IndexTrợ giúpTìm kiếmVietUniĐăng kýĐăng Nhập
Bài viết mới
Thơ Nguyễn Thành Sáng by Nguyễn Thành Sáng Today at 11:54

TỨ TUYỆT HOA 2 by buixuanphuong09 Today at 10:37

Ghi danh tham gia lớp thơ Đường Luật by Trà Mi Today at 09:27

TiCa - Góc Đời_Thơ by TiCa NXH Today at 04:28

Thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn toàn tập by thanhtracnguyenvan Yesterday at 17:40

Thơ Dzạ Lữ Kiều by dza lu kieu Yesterday at 09:27

Nhóm lại lửa Đường by buixuanphuong09 Yesterday at 07:26

Chiếc nón bài thơ by Gió Bụi Yesterday at 05:06

Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Mon 26 Jun 2017, 10:06

Tranh thơ Tú_Yên by Tú_Yên tv Sun 25 Jun 2017, 12:23

Tú_Yên vẽ by Tú_Yên tv Sun 25 Jun 2017, 12:16

Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Sat 24 Jun 2017, 11:48

Vài Bài Xướng Họa Bẩy Năm Xưa by Ma Nu Sat 24 Jun 2017, 03:57

DẤU CHÂN TRẦN THẾ by BachVanNhi Sat 24 Jun 2017, 03:30

Thân chào quý huynh tỷ . lâu không gặp hì hì .... by vancali96 Fri 23 Jun 2017, 21:10

TỰ SỰ by buixuanphuong09 Fri 23 Jun 2017, 07:33

TỰ ĐỔI THAY CHÍNH MÌNH by Ma Nu Fri 23 Jun 2017, 00:25

TIẾNG GIÓ ĐÊM THU (MT-138-139) by Ntd Thu 22 Jun 2017, 22:40

TÂN T.T.KH by Ma Nu Thu 22 Jun 2017, 02:03

TẬP VỊNH SỬ by buixuanphuong09 Tue 20 Jun 2017, 21:24

THƠ VUI CẨN VŨ. by buixuanphuong09 Mon 19 Jun 2017, 20:34

XƯỚNG - HỌA Cẩn Vũ by Cẩn Vũ Sun 18 Jun 2017, 09:19

SỢ... by HanSiNguyen Fri 16 Jun 2017, 10:31

HSN-ĐÊM by HanSiNguyen Fri 16 Jun 2017, 10:29

Thơ Tùng Văn by Tung Van Thu 15 Jun 2017, 20:12

Truyện ngắn của TÙNG VĂN by Tung Van Thu 15 Jun 2017, 15:15

Câu đối NGỰA by HanSiNguyen Wed 14 Jun 2017, 16:45

Kinh Bát Đại Nhân Giác by mytutru Mon 12 Jun 2017, 22:23

Tâm Tình Em Gởi by Ma Nu Sun 11 Jun 2017, 23:48

THƠ PHƯƠNG NGUYÊN by Phương Nguyên Thu 08 Jun 2017, 23:47

Tự điển
* Tự Điển Hồ Ngọc Đức



* Tự Điển Hán Việt
Hán Việt
Thư viện nhạc phổ
Tân nhạc ♫
Nghe Nhạc
Cải lương, Hài kịch
Truyện Audio
Âm Dương Lịch
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
Share | 
 

 Góc Vườn Đào 2016

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next
Tác giảThông điệp
mytutru

avatar

Tổng số bài gửi : 7728
Registration date : 08/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Tue 03 May 2016, 13:27

buixuanphuong09 đã viết:



TỨC TÂM TỨC PHẬT


Phật ở trong nhà chạy kiếm đâu?
Vô minh che khuất mới điên đầu
Kim Cương mẫn tụng không nhìn thấu
Bát Nhã năng trì chẳng hiểu sâu
Hơn Phải còn ham nên chuốc não
Tham Si vẫn nặng hóa mang sầu
“Tức tâm tức Phật” giờ thông suốt
“Gương sáng hàm dung” nọ phải cầu.


