Phương Nguyên Fri 20 Oct 2017, 23:38

Góc Vườn Đào 2016 - 2017 by mytutru Fri 20 Oct 2017, 22:26

DIỄN ĐÀN CỦA TÔI by mytutru Fri 20 Oct 2017, 22:13

Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Fri 20 Oct 2017, 19:52

HOA GIEO TỨ TUYỆT by buixuanphuong09 Fri 20 Oct 2017, 14:23

Nguyên Sa - Thuỵ Khuê by Trà Mi Fri 20 Oct 2017, 11:56

KIM DUNG GIỮA ĐỜI TÔI - VŨ ĐỨC SAO BIỂN by Trà Mi Fri 20 Oct 2017, 11:34

Tản mạn by Tú_Yên tv Fri 20 Oct 2017, 10:28

Thơ Nguyên Hữu by Nguyên Hữu Fri 20 Oct 2017, 05:57

NGÀY MÙA by buixuanphuong09 Thu 19 Oct 2017, 20:56

KIẾP DÃ TRÀNG (MT-150) by Ntd Thu 19 Oct 2017, 17:05

Thơ PHẠM KHANG by VẾT CHÂN CỦA NGÀY Thu 19 Oct 2017, 16:27

HẠN HÁN by buixuanphuong09 Thu 19 Oct 2017, 10:04

ÐÔI MẮT NGỌC by BachVanNhi Thu 19 Oct 2017, 09:02

Thơ Dzạ Lữ Kiều by dza lu kieu Thu 19 Oct 2017, 07:22

Chiếc nón bài thơ by Gió Bụi Thu 19 Oct 2017, 02:41

Những vật phẩm phong thủy cho giới daonh nhân by Min Đặng Tue 17 Oct 2017, 13:47

Phong Vô Ảnh by HPNguyenPhong Tue 17 Oct 2017, 13:08

Hot girl Biên Hòa gây "sốc" với phát ngôn về bằng đại học by Ai Hoa Tue 17 Oct 2017, 09:54

Quán Tạp Kỹ - Đồng Bằng Nam Bộ by Shiroi Tue 17 Oct 2017, 01:27

Mừng Tỷ Shiroi Về by mytutru Tue 17 Oct 2017, 00:00

Giảm Stress bằng thơ by Tú_Yên tv Sun 15 Oct 2017, 11:31

ĐƯỜNG CHIỀU HOÀI NIỆM by HPNguyenPhong Sun 15 Oct 2017, 10:28

LÃO PHƯỢNG CÒM by buixuanphuong09 Fri 13 Oct 2017, 20:38

TẬP THƠ : TAN VỠ TÌNH ĐẦU ! by nguoitruongphu Fri 13 Oct 2017, 12:00

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Share | 
 

 KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 5593
Age : 79
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN   Sat 14 May 2016, 20:49

Trích dẫn :
KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

Bảy bước chân non thị hiện đời
Khai tri kiến Phật … để nơi nơi *
Qua nhà “Phương tiện”(1) tâm bừng sáng
Mở cửa “Không môn”(2) trí rạng ngời
Bát Nhã Tâm kinh nghiền mọi chữ
Lăng Già Pháp ấn trụ từng hơi
Lông rùa, sừng thỏ … nào ai biết
Cột gió, mò trăng lại tuyệt vời!

BXP 14.05.2012

* Câu này mắc lỗi 4 chữ không dấu nhưng tôi không sửa vì giảm ý thơ.
(1) Vì chúng sinh mê chấp chưa thể hiểu ngay được nên 40 năm Phật phải khai pháp phương tiện, một Phật thừa nói thành ba, đến hội Linh Sơn mới nói kinh Pháp hoa, thâu lại thành một Phật thừa.
(2) Không môn hay Thiền môn là cửa mở ngược vào tâm, đòi hỏi người học phải thấy được tự tánh hay bản thể của sự vật, nắm bắt cái không nắm bắt được, vận dụng cái không có thành có, như lời Tổ dạy (hai câu chữ Hán dài không trích dẫn), đại ý là lấy lông con rùa làm dây để cột gió trên đầu ngọn cây không cho gió bay, lấy sừng con thỏ làm sào thọc trăng dưới ao.
Về Đầu Trang Go down
mytutru

avatar

Tổng số bài gửi : 7849
Registration date : 08/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN   Sun 15 May 2016, 00:34



KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

Bảy bước chân non thị hiện đời
Khai tri kiến Phật … để nơi nơi *
Qua nhà “Phương tiện”(1) tâm bừng sáng
Mở cửa “Không môn”(2) trí rạng ngời
Bát Nhã Tâm kinh nghiền mọi chữ
Lăng Già Pháp ấn trụ từng hơi
Lông rùa, sừng thỏ … nào ai biết
Cột gió, mò trăng lại tuyệt vời!