BXP 03.5.2016

Mời tỷ họa

VÔ THỨC

Bởi vì trí dại hiểu gì đâu
Tam Độc hằn len khổ nhức đầu
Bón nghĩa ưa trần hiền sóng cạn
Rèn tình mến tục ác hồ sâu
Hồi chuông Phật Bảo dìu buông khó
Giọng mõ Liên Hoa xoắn đoạn sầu
Gọi thức quay về an định tỉnh
Thần sanh đuốc huệ khỏi mong cầu

tkn Đào Liên (Mytutru)
03.05.2016


Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
mytutru

avatar

Tổng số bài gửi : 7728
Registration date : 08/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Tue 03 May 2016, 14:11



Được sửa bởi mytutru ngày Tue 03 May 2016, 14:38; sửa lần 2.
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
mytutru

avatar

Tổng số bài gửi : 7728
Registration date : 08/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Tue 03 May 2016, 14:24




CHÀNG CÙNG TỬ 
 
Nặng nghiệp vô minh trụ với đời
Nên chàng cùng tử cứ chơi vơi
Tham sân níu bám sầu bao nỗi
Ái ố đeo mang khổ mấy hồi
Hót rác lùa bò thân đứa ở
Ăn rau nuốt bẹ phận tôi đòi
Bên mình có báu nào đâu tỏ
Cha chỉ kho tàng … thật sướng vui!

BXP 24.4.2016


PHẢN QUAN TỰ KỶ

Ngũ uẩn đa mang nợ cõi đời
Lòng cầu giải thoát lẽ nào vơi
Sửa mình những muốn thân vươn tới
Học Pháp còn mong kiếp tái hồi
Vững dạ niềm duyên khi quả trổ
An tâm nỗi nghiệp lúc nhân đòi 
“Phản quan tự kỷ”* theo lời Tổ
Rọi sáng điều này biết mấy vui. 

BXP 27.4.2016

 
 
GIÁC
 
Nhận sắc là ta học thói đời
Thương vì bản ngã khó đầy vơi
Mong cầu hám lợi rồi luân chuyển
Ước nguyện ham danh phải tái hồi
Chẳng nhớ đầu duyên phần trước mượn
Rồi quên mối nợ kẻ sau đòi
Lòng bừng tỉnh giấc Di Đà Phật
Đoạn bỏ gian trần tránh khổ vui
 
tknĐào Liên (mytutru)
03.05.2016
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 4942
Age : 79
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Wed 04 May 2016, 07:54

mytutru đã viết:
buixuanphuong09 đã viết:



TỨC TÂM TỨC PHẬT


Phật ở trong nhà chạy kiếm đâu?
Vô minh che khuất mới điên đầu
Kim Cương mẫn tụng không nhìn thấu
Bát Nhã năng trì chẳng hiểu sâu
Hơn Phải còn ham nên chuốc não
Tham Si vẫn nặng hóa mang sầu
“Tức tâm tức Phật” giờ thông suốt
“Gương sáng hàm dung” nọ phải cầu.


BXP 03.5.2016

Mời tỷ họa

VÔ THỨC

Bởi vì trí dại hiểu gì đâu
Tam Độc hằn len khổ nhức đầu
Bón nghĩa ưa trần hiền sóng cạn
Rèn tình mến tục ác hồ sâu
Hồi chuông Phật Bảo dìu buông khó
Giọng mõ Liên Hoa xoắn đoạn sầu
Gọi thức quay về an định tỉnh
Thần sanh đuốc huệ khỏi mong cầu

tkn Đào Liên (Mytutru)
03.05.2016
BIẾT ĐỦ KHÔNG CẦU

Cuộc đời chìm nổi bởi vì đâu
Pháp Phật nghiền ngâm đã tỉnh đầu
Tịnh Độ-lòng trong lời rạng tỏ
Di Đà-tính sáng nghĩa thâm sâu
Đền ân hiện kiếp gian không nản
Trả nợ tiền duyên khổ chẳng sầu
Thù hận buông xua tâm nhẹ nhõm
Ta luôn biết đủ có chi cầu? *

BXP 04.05.2016 

Lời dạy của Thiền sư : “Biết đủ không cầu”

  
Về Đầu Trang Go down
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 4942
Age : 79
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Wed 04 May 2016, 08:19

mytutru đã viết:


CHÀNG CÙNG TỬ  
 
Nặng nghiệp vô minh trụ với đời
Nên chàng cùng tử cứ chơi vơi
Tham sân níu bám sầu bao nỗi
Ái ố đeo mang khổ mấy hồi
Hót rác lùa bò thân đứa ở
Ăn rau nuốt bẹ phận tôi đòi
Bên mình có báu nào đâu tỏ
Cha chỉ kho tàng … thật sướng vui!

BXP 24.4.2016


PHẢN QUAN TỰ KỶ

Ngũ uẩn đa mang nợ cõi đời
Lòng cầu giải thoát lẽ nào vơi
Sửa mình những muốn thân vươn tới
Học Pháp còn mong kiếp tái hồi
Vững dạ niềm duyên khi quả trổ
An tâm nỗi nghiệp lúc nhân đòi 
“Phản quan tự kỷ”* theo lời Tổ
Rọi sáng điều này biết mấy vui. 


BXP 27.4.2016


[size=16]GIÁC
 
Nhận sắc là ta học thói đời
Thương vì bản ngã khó đầy vơi
Mong cầu hám lợi rồi luân chuyển
Ước nguyện ham danh phải tái hồi
Chẳng nhớ đầu duyên phần trước mượn
Rồi quên mối nợ kẻ sau đòi
Lòng bừng tỉnh giấc Di Đà Phật
Đoạn bỏ gian trần tránh khổ vui
 
tknĐào Liên (mytutru)
03.05.2016

TỈNH THỨC

Hạt cát thân ta trụ giữa đời
Lòng cầu Phật đạo chửa hề vơi
Giầu như hoa đốm lan bao độ
Sang tựa làn hương đậu mấy hồi
Ân phải đền ân đừng lảng trách
Nợ thì trả nợ chớ xua đòi
Buông tham xả giận tâm hoan hỉ
Tự tạo cho mình cuộc sống vui

BXP 04.05.2016 
[/size]
Về Đầu Trang Go down
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 4942
Age : 79
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Thu 05 May 2016, 09:28

mytutru đã viết:

Thơ Pháp hay Tỷ tặng Lão đệ giỏ hoa Hồng

PHẬT TẠI TÂM
 
Thơ trồng diệu pháp ửng ngàn hoa
Lấp lánh muôn sao phủ vạn nhà
Niệm Chánh trì kinh bừng nghĩa rộng
Xua tà huấn tạng ngộ lời xa
Ba Ngôi vững chí dìu cho trẻ
Lục Tự bền gan nhắc bảo già
Ái ngữ giao hòa sanh phúc thiện
Vui đời ấm đạo dẫu ngày qua 
 
tkn. Đào Liên (Mytutru)
03.05.2016

DUYÊN PHÁP HOA

Tiền kiếp duyên trần với Pháp Hoa
Nên mau thấy Phật ở trong nhà
Tứ phi ẩn ý lời cao tột (1)
Bát bất sâu từ nghĩa thẳm xa
Tóc bạc nào hay là phận bé (2)
Đầu xanh lại thấy vốn thân già
Đề Bà độc ác mà nên bạn (3)
Xả hận buông thù khổ não qua.