BXP 14.05.2012

 
KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN
(Thể thơ Toán Thi)

MỖI bước chân sen hiện cõi đời
Dương trần VẠN thuở sáng cùng nơi
NHẤT thiên* Diệu Pháp lời kinh tỏ
NHỊ địa* Liên Hoa trí hạnh ngời
Giải thoát TAM Đồ chuyền rộng nghĩa
Khai trừ BÁT Nạn chuyển dầy hơi
Môn sinh TỨ Chúng tình chân ngộ
NGŨ Trược lìa xa dứt khổ vời ..!
tkn Đào Liên (Mytutru)
15.05.2016

 
Ghi Chú: Từ Phật Ngữ 
 
Nhất Thiên = Tay chỉ trời .. Diệu Pháp = Pháp sâu xa vi diệu
Nhị Địa = Tay chỉ đất .. Liên Hoa kinh được khai mở độ chúng
(Khi thái tử chào đời tay chỉ trời tay chỉ đất)
(Thiên thượng, thiên hạ vô ngã độc tôn)
Nhờ Công Hạnh của Đức Phật thật lớn mà vạn vật sớm trưởng thành 
Về mặt Đạo Đức mà trí huệ sớm Giác Ngộ
 
TAM ĐỒ
Tam đồ cũng còn gọi là tam ác đạo nghĩa là ba đường dữ, ba đường ác lụy, chúng sinh do tạo ác nghiệp
Nên chiêu cảm quả báo rơi vào ba chốn này :
1. Hỏa đồ : Hồn bị đọa địa ngục thấy mình bị lửa cháy nung đốt một cách mãnh liệt.
2. Huyết đồ : Hồn đầu thai làm súc sinh, bị người ta đâm họng để ăn thịt, hoặc chúng nó bị cấu xé ăn thịt lẫn nhau, máu chảy lai láng.
3. Đạo đồ : Hồn ở trong cảnh ngạ quỷ (ma đói) luôn bị sử đối khát lại còn bị đao, kiếm.... chém giết liên miên khốn khổ vô cùng.
Kinh vô lượng thọ viết : những ai ở trong cảnh Tam đồ, bị các khổ bức bách, nhưng nếu nhìn thấy ánh sáng quang minh của Đức Phật  A Di Đà thì liền được nghỉ ngơi, không bị khổ não nữa. Tới chừng qua đời thì được giải thoát khỏi Tam đồ ấy.
Theo PHDS của TN Đức Trí
 
BÁT NẠN
Bát nạn là tám sự rủi ro, tám chỗ chướng nạn, cũng kêu là Bát vô hạ, tức tám chỗ không rảnh
Địa ngục: Thác sanh vào địa ngục luôn bị hình phạt đau đớn thống thiết không nhớ nghĩ đến việc tu hành, dầu có nhớ nghĩ cũng không tu được, bởi vì tâm trí lúc nào cũng hoảng hốt lo sợ.
Ngạ quỉ: Thác sanh vào loài ngạ quỉ, luôn bị đói khát bức bách, khốn khổ vô cùng làm sao mà tỉnh tâm để quán niệm tu hành.
Súc sanh: Thác sanh làm súc sanh (thú vật) tâm trí ngu tối chẳng phân biệt được chánh tà, cả ngày chỉ biết ăn no rồi ngủ, đâu thể tu trì.
Bắc cô lô châu: Người ở châu này cứ hưởng sự sung sướng mãi nên không đoái hoài đến việc tu học.
Vô tưởng thiên: Là cảnh trời vô tưởng, cảnh trời thọ lâu, lại không có tâm tư tưởng, nên không tư duy kiến tu đạo nghiệp.
Manh, lung, ám, á: Tức sanh làm người bị đui, điếc, câm, ngọng khó có thể tu học.
Thế trí biện thông: Hạng người này ỷ mình thông minh biện luận thế sự, cao ngạo khó tu học.
Sanh tiền hậu Phật: Tức sanh ra nhằm thời trước Phật, hoặc sau Phật hai thời kỳ ấy Đạo Phật không được pháp triển nên tu học chậm tiến.
Chúng sanh an ủi sanh vào tám cảnh ngộ trên thì chẳng có thể tu hành thành đạo, vậy nên con người không ở tám chỗ nạn ấy phải lo tinh tấn tu học, kẻo một mai sa đọa khó có dịp tu hành cho thành đạo. Tục ngữ có câu: “Phật còn mang tám nạn huống chi người sao khỏi ba tai” nên gắng tu tập.
Niết Bàn Kinh quyển 2 có dạy rằng này chư Tỳ Kheo lìa khỏi tám nạn là được làm người, thì khó lắm vậy, các ngươi được gặp ta đừng để cho qua không.
Theo PHDS của Thích Nữ Đức Trí
 