BXP 05.05.2016


(1) Tứ phi : Phi thật phi hư phi như phi dị. Tôi suy ngẫm ý này : Bé Phượng lên ba không phái ông Phượng già 78, nhưng cũng không phải khác, cũng là Phượng đó thôi.
 Bát bất : bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm …
(2) Kinh nói “…người già tóc bạc chỉ người trẻ tóc đen bảo đây là cha ta, đẻ nuôi ta khó lắm …” Ý này tôi suy ngẫm mãi cũng hiểu ra nhưng không dám diễn đạt.
(3) Đề Bà Đạt Đa là em họ Phật, luôn tìm mọi cách để hại Phật, nhưng Phật bảo đây là thiện tri thức tạo chướng duyên cho Phật tu. Thấm ý này tôi đã xả bỏ được nỗi hận thù sâu sắc với một người đã từng coi nhau là “Kẻ thù không đội trời chung”. Đã qua 10 năm, giờ chúng tôi đã trở thành đôi bạn, con cái hai nhà rất phấn khởi …


Trong khuôn khổ một bài thơ đăng không thể nói nhiều, xin tóm lại một câu : “như nhân ẩm thủy lãnh noãn tự tri”. Cốc nước kia nóng hay lạnh chỉ có người được uống mới biết rõ mức độ của nó.
Về Đầu Trang Go down
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 4942
Age : 79
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Thu 12 May 2016, 12:53

TĂNG CHÚNG

Lặng thầm nghe vọng tiếng hoan ca
Tăng chúng Thiền môn sống lục hòa
Phiền não thời nay xin đoạn hết
Hận thù thuở ấy hãy buông xa
Từ Bi muốn trụ tâm Bồ Tát
Tịnh Lạc* mong nương trí Phật Đà
Cắt ái từ thân cầu học đạo
Mang hương giải thoát đến muôn nhà

BXP 11.05.2012

Ở mức thấp Phật dạy : Vô thường-Khổ-Vô ngã- Bất tịnh
Nhưng ở tầm cao Phật lại dạy : Thường-Lạc-Ngã-Tịnh
Tôi chưa hiểu nhiều nhưng đã cảm nhận được một chút.

Mời tỷ họa. Nếu ở ngoài đời gặp Sư cô Đào Liên phải gọi thầy xưng con theo phép Đạo, ở đây lấy nghĩa sư môn xưng hô tỷ đệ, thêm chữ "lão" cho vui, không có ý bất kính. Đệ là cư sỹ làm thơ về Tăng chúng có chỗ nào sai nhờ tỷ sửa cho.
Về Đầu Trang Go down
mytutru

avatar

Tổng số bài gửi : 7728
Registration date : 08/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Thu 12 May 2016, 19:58

buixuanphuong09 đã viết:
TĂNG CHÚNG

Lặng thầm nghe vọng tiếng hoan ca
Tăng chúng Thiền môn sống lục hòa
Phiền não thời nay xin đoạn hết
Hận thù thuở ấy hãy buông xa
Từ Bi muốn trụ tâm Bồ Tát
Tịnh Lạc* mong nương trí Phật Đà
Cắt ái từ thân cầu học đạo
Mang hương giải thoát đến muôn nhà

BXP 11.05.2012

Ở mức thấp Phật dạy : Vô thường-Khổ-Vô ngã- Bất tịnh
Nhưng ở tầm cao Phật lại dạy : Thường-Lạc-Ngã-Tịnh
Tôi chưa hiểu nhiều nhưng đã cảm nhận được một chút.

Mời tỷ họa. Nếu ở ngoài đời gặp Sư cô Đào Liên phải gọi thầy xưng con theo phép Đạo, ở đây lấy nghĩa sư môn xưng hô tỷ đệ, thêm chữ "lão" cho vui, không có ý bất kính. Đệ là cư sỹ làm thơ về Tăng chúng có chỗ nào sai nhờ tỷ sửa cho.
 
 
 
 
 
 MP Tỷ rất vui khi thấy Lão đệ càng ngày thơ Đạo càng hay và rõ ý 
Khúc này Tỷ cũng bận rộn, nên thơ đối đáp và cả ọc cũng chậm .. 
Tuy rất muốn họa vui mà đôi khi đành để qua một bên ... CHỜ lúc rảnh MP 

TĂNG CHÚNG

Lặng thầm nghe vọng tiếng hoan ca
Tăng chúng Thiền môn sống lục hòa
Phiền não thời nay xin đoạn hết
Hận thù thuở ấy hãy buông xa
Từ Bi muốn trụ tâm Bồ Tát
Tịnh Lạc* mong nương trí Phật Đà
Cắt ái từ thân cầu học đạo
Mang hương giải thoát đến muôn nhà

BXP 11.05.2012


TĂNG NI CHÚNG

Chuông hòa giọng mõ pháp từ ca
Hạnh giới liền trau vẹn ngữ hòa
Góc thiện luôn gìn vui nghĩa lớn
Nguồn lành mãi tháp đẹp tình xa
Trần gian định tỉnh người hăng hái
Cõi tục bình yên phú đậm đà
Rạng rỡ kinh lần trau đức hạnh
Dìu bi trí dũng sáng ao nhà
tkn_Đào Liên (mytutru)
12.05.2016

Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
buixuanphuong09



Tổng số bài gửi : 4942
Age : 79
Registration date : 28/02/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Sat 14 May 2016, 20:56

KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

Bảy bước chân non thị hiện đời
Khai tri kiến Phật … để nơi nơi *
Qua nhà “Phương tiện”(1) tâm bừng sáng
Mở cửa “Không môn”(2) trí rạng ngời
Bát Nhã Tâm kinh nghiền mọi chữ
Lăng Già Pháp ấn trụ từng hơi
Lông rùa, sừng thỏ … nào ai biết
Cột gió, mò trăng lại tuyệt vời!

BXP 14.05.2012

Câu này mắc lỗi 4 chữ không dấu nhưng tôi không sửa vì giảm ý thơ.
(1) Vì chúng sinh mê chấp chưa thể hiểu ngay được nên 40 năm Phật phải khai pháp phương tiện, một Phật thừa nói thành ba, đến hội Linh Sơn mới nói kinh Pháp hoa, thâu lại thành một Phật thừa.
(2) Không môn hay Thiền môn là cửa mở ngược vào tâm, đòi hỏi người học phải thấy được tự tánh hay bản thể của sự vật, nắm bắt cái không nắm bắt được, vận dụng cái không có thành có, như lời Tổ dạy (hai câu chữ Hán dài không trích dẫn), đại ý là lấy lông con rùa làm dây để cột gió trên đầu ngọn cây không cho gió bay, lấy sừng con thỏ làm sào thọc trăng dưới ao.



Ở VNTH đệ có một bạn già là GSTS, mới vào Đạo được một năm, nhờ người bạn này đệ mới có điều kiện đằm mình vào Phật Pháp mà 5 năm nay mê thơ-hoa-chim nên đã sao nhãng. Tỷ xuất gia, hiểu đạo đã sống được với Đạo, còn đệ chưa sống được với Đạo, nay phải cố gắng rèn mình.
Về Đầu Trang Go down
mytutru

avatar

Tổng số bài gửi : 7728
Registration date : 08/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc Vườn Đào 2016   Sun 15 May 2016, 00:06



KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

Bảy bước chân non thị hiện đời
Khai tri kiến Phật … để nơi nơi *
Qua nhà “Phương tiện”(1) tâm bừng sáng
Mở cửa “Không môn”(2) trí rạng ngời
Bát Nhã Tâm kinh nghiền mọi chữ
Lăng Già Pháp ấn trụ từng hơi
Lông rùa, sừng thỏ … nào ai biết
Cột gió, mò trăng lại tuyệt vời!
BXP 14.05.2012

 
KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN
(Thể thơ Toán Thi)

MỖI bước chân sen hiện cõi đời
Dương trần VẠN thuở sáng cùng nơi
NHẤT thiên* Diệu Pháp lời kinh tỏ
NHỊ địa* Liên Hoa trí hạnh ngời
Giải thoát TAM Đồ chuyền rộng nghĩa
Khai trừ BÁT Nạn chuyển dầy hơi
Môn sinh TỨ Chúng tình chân ngộ
NGŨ Trược lìa xa dứt khổ vời ..!
tkn Đào Liên (Mytutru)
15.05.2016