TỨ CHÚNG
Tứ chúng là bốn hàng đệ tử Phật.
1. Phát khởi chúng : Trong hội Pháp Hoa. Ngài Xá Lợi Phất ba lần thỉnh Phật thuyết minh giáo lý Pháp Hoa để làm duyên khởi cho Phật nói Kinh Pháp Hoa. Hội Bát Nhã Ngài Tu Bồ Đề thưa hỏi Phật phương pháp hàng phục tâm... Những vị gợi chuyện thưa thỉnh như thế gọi là Phát khởi chúng.
2. Đương cơ chúng : Trong một pháp hội Phật thuyết pháp, có những Thanh Văn, Bồ Tát căn cơ  trình độ thích hợp với giáo lý thời pháp đó sau khi nghe rồi được ngộ đạo chứng quả nên gọi những vị đó là Đương cơ chúng.
3. Ảnh hưởng chúng : Ngài Văn Thù, Ngài Phổ Hiền, Ngài Quan Âm... Những vị Bồ Tát này tuy không ở thường xuyên bên Phật nhưng khi Đức Phật thuyết pháp thì các Ngài từ phương khác đến để trang nghiêm pháp hội, trợ hóa cho Đức Phật. Những vị Bồ Tát như thế gọi là Ảnh hưởng chúng.
4. Kết duyên chúng : những chúng sanh phước mỏng nghiệp dày nghe pháp mà không thâm nhập được, không ngộ đạo được, không chứng quả được... chỉ gieo hạt giống Phật cho đời sau, những vị như thế gọi là kết duyên chúng.
- Lại có Tứ chúng xuất gia (Tứ Thánh) : 1. Tỳ Kheo, 2. Tỳ Kheo Ni, 3. Sa Di Ni.
- Lại còn có Tứ chúng xuất gia lẫn tại gia : 1. Tỳ Kheo, 2. Tỳ Kheo Ni, 3. Ưu Bà Tắc, 4. Ưu Bà Di.
Theo PHDS của HT Thích Từ Thông
 
NGŨ TRƯỢC
Trược hay trọc là nhơ bẩn. Năm cái nhơ bẩn:
1.            Kiếp trược: S. Kalpa kasayah.
2.            Kiến trược: drsti kasayah.
3.            Phiền não trược: Klesa kasayah.
4.            Chúng sinh trược: sattva kasayah.
5.            Mạng trược: Asyuskasayah
Kiếp trược: sự ô uế của kiếp sống chúng sinh, làm nhiều điều ô uế, và chịu đựng nhiều điều ô uế.
Kiến trược: sự ô uế của nhận thức sai lầm, do chấp cái thân năm uẩn này là ta cho nên làm nhiều điều ô uế và chịu đựng nhiều điều ô uế.
Phiền não trược: sự ô uế của các phiền não, như thâm, sân, si v.v… bắt nguồn từ cái chấp ngã sai lầm.
Chúng sinh trược: cả thân và tâm của chúng sinh đều không trong sạch, chứa nhóm phiền não mê lầm.
Mạng trược: thọ mạng nhơ bẩn, dơ thân tâm chúng sinh chứa nhóm phiền não, làm nhiều tội ác cho nên thọ mạng cứ giảm dần, cho đến khi chỉ còn 10 tuổi. Khi ấy, chúng sinh sẽ biết tu tỉnh, bỏ ác làm lành một cách phổ biến và thọ mạng của con người sẽ tăng trở lại, cứ 100 năm trung bình sẽ tăng 1 tuổi, cho đến mức cao nhất, theo sách Phật là 84.000 tuổi.
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN THƠ :: THƠ ĐƯỜNG LUẬT VÀ BIẾN THỂ ::  Lều cỏ :: BùiXuânPhượng-