 
Ghi Chú: Từ Phật Ngữ
 
Nhất Thiên = Tay chỉ trời .. Diệu Pháp = Pháp sâu xa vi diệu
Nhị Địa = Tay chỉ đất .. Liên Hoa kinh được khai mở độ chúng
(Khi thái tử chào đời tay chỉ trời tay chỉ đất)
(Thiên thượng, thiên hạ vô ngã độc tôn)
Nhờ Công Hạnh của Đức Phật thật lớn mà vạn vật sớm trưởng thành
Về mặt Đạo Đức mà trí huệ sớm Giác Ngộ
 
TAM ĐỒ
Tam đồ cũng còn gọi là tam ác đạo nghĩa là ba đường dữ, ba đường ác lụy, chúng sinh do tạo ác nghiệp
Nên chiêu cảm quả báo rơi vào ba chốn này :
1. Hỏa đồ : Hồn bị đọa địa ngục thấy mình bị lửa cháy nung đốt một cách mãnh liệt.
2. Huyết đồ : Hồn đầu thai làm súc sinh, bị người ta đâm họng để ăn thịt, hoặc chúng nó bị cấu xé ăn thịt lẫn nhau, máu chảy lai láng.
3. Đạo đồ : Hồn ở trong cảnh ngạ quỷ (ma đói) luôn bị sử đối khát lại còn bị đao, kiếm.... chém giết liên miên khốn khổ vô cùng.
Kinh vô lượng thọ viết : những ai ở trong cảnh Tam đồ, bị các khổ bức bách, nhưng nếu nhìn thấy ánh sáng quang minh của Đức Phật  A Di Đà thì liền được nghỉ ngơi, không bị khổ não nữa. Tới chừng qua đời thì được giải thoát khỏi Tam đồ ấy.
Theo PHDS của TN Đức Trí
 
BÁT NẠN
Bát nạn là tám sự rủi ro, tám chỗ chướng nạn, cũng kêu là Bát vô hạ, tức tám chỗ không rảnh
Địa ngục: Thác sanh vào địa ngục luôn bị hình phạt đau đớn thống thiết không nhớ nghĩ đến việc tu hành, dầu có nhớ nghĩ cũng không tu được, bởi vì tâm trí lúc nào cũng hoảng hốt lo sợ.
Ngạ quỉ: Thác sanh vào loài ngạ quỉ, luôn bị đói khát bức bách, khốn khổ vô cùng làm sao mà tỉnh tâm để quán niệm tu hành.
Súc sanh: Thác sanh làm súc sanh (thú vật) tâm trí ngu tối chẳng phân biệt được chánh tà, cả ngày chỉ biết ăn no rồi ngủ, đâu thể tu trì.
Bắc cô lô châu: Người ở châu này cứ hưởng sự sung sướng mãi nên không đoái hoài đến việc tu học.
Vô tưởng thiên: Là cảnh trời vô tưởng, cảnh trời thọ lâu, lại không có tâm tư tưởng, nên không tư duy kiến tu đạo nghiệp.
Manh, lung, ám, á: Tức sanh làm người bị đui, điếc, câm, ngọng khó có thể tu học.
Thế trí biện thông: Hạng người này ỷ mình thông minh biện luận thế sự, cao ngạo khó tu học.
Sanh tiền hậu Phật: Tức sanh ra nhằm thời trước Phật, hoặc sau Phật hai thời kỳ ấy Đạo Phật không được pháp triển nên tu học chậm tiến.
Chúng sanh an ủi sanh vào tám cảnh ngộ trên thì chẳng có thể tu hành thành đạo, vậy nên con người không ở tám chỗ nạn ấy phải lo tinh tấn tu học, kẻo một mai sa đọa khó có dịp tu hành cho thành đạo. Tục ngữ có câu: “Phật còn mang tám nạn huống chi người sao khỏi ba tai” nên gắng tu tập.
Niết Bàn Kinh quyển 2 có dạy rằng này chư Tỳ Kheo lìa khỏi tám nạn là được làm người, thì khó lắm vậy, các ngươi được gặp ta đừng để cho qua không.
Theo PHDS của Thích Nữ Đức Trí
 
TỨ CHÚNG
Tứ chúng là bốn hàng đệ tử Phật.
1. Phát khởi chúng : Trong hội Pháp Hoa. Ngài Xá Lợi Phất ba lần thỉnh Phật thuyết minh giáo lý Pháp Hoa để làm duyên khởi cho Phật nói Kinh Pháp Hoa. Hội Bát Nhã Ngài Tu Bồ Đề thưa hỏi Phật phương pháp hàng phục tâm... Những vị gợi chuyện thưa thỉnh như thế gọi là Phát khởi chúng.
2. Đương cơ chúng : Trong một pháp hội Phật thuyết pháp, có những Thanh Văn, Bồ Tát căn cơ  trình độ thích hợp với giáo lý thời pháp đó sau khi nghe rồi được ngộ đạo chứng quả nên gọi những vị đó là Đương cơ chúng.
3. Ảnh hưởng chúng : Ngài Văn Thù, Ngài Phổ Hiền, Ngài Quan Âm... Những vị Bồ Tát này tuy không ở thường xuyên bên Phật nhưng khi Đức Phật thuyết pháp thì các Ngài từ phương khác đến để trang nghiêm pháp hội, trợ hóa cho Đức Phật. Những vị Bồ Tát như thế gọi là Ảnh hưởng chúng.
4. Kết duyên chúng : những chúng sanh phước mỏng nghiệp dày nghe pháp mà không thâm nhập được, không ngộ đạo được, không chứng quả được... chỉ gieo hạt giống Phật cho đời sau, những vị như thế gọi là kết duyên chúng.
- Lại có Tứ chúng xuất gia (Tứ Thánh) : 1. Tỳ Kheo, 2. Tỳ Kheo Ni, 3. Sa Di Ni.
- Lại còn có Tứ chúng xuất gia lẫn tại gia : 1. Tỳ Kheo, 2. Tỳ Kheo Ni, 3. Ưu Bà Tắc, 4. Ưu Bà Di.
Theo PHDS của HT Thích Từ Thông
 
NGŨ TRƯỢC
Trược hay trọc là nhơ bẩn. Năm cái nhơ bẩn:
1.            Kiếp trược: S. Kalpa kasayah.
2.            Kiến trược: drsti kasayah.
3.            Phiền não trược: Klesa kasayah.
4.            Chúng sinh trược: sattva kasayah.
5.            Mạng trược: Asyuskasayah
Kiếp trược: sự ô uế của kiếp sống chúng sinh, làm nhiều điều ô uế, và chịu đựng nhiều điều ô uế.
Kiến trược: sự ô uế của nhận thức sai lầm, do chấp cái thân năm uẩn này là ta cho nên làm nhiều điều ô uế và chịu đựng nhiều điều ô uế.
Phiền não trược: sự ô uế của các phiền não, như thâm, sân, si v.v… bắt nguồn từ cái chấp ngã sai lầm.
Chúng sinh trược: cả thân và tâm của chúng sinh đều không trong sạch, chứa nhóm phiền não mê lầm.
Mạng trược: thọ mạng nhơ bẩn, dơ thân tâm chúng sinh chứa nhóm phiền não, làm nhiều tội ác cho nên thọ mạng cứ giảm dần, cho đến khi chỉ còn 10 tuổi. Khi ấy, chúng sinh sẽ biết tu tỉnh, bỏ ác làm lành một cách phổ biến và thọ mạng của con người sẽ tăng trở lại, cứ 100 năm trung bình sẽ tăng 1 tuổi, cho đến mức cao nhất, theo sách Phật là 84.000 tuổi.
Về Đầu Trang Go down
http://<marquee>mytutru_welcome.. tứ trụ kính chúc T
 
Góc Vườn Đào 2016
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 3 trong tổng số 5 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
daovien.net :: VƯỜN THƠ :: THƠ ĐƯỜNG LUẬT VÀ BIẾN THỂ ::  Lều cỏ :: MyTuTru